ứ ể

Trung tâm Nghiên c u Chính sách và Phát tri n  (DEPOCEN)

Cấu trúc bài giảng Cấu trúc bài giảng

ế ế ả c thi

ỏ ủ t k  b ng h i 1. V  trí, ý nghĩa c a thi ỏ ế ế ả ướ t k  b ng h i 2. Quy trình và các b ỏ ả ự ắ 3. Nguyên t c chung khi xây d ng b ng h i ể 4. Ki m tra th ế 5. K t lu n

Nhiều định nghĩa về bảng hỏi

ế

ộ ậ

ỏ ượ ố

“ M t t p h p các câu h i đ ợ

ọ c l a ch n đ  tr  l

i

ộ ấ ấ ị theo m t c u trúc nh t đ nh nh m thu th p thông tin  ố ượ ừ ộ t  m t nhóm đ i t ng đ ỏ ộ m t hay nhi u câu h i nghiên c u  ”

i

ộ ậ ế

c b  trí và x p x p  ậ ằ ể ả ờ ượ ự ứ ề “M t t p h p các câu h i, đ c bi ợ ộ ố ấ ệ

ể ả t dùng đ  gi ố ả

ặ ỏ ề ể quy t cho m t s  v n đ  đi n hình có tính th ng kê  thông qua vi c thu th p thông tin trong m t kh o  sát”

Và các đ nh nghĩa khác…

1. Vị trí, ý nghĩa của thiết kế bảng hỏi

ầ ư

Dùng b ng h i làm gì? Đánh giá nhu c u đ u t

phát tri n, đánh giá s  khác bi

t

gi a các vùng ế ườ

ươ ứ ộ ự

ệ ng trình can thi p ươ ệ

ữ Đo l Theo dõi, đánh giá ti n đ , m c đ  th c hi n ch

ng

ợ ự

ườ ưở i h

ng l

i d  án

ủ ự

ả ủ ự ng k t qu  c a d  án, ch ộ ế ự trình tri n khai d  án Đánh giá m c đ  th a mãn c a ng ủ ứ ộ ỏ Đánh giá tác đ ng c a d  án… ộ

ả ỏ

Ý nghĩa của thiết kế bảng hỏi ộ ứ ủ ượ

ộ ủ

c coi là hình th c c a toàn b  c a cu c đi u

BH đ tra

ể ệ

ấ ượ ượ

BH th  hi n n i dung nghiên c u ứ ộ Ch t l ấ ượ ể ệ ng BH th  hi n ch t l BH đ ụ ể ạ ượ c xem là công c  đ  đ t đ

ng c a cu c ĐT ụ c m c tiêu

Thi

t:

ấ c thông tin chính xác nh t

i tr  l

l ị

nghiên c u.ứ ế ế t k  BH t  Thu th p đ ậ ượ  Tăng t ỷ ệ ườ ả ờ i  ng  Có giá tr  và đáng tin c y ậ  Ti ế ề ệ  T  l ỷ ệ ả ờ ố  tr  l

ạ t ki m th i gian và ti n b c i đa

ờ i t

Bảng hỏi không tốt

ườ

ưở

ể ả i có th   nh h

ng t

ả ờ ự ư ệ ị ấ

ớ ặ

ng t

ệ ự i hi u l c   nh  vi c b  m t thông tin (ho c thông

Nh ng tr ữ ợ ng h p không tr  l ỏ ươ ủ ả c a b ng h i t thu thông tin không chính xác)

Tỷ lệ trả lời thấp

Giảm tính hiệu quả của cỡ mẫu

Giảm sức mạnh của nghiên cứu

Giảm tính chính xác của kết quả cuối cùng

6

2. Các bước trong thiết kế bảng hỏi 2. Các bước trong thiết kế bảng hỏi ự ỏ

ả ỏ

ỏ ỏ

ự ắ

ạ ị ị

ể 4 công đo n chính đ  xây d ng b ng h i: Xác đ nh và quy t đ nh h i cái gì? ế ị Xác đ nh b  c c c a b ng h i ỏ ố ụ ủ ả L a ch n ki u câu h i, đ t câu h i ỏ ặ ể ọ S p x p th  t ứ ự ế  câu h i và trình bày

