ƯỜ

TR Ạ Ọ

Ố NG Đ I H C QU C GIA TP HCM Ộ

Ạ Ọ Ọ

Đ I H C KHOA H C XàH I VÀ NHÂN VĂN KHOA TÂM LÝ H CỌ

ả ờ

Gi ng viên: Ths Nguy n Th  Vân Th i gian: 45 ti ế t

ọ ư ạ

ồ ộ

TÀI LI U THAM KH O ọ ứ 1.  Tâm lý h c l a tu i và tâm lý h c s  ph m. Lê Văn H ng­  Lê Ng c Lan­ Nguy n Văn Thàng. NXB ĐHQG Hà N i,  2001.

ế

ườ

2. Các lý thuy t phát tri n tâm lý ng

ủ i. Phan Tr ng Ng  (ch

ả ọ ậ ủ ọ

ậ ư ạ

ế ọ

biên), NXB ĐHSP ứ ỏ ộ 3. B  câu h i ôn t p và đánh giá k t qu  h c t p môn TLH l a  tu i và TLH s  ph m. Phan Tr ng Ng  (ch  biên). NXB  ĐHSPHN, 2005.

ư ạ

ặ ọ ứ

ươ

5.  C  s  tâm lý h c  ng d ng, GS Đ ng Ph

ụ ng Ki

ủ t (ch

4. TLH l a tu i và TLH s  ph m (t p I, II). A.V.Petro Vski  ủ (ch  biên), Đ ng Xuân Hoài d ch. NXB Giáo d c 1982 ơ ở biên), NXB ĐHQG HN

ọ ứ

6. TS. Đ  Th  Châu, (2005),Tình hu ng tâm lý h c l a tu i

ị ọ ư ạ và tâm lý h c s  ph m, NXBGD ấ

ề ề

ữ 7. B.Ph.LoMov, (2000), Nh ng v n đ  v  lý lu n và  ộ ọ ng pháp lu n tâm lý h c, NXB ĐHQG Hà N i

ươ ả

ậ ừ ế

ph (B n d ch t

ti ng Nga).

ộ ố ấ

ọ ứ

ề ơ ả ủ Ph n I: M t s  v n đ  c  b n c a tâm lý h c l a  tu iổ

ươ ươ

ệ ạ

Ch Ch

ươ

ng 1: Nh p môn TLHLT và TLHSP ọ ể ng 2: S  phát tri n tâm lý và vi c d y h c ổ ườ ể ng 3: Nh ng đ c đi m tâm lý c a tu i v

n

ặ Ch ổ ẻ tr  và tu i m u giáo

ế

TÂM      LÝ  GD

ươ ươ ươ

ứ ứ ứ

Ch Ch Ch

ọ ổ ọ ng 4: TLH l a tu i h c sinh ti u h c ổ ng 5: TLH l a tu i thi u niên ổ ng 6: TLH l a tu i thanh xuân

ộ ố ấ

ọ ư ề ơ ả ủ Ph n II: M t s  v n đ  c  b n c a tâm lý h c s   ph mạ

ấ ủ

ơ ở

Ch

ệ ọ ng 7: B n ch t c a vi c h c và nh ng c  s  tâm

ả ệ ạ

ọ lý c a vi c d y h c

ươ ủ ươ

ọ ề

ọ ơ ng 8:  Tâm lý h c v  các ki u h c và d y h c c

ươ ươ

ọ ọ

ườ

Ch b nả Ch Ch

ụ ng 9: Tâm lý h c giáo d c ng 10: Tâm lý h c nhân cách c a ng

i giáo viên

ươ

ọ ứ

Ch

ọ ư ạ ổ

ọ ư ạ

ọ ứ

ng 1: Nh p môn tâm lý h c l a  ổ tu i và tâm lý h c s  ph m ề I. Khái quát v  tâm lý h c l a tu i và tâm lý h c s  ph m

