Dựng mô hình nội thất phòng khách dựa trên bản vẽ mẫu
MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D Bài 1: Dựn mô hình nội thất
Mục đích của bài học. • Sinh viên làm quen với một khung cảnh nội thất và lệnh
dựng hình cơ bản.
• Tương tác giữa 3ds Max và Autocad. • Nhập bản vẽ cơ sở 2D từ chương trình Autocad, Nhập
bản vẽ thư viện 3D từ thư viện.
• Tạo các thành phần kiến trúc trong khung cảnh bằng
công cụ có sẵn ACE: Doors, windows.
1. Mở đầu - Khung cảnh mẫu
Đây là khung cảnh nội thất đơn giản của một phòng khách nhỏ, diện tích khoảng 15m2.
Thành phần của khung cảnh bao gồm: Tường, trần, sàn, cửa sổ, cửa đi. Đồ nội thất (được nhập từ thư viện kèm theo) có: Bộ sofa, bàn uống nước, thảm trải sàn, đèn đọc sách, giá treo để đồ, rèm số 1, rèm số 2.
1. Mở đầu – Cài đặt đơn vị
Khởi chạy chương trình từ start menu hoặc
desktop.
Cài đặt đơn vị
• Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ
bản vẽ, Bạn vào thanh menu, chọn Customize -> Units setup.
• Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup • Chọn hệ đo Metric, đơn vị đo là
Minimeters.
2.Nhập bản vẽ từ Chương trình Auto Cad
Vào Menu chương trình, chọn Import ->
Import, chọn đường dẫn đến file Cad có tên Living Room Plan.dwg – nằm trong thư mục \Source Slide 1
File Cad trên là mặt bằng của phòng khách Chương trính sẽ hiện ra cửa sổ thông báo phát hiện đối tượng Proxy – Proxy Objects detected, Chọn Ok. Bảng thông báo tùy chọn nhập dữ liệu hiện ra. Bạn có thể tùy chỉnh sâu hơn theo yêu cầu, trong bài này, để nguyên các giá trị mặc định và chọn OK.
3. Làm việc với SPline
Bản vẽ mặt bằng phòng khách đã
được nhập vào không gian làm việc của chương trình.
Dùng công cụ line vẽ lại đường viền
của tường: Command Panel -> Line.
Để việc vẽ theo mặt bằng có trước
được chính xác, Bật chế độ bắt điểm bằng cách click chuột phải vào biểu tượng snaps toggle. Chọn chế độ băt điểm Endpoint để chọn bắt vào điểm cuối của các đường.
3. Làm việc với SPline
Vẽ lại chu vi các tường theo nét
trắng hình bên băng lệnh vẽ Line.
4.Dựng hình
Chọn tất cả các đường line vừa vẽ bằng cách click chuột trái trong khi vẫn giữ chặt phím Ctrl
Vào Control Panel, trong meu xổ
Modifier List chọn lệnh Extrude. Nhập vào các thông số: chiều cao – Amout: 900 mm Khoảng chia – Segments: 1
Lệnh Extrude: sẽ chuyển toàn bộ các
đường Line khép kín vừa vẽ thành khối 3D có độ dầy bằng cách Đẩy các đường Line trượt theo trục vuông góc với mặt phẳng chứa các đường line.
4.Dựng hình
Lựa chọn tất cả các đường line vừa extrude, Click chuột phải trong cửa sổ nhìn để hiện ra Quard menu, chọn convert to: Convert to Editable Poly. Attach tất cả các khối thành một khối bằng lệnh Attach trong Quard menu.
4.Dựng hình
5 cấp độ lựa chọn trong dựng hình Poly Vertex – Điểm, Phím tắt Số 1 Edge – Đường, Phím tắt số 2 Boder – Viền, Phím tắt số 3 Face – Mặt,Phím tắt số 4 Elemets – Khối, Phím tắt số 5
4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi
Extrdude các đỉnh tường thành 3 bước • Bước 1: Extrude 900mm • Bước 2: Extrude 1500mm • Bước 3: Extrude 300
4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi
Bridge: Kết nối các đối tượng mặt, đường.
• Về cấp độ số 4 –Mặt, Chọn một cặp hai mặt đối điện với nhau. • Vào menu xổ trong bảng Modifier, chọn Bridge để nối hai
mặt với nhau.
