TỔNG QUAN VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
TS.GVC.Trần Đình Lý
Nội dung Nội dung
1. Chất lượng và Kiểm định chất lượng là gì? 2. Các loại kiểm định chất lượng giáo dục. 3. Chu trình kiểm định chất lượng giáo dục. 4. Kiểm định chất lượng giáo dục được tiến hành
như thế nào? 5. Tự đánh giá. 6. Đánh giá ngoài
Văn bản học tập QĐ số 76/2007/QĐBGD-ĐT, 20/12/07
Chất lượng giáo dục là gì? Chất lượng giáo dục là gì?
• “Chất lượng giáo dục trường” là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. (theo Quyết định số: 76 /2007/QĐ-BGDĐT)
Kiểm định chất lượng là gì Kiểm định chất lượng là gì
“Kiểm định chất lượng giáo dục trường”
là hoạt động đánh giá mức độ đáp ứng
các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo
dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
đối với trường ở từng trình độ đào tạo.
(theo Quyết định số: 76 /2007/QĐ-BGDĐT)
Các loại KĐCL Các loại KĐCL
• KĐCL nhà trường: đánh giá về các điều kiện ĐBCL cho toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Phạm vi: liên quan đến tất cả các đơn vị và cá nhân của trường
• KĐCL Chương trình giáo dục: đánh giá về các điều kiện ĐBCL cho một chương trình GD. Phạm vi: chỉ liên quan đến các đơn vị và cá nhân có liên quan đến CTGD.
Nội dung của KĐCL là gì? Nội dung của KĐCL là gì?
- Đánh giá chất lượng về cơ cấu tổ chức,
sứ mạng, mục tiêu của tổ chức
- Đánh giá về chất lượng các thủ tục, cơ
chế, chính sách và quá trình
- Đánh giá về chất lượng các nguồn lực:
tài chính, CS vật chất, con người
Nội dung của KĐCL Nội dung của KĐCL
Nói một cách khác: KĐCL đánh giá 4 yếu tố - Các yếu tố đầu vào: Tổ chức, đội ngũ,
chương trình đào tạo, CSVC, . . .
- Các yếu tố quá trình: tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao đội ngũ, . . .
- Các yếu tố đầu ra: chất lượng sinh viên,
NCKH, . . . - Cơ cấu phản hồi
Chu kỳ của KĐCL trường Chu kỳ của KĐCL trường
• 1. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với các đại học, học viện và trường đại học là 5 năm / lần.
• 2. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với
trường cao đẳng là 4 năm / lần.
• 3. Chu kỳ kiểm chất lượng giáo dục đối với trường trung cấp chuyên nghiệp là 3 năm / lần.
KĐCL được tiến hành như thế nào?
• Bước 1: Đăng ký KĐCL
• Bước 2: Tự đánh giá của trường
• Bước 3: Đánh giá ngoài.
• Bước 4: HĐKĐQG Thẩm định ĐGN
• Bước 5: Bộ Quyết định công nhận
trường đạt tiêu chuẩn KĐCL
Tự đánh giá của trường
ờ t
ự ườ ng ỏ ẩ đ nh gi
ạ
ỏ ụ ấ ượ ọ ạ ứ ờ ề ờ ả ơ ở ậ ấ
ng
ằ
ờ • Là qu tr nh tr ộ ơ ứ tr n c ờ ỏ ỡ xem x t, nghi n c u ấ ượ ộ ụ ỏ ỏ ờ ở ỏ ng gi o d c do B ch t l s c c ti u chu n ề ỡ ể ỏ ỏ đ b o c o v t nh tr ng Gi o d c và Đào t o ban hành ạ ạ ộ ệ ng, hi u qu ho t đ ng đào t o, nghi n c u ch t l ấ ự ỏ khoa h c, nhõn l c, c s v t ch t và c c v n đ li n c c ỏ ề ườ quan kh c ỏ làm c s đ ỉ ế ơ ở ể tr ti n hành đi u ch nh ỏ ỏ ứ ệ nh m đ p ng c c ự ỏ ỡ ồ ự và qu tr nh th c hi n ngu n l c ị ẩ ti u chu n đó quy đ nh.