2.1 Làm rõ hỏi cái gì? 2.1 Làm rõ hỏi cái gì?

Làm rõ các b ố ỏ ỏ ấ

ướ ừ ứ ế ỏ c trung gian t câu h i nghiên c u đ n

ộ ậ ụ ề ế câu h i cu i cùng Câu h i nghiên c u ứ Các v n đ  liên quan: bi n đ c l p, ph  thu c ộ  khung

Tr ng tâm câu h i ỏ

lý thuy tế ọ

ộ ể ả hay đo

Khung lý thuyết Bi n đ c ph  thu c: là bi n s  dùng đ  mô t ế ố ụ ề

ộ ấ ộ ậ ể ả ườ hay đo l ng

ế ố

ứ ế ố ề ấ ế ố tác đ ng,  nh h ế ng đ n

Bi n đ c l p : là bi n s  dùng đ  mô t ứ  gây nên v n đ  nghiên c u ộ ế

Bi n s  trung gian: các y u t ưở ộ ộ ậ ủ ự s  tác đ ng c a bi n đ c l p lên bi n ph  thu c

ế ườ l ng v n đ   nghiên c u. ế các y u t ế ố ộ ả ụ ế

2.2.Bố cục và sắp xếp thứ tự câu hỏi

Xác đ nh b ng h i g m các ph n nào d a theo khung lý

ự ầ ị

ở ỏ ồ ả ị ế ượ c xác đ nh trên

ư ớ ệ i thi u (kèm th  gi

ệ i thi u) ả ạ ể ỉ thuy t đ Tiêu đề Gi ớ Đ a ch  liên l c đ  thông tin b ng h i ỏ ị

Bố cục và sắp xếp thứ tự câu hỏi

ố ụ ọ ườ

B  c c g n, h p d n ẫ Hai tr

ị  nh

ế

logic  ầ = các câu h i trong 1 ph n ph i liên quan đ n nhau

ướ

ỏ ề ứ ự  câu h i ng phái v  th  t B t đ u t ế ế ừ ắ ầ ừ ễ ế  chung đ n t  d  đ n khó, t B t đ u t ấ ắ ầ ừ ấ ẫ ẫ  h p d n đ n kém h p d n Ch n th  t ủ ứ ự ứ ự ọ  nào ph i tuân th  quy t c th  t ế ả ỏ Gi ỏ ả ữ ị  nh p b ng h i Tránh l m d ng b ạ

ẽ c nh y, r  nhánh

2.3. Các loại câu hỏi và thang đo

ươ

ng án

ế

ế

Có r t nhi u cách chia các lo i câu h i: ấ ỏ ề ỏ ở ế ợ  ­ Câu h i đóng/m /k t h p ỏ ộ ọ ề  ­ Câu h i ch n m t/nhi u ph ỏ ự ế  ­ Câu h i gián ti p/tr c ti p ỏ ộ ọ  ­ Câu h i n i dung/l c/tâm lý ỏ ơ ự ỏ ưỡ ng c c/câu h i đ n c c  ­ Câu h i l ỉ ề ậ ộ  ­ Trong n i dung bài gi ng: Ch  đ  c p đ n câu h i

m , và câu h i đóng.

Ví dụ 1

ố ớ

Nghiên c u “Đánh giá s  hài lòng đ i v i công vi c c a cán b  công

ự ố ơ

ệ ủ ệ

ướ ỉ

c t nh Ngh  An” ủ

ơ

ch c, viên ch c đ i v i công vi c c a h  t

­ Câu h i nghiên c u: Tìm hi u v  s  hài lòng c a cán b  công  i các c  qua nhà n

ạ ơ ộ

ế ộ ươ

ưở

ch c viên ch c  kh i c  quan nhà n ề ự ứ ướ ệ ủ ọ ạ ứ ố ớ c ­ Bi n ph  thu c:  s  hài lòng c a cán b  công ch c viên ch c bao  ứ ứ ộ ủ ự ơ ệ ườ ệ ả ng làm vi c, c   ơ ộ ọ ế ng, c  h i thăng ti n và c  h i h c

ệ ng th

ộ ọ ấ

ế

i tính, đ  tu i, trình đ  h c v n, tình tr ng hôn

­ Bi n đ c l p:  gi

ứ ế ồ g m:  công vi c đ m nhi m, lãnh đ o và môi tr ấ ở ậ s  v t ch t, ch  đ  l nâng cao năng l c.ự ộ ậ ớ ị

ộ ổ ị

ướ

ươ

nhân…), đ a bàn công tác, v  trí công tác, thâm niên công tác… ủ ị c, c a đ a ph

ng,

ườ

­ Bi n trung gian; c  ch  chính sách c a nhà n ơ ế ế  xã h i.

