intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan về CNS và thiết bị dẫn đường NDB

Chia sẻ: Huy Triệu Xuân | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:68

210
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan về CNS và thiết bị dẫn đường NDB trình bày tổng quát hệ thống CNS/ATM (thông tin - dẫn đường - giám sát/quản lý không lưu), tổng quan về đài dẫn đường vô tuyến sóng đài vô hướng NDB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về CNS và thiết bị dẫn đường NDB

  1. TỔNG QUAN VỀ CNS VÀ THIẾT BỊ  DẪN ĐƯỜNG NDB
  2. CHƯƠNG I:   TỔNG QUÁT  HỆ THỐNG CNS/ATM (THÔNG TIN  ­ DẪN ĐƯỜNG ­ GIÁM SÁT/QUẢN LÝ KHÔNG LƯU) I.GIỚI THIỆU CHUNG: CNS là một trong những dịch vụ sử dụng những  công nghệ và kĩ thuật rất tiên tiến và hiện đại hiện  nay.CNS đóng vai trò quan trọng vì đây chính là những  phương tiện để thực hiện liên lạc giữa người lái và  kiểm soát viên không lưu.  Có thể nói rằng quản lý không lưu không thể tồn  tại nếu không có công nghệ CNS. Để đáp ứng những  yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của công tác quản lý  điều hành bay.
  3. II. CÁC THÀNH PHẦN:  C­N­S bao gồm có ba dịch vụ thành phần cấu  tạo nên : C: communication: dịch vụ thông tin hàng không N: navigation: dịch vụ dẫn đường hàng không S: surveillance: dịch vụ giám sát hàng không
  4. 1. HỆ THỐNG THÔNG TIN LIÊN LẠC  (Communication): Hệ thống thông tin liên lạc được phân chia  thành:  Thông tin hàng không cố định.(Aeronautical Mobile  Servies­ AFS) Thông tin hàng không lưu động.( Aeronautical Fix  Services­AMS)
  5. 1.1 Thông tin hàng không lưu động­AMS: Thông tin lưu động hàng không hay còn gọi là  thông tin đất đối không (Air/Ground  Communication) là thông tin liên lạc giữa người  lái và kiểm soát viên không lưu (KSVKL).  Liên lạc này được thực hiện thông qua hệ thống  liên lạc VHF (Very High Frequency) ở dải tần số  118 MHz – 137 MHz. * Hệ thống thông tin lưu động là hệ thống thông  tin quan trọng bậc nhất cho công tác an toàn bay  và điều hoà các hoạt động bay. **
  6. Hiện nay, tại 22 cảng hàng không trên toàn quốc đều  được lắp đặt trạm VHF để phục vụ cho điều hành bay tại  khu vực sân bay  03 trạm VHF tiếp cận được lắp tại 3 cảng hàng không  quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất để phục vụ  điều hành bay tiếp cận  07 trạm VHF đường dài được lắp đặt theo dọc trục  đường bay Bắc ­ Nam tại Mộc Châu, Hà Nội, Vinh, Đà  Nẵng, Đồng Hới, Tân Sơn Nhất và Cà Mau để phục vụ  điều hành bay đường dài. Mỗi trạm VHF đường dài có  tầm phủ tối đa 250 NM( nautical mile­ hải lí), tương  đương 450 km. Do địa hình nên một số vùng thông báo bay của Việt Nam  sóng VHF chưa phủ tới được                
  7. Đài VHF ở Mộc Châu
  8. Hình 2: Các trạm thu/ phát VHF và tầm phủ sóng 
  9. 1.2  Thông tin cố định hàng không –AFS: 1.2.1 Thông tin thoại trực tiếp không lưu (ATS/DS ­ Air  Traffic Service/ Direct Speech).        Đây là đường thông tin trực thoại dùng cho KSVKL  để trao đổi thông tin giữa các đơn vị không lưu trong  nước và các quốc gia kế cận. 
  10. 1.2.2 Mạng viễn thông cố định hàng không  (Aeronautical Fixed Telecommunication Network –  AFTN).         Đây là mạng thông tin truyền văn bản (text) giữa  những đơn vị liên quan đến các hoạt động điều hành  bay, sân bay, khai thác tàu bay và nhà chức trách Hàng  không.