ề ự

II. Lý lu n v  s  phát tri n tâm lý tr  em

III. S  phân chia giai đo n phát tri n tâm lý

ố ượ 1. Đ i t ề I. Khái quát v  TLHLT và  TLHSP ứ ủ ng nghiên c u c a TLHLT và

TLHSP

i

Ọ Ứ

Ổ TÂM LÝ H C L A TU I

Ọ Ư Ạ

TÂM LÝ H C S  PH M

ứ l a  tu i ủ

quy  lu tậ   ọ  và

ữ ứ Nghiên  c u  nh ng  ạ ệ d y  h c ủ tâm  lý  c a  vi c  giáo d cụ

ượ

ườ

ự  phát  Nghiên  c u ứ đ ng  l c ộ ổ ,  s  ự tri n  tâm  lý  theo  phát  tri n ể cá  thể  c a  các  quá  trình  tâm  lý  trong  nhân  cách  con  ng c  phát  i  đang  đ tri nể

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

7

ườ Cùng nghiên c u tâm lý ng ể ở ứ ạ  các giai đo n phát tri n

ụ ủ

2. Nhi m v  c a TLHLT và TLHSP

Tìm hi u nh ng quy lu t chung c a s  phát  ứ

ủ ự ể ậ

ữ ổ tri n nhân cách theo l a tu i

N m b t đ

ể ắ ữ ứ ậ ộ c nh ng quy lu t lĩnh h i tri th c,

ắ ượ ả

Hi u đ ể ượ ưở ả do  nh h

8

ữ ủ ạ ọ ụ ạ kĩ năng, kĩ x o trong d y h c và giáo d c ổ ủ ọ ế c nh ng bi n đ i tâm lý c a h c sinh  ọ ụ ng c a giáo d c và d y h c

3. Quan hệ giữa TLHLT và TLHSP

Chặt chẽ, thống nhất, biện chứng

Tâm lý học lứa tuổi

Tâm lý học sư phạm

Chung khách thể nghiên cứu

Con ng

iườ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

9

ề ự

ề ẻ

ườ ớ ườ ẻ

II. Lý lu n v  s  phát tri n tâm lý  tr  emẻ ệ 1. Quan ni m v  tr  em TLH duy v t t m th

ng: Tr  em là “ng i l n

ỏ ề c.

thu nh ”, ch  khác nhau v  kích th ệ ướ ẻ ữ ậ ầ ỉ ậ i

ẻ ậ

TLH duy v t bi n ch ng: Gi a tr  em và ng ườ ứ ộ ề ấ ớ l n có s  khác nhau v  ch t, tr  em v n đ ng,  ậ ủ phát tri n theo quy lu t c a tr  em.

ự ể ẻ

1.2.1. Quan ni m duy tâm

ự ẻ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

11

ể S  phát tri n tâm lý  ự tăng  ỉ tr  em ch  là s    v  ề lên ho c ặ gi m đi ả ố ượ  các hi n ệ s  l ng ượ t ng đang phát  ể tri n mà không có  ề ể ự s  chuy n bi n v   ấ ượ ch t l ế ng

ể Phát tri n tâm lý là do các

ằ ượ quy t đ nh c

ế ề 1.1.1. Thuy t ti n  đ nhị ề ậ   ti m năng sinh v t ể  chung và cá th  ể gây ra. M i ọ đ c đi m tâm lý ặ ế ị ị ề ề  b ng con  đ u là ti n đ nh và đ di truy nề . ườ đ

Nhà TLH Mỹ E.Toocđai

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

12

ng

ế

1.1.2. Thuy t duy  c mả

ng là y u t ế ị

Nhà TLH Anh John Locke

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

13

ể Phát tri n tâm lý  ự ẻ tr  là do s  tác  ộ ủ môi  đ ng c a  ngườ . Môi  tr ế ố ườ   tr quy t đ nh hoàn  toàn.