ế môi tr

ng kinh t

Ví dụ 2

ỗ ợ

Kh o sát đ u vào d  án h  tr  phát tri n tam nông cho các h  gia

ả đình t

ầ i t nh

ờ ố

ế

xã h i

ự ạ ỉ Gia Lai. ỏ ấ ủ ụ

Câu h i nghiên c u: Tìm hi u th c tr ng đ i s ng kinh t ể ả s n xu t c a các h  gia đình t ấ ộ

ự ạ ạ ỉ i t nh Gia Lai. ả

ế

ạ ộ ệ

ạ ộ

ế ậ

Bi n ph  thu c: Nhà c a, đ t đai, tài s n, ho t đ ng s n xu t  ấ ấ ả nông nghi p, ho t đ ng s n xu t phi nông nghi p, ti p c n các  ị d ch v  h  tr  phát tri n nông nghi p, ti p c n th  tr

ả ế ậ ng.

ế

ị ườ ộ

ủ ộ

Bi n đ c l p: Vùng mi n, lo i h  gia đình, quy mô h  gia đình,  ạ ộ trình đ  h c v n c a ch  h , tình tr ng hôn nhân c a ch  h ,….

ế

ườ

ươ

ng, chính sách

ế

ệ ụ ỗ ợ ộ ậ ộ ọ ấ ủ Bi n đ c l p: Môi tr ộ ậ ể phát tri n kinh t

ề ủ ộ ự ng t ộ ủ ị  xã h i c a đ a ph

ạ ủ ị  nhiên c a đ a ph ươ ng.

Câu hỏi mở và câu hỏi đóng

Câu hỏi mở chỉ ra đơn giản là để mở cho người được hỏi

tự do trả lời - Ví dụ: “Bạn cảm thấy sức khỏe của bạn hôm nay thế nào?”

• Câu hỏi đóng là câu hỏi đưa ra các phương án trả lời

trước

Ví dụ 1: Hôm nay bạn có khỏe không? Có Không Ví dụ 2: Mức độ đồng tình của bạn với ý kiến sau: “Hôm nay tôi rất

khỏe”?

Đồng ý Bình thường Không đồng ý

15

ỏ ng, câu h i

Câu hỏi mở và câu hỏi đóng Quy đ nh chung: v i nghiên c u đ nh l ượ ứ ị ớ ị ở ỏ t h n câu h i m , vì: ng t đóng thông th Thu n l ấ ỏ ườ ượ ậ ợ ơ c ph ng v n i h n cho ng i đ Thu n l ậ ữ ệ ậ ợ ơ i h n cho quá trình nh p d  li u, không c n ph i  ạ i thông tin mã hóa l Thu n l ườ ậ ợ i cho ng

i nghiên c u phân nhóm ng

ườ ả ờ i tr  l

i

16

ố ơ ườ

Câu hỏi đóng  Câu hỏi đóng thường hữu ích vì…. Điền câu trả lời dễ và nhanh Dễ mã hóa, ghi lại và phân tích

 Câu hỏi đóng thường không hữu ích vì...

Không thể bao hàm hết các phương án trả lời có

thể (toàn diện)

Không khai thác được thông tin sâu

17

Bất lợi của câu hỏi đóng

Các nhóm câu tr  l

ả ờ ắ ể ẫ i có th  d n d t ng ườ ượ i đ ỏ c ph ng

v nấ

ả ầ i mà không c n ph i suy nghĩ

Có th  d  tr  l ể ễ ả ờ Không nên dùng nh t khi: ỏ ề ộ ườ

ả ờ

H i v  đ  th ủ Câu h i có th  có nhi u ph ươ ỏ

ng xuyên c a nh ng hành vi nh y c m ng án tr  l

ạ ả i khác nhau

18

Ví dụ (tiếp)

ự ạ i

Anh/Ch  có th y các công trình đã xây d ng có đem l ị i dân đ a ph

ươ ườ ệ ng không?

