Nhi m v c a c c u phân ph i k Th c hi n đóng ơ
m các xupap n p x đúng th i đi m, đ m b o n p
đ y h n h p k cháy (ho c không k s ch) vào xi lanh và
x s ch khí đã cháy ra ngoài.và đóng kín đ th c hi n kỳ
nén c a đ ng c đ i v i t ng xilanh. ơ
5.1 các h h ng th ng g p, ư ươ
nguyên nhân, c h i
5.1.1 sai l ch pha phân ph i khí
S sai l ch pha ph i k th x y ra do:
G y răng c a nh răng cam, mòn và qtrùng xích
Truy n hay rão y đai răng. Trong b truy n ch hay
đai còn có th b nh y m t vài m t xích truy n đ ng y
n sai l ch pha ph i khí. Nh ng h h ng này th ng y ư ườ
nên ch m pha đi u ph i h n h p khí.
H u qu c a hi n t ng y làm cho đ ng c ượ ơ
k n y(kh i đ ng), th m ccònth kng n
đ c máy. Khi n đ c máy đ ng c cũng làm vi c không n đ nh m t kh năng ượ ượ ơ
ch y ch m công su t đ ng c suy gi m, không tăng t c đ c đ ng c ơ ượ ơ
vùng t c đ cao, tăng l ng ki tht ra môi tr ng…. ượ ườ
Khi b đ t ch hay y đai, th d n t i ch ng xu p o đ nh piston y
n ti ng va m nh, th ng đ nh piston, cong thân xupáp. Nh ng tr ng h p ế ườ
nh th s không kh i đ ng đ c đ ng c . Nguy hi m nh t đ i v i ôtô ư ế ượ ơ
đang chuy n đ ng có th y h h ng ph n thân y và n p máy. ư
Pha phân ph i khí
khí:
Mòn c c u phân ph i khí th g p d ng sau:ơ
- S mòn bánh răng, bi c ac đ y nên ti ng đ u ế
đ u, đ ng c còn kh năngm vi c nh ng nh h ng ph no đó ơ ư ưở
đ n công su t cũng nh tính kinh t c a đ ng c . Đ i v i các đ ng ế ư ế ơ
c sau s a ch a, trong quá trình ch y rà tr n, ti ng do bánh răng ơ ơ ế
cam sinh ra s ph i gi m d n trong quá trình s d ng.
- Mòn biên d ng cam, tr c cam s y nên ti ng gõ tr c ế
cam.gi mng su t đ ng c , gia tăng chút ít nhi t đ khói….. ơ
- Mòn giàn con đ i, m , đuôi xupáp s m gia tăng khe h
c a cò m và đuôi xup. Khi đ ng c b t đ u làm vi c xu t hi n ơ
ti ng và sau đó nhi t đ tăng d n ti ng gi m đi đ c bi t nghe ế ế
ti ng n r t khi đ ng c làm vi c s vòng quay th p.ế ơ
Tr c cam
- Mòn ng d n h ng xupáp, mòn thân xupáp, ướ
h ng ph t ch n d u thân xupáp s làm gia tăng
khe h . Khe h c a ng d n h ng xupáp và ướ
thân xupáp, xupáp đóng kín gi m đ chân
không c hút, tăng l ng l t d u vào bu ng ượ
đ t hành trình hút c a đ ng c , do v y tăng ơ
khói khí x , gi m công su t đ ng c . ơ
- Mòn cháy r xupáp, đ xupáp do ế
l ng mu i than trong bu ng đ t l n,và ượ
nhi t đ cao gây nên cháy r xupáp và đ ế
xupáp,xupáp đóng không kín. N u xupáp ế
hút thì xu t hi n ti ng n ng c c hút, ế ượ
n u h xupáp x thì xu t hi n ti ng n ế ế
ng x . M t khác s gây gi m áp su t rõ
r t khi đo áp su t cu i kì nén Pc.
mòn lo xo hay bi gian m t tính đàn h i
c a lò xo
Sai l ch khe h đuôi xupáp v i các đi m d n đ ng (v u cam hay cò m ….)
Sai l ch khe h này có th : quá l n hay không có khe h . Khi khe
h quá l n th ng gây nên ti ng gõ nh đanh, th m chí m t xilanh hay ườ ế
toàn b không làm vi c. Khi không có khe h , đ ng c có th làm vi c ơ
nhi t đ còn th p nh ng khi đ ng c đã nóng s gây h ư ơ
bu ng đ t và đ ng c có th b rung m nh do ơ
m t xilanh không làm vi c.
- H ng đ m d u xupáp:
Trên đ ng c hi n đ i s d ng đ m d u trong c c u ph i khí. ơ ơ
Đ m đâu làm vi c t o kh năng n i êm gi a cò m và xupáp. Khi có đ m
d u c c u s t đ ng tri t tiêu khe h xupáp và t bù khe h nhi t b ng ơ
cách t đ ng thay đ i chi u dài bu ng ch a d u trong k t c u đ m d u. ế
Nh có đ m d u mà khi đ ng c còn ngu i hay khi đã nóng đ nhi t đ ơ
làm vi c c c u xupáp h u nh không có ti ng gõ. ơ ư ế
H h ng đ m d u ch y u là do h ng bao kín d n t i m t áp su t ư ế
d u trong bu ng ch a,kh năng t thay đ i chi u dày c a đ m d u m t đi.
Khi đó ti ng gõ xupáp xu t hi n.ế
Phôt ch n nh i