intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

186
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số nhằm giải thích những thuận lợi và bất lợi của việc sử dụng thiết kế nghiên cứu điều tra để thu thập dữ liệu sơ cấp, thảo luận những phương pháp điều tra được sử dụng, xác định và thảo luận những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các phương pháp điều tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số

  1. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau 7-1 Slides prepared by Judy Rex Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số
  2. Nội dung 7-2  Giải thích những thuận lợi và bất lợi của việc sử dụng thiết kế nghiên cứu điều tra để thu thập dữ liệu sơ cấp.  Thảo luận những phương pháp điều tra được sử dụng. Xác định và thảo luận những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các phương pháp điều tra. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  3. Nội dung 7-3  Xác định và mô tả điểm mạnh và điểm yếu của từng phương pháp điều tra.  Xác định và giải thích các loại sai số có thể xảy ra trong nghiên cứu điều tra. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  4. Giới thiệu 7-4  Nhà nghiên cứu nên xem xét sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả để thu thập dữ liệu nếu:  Dữ liệu sơ cấp từ những thành phần của tổng thể mục tiêu được xác định.  Nếu vấn đề ra quyết định liên quan đến các câu hỏi cụ thể như:  Ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, và như thế nào về những thành viên/phần tử của tổng thể mục tiêu.  Xác định những mối quan hệ ý nghĩa, xem xét sự khác biệt thực sự có tồn tại không và/hoặc kiểm chứng giá trị của những mối quan hệ giữa các biến số nghiên cứu. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  5. Phương pháp Nghiên cứu điều tra 7-5  Qui trình nghiên cứu để thu thập một lượng lớn dự liệu sử dụng câu hỏi và câu trả lời.  Thu thập những dữ liệu được tiêu chuẩn hóa. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  6. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu – Thiết kế nghiên cứu mô tả 7-6  Thiết kế nghiên cứu mô tả bao gồm những phương pháp nghiên cứu điều tra.  Những phương pháp này bao gồm phỏng vấn cá nhân trực tiếp bằng bản câu hỏi, điều tra qua điện thoại, điều tra trong đó đáp viên tự trả lời, điều tra trực tuyến. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  7. Thiết kế nghiên cứu mô tả 7-7 Sự cần thiết của thiết kế nghiên cứu mô tả:  Khi người nghiên cứu đòi hỏi lượng lớn thông tin từ một số lượng đủ các phần tử của tổng thể mục tiêu từ đó có thể thực hiện suy luận về logic và thống kê. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  8. Phương pháp nghiên cứu điều tra 7-8  Những phương pháp này là quan trọng trong nghiên cứu marketing:  Nhìn chung liên quan đến nghiên cứu mô tả và nhân quả.  Phân biệt bởi yêu cầu thu thập dữ liệu từ những mẫu lớn.  Được thực hiện với những cá nhân được chọn lựa với các đáp án được soạn một cách có cấu trúc và chính xác.  Cung cấp những thông tin về sự kiện cụ thể và các ước tính để từ đó thực hiện những dự đoán chính xác. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  9. Thuận lợi và bất lợi của phương pháp nghiên cứu điều tra định lượng 7-9 Thuận lợi của phương pháp điều Bất lợi của phương pháp điều tra tra  Khả năng tiếp cận được qui  Khó khăn trong phát triển công mô mẫu lớn – điều này làm cụ điều tra chính xác (thiết kế gia tăng tính khái quát hóa bản câu hỏi). của kết quả nghiên cứu.  Giới hạn về những chi tiết sâu  Khả năng phân biệt được trong dữ liệu. những sự khác biệt nhỏ.  Thiếu sự kiểm soát về thời gian,  Sự dễ dàng trong ghi lại câu và tỉ lệ trả lời có thể thấp. hỏi và trả lời.  Khó khăn trong việc xác định khi  Có thể sử dụng phân tích nào thì đáp viên trả lời trung thống kê nâng cao. thực.  Sử dụng kết quả dữ liệu một  Khả năng đo lường được cách sai lệch và sử dụng qui trình những yếu tố hoặc mối quan phân tích dữ liệu không phù hệ không đo lường được một hợp. cách trực tiếp. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  10. Hình thức của phương pháp điều tra 7-10  Phỏng vấn cá nhân trực tiếp  Yêu cầu phỏng vấn viên phải được đào tạo.  