ấ ị ả hi u qu  cho ng 1. Có r t nhi u ề ấ 2. Có nhi uề 3. Không có gì.

Ví dụ (tiếp) ư

ế

ạ ộ

ộ ộ

ủ ự

A/C có bi t các ho t đ ng nh  là t p hu n, h i th o? A/C có đóng góp gì … nh  là ngày công lao đ ng, đ t? ấ ư A/c có tham gia các ho t đ ng c a d  án không, nh  là t p  ư ạ ộ

ề hu n, đào t o ngh ? ượ

ọ ậ

ạ c đi tham quan, h c t p chia s  kinh nghi m

ấ A/c có đ không?

ầ ư

A/c có hài lòng v i các công trình đ u t …

C u,ầ ườ Đ ng,  nghề

Ví dụ

ỏ ố ơ

t

t h n

ẽ ọ

Câu h i t [Bây gi

, tôi s  đ c m t danh

Câu h i không t Trong 6 tháng qua, gia đình  ớ

ạ ồ ạ

ạ b n đã mua lo i đ  đ c m i  nào?

ồ ạ ậ ụ ộ i m t lo i v t d ng, hãy  ế ạ t gia đình b n có  ạ ồ

ế

l nh? đ  nhà b p hay

sách các đ  gia đình. Khi tôi  ọ ớ đ c t cho tôi bi mua lo i đ  đó hay không  trong 6 tháng qua]. B n có  ủ ạ mua: t ấ lò s y? lò vi sóng?

21

i

ướ

c

ế

ả ờ

i thích cho các câu tr  l

i

ả ở ườ KHÔNG h u ích

Câu h i m  th ỏ ầ

Câu hỏi mở Các câu h i m   ỏ ữ ở h u ích  khi…. Không bi ế ướ ả ờ t tr c câu tr  l Quá nhi u/quá ph c t p đ  mã hóa tr ề ể ứ ạ T t khi tìm ki m l ờ i gi ng  ố ổ

khi…

22

ữ C n mã hóa sai s  có th  x y ra ể ả Khó phân tích và t ng h p ợ

Các loại thang đo

ộ ự

ủ ỉ

Thang đo đ nh danh Ví d : Nam, N , (Cán b  d  án c a t nh nào? B c Kan,Hà

Tĩnh, Trà Vinh, Tuyên Quang vv..)

ườ

Thang đo th  b c ứ ậ ơ Có s  cao th p, h n kém (r t nghèo, nghèo, trung bình, giàu, r t  giàu ho c không thích, bình th

ng, thích, r t thích)

ụ ỏ

ặ Thang đo kho ngả ả ậ Ví d : h i thu nh p trong kho ng nào ? Tu i trong kho ng

nào? T  lỷ ệ

Dạng các nhóm câu trả lời Khoanh tròn ho c tích vào h p ộ ặ B  qua và b  tr ng ỏ ố

24

Ví dụ

A/C có bi

ch c các lo i hình đào t o ngh  không? 1. Có

ổ ứ t d  án t ọ 2. Không­> n u ch n 2 chuy n sang …

ế ự ế ể Đó là nh ng ngành ngh  nào

ụ ể

 1. đan th mả  2. xây d ngự  3. nông nghi pệ  4. khác (ghi c  th …………………………………………………………..)

A/c và thành viên có tham gia vào lo i hình đào t o đó không? 1.

Có 2. Không

ượ ả

Sau khi tham gia…, thu nh p gia đình có đ

ệ c c i thi n hay

không? 1. Có 2. Không ệ

A/c có hài lòng v i vi c làm đ

ượ ọ ừ ự c h c t

d  án hay không? 1. Có

2. Không

Ví dụ

ượ

ớ ậ

ấ ủ ự

c tham gia vào các l p t p hu n c a d  án không? 1. Có 2.

