CHƯƠNG 3
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
3.1. Khái quát hoạt động thương mại doanh nghiệp
Khái niệm Chức năng:
Thương mại đầu vào (Mua sắm vật tư kỹ thuật cho sản xuất) Thương mại đầu ra (Tiêu thụ sản phẩm)
3.2. Tổ chức mua sắm và quản lý vật tư
Quá trình sản xuất?
Quá trình đảm bảo vật tư cho sản xuất?
3.2. Tổ chức mua sắm và quản lý vật tư
3.2.1. Xác định nhu cầu PP tính theo mức sản phẩm
Nsx= ∑ Qspi x mspi (i=1n)
3.2.1. Xác định nhu cầu
PP tính theo mức chi tiết sản phẩm
Nct = ∑ Qcti x mcti (i=1n)
mcti: mức tiêu dùng vật tư cho một đơn vị chi tiết sp
3.2.1. Xác định nhu cầu
PP tính theo mức của sp tương tự
Nsx = Qsp x mtt x K mtt: mức tiêu dùng vật tư của sp tương tự K: hệ số điều chỉnh giữa hai loại sp
3.2.1. Xác định nhu cầu
PP tính theo mức của sản phẩm đại
diện Nsx = Qsp x mđd mbq = ∑ miKi / ∑ Ki (i=1n) Ki: Tỷ trọng loại sp i trong tổng số
3.2.2. Lập kế hoạch mua sắm vật tư ở doanh nghiệp
Giai đoạn chuẩn bị: (quan trọng)
Thông tin về thị trường yếu tố sản xuất Chuẩn bị phương án sx, kinh doanh Tính toán vật tư tồn kho…
3.2.2. Lập kế hoạch mua sắm vật tư ở doanh nghiệp
Giai đoạn xác định lượng vật tư tồn kho
đầu kỳ, vật tư trong nội bộ DN Ođk = Ott + N – X N:lượng vật tư ước nhập từ thời điểm lập kế hoạch đến đầu năm kế hoạch X: lượng vật tư ước xuất
3.2.2. Lập kế hoạch mua sắm vật tư ở doanh nghiệp
Giai đoạn tính toán các loại nhu cầu vật
tư của doanh nghiệp
Giai đoạn kết thúc việc lập kế hoạch mua sắm vật tư và xác định số lượng vật tư cần mua về cho DN
3.2.3. Công tác kế hoạch nghiệp vụ về hậu cần vật tư cho sản xuất
Ý nghĩa
Kế hoạch hậu cần theo tháng, theo quý
Biện pháp giải quyết thừa thiếu vật tư
3.3. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ sản phẩm? Nghiên cứu thị trường Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm PP cân đối: DS = Ođk + N – Ock
Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán
3.3. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Lựa chọn hình thức tiêu thụ sản phẩm
Kênh tiêu thụ trực tiếp
Kênh tiêu thụ gián tiếp
3.3. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Tổ chức xúc tiến, yểm trợ cho công tác
bán hàng
Tổ chức hoạt động bán hàng Đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