Làm tương tự như vậy cho các cặp mặt còn lại, kết quả như nhìn
dưới.
4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi
Trong Command Panel, chọn Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Doors để tạo cửa đi.
3ds Max hỗ trợ vẽ 3 loại cửa đi:
Pivot – Cửa mở bản lề, Sliding – cửa mở trượt, Bifold – cửa xếp. Tại vị trí cửa vào phòng khách, bạn chọn loại cửa là Pivot.
Nhập các thông số của cửa như
bảng bên.
Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn.
4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi
Trong Command Panel, chọn
Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Doors để tạo cửa đi.
Tương tự như trên, vẽ cửa trượt
Sliding door ở vị trí cửa ban công.
Nhập các thông số của cửa như
bảng bên.
Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn.
4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi
Trong Command Panel, chọn Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Windows để tạo cửa sổ. 3ds Max hỗ trợ vẽ 6 loại cửa sổ:
Awning – Cửa sổ mở bật, casement – cửa sổ mở bật, Fixed – Cửa sổ vách chết, Privoted – cửa sổ xoay có trục. Projected – Cửa sổ hệ nhiều tấm, Sliding – cửa sổ trượt.Trong bài này có 3 cửa sổ, chúng ta chọn loại cửa Casement.
Nhập các thông số của cửa như bảng
dưới.
Làm lần lượt cho cả 3 cửa sổ. Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn.
4.Dựng hình – Tạo sàn và Trần
Vẽ đường line liền bo lấy mép ngoài của đỉnh tường – như hình minh họa. Sau khi vẽ xong, bảng thông báo nối liền đường – Close Spline? hiện ra, chọn Yes.
Chọn đường Line vừa vẽ, vào menu
xổ của bảng Modify chọn Extrude để chuyển đối tượng 2d Spline thành đối tượng 3d Poly. Nhập độ dầy đại diện 10mm.
Đổi tên đối tượng thành Tran Nha Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ
được chính xác hơn.
4.Dựng hình – Tạo sàn và Trần
Nhân bản đối tượng Tran Nha bằng cách chọn Tran Nha, ấn tổ hợp lệnh Ctrl + V. Bảng tùy chọn copy hiện ra. Chọn Kiểu nhân bản là Copy. Đặt tên đối tượng là San Nha
Di chuyển đối tượng San Nha vừa được copy về đúng vị trí sàn nhà bằng cách. Chọn đối tượng San Nha Ấn chuột phải vào biểu tượng
Select and Move, nhập vào ô Z thông số - 2700mm
5.Nhập bản vẽ thư viện đồ nội thất
Chọn Tran Nha nhấn chuột phải vào khung nhìn chọn Hide selection - Ẩn đối tượng đang được chọn là Tran Nha. Mục đích để có thể nhìn vào bên trong phòng.
Vào Menu chương trình, chọn Import -> Merge, chọn đường dẫn đến thư mục chứa đồ nội thất \Source Slide 1\Library, chọn đối tượng nhập vào là Table.
Bảng tùy chọn nhập liệu hiện lên, chọn đối tượng [Table] -> OK.
5.Nhập bản vẽ thư viện đồ nội thất
Làm tương tự với các đối tượng Chair, Bookshelf, Curtain 1,
Curtain 2. Định vị lại vị trí của các đối tượng theo layout bản vẽ Cad ở phía dưới.
6.Tạo Camera nhìn
Về hướng nhìn Top. Ấn phím Z – Zoom Extend để đưa toàn bộ đối tượng về chính giữa của khung nhìn.
Trong Command panel -> Create. Chọn camera -> taget. Chọn stock Lense 24mm.
Trên hướng nhìn Top, chọn vị trí của
camera là góc dưới bên trái của phòng, hướng nhìn là nhìn ra cửa.
Ấn phím C để nhìn qua góc nhìn của
Camera.
Điều chỉnh góc nhìn của camera hợp lý bằng cách thay đổi vị trí của Camea và hướng nhìn.
6.Tạo Camera nhìn
Để góc nhìn được thực tế, giống vị trí người đang ngồi. Đặt độ cao của camera 1 là 800mm, độ cao của Camera taget 1 là 1000mm. Trong khung nhìn ấn chuột phải
chọn Unhide all để hiện lên mảng trần vừa bị ấn lúc trước.
Ấn C để nhìn lại góc nhìn của
Camera 1.