ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN ĐỨC HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Hà Nội, 2025
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN ĐỨC HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Đo lường và Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115.01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS. Phạm Văn Thuần
2. TS. Trần Xuân Quang
Hà Nội, 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu của riêng tôi, c kết qu
nghiên cứu được trình y trong luận án trung thực, kch quan chưa từng
được bảo vệ bất khọc vị nào. i xin cam đoan rằng mọi s giúp đcho việc
thực hiện luận án đã được m ơn, c thông tin trích dẫn trong luận án y đều
được chnguồn gc.
Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Đức Hạnh
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Khoa Quản trị chất lượng,
Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN cùng các thầy, cô giáo tham gia giảng dạy đã
cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc giúp đtôi trong quá trình học tập,
nghiên cứu. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phạm Văn
Thuần TS. Trần Xuân Quang những người thầy hướng dẫn khoa học đã tận
tâm giúp đ chỉ bảo cho tôi những kiến thức cũng như phương pháp nghiên cứu
trong suốt thời gian thực hiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn các sở giáo
dục cũng ncác cơ quan liên quan đã cung cấp tài liệu, trlời phỏng vấn; cảm ơn
các bạn đồng nghiệp, người thân, bạn đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 08 Tháng 02 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Đức Hạnh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii
DANH MỤC NH , BIỂU Đ ................................................................................ viii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ SỞ LÝ LUẬN .................... 13
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................................. 13
1.1.1. Các mô hình đánh giá chất lượng và quan điểm về sự lựa chọn mô hình áp
dụng tại Việt Nam ................................................................................................. 13
1.1.2. Các quy trình kiểm đnh chất lượng. .................................................................... 20
1.1.3. Vai trò, ảnhởng của kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. .................. 24
1.1.4. Một số mô hình, quy trình, cách tiếp cận đpt triển chương trình đào tạo ..... 28
1.1.5. Ảnh hưởng của kiểm định cht lượng đến hoạt động cải tiến chtng ........... 37
1.2. sở luận vảnh hưởng của kiểm định chất ng đến hoạt động phát
triển chương trình đào tạo ..................................................................................... 41
1.2.1. Một số vấn đ về pt triển chương tnh đào tạo................................................ 41
1.2.2. Kiểm định cht lượng chương trình đào tạo- nh quy trình kiểm
định chất lượng chương tnh đào tạo ................................................................... 55
1.2.3. Giáo dục trong thời kỳch mạng công nghip ln th. ................................. 62
1.2.4. Khái niệm về quan điểm, nhn thức .................................................................... 64
1.2.5. Ảnh hưởng của kiểm định cht lượng đến phát triển chương trình đào tạo
khối ngành sư phạm. ............................................................................................. 66
1.2.6. Lý thuyết đảm bảo chất lượng ............................................................................. 89
1.2.7. Một số vấn đ về hoạt động dạy học.................................................................... 92
1.2.8. hình nghn cứu của đi ............................................................................. 94
Tiểu kết chương 1 .......................................................................................................... 97
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PP NGHIÊN CỨU ...................................................... 98
2.1. Khung thuyết nghiên cu .................................................................................... 98