Phỏng vấn thực hiện qua điện thoại  Thường sử dụng CATI (Computer-assisted telephone interviewing).  Điều tra cá nhân tự trả lời  Đáp viên tự ghi lại câu trả lời mà không cần người hỏi.  Điều tra trực tuyến  Được thực hiện trực tuyến. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  11. Hình thức điều tra — Phỏng vấn cá nhân trực tiếp 7-11 Phỏng vấn viên thực hiện phỏng vấn tại Phỏng vấn tại nhà nhà của đáp viên hoặc ở nơi làm việc. Phỏng vấn nhà Cuộc phỏng vấn được thực hiện trực tiếp quản lí với nhà quản lí. Phỏng vấn tại trung Phỏng vấn viên gặp đáp viên tại trung tâm tâm mua sắm mua sắm và hỏi phản hồi của khách hàng Shopping centre/ Mall-intercept trong suốt thời gian mua sắm. interview Phỏng vấn tại điểm bán Purchase -intercept Phỏng vấn viên gặp đáp viên và hỏi phàn inte rview hồi của họ tại điểm bán. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  12. Hình thức điều tra — Điều tra qua điện thoại 7-12 Cuộc phỏng vấn được thực hiện qua điện Phỏng vấn qua thoại. Phỏng vấn có thể được thực hiện từ điện thoại trung tâm điện thoại hoặc nhà của phỏng vấn viên. Một cuộc phỏng vấn diễn ra sử dụng máy Phỏng vấn qua tính: phỏng vấn viên đọc các câu hỏi từ điện thoại với sự màn hình và trực tiếp ghi lại các câu trả hỗ trợ của máy lời. Phần mềm máy tính quản lí việc chọn số điện thoại và thứ tự các câu hỏi để hỏi. tính (CATI) Câu hỏi có thể được bỏ qua khi thích hợp và thứ tự các câu hỏi có thể được đảo lộn. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  13. Hình thức điều tra — Tự trả lời 7-13 Điều tra trực tiếp qua thư Điều tra khách hàng trong danh sách qua thư (Mail panel survey) Drop-off survey Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  14. Hình thức điều tra — Trực tuyến 7-14 Điều tra qua fax Điều tra qua e-mail Điều tra qua Internet Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  15. Những hình thức điều tra khác 7-15  Drop off surveys  Fax surveys  Direct mail  Mail panels  Proctor and Gamble’s www.consumercorner.com  Zoomerang www.zoomerang.com Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  16. Yếu tố ảnh hưởng đến sự chọn lựa hình thức điều tra phù hợp 7-16 Đặc điểm tình huống Mức nguồn lực nào thích hợp để hoàn thành dự án? Ngân sách và Xem xét: nguồn lực hiện có •Tổng số tiền và thời gian của nhân viên sẵn sàng cho dự án. •Chi phí thu thập dữ liệu cần thu thập. Thời gian cần để hoàn thành dự án nghiên cứu? Xem xét: Khung thời gian •Thu thập dữ liệu •Phân tích •Diễn giải thông tin Thông tin thu được để giải quyết vấn đề nghiên cứu chính xác và mang tính đại diện ở mức độ nào? Yêu cầu về chất Xem xét: lượng dữ liệu •Tính hoàn chỉnh •Tính khái quát hóa •Tính chính xác Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  17. Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn 7-17 hình thức điều tra Chất lượng dữ liệu Lượng thông tin và mức độ chi tiết cần thiết để Sự hoàn chỉnh giải đáp vấn đề nghiên cứu? Tính khái quát hóa Độ tin cậy mà nhà nghiên cứu muốn khi suy luận về tổng thể mục tiêu từ kết quả dữ liệu? Mức sai số chấp nhận được khi kết quả dữ liệu Tính chính xác được sử dụng để trình bày những tham số tổng thể? Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  18. Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn hình thức điều tra 7-18 Đặc điểm công việc Nỗ lực của đáp viên khi trả lời câu hỏi có Độ khó của công lớn không? việc Sự chuẩn bị cần thiết để tạo môi trường thuận lợi cho đáp viên như thế nào? Mô phỏng cần thiết để đáp viên Có cần thiết phải thực hiện mô phỏng trả lời không? Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  19. Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn 7-19 hình thức điều tra Đặc điểm công việc Lượng thông tin Câu trả lời phải chi tiết như thế nào? Hoạt cần từ đáp viên động thăm dò có cần thiết? Cần có bao nhiêu câu hỏi? Mất bao lâu để đáp viên trả lời? Mức độ nhạy cảm Sự nhạy cảm về mặt xã hội, chính trị, cá của nghiên cứu nhân? Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  20. Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn hình thức điều tra 7-20 Đặc điểm của đáp viên Đa dạng Tỉ lệ đủ điều kiện trả lời Mức độ tham gia điều tra Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2