ế

ớ ậ t tham gia l p t p hu n nào

ư ế

 Ô/B có đ Không  N u có, Ô/b cho bi ế ­ Lúa ­ B pắ ­ Đ u ph ng ậ ­ Heo ­ bò, ­ Rau màu ­ Khác, nêu rõ  Ô/B có hài lòng v i l p t p hu n tham gia nh  th  nào?  ớ ớ ậ  1. R t HL 2. HL 3. bình th ườ

ấ ng 4. Không HL

ủ ự

ế

Ví dụ về các câu hỏi t các công trình XDCB c a d  án IMPP trên đ a bàn xã c a

 Anh/ch  có bi

ượ ự

mình hay không nh  là?ư ế

c d  án tri n khai các công trình sau không?

 A/C cho bi

t xã có đ

1. C uầ ườ 2. Đ ng đan ự ườ 3. Đ ng nh a 4. Chợ 5. Đi nệ ơ ế 6. Nhà s  ch  nông s n

Kiểm tra định dạng của bảng hỏi

ươ

ỏ ng án tr  l ữ ộ

Đánh s  các câu h i theo th  t ứ ự   Mã hóa các ph ả ờ i.  S  d ng d ng ch  r ng, rõ ràng, không nên dùng

ạ ữ ố

ả ờ

ử ụ ắ ạ d ng ch  r i m t Lên danh sách các nhóm câu tr  l

i theo chi u d c

ớ ướ

ẫ ủ

ỏ ủ ả c a b ng h i Luôn trung thành v i h

ng d n c a các nhóm câu

ả ờ

tr  l

i.

ệ ế

ặ ị

Luôn trung thành v i vi c x p đ t v  trí các nhóm

ả ờ

câu tr  l

i.

28

ể ớ

ắ ả ờ

ẫ ụ ể ỏ ế ầ ả

ỏ ớ ng d n v i câu h i

Kiểm tra định dạng của bảng hỏi Đ ng đ  các câu h i b  ng t khi sang trang m i. N u  ỏ ị ế ắ ừ ỏ ể ầ c n thì nh c/chuy n câu h i và câu tr  l i sang trang  ế ti p theo  Đ a ra các h ướ ư ng d n c  th  cho b ng h i n u c n,  ỏ ế ti p đó là câu h i  Phân bi ữ ướ ệ t gi a h Mã hóa tr ướ ộ ả c b  b ng h i thông qua các h p ki m tra

29

ẫ ỏ ể ộ

ố ạ ữ

ả ờ ừ ữ i: t

ng ả ấ ỏ c ph ng v n và hoàn c nh

3. Nguyên tắc khi thiết kế bảng hỏi H i nh ng gì b n mu n h i ỏ ỏ H i theo cách mà b n có thông tin tr  l ạ ỏ Hi u tâm lý ng ườ ượ ể i đ ỏ ph ng v n. ộ ố

M t s  nguyên t c khác

Nghệ thuật đặt câu hỏi

ả ờ ủ t câu tr  l

Ph i đ t câu h i đúng ả ặ Ng ể ườ ả ờ ỏ ả i tr  l i ph i hi u ý c a câu h i Ng ế ườ ả ờ ả i tr  l i ph i bi i Ng ả ả ẵ ườ ả ờ i ph i s n sàng và có th  cung c p câu tr   i tr  l iờ l

31

ể ấ

Sử dụng từ ngữ T  ng  ph i chính xác: m t thay đ i nh  cũng s  t o ra  ộ

ẽ ạ ổ ỏ

ừ ữ ả ự s  khác bi

ng   nh h ả ụ ể i ả ờ ủ ớ ớ i câu tr  l ng t ưở ng t ả ờ i câu tr  l i c a

ệ ớ t l n Tính ch t c a t ưở ấ ủ ừ ữ ả Câu h i càng c  th  càng  nh h ỏ ườ ả ờ i i tr  l ng

Giới thiệu khảo sát/Thư giới thiệu

Gi

ủ ề

ộ ả

ặ ừ ố

ả ề

ch i.

