Bài 1. T ng quan v  PR

Chuyên gia t

Nguy n Hoàng Sinh ạ ọ Th c sĩ Marketing, Đ i h c Curtin (Australia) ề ư ấ  v n truy n thông

N i dung bài gi ng

ng công chúng mà PR c n

ữ ướ

h

ệ  Các khái ni m PR ố ượ  Nh ng đ i t ớ i.  ng t ạ ộ

ủ ầ

 Các ho t đ ng chính c a PR  Vì sao doanh nghi p c n làm PR ư ả  PR khác v i Qu ng cáo và Marketing nh

th  nào?

ế ữ

ố ớ

ườ

 Nh ng yêu c u đ i v i ng

i làm ngh  PR

T ng quan

ả Public và  ướ

ữ ậ  Thu t ng : ệ ở ấ  Xu t hi n   Mĩ (1807): ghép t ả Relations b n th o “ ầ l n th  B y ủ c a Mĩ

 Public Relations

ệ ộ

ệ ố

 Public Communication (truy n thông công chúng) ồ 

 Th

ả B n đ  trình tr ổ ố ộ ố ệ c Qu c h i  ứ ứ ả ” ­ Thomas Jefferson t ng th ng th  3

Ở ệ ạ t Nam: quan h  đ i ngo i, quan h  c ng đ ng,   Vi ự   ế  nhân s … giao t ớ ẫ ầ ườ ng nh m l n v i: ả  Qu ng danh/thông tin trên báo chí (Publicity) ề  Quan h  truy n thông (Media relations) ề  Tuyên truy n (Propaganda)  Qu ng cáo và ti p th  (A

ế ả ị dvertising and marketing)

Các đ nh nghĩa v  PR

 Cutlip, Center and Broom (1985):  Quá trình quản lí về truy n thông ế  nh m nh n bi

ế ậ ằ t, thi ố t l p và duy trì các m i

 gi a m t t

ữ ch c, cá nhân và bên kia là các

ệ ỗ ự

ậ ệ ữ quan h  h u ích  ứ ộ ổ công chúng c a nó ệ

 Vi n Quan h  công chúng Anh (IPR): ạ , duy trì  ượ ệ ủ

ữ c lên

ế ậ ể ế ế k  ho ch ố ự t l p và c ng c  s  thi n chí, hi u bi t

 Nh ng n  l c đ ể  đ  thi ẫ l n nhau  gi a m t t

ộ ổ ữ ứ ch c và công chúng

 Tuyên b  Mexico (1978): ậ

 Ngh  thu t và khoa h c xã h i

ự ế

 t

ọ ệ ữ ngướ , d  đoán nh ng di n bi n ti p theo, ủ ổ

ứ ượ ậ ạ ộ ộ phân tích nh ng ữ ế ễ ự  ch c và th c thi các  ế c l p k  ho ch ạ ng trình hành đ ng đã đ

ủ ổ ứ xu h ư ấ  v n cho lãnh đ o c a t ươ ch nh mằ ụ  ph c v ề ợ  c a t i ch c đó l n ụ quy n l ẫ công chúng

ế

K t lu n

t

ủ ế ng ch  y u là  ự

ứ  và công chúng  ch c ệ cùng có  ố

ạ ộ

ề ả

ề truy n thông ề ơ ở truy n thông

ố ượ Đ i t ứ Ch c năng là xây d ng m i quan h   iợ l Công c  chính là các ho t đ ng  N n t ng là xây d ng trên c  s   hai chi uề  (two­way symmetric  communication)

Công chúng

ấ ể

ườ

 B t k  nhóm ng

ẻ ự i nào cùng chia s  s

quan tâm và quan ng iạ  t

ớ ổ i t

ứ  ch c

ộ ổ

ể ườ i, k   ứ  ch c có

 Công chúng c a PR là các nhóm ng ả ộ ộ c  n i b  và bên ngoài mà m t t liên hệ

ơ ả

10 nhóm công chúng c  b n

Bên ngoài

 Ng ộ  H i viên

ộ ườ Bên trong i lao đ ng

/tài chính

 Khách hàng ầ ư  Nhà đ u t  Nhà cung c pấ  Nhà phân ph iố ứ  Nhóm gây s c ép ề  Truy n thông  Chính phủ ồ  C ng đ ng dân c

ộ ư

Đi u ki n tr  thành công chúng

ặ ớ ấ

ư

ề ơ ộ ậ

 Cùng đ i m t v i v n đ /c  h i nh  nhau  T  ch c và s n sàng tranh lu n các v n

