1
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
Khoa Sư phm k thut
---------------------
BÀI GING MÔN HC
TÂM LÝ HC CHUYÊN NGÀNH
Người biên son: Ths. Dương Th Kim Oanh
HÀ NI – 2009
2
MC TIÊU MÔN HC
Sau khi hc xong môn hc này, sinh viên có kh năng:
1. Hiu đặc đim tâm sinh lý la tui hc sinh hc ngh, cơ s tâm lý hc ca vic t chc
hot động dy và hc, phm cht và năng lc cơ bn ca người giáo viên.
2. Hiu được cơ s tâm lý hc ca vic t chc quá trình lao động hp lý và nhng vn đề cơ
bn ca hot động dy ngh.
3. Bước đầu vn dng nhng hiu biết trên vào hot động ging dy ti các trường dy ngh.
3
MC LC
PHN I. TÂM LÝ HC LA TUI ................................................................................................ 5
CHƯƠNG I. NHP MÔN TÂM LÝ HC LA TUI VÀ ........................................................ 5
TÂM LÝ HC SƯ PHM............................................................................................................ 5
1. VÀI NÉT V LCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN CA TÂM LÝ HC LA
TUI VÀ TÂM LÝ HC SƯ PHM....................................................................................... 5
2. ĐỐI TƯỢNG, NHIM V VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU CA TÂM LÝ HC
LA TUI VÀ TÂM LÝ HC SƯ PHM ............................................................................. 7
3. MI QUAN H GIA TÂM LÝ HC LA TUI, TÂM LÝHC ................................ 12
4. Ý NGHĨA CA TÂM LÝ HC LA TUI VÀ TÂM LÝ HC SƯ PHM........................ 13
5. LÝ LUN V S PHÁT TRIN TÂM LÝ THEO LA TUI ....................................... 13
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 25
CHƯƠNG II. TÂM LÝ HC LA TUI HC SINH .............................................................. 26
TRUNG HC PH THÔNG ...................................................................................................... 26
1. NHNG YU T NH HƯỞNG TI S PHÁT TRIN TÂM LÝ LA TUI HC
SINH TRUNG HC PH THÔNG........................................................................................ 26
2. S PHÁT TRIN TRÍ TU CA HC SINH TRUNG HC PH THÔNG .................. 29
3. NHNG ĐẶC ĐIM NHÂN CÁCH CH YU CA LA TUI HC SINH TRUNG
HC PH THÔNG ................................................................................................................. 30
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 34
CHƯƠNG III. TÂM LÝ HC LA TUI SINH VIÊN............................................................ 35
1. NHNG ĐIU KIN HH HƯỞNG TI S PHÁT TRIN TÂM LÝ CA LA TUÔI
SINH VIÊN.............................................................................................................................. 35
2. ĐẶC ĐIM TÂM LÝ CƠ BN CA LA TUI SINH VIÊN ....................................... 38
3. NHNG ĐẶC ĐIM NHÂN CÁCH CH YU CA LA TUI SINH VN .................. 41
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 48
PHN II. TÂM LÝ HC SƯ PHM.............................................................................................. 49
CHƯƠNG I. TÂM LÝ HC DY HC .................................................................................... 49
1. BN CHT CA HOT ĐỘNG DY VÀ HC ............................................................. 49
2. HÌNH THÀNH HOT ĐỘNG HC .................................................................................. 51
3. CƠ S TÂM LÝ HC CA VIC LĨNH HI TRI THC, CÁC PHƯƠNG THC
HÀNH ĐỘNG VÀ PHƯƠNG THC TƯ DUY .................................................................... 54
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 57
CHƯƠNG II. TÂM LÝ HC NHÂN CÁCH NGƯỜI GIÁO VIÊN.......................................... 58
1. ĐẶC ĐIM LAO ĐỘNG CA NGH DY HC ........................................................... 58
2. CU TRÚC NHÂN CÁCH CA NGƯỜI GIÁO VIÊN.................................................... 60
3. MT S PHM CHT NHÂN CÁCH CA NGƯỜI GIÁO VIÊN ................................ 61
4. NĂNG LC CA NGƯỜI GIÁO VIÊN............................................................................ 63
5. UY TÍN CA NGƯỜI GIÁO VIÊN................................................................................... 72
6. CON ĐƯỜNG HÌNH THÀNH PHM CHT VÀ NĂNG LC CA NGƯỜI GIÁO
VIÊN........................................................................................................................................ 73
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 74
PHN III. TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG.......................................................................................... 75