ế ố

ế ộ ụ

hai y u t

ủ ộ

ể ủ ườ

ườ

môi tr ế ị ữ  vai trò quy t đ nh và môi tr ệ ữ ế ể ặ

ự ệ ẵ

1.1.3. Thuy t h i t ự ẻ ị ự S  phát tri n c a tr  ch u s  tác đ ng c a 2  ề ế ố ng và di truy n, trong đó di  y u t ề truy n gi ng  ề là đi u ki n bi n nh ng đ c đi m tâm lý đã  ượ ị c đ nh s n thành hi n th c. đ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

14

ả ề T t  c   các  thuy t  trên  đ u  có

ố ở ế ấ ậ Nh n  xét:  HẠN CHẾ ầ ữ nh ng sai l m gi ng nhau b i:

ể ườ ế

ề ằ ị

ủ ả

ấ •Cho  r ng  đ c  đi m  con  ng ấ ặ i  là  b t  bi n,  ậ ề ặ ti n  đ nh,  ho c  do  ti m  năng  sinh  v t  di  ườ ưở ề truy n,  hay  do  nh  h ng  là  ng  c a  môi  tr ế b t bi n

ể ệ ụ ể ờ ạ •  Phát  tri n  tâm  lý  tr   tách  r i  nh ng  đi u  ữ ẻ ki n c  th  mà quá trình tâm lý t o ra

ụ ủ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

15

ủ ậ ự •  Đánh  giá  không  đúng  vai  trò  c a  giáo  d c,  ph  nh n tính tích c c cá nhân

1.2

ể ứ ệ ậ

ẻ Quan đi m duy v t bi n ch ng  ể ề ự v  s  phát tri n tâm lý tr  em

ể ề ộ

ủ ẻ

ọ ẻ i thông  ạ ộ  và  ữ ụ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

16

ủ ạ ẻ S  phát tri n tâm lý tr  em là quá trình tr  em  lĩnh h iộ  n n văn hoá xã h i loài ng ườ qua tính tích c c ự c a tr  trong  ho t đ ng ạ giao ti pế  (trong đó d y h c và giáo d c gi vai trò ch  đ o)

ậ ể

2. . Quy lu t chung c a s  phát tri n tâm lý tr   ẻ ủ ự em ự ẻ ể

 S  phát tri n tâm lý c a tr  em không tuân theo  ủ ộ quy lu t sinh h c mà tuân theo quy lu t xã h i

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

17

ậ ậ ọ

Tính không đ ng đ u ề

ừ ả ẹ ề Tính m m d o                             Tính toàn v n và kh  năng bù tr

ề ề ồ ồ

ố ư

i  u cho

ư

15­ 20 tu iổ T  duy toán

h cọ

ỹ ả

6­ 11 tu iổ K  x o v n đ ng

ứ ữ Nh ng ch c năng tâm lý khác nhau thì không phát  ờ ể ở ứ ộ ư  m c đ  nh  nhau. Có nh ng th i kì t tri n  ự ể s  phát tri n 1 hành đ ng tâm lý nào đó. 1­ 5 tu iổ ọ H c nói  ể phát tri n ngôn ng

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

19

ậ ề ậ ề ể ể 2.1. Quy lu t v  tính không đ ng đ u  2.1. Quy lu t v  tính không đ ng đ u  ủ ự c a s  phát tri n tâm lý ủ ự c a s  phát tri n tâm lý

ẹ ủ ẹ ủ ậ ậ 2.2. Quy lu t tính toàn v n c a tâm lý 2.2. Quy lu t tính toàn v n c a tâm lý

ớ ự

ể ệ ở ệ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

20

ủ ườ ể i   Cùng v i s  phát tri n, tâm lý con ng ố ấ , b n ề ẹ , th ng nh t ọ ngày càng có tính tr n v n ể ể ự v ngữ . S  phát tri n th  hi n   vi c chuy n  ể ặ ầ  thành các đ c đi m  tr ng thái tâm lý d n các  tâm lý cá nhân, thành các nét c a nhân cách.