  11. Hình 2: Các trạm thu/ phát VHF và tầm phủ sóng  VHF
  12. 2. HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG­NAVIGATION 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG.
  13. v Đặc trưng cơ bản có các loại hình sau:  § Dẫn đường xa, § Dẫn đường gần § Dẫn đường tiếp cận  § Hạ cánh.
  14. 2.2. HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG XA:       Tương thích với hành trình đường dài xuyên lục địa  hoặc qua đài đường dài, cung cấp cho máy bay những  thông tin để xác định vị trí và toạ độ của máy bay một  cách chính xác. Điển hình là các hệ thống OMEGA,  LORAN (Long Range Air Navigation System).  
  15. 2.3. CÁC HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG GẦN:  Bằng vô tuyến tương thích với các đường bay trong khu  vực thông báo bay, vùng tiếp cận các sân bay. Điển hình có  các phương tiện sau: 2.3.1 Phương tiện định hướng:  Viết tắt là VOR (Very high frequency ommidirectional  radio range). Cung cấp thông tin cho máy bay xác định  hướng giữa đài VOR­máy bay­phương bắc từ. 2.3.2 Phương tiện đo cự ly:  Viết tắt là DME (Distance Measuring Equipment). Cung  cấp thông tin cho máy bay xác định khoảng cách giữa đài   DME­máy bay.
  16. 2.3.3 Phương tiện định vị    Viết tắt là NDB (Non Drectional Radio  Beacon). Cung cấp thông tin cho máy bay xác  định hướng đến toạ độ đã được xác định trên  mặt đất (Toạ độ đài NDB). Giúp cho máy bay  xác định tuyến bay, hành lang bay mặt hạ cánh.
  17. Đài VOR/DME
  18. 2.4 HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG TIỆN DẪN ĐƯỜNG TIẾP  CẬN VÀ HẠ CÁNH DÙNG VÔ TUYẾN ĐIỆN 2.4.1 . Hệ thống phương tiện hạ cánh bằng vô tuyến điện ­  ILS/DME.(Instrument Landing System/Distant Measurment  Equipment)      ILS/DME cung cấp thông tin cho máy bay xác định vùng hạ  cánh, loa hạ cánh, đường hạ cánh, khoảng cách giữa máy bay­ điểm chạm bánh. Thông tin ILS còn dùng để điều khiển tổ lái  tự động trên máy bay. 2.4.2 . Hệ thống phương tiện hạ cánh bằng sóng siêu cực ngắn­ MLS.     Tính năng sử dụng của MLS tương tự  hệ thống ILS/DME  nhưng sử dụng sóng vô tuyến tần số siêu cực ngắn.
  19. 2.5 HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG QUANG HỌC HAY HỆ  THỐNG DẪN ĐƯỜNG BẰNG MẮT.     Hệ thống dẫn đường này sử dụng dẫn đường trong  khu vực tiếp cận, hạ cánh và lăn đỗ tại sân.      Hệ thống cung cấp cho máy bay những thông tin dưới  dạng tín hiệu ánh sáng, biển báo hướng dẫn… giúp cho  máy bay xác định hướng đến, vùng hạ cánh, loa hạ cánh,  đường hạ cánh, đường lăn, hướng lăn, điểm dừng …
  20. 3. HỆ THỐNG GIÁM SÁT­SURVEILANCE. 3.1 KHÁI QUÁT CHUNG • Hệ thống giám sát hoạt động bay có chức năng cung  cấp cho các bộ phận trực tiếp điều hành­thông báo  bay hình ảnh đầy đủ của mọi hoạt động bay trong  khu vực trách nhiệm  quản lý một cách khách quan.  • Giúp cho người điều hành bay biết chính xác toạ độ,  cao độ, tốc độ, hướng bay,  … của mọi máy bay  đang hoạt động kể từ lúc rời sân đỗ thực hiện  chuyến bay đến lúc rời đường lăn vào sân đỗ kết  thúc chuyến bay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2