ồ ề ậ

ể ự

ệ ế

ệ ủ ề thu c vào mô hình, ch  đ  và qu n th  nghiên c u

33

ồ i thi u nên bao g m: Ai ti n hành cu c kh o sát ả Cu c kh o sát bao g m nh ng ch  đ  gì ồ Đ m b o tính b o m t ậ ả Có quy n đ ng ý tham gia ho c t B n có đ  c p m t bao nhiêu th i gian đ  th c hi n, phù  ờ ầ

3. Một số nguyên tắc cho người mới bắt đầu

H n ch  vi c b t đ u ngay vào vi

ạ ế ỏ ế t câu h i cho đ n

ạ ỏ

khi b n th t s  hi u câu h i nghiên c u ỏ ầ ả ự ỏ ạ ứ  h i mình “t i sao tôi

ế

ỗ ầ c n bi ử ụ ừ ồ ế ệ ắ ầ ậ ự ể M i khi đ t câu h i c n ph i t ặ ề t đi u này?”  S  d ng câu h i s n có t ỏ ẵ các ngu n khác nhau

Sử dụng câu hỏi sẵn có

ỏ ẵ

ử ụ

Khuy n khích s  d ng các câu h i s n có t

ồ  các ngu n đi u

ế ả

c đó:

ế

tra kh o sát đã thành công tr ờ

ườ

t ki m th i gian và ti n b c

ắ t ướ c đó

ậ ủ

ướ Ti ạ  Đ ng t ề Có th  so sánh v i k t qu  c a kh o sát tr ả ả ủ ớ ế Tăng tính tin c y c a câu tr  l ố ớ ả ờ

ố ượ

ố ả

ứ ớ ổ ng, cùng b i c nh, và không có s  thay đ i

i: đ i v i các nghiên c u v i  ự ệ ề ờ ườ

Đ i v i các cu c kh o sát có s  cách bi ả ộ ỏ ể ử ụ

ướ

t v  th i gian và có  ng  ng xu h

ổ  s  d ng cùng câu h i đ  đo l

cùng s  l ố ớ ự s  thay đ i  thay đ i.ổ

Khi s  d ng câu h i s n có t

Sử dụng câu hỏi sẵn có ề  các cu c đi u tra khác

ả ỹ ố ả

ỏ ụ ể ể ỏ

ủ ừ ỏ

ỏ ẵ ừ ộ

ượ

ả ờ tr  l ả c nh đã đ

ộ c xác đ nh

ử ụ ầ c n chú ý: B n quy n tác gi ả Tìm hi u k  b i c nh c a t ng các câu h i c  th  vì câu  ể i cho m t vài câu h i mà ch  dành đ  h i trong b i

ụ ề ượ ặ

ả ấ ả

Nguyên tắc khác ỏ t c  các câu h i và câu h i ph  đ u đ

c đ t tên rõ ràng (Ví

 Đ m b o t

ạ ả

ắ ầ

ễ ơ ư

ắ ầ

ế

ớ ữ ả ậ ự ợ  h p lý, nh ng n u phi u kh o sát dài thì hãy b t đ u v i

ấ đi u quan tr ng nh t

ả ụ d : 1,2a, 2b, 3, 4a) ắ ầ ử ụ ề ặ ỏ

ữ ữ

ớ i nhân kh u h c xu ng cu i cùng ữ ể

ẩ ướ

 B t đ u v i nh ng câu d  h n (không quá nh y c m khi b t đ u)  S  d ng tr t t ế ọ  Đ t nh ng câu h i liên quan t  H i nh ng câu liên quan t

ố ỏ c nh ng câu h i liên quan t

i bi u hi n tr

i

quan đi mể

c khi h i

 H i nh ng câu liên quan t nh ng câu liên quan t

ệ i bi u hi n trong th i đi m hi n t

ỏ ữ ỏ

ướ

ế

ụ ể

ớ ớ i t ể  H i nh ng câu h i chung tr

ứ ướ i bi u hi n trong quá kh  tr ệ ạ ệ i ữ ớ c, sau đó đi ti p v i nh ng câu c  th

4. Điều tra thử: bảng hỏi

Ưu tiên đi u tra th  b ng h i thông qua nh ng đ i  ố ầ

ử ả ề

ỏ ố ượ ữ ể ng chính trong qu n th ớ ng gi ng v i nhóm đ i t

Đi u tra th  b ng h i theo mô hình đ

ề ượ ử ụ c s  d ng cho

38

ệ ố ượ t ứ ủ ạ nghiên c u c a b n. ỏ ử ả ứ nghiên c u chính Xem xét vi c đi u tra  ề