• 1. Sứ mạng và mục tiêu của trường đại học • 2. Tổ chức và quản lí • 3. Chương trình giáo dục • 4. Hoạt động đào tạo • 5. Đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên • 6. Người học • 7. Nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển
giao công nghệ
• 8. Hoạt động hợp tác quốc tế • 9. Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác • 10. Tài chính và quản lý tài chính
Mười tiêu chuẩn giáo dục đại học Mười tiêu chuẩn giáo dục đại học (theo Qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục (theo Qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học 65/2007/QĐ-BGDĐT) trường đại học 65/2007/QĐ-BGDĐT)
10 TIÊU CHUẨN, 61 TIÊU CHÍ 10 TIÊU CHUẨN, 61 TIÊU CHÍ
TIÊU CHUẨN 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường đại
học (2 tiêu chí)
• Tiêu chí 01.01: Sứ mạng của trường đại học được xác định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, các nguồn lực và định hướng phát triển của nhà trường; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương và của cả nước.
• Tiêu chí 01.02: Mục tiêu của trường đại học được xác định phù hợp với mục tiêu đào tạo trình độ đại học quy định tại Luật Giáo dục và sứ mệnh đã tuyên bố của nhà trường; được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh và được triển khai thực hiện
Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1 Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1
TIÊU CHỈ 1.1: Sứ mạng của trường đại học được xác định bằng văn bản, có nội dung rõ ràng, phù hợp với chức năng, với các nguồn lực và định hướng phát triển của nhà trường. • □ Văn bản về sứ mạng của trường • □ Nghị quyết của Đảng uỷ xác định sứ mạng của trường • □ Văn bản giới thiệu trường có nói rõ sứ mạng của trường • □ Website của trường viết rõ sứ mạng của trường • □ Văn bản về chức năng và nhiệm vụ của trường • □ Quy hoạch/kế hoạch định hướng phát triển của trường • □ Dự trù nguồn lực phục vụ quy hoạch định hướng phát triển của
trường
• Các tài liệu khác (liệt
kê): ..................................................................
Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1 Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1
TIÊU CHỈ 1.1 Sứ mạng của trường đại học phù hợp, gắn kết với
chiến lược phát triển KT-XH của địa phương và của cả nước.
• □ Văn bản chiến lược phát triển KT-XH của địa phương • □ Trong chiến lược phát triển của trường có định hướng gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế của địa phương • □ Văn bản định hướng chiến lược/phát triển của trường nhằm đóng góp vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của cả nước
• Các tài liệu khác (liệt
kê): .................................................................................... ....
Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1 Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1
Tiêu chí 01.02 Mục tiêu giáo dục được cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, được phổ biến rộng rãi trong tập thể nhà trường và được các đơn vị trực thuộc đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện.
• □ Văn bản kế hoạch, nhiệm vụ năm học của trường • □ Văn bản về kế hoạch, nhiệm vụ năm học của các đơn vị trong
trường
• □ Văn bản hoạt động tuyên truyền phổ biến mục tiêu giáo dục,
nhiệm vụ năm học của trường
• □ Các hoạt động tuyên truyền phổ biến mục tiêu giáo dục, nhiệm vụ
năm học của từng đơn vị trong trường
• □ Website của trường có kế hoạch, nhiệm vụ năm học của các cấp
trong trường
• □ Các tài liệu khác (liệt kê):…………………………………………….
Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1 Thí dụ: Đánh giá tiêu chuẩn 1
Tiêu chí 01.02 Có các báo cáo kết quả định kì rà soát, bổ sung, điều chỉnh mục
tiêu giáo dục của trường đại học.
• □ Mục tiêu giáo dục của trường • □ Mục tiêu giáo dục của từng đơn vị trong trường (phòng/ban, khoa,
trung tâm )
• □ Văn bản các hội nghị để rà soát, bổ sung và điều chỉnh mục tiêu
giáo dục của trường
• □ Văn bản các hội nghị để rà soát, bổ sung và điều chỉnh mục tiêu
giáo dục của từng đơn vị trong trường
• □ Văn bản báo cáo việc điều chỉnh, bổ sung mục tiêu giáo dục của
trường
• □ Văn bản phê duyệt mục tiêu giáo dục đã điều chỉnh • □ Website của trường có viết rõ mục tiêu giáo dục của trường • □ Các tài liệu khác (liệt kê): …………………………………………….