CHƯƠNG I. NHP MÔN TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG ........................................................... 75
1. TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG LÀ GÌ?.................................................................................. 75
4
2. SƠ LƯỢC LCH S PHÁT TRIN TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG .................................... 75
3. ĐỐI TƯỢNG, NHIM V NGHIÊN CU CA TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG.................... 77
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU CA TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG............................... 78
5. MI QUAN H GIA TÂM LÝ HC LAO ĐỘNG VI CÁC NGÀNH KHOA HC
KHÁC ...................................................................................................................................... 82
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 85
CHƯƠNG II. NHNG VN ĐỀ TÂM LÝ HC CA VIC T CHC................................ 86
QUÁ TRÌNH LAO ĐỘNG.......................................................................................................... 86
1. S PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG .......................................................................................... 86
2. VN ĐỀ CH ĐỘ LAO ĐỘNG VÀ NGH NGƠI ............................................................ 87
3. VN ĐỀ THM M HC TRONG LAO ĐỘNG ............................................................ 91
CÂU HI ÔN TP.......................................................................................................................... 97
CHƯƠNG III. S THÍCH NG CA CON NGƯỜI VI K THUT VÀ CÔNG VIC.... 98
1. CHN NGH VÀ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIP........................................................... 98
2. VN ĐỀ ĐÀO TO NGH NGHIP.............................................................................. 100
3. HÌNH THÀNH K NĂNG, K XO TAY NGH CAO`.............................................. 103
CÂU HI ÔN TP........................................................................................................................ 105
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................................. 106
5
PHN I. TÂM LÝ HC LA TUI
CHƯƠNG I. NHP MÔN TÂM LÝ HC LA TUI VÀ
TÂM LÝ HC SƯ PHM
Trong h thng các khoa hc sư phm, cùng vi Tâm lý hc đại cương, Tâm lý hc la tui
và Tâm lý hc sư phm là hai chuyên ngành tâm lý hc trc tiếp góp phn hình thành quan đim
sư phm và bi dưỡng trình độ k năng nghip v sư phm cho sinh viên các trường sư phm cũng
như các trường có khoa sư phm. Hai chuyên ngành tâm lý hc này gn bó mt thiết vi nhau,
trong đó Tâm lý hc la tui (nay còn gi là Tâm lý hc phát trin) là cơ s không th thiếu được
ca Tâm lý hc sư phm. Chính vì vy, nhà giáo dc Nga K.D.Usinxki đã viết: “Các bn hãy
nghiên cu nhng quy lut ca các hin tượng tâm lý mà các bn mun điu khin, các bn hãy
hành động căn c trên nhng quy lut này và nhng hoàn cnh mà các bn mun vn dng nhng
quy lut này vào đó1.
1. VÀI NÉT V LCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN CA TÂM LÝ HC LA
TUI VÀ TÂM LÝ HC SƯ PHM
Trong lch s các khoa hc v con người, Tâm lý hc tr thành mt khoa hc độc lp, tách
ra khi Triết hc t năm 1879. Cũng t đó, Tâm lý hc la tui và Tâm lý hc sư phm ra đời gn
lin vi s thâm nhp ca các tư tưởng di truyn hc. Cùng vi hc thuyết tiến hóa, nhng thành
tu trong vic nghiên cu hot động phn x ca con người do I.M.Xêtrênôp tiến hành đã khng
định mi liên h qua li gia các hin tượng tâm lý và sinh lý, ch ra s phát trin tâm lý gn lin
vi cơ s sinh lý thn kinh và não b con người. Có th nói, tư tưởng ca S.Darwin, I.M.Xêtrênôp
đã góp phn làm rõ vn đề v ngun gc phát trin tâm lý con người; các con đường, quy lut, điu
kin và động lc ca s phát trin tâm lý; vai trò ca dy hc, giáo dc đối vi s hình thành và
phát trin tâm lý con người, qua đó góp phn thúc đẩy hai chuyên ngành Tâm lý hc la tui và
Tâm lý hc sư phm ti thi đim lúc đó phát trin mnh m hơn.
Cùng vi nhng thành tu trên, các công trình nghiên cu da trên s tích lũy và tng kết
kinh nghim ca nhng quan sát v s phát trin tâm lý tr em và tâm lý hc giáo dc tr đã đặt
nn móng cơ s thc tin cho Tâm lý hc la tui và Tâm lý hc sư phm lúc by gi. Nhng kết
qu nghiên cu trong Tâm lý hc đại cương như Quy lut tâm lý ca Weber và Feisner, nghiên cu
Trí nh ca Ebbinhauz, nghiên cu cm giác và vn động trong tâm lý hc ca W.Wundt.... bt
1 K.D.Usinxki. Tuyn tp. tp 8. Nhà xut bn vin khoa hc giáo dc nước cng hòa liên bang Nga. 1950. trang 55 (tiếng
Nga).