ệ ầ

ề tính m m d o

ẻ  và có  ặ

y uế

H  th n kinh c a tr  có  tính bù trừ. Khi m t ch c năng tâm lý ho c  ứ ứ ữ sinh lý nào đó y uế  ho c ặ thi uế  thì nh ng ch c  ngườ , phát tri nể   c ượ tăng c năng tâm lý khác đ ữ ể bù đ pắ  nh ng ch c năng  ơ ạ m nh h n đ   ặ ị h ngỏ . ho c b

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

21

ẻ ề ả ừ 2.3. Tính m m d o và kh  năng bù tr

3

Các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý trẻ

M

Tập thể

ôi trư

n

g

Di tru y

n

Tiề vật c

n đ h

ất

Vai trò to lớn

g

n

V

ò a i t r ọ n t r a

u

Phát triển tâm lý trẻ

n

q

ò ả

V a i t r c ơ b

T ự

Giao

Ý nghĩa đặc biệt

tiếp

giáo

Chủ đạo

Q u y ết địn h tr ự c tiế p

dục

o

Giáo dục

g

N

Đ

g

C h

T

ô n ệ

T

C

H ộ n á n

h

ạt g â n

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

22

ẽ ặ ạ

Nh ng gì ng

i vào ngày mai.

ườ ớ ậ

ẻ ớ ỗ

i l n làm hôm nay, tr  con s  l p l ủ  Vì v y, hãy c n tr ng v i m i hành vi c a mình.

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

23

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

24

ạ S  phân chia giai đo n phát tri n tâm lý

4

ế

ị ổ tuy t đ i c a giai đo n l a tu i

ệ ệ ố ủ ệ

Quan ni m khác: ph  nh n khái ni m l a tu i, s  phát

ạ 4.1. Quan ni m v  giai đo n phát tri n tâm lý Quan ni m sinh h c: kh ng đ nh tính b t bi n, tính  ẳ ạ ứ ổ ự ủ ậ ả ỹ tri n tâm lý ch  là tích lu  tri th c, kĩ năng, kĩ x o

Quan ni m duy v t bi n ch ng (V gôtxki):

ư ể

ấ ị ủ

ệ ờ ng đ i và ý nghĩa c a m i th i kì  ủ ở ị c quy đ nh b i v  trí c a nó trong c  quá trình

ậ ứ ộ ổ L a tu i là m t th i kì phát tri n nh t đ nh đóng  ươ ộ kín m t cách t ượ đ phát tri nể

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

25

4.2

ể ạ Phân chia giai đo n phát tri n tâm lý

ạ ướ 4.2.1. Giai đo n tr ổ ọ c tu i h c

ạ ộ 1­ 3 năm Ho t đ ng

ồ ậ đ  v t ẻ Tu i ổ ườ n tr v

3­ 5 năm Ho t đ ng

ổ ẫ ổ ẫ Tu i m u  Tu i m u  giáogiáo

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

26

ắ ạ ộ vui ch i ơ (s m vai)

4.2.2 ) ạ ứ ổ ọ ổ ọ Giai đo n l a tu i đi h c (tu i h c sinh

ế

Thi u niên (HS THCS)

Nhi đ ngồ ể ọ (HS ti u h c)

6­ 11, 12 tu iổ

11,12­ 14,15 tu iổ

Giao ti p ế ớ ạ v i b n

ạ ộ Ho t đ ng  ọ ậ h c t p

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

27

ạ ạ ộ

ủ ạ

ướ

ầ Giai đo n đ u thanh niên (16,17 tu i­ 22,23 tu i) v i  ho t đ ng ch  đ o: đ nh h

ệ ề ng ngh  nghi p

4.2.3

ạ ưở Giai đo n tr ng thành

ừ ổ ở

T  24 tu i tr  đi Ho t đ ng lao đ ng và ho t đ ng xã h i ộ ộ

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

29

ạ ộ ạ ộ

4.2.4

ạ ườ Giai đo n ng i già

Ngh  h u  ỉ ư (50­ 60 tu i tr  đi)

Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP

30

ổ ở