4. Điều tra thử: đánh giá

1. Xây dưng và

Điều tra thử

2. Đánh giá tính khả thi của cuộc khảo sát trên quy mô thực

kiểm tra các công cụ nghiên cứu

(Ref: Teijlingen Van E et al 2001)

3. Xác định các vấn đề hậu cần của khảo sát

39

4. Điều tra thử: đánh giá

ổ ả

t l

i và vi

ỏ ẫ ế ạ ự ả i d  th o báo cáo

ượ ộ

ư

ụ c n i dung theo m c đích đ a ra cho nó c câu h i và hi u theo nghĩa gi ng nhau

i cho v n đ  ch a? ệ ố

ề ư ườ

ng xuyên không?

Chu n b  d  th o báo cáo đ u tiên và pre­test ị ự ả Phân b  b ng h i theo m u nh ỏ Đánh giá câu tr  l ả ờ Các đi m c n ki m tra: ể ầ ể Câu h i đánh giá đ ỏ T t c  đ u hi u đ ể ượ ấ ả ề Các h ẫ ướ ễ ể ng d n d  hi u/theo dõi Li u đã đ a ra h t các câu tr  l ả ờ ế ư ệ Có thi u câu h i nào m t cách h  th ng/th ộ ỏ ế Ki m tra các l ậ ơ ả ỗ ỹ i k  thu t c  b n

40

5. Tổng kết

ị ậ ầ

ỏ ẵ

ẵ ỏ ỏ

ỏ  câu h i

ế

41

ự ể ể ệ ồ 1. Xác đ nh c n thu th p thông tin gì ữ ế 2. Tìm ki m nh ng câu h i có s n 3. Nhóm chuyên đề ớ ả ạ 4. So n th o các câu h i m i/xem xét các câu h i có s n ứ ự 5. Lên th  t ạ ậ 6. Thu th p, đánh giá, x p lo i ặ 7. Xem xét và t ki m tra ho c ki m tra qua đ ng nghi p

Tiếp

ỏ ấ ờ i

ỏ ớ ị ướ ấ ẫ ỏ ể ạ 8. Ph ng v n theo d ng suy nghĩ thành l ỏ 9. Xem xét/b  b t câu h i ẩ 10. Chu n b  h ng d n ph ng v n viên cho ki m tra thí

đi mể ể ợ ng h p)

ể ạ ỏ ớ ủ ậ 11. Ki m tra thí đi m (10­20 tr 12. Xem xét lo i b  b t câu h i d a trên nh n xét c a

42

ườ ượ ỏ ườ ỏ ự ấ ng ỏ c h i và ph ng v n viên i đ

Tiếp ệ

ử ể ắ

ị ả

13. Đi u tra th  đ  tr c nghi m b ng h i l 14. Chu n b  b n cu i c a b  h

ỏ ạ ế ầ ả i n u c n ấ ỏ ẫ ố ủ ộ ướ ng d n ph ng v n

viên

ử ả

ư

15. Ch nh s a b ng h i n u ph ng v n viên đ a ra

ỏ ế ổ

th c m c trong bu i đào t o

16. Sau khi hoàn thành khâu ph ng v n, bàn th o v i  ấ

ữ ph ng v n viên nh ng v n đ  ti m  n

ỏ ề ề ẩ ướ ể

17. S  d ng kinh nghi m có tr

ế c đ  xây d ng k

ỏ ử ụ ạ

ho ch kh o sát

43

ề ầ ỉ ư ữ ấ ổ ợ

Tổng kết Không có g i ý t ng th , ch  đ a ra nh ng v n đ  c n

ể ử quan tâm, xem xét và x  lý.

Xem xét m c đích c a nghiên c u và các ngu n l c  M c tiêu chính là thu th p s  li u

ồ ự ụ ứ ủ

ậ ố ệ ĐÁNG TIN, TH C Ự

44

Ố Ệ ụ Ấ CH T & KHÔNG CÓ SAI S  DO THIÊN L CH