
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN ĐỨC HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Hà Nội, 2025

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN ĐỨC HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Đo lường và Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115.01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS. Phạm Văn Thuần
2. TS. Trần Xuân Quang
Hà Nội, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả
nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng
được bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc
thực hiện luận án đã được cám ơn, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều
được chỉ rõ nguồn gốc.
Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Đức Hạnh

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Khoa Quản trị chất lượng,
Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN cùng các thầy, cô giáo tham gia giảng dạy đã
cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập,
nghiên cứu. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phạm Văn
Thuần và TS. Trần Xuân Quang – những người thầy hướng dẫn khoa học đã tận
tâm giúp đỡ và chỉ bảo cho tôi những kiến thức cũng như phương pháp nghiên cứu
trong suốt thời gian thực hiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn các cơ sở giáo
dục cũng như các cơ quan liên quan đã cung cấp tài liệu, trả lời phỏng vấn; cảm ơn
các bạn đồng nghiệp, người thân, bạn bè đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 08 Tháng 02 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Đức Hạnh

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH , BIỂU ĐỒ ................................................................................ viii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN .................... 13
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................................. 13
1.1.1. Các mô hình đánh giá chất lượng và quan điểm về sự lựa chọn mô hình áp
dụng tại Việt Nam ................................................................................................. 13
1.1.2. Các quy trình kiểm định chất lượng. .................................................................... 20
1.1.3. Vai trò, ảnh hưởng của kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. .................. 24
1.1.4. Một số mô hình, quy trình, cách tiếp cận để phát triển chương trình đào tạo ..... 28
1.1.5. Ảnh hưởng của kiểm định chất lượng đến hoạt động cải tiến chất lượng ........... 37
1.2. Cơ sở lý luận về ảnh hưởng của kiểm định chất lượng đến hoạt động phát
triển chương trình đào tạo ..................................................................................... 41
1.2.1. Một số vấn đề về phát triển chương trình đào tạo................................................ 41
1.2.2. Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo-Mô hình và quy trình kiểm
định chất lượng chương trình đào tạo ................................................................... 55
1.2.3. Giáo dục trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư. ................................. 62
1.2.4. Khái niệm về quan điểm, nhận thức .................................................................... 64
1.2.5. Ảnh hưởng của kiểm định chất lượng đến phát triển chương trình đào tạo
khối ngành sư phạm. ............................................................................................. 66
1.2.6. Lý thuyết đảm bảo chất lượng ............................................................................. 89
1.2.7. Một số vấn đề về hoạt động dạy học.................................................................... 92
1.2.8. Mô hình nghiên cứu của đề tài ............................................................................. 94
Tiểu kết chương 1 .......................................................................................................... 97
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 98
2.1. Khung lý thuyết nghiên cứu .................................................................................... 98