Mục đích tự đánh giá Mục đích tự đánh giá
• Để có một cái nhìn hoàn chỉnh về nhà trường/khoa (hiện
tại, điểm mạnh, điểm còn tồn tại, …)
• Lập kế hoạch tự cải tiến và nâng cao chất lượng một
các liên tục
• Thúc đẩy xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL bên
trong.
• Cung cấp cho các bên liên quan thông tin phù hợp
•
Là bước chuẩn bị cho đánh giá ngoài
Ý nghĩa Tự đánh giá Ý nghĩa Tự đánh giá
ị ự • Là s th hi n c th tính t
ệ
ự ủ ụ ể ch và t ch u trách ư ng/khoa trong toàn b các ho t ộ ờ ạ ụ ị
ạ ộ ứ đào t o, nghiên c u và d ch v xã h i ớ ạ ộ ự ỏ ỏ phõn t ch và t
ườ
ự ể ệ ủ nhi m c a nhà tr ả ộ đ ng qu n lý, • Th c đ y c c ho t đ ng đ nh gi ỏ ẩ ỳ ề v nhà tr ng/khoa • Đ y m nh tinh th n h p t c trong tr ạ ườ ầ ớ ả ỏ
ự ế ạ ợ ỏ ẩ ng/khoa, thu ụ ờ ậ ụ ờ ỏ ẹ h p kho ng c ch m c ti u c nhõn v i m c ti u t p ớ ể th và khuy n kh ch s minh b ch
Ý nghĩa Tự đánh giá Ý nghĩa Tự đánh giá
• Phát hiện các chính sách đã lỗi thời
• Đề ra được các kế hoạch hành động
nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng
• Phát triển đội ngũ
• Làm rõ hơn vị thế của trường/khoa với
các bên liên quan
Các điều kiện đảm bảo TĐG có chất lượng Các điều kiện đảm bảo TĐG có chất lượng
• Được tiến hành với những động lực thực chất
• Được các cấp, các bộ phận quản lý nhà
trường/khoa ủng hộ toàn diện
• Được thiết kế phù hợp với nhu cầu của nhà
trường/khoa
• Chỉ ra được những tồn tại và tìm được những giải
pháp khắc phục phù hợp
Các điều kiện đảm bảo TĐG có chất lượng Các điều kiện đảm bảo TĐG có chất lượng
• Thu thập đầy đủ các minh chứng xác
thực, có ý nghĩa, có độ tin cậy cao.
• Báo cáo tự đánh giá được trình bày tốt, phản ánh đầy đủ và trung thực quan điểm của các bên có liên quan đến chất lượng giáo dục của nhà trường/khoa
QUI TRÌNH TỰ ĐÁNH GIÁ
LËp kÕ ho ¹c h tù ®¸nh g i¸
C¶i tiÕn c hÊt l îng
M c ụ đích và ụ các m c tiêu
Thu th p ậ minh c h ngứ
X¸c ®Þnh ộ ứ m c đ ạ ượ c đ t đ c ¸c tiªu c hi
Ph©n tÝc h minh c h ngứ
• Xác định mục đích, phạm vi tự đánh giá
• Cơ cấu nhân sự: HĐTĐG, BTK, nhóm chuyên trách.
• Lập kế hoạch tự đánh giá
• Thu thập thông tin và minh chứng
• Xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được
• Viết báo cáo tự đánh giá
• Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành tự đánh giá
Tổ chức quá trình TĐG như thế nào?
HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ
• Quyết định thành lập HĐTĐG (ít nhất
11 thành viên)
• Chức năng và nhiệm vụ của HĐTĐG • Các công việc trọng tâm:
- Chỉ đạo chung - Thông qua kế hoạch tự đánh giá - Thành lập nhóm công tác - Thông qua báo cáo tự đánh giá cuối cùng
Ban thư ký Ban thư ký
• Cấu trúc Ban thư ký
- Trưởng Ban thư ký (trưởng bộ phận ĐBCL) - Các ủy viên thư ký (cán bộ của bộ phận ĐBCL và các phòng/ban)
• Nhiệm vụ ban thư ký
- Giúp HĐTĐG xây dựng kế hoạch TĐG, dự trù tài chính, đề xuất nhân sự các nhóm CT. - Phổ biến các văn bản liên quan đến KĐCL, ĐBCL. - Tổ chức một số hoạt động chuyên biệt trong công tác KĐCL, ĐBCL. - Hoàn chỉnh báo cáo TĐG, các báo cáo thống kê, lập hồ sơ minh chứng, tổ chức giữ các hồ sơ minh chứng.
Các nhóm công tác chuyên trách Các nhóm công tác chuyên trách
• Các nhóm công tác
- Mỗi nhóm có 4 – 5 thành viên, do một ủy viên HĐ phụ trách.
- Mỗi nhóm có thư ký là ủy viên ban thư ký
- Mỗi nhóm phụ trách việc thu thập thông tin/minh chứng để đánh giá 1-2 tiêu chuẩn
- Mỗi người tham gia không quá 2 nhóm
- Các thành viên trong nhóm phải được tập huấn các kỹ thuật thu thập thông tin/minh chứng, thống nhất kế hoạch, phương pháp …
NHIỆM VỤ CÁC NHÓM CÔNG TÁC NHIỆM VỤ CÁC NHÓM CÔNG TÁC
• Tìm hiểu, phân tích các tiêu chuẩn, tiêu chí & xác định các minh chứng (văn bản, biểu mẫu thống kê, phiếu điều tra, phỏng vấn…) cần thiết cho các tiêu chuẩn và tiêu chí
• Tổ chức, tìm kiếm & thu thập thông tin/minh
chứng
• Phân tích minh chứng để xác định mức độ đạt
được các tiêu chí
• Viết báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn đã
được phân công
Sản phẩm sau TĐG Sản phẩm sau TĐG
1/ Báo cáo Tự đánh giá
2/ Các bảng biểu thống kê
3/ Danh mục minh chứng
4/ Các hộp chứa các minh chứng xếp theo
thứ tự các tiêu chuẩn và tiêu chí.
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
Là quá trình khảo sát, đánh giá của các chuyên gia không thuộc trường được đánh giá, dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xác định mức độ trường đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
MỤC ĐÍCH
• Thẩm định tính chính xác và khách quan của văn bản
báo cáo tự đánh giá.
• Khảo sát và đánh giá trực tiếp tại nhà trường về các
thông tin đã được nêu trong BC TĐG.
• Đề xuất các khuyến nghị cho nhà trường về các
biện pháp nhằm đảm bảo và nâng cao CL, hiệu quả
và tư vấn cho HĐKĐ của Bộ trong quá trình ra quyết
định công nhận kết quả KĐCL.
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
• Thành phần: từ 7 – 9 thành viên
- Trưởng đoàn
- Thư ký
- Các thành viên
Do Bộ GD&ĐT ra quyết định thành lập, thoả mãn
các yêu cầu cơ bản sau:
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
• Có kiến thức phù hợp về giáo dục Việt nam;
• Có năng lực chuyên môn;
• Hiểu biết rõ về các phát triển mới nhất trong các
lĩnh vực chuyên môn và khoa học liên quan;
• Thông thạo việc giảng dạy, đánh giá và kiểm tra
• Có năng lực kiểm định và đánh giá
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
Các hoạt động:
1. Nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá: văn phong, chính tả,
mức độ bao quát các tiêu chuẩn và tiêu chí, mức độ
phù hợp của các nhận định trong báo cáo TĐG, . . . (1
tuần)
2. Khảo sát sơ bộ: (trưởng đoàn và thư ký) thống nhất kế
hoạch với nhà trường và thảo luận một số vấn đề liên
quan do các thành viên đặt ra. (1 ngày)
Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài
3. Khảo sát chính thức: Có ít nhất 2/3 đoàn có mặt (4 -5
- - -
ngày) Xem xét hồ sơ, kiểm tra minh chứng Khảo sát thực tế các đơn vị Phỏng vấn lãnh đạo, giáo viên, sinh viên, cưu sinh viên, . . . - Viết báo cáo ĐGN theo từng tiêu chuẩn – tiêu chí 4. Viết báo cáo cuối cùng, thông báo với nhà trường những
nhận định cơ bản của đoàn đánh giá ngoài.
5. Gửi báo cáo cho Bộ GD&ĐT