ươ
Ch
ể ự ng 2: S phát tri n tâm ọ ệ ạ lý và vi c d y h c
ể ủ ườ ứ
ẻ
ặ i là chúng Đ c đi m c a các ch c năng tâm lý ng ữ ắ c phát tri n trong quá trình tr em n m v ng kinh ệ ể ộ ị ượ đ ử nghi m xã h i l ch s .
A.V.Petrovxki
ộ
ể
N i dung ệ ề ữ I. Nh ng đi u ki n phát tri n tâm lý
ườ
ể
ữ II. Nh ng con đ ẻ
ng c b n c a s phát tri n tâm ọ
ơ ả ủ ự ạ
ụ lý tr em trong quá trình d y h c và giáo d c
ữ
ệ ư ạ
ữ
ề ể ủ
ẻ
ậ III. Nh ng đi u ki n s ph m và nh ng quy lu t ể phát tri n c a tr em trong quá trình phát tri n
ữ
ể
ề
ệ I. Nh ng đi u ki n phát tri n tâm lý
ư ữ ẻ ệ ắ
o
ể ự S phát tri n nh là quá trình tr em n m v ng kinh nghi m ử ộ ị xã h i l ch s .
ơ ế ủ ự ề ượ ủ ườ ậ Ở ộ ệ nghi m di truy n đ ề đ ng v t: c ch c a s phát tri n là s truy n kinh ậ ng sinh v t ự ể ố ằ c c ng c b ng con đ
Đ c đi m c a các ch c năng tâm lý ng
ể ủ
ứ ẻ ữ ắ
ử ặ ườ ượ i đ c phát ệ ể tri n trong quá trình tr em n m v ng kinh nghi m xã ộ ị h i l ch s
ậ ủ ự ữ ề ệ ể Nh ng đi u ki n sinh v t c a s phát tri n tâm lý
ữ ả ơ
ể ả ưở ề ề ạ i ộ ố ặ ứ ườ ng di truy n có th nh h ấ ượ c truy n l ế ng đ n m t s m t
ể + Nh ng ch c năng sinh lý đ n gi n nh t đ ằ b ng con đ ủ c a quá trình phát tri n tâm lý.
ộ ị ổ
ượ ệ ứ ộ ố ng thì m t s các ch c năng tâm ộ ố c, gây ra m t s các hi n ng đ
ố ươ ườ ậ ữ VD: Khi não b b t n th ạ ộ lý không ho t đ ng bình th ạ ượ t ng: r i lo n hành vi, ch m ngôn ng …
ơ ả
ề ệ ở
ế ị ụ ủ ạ ệ ể ơ ế ủ ộ + N i dung c b n và c ch c a quá trình phát tri n ạ ề ượ c quy t đ nh b i nhi u đi u ki n. Trong đó d y đ ề ữ ọ h c và giáo d c là nh ng đi u ki n ch đ o
ữ
ơ ả ủ ự
ườ
ể
ọ
ẻ ng c b n c a s phát tri n tâm lý tr II. Nh ng con đ ụ ạ em trong quá trình d y h c và giáo d c
N i dung d y h c và s phát tri n tâm lý
ự ể ạ ộ ọ
ự ứ ạ ươ ứ ứ
ủ ế ặ ị
ộ ủ ạ ể ẻ ạ ng th c S ph c t p hóa các tri th c và các ph ự ế ho t đ ng là m t ch y u và quy t đ nh s phát ọ tri n c a tr trong quá trình d y h c
Xem Clip th c nghi m “B o toàn kh i l
ố ượ ự ệ ả ủ ng ” c a
J.Peaget
S phát tri n c a nh ng c ch tâm lý c a s v n
ủ ự ậ ơ ế
ể ủ ươ ữ ứ ứ ự ụ d ng các ph ng th c và các tri th c
ở
ườ ệ cùng ữ ng là nh nhau khi th c hi n nh ng
ơ ế ự ọ ể ộ ọ ạ ộ ứ ộ ể ủ Ki u/ m c đ phát tri n c a các c ch tâm lý ư m t h c sinh th ả ữ ho t đ ng khác nhau, ngay c nh ng môn h c khác nhau.
ẻ ộ
ừ ượ
ể ệ ở ấ ả ử ọ ị ụ ể ủ ủ ế VD1: tr quan tâm ch y u n i dung c th c a tài ệ ề li u và khó tách ra ý nghĩa khái quát tr u t ng. Đi u này ượ đ t c các môn h c: toán, văn, l ch s … c th hi n t
ướ ủ ứ VD2: Thiên h ng ch nghĩa hình th c.
ự ữ ủ ể ộ S phát tri n nh ng thu c tính chung c a nhân cách
ự 1. S phát ể ủ tri n c a ướ ng xu h nhân cách 3. S ự phát tri n ể các c ơ ế ủ ch c a ý th c.ứ 2. S ự phát tri n ể ấ c u trúc tâm lí c a ủ ho t ạ đ ngộ
KL: Trong quá trình phát tri n toàn v n c a tr em
ẹ ủ ể ẻ
ặ ơ ả ể có th tách ra 3 m t c b n:
ự
ươ
ể ủ 1. S phát tri n c a ứ các tri th c và các ạ ứ ng th c ho t ph ộ đ ng trong quá trình ọ ạ d y h c
ể ủ
ự ơ 2. S phát tri n các c ệ ế ch tâm lý c a vi c ươ ậ ụ ng v n d ng các ph ộ ượ ứ c th c đã lĩnh h i đ
ể
ự ộ ữ ủ
3. S phát tri n nh ng thu c tính chung c a nhân cách
ữ
ệ ư ạ
ữ
III. Nh ng đi u ki n s ph m và nh ng quy lu t
ề ể ủ
ẻ
ạ
ậ ọ phát tri n c a tr em trong quá trình d y h c
ư ẻ ề ệ 1. Tính tích c c c a nhân cách tr em nh là đi u ki n
ự ủ ể ủ ự c a s phát tri n tâm lý.
ớ
ộ ổ ẻ ẽ ộ ộ M i giai đo n đ tu i tr s b c l ạ ộ ỗ ữ ạ ể ướ ặ nhân cách v i ặ nh ng đ c đi m, xu h ng, ho t đ ng… đ c thù
ẻ ầ ạ ộ ơ VD: Tr m m non: ho t đ ng ch i
ạ ộ ẻ ể ọ ọ Tr ti u h c: ho t đ ng h c
- Vi c d y h c ph i tính đ n xu h
ướ ọ
ơ ng và ki u đ ng c ổ ể ấ ị ả ẻ ế ệ ạ ộ ộ ư ặ đ c tr ng cho tr em thu c nhóm tu i nh t đ nh.
ứ ứ ự ậ ụ 2. Tri th c và s v n d ng các tri th c
ư ể ặ ủ ể ẻ
ư
ự ế ề ổ ủ ặ ệ ư ộ ả ứ ả ề ạ
ữ ể ặ
ả KL: Không th đ c tr ng quá trình phát tri n c a tr em ặ nh là s bi n đ i c a m t m t nào đó, đó là quá trình ph c ữ ạ t p và nhi u m t. Do đó c nh ng đi u ki n s ph m đ m ả b o nh ng m t phát tri n tâm lý khác nhau cũng khác nhau ộ m t cách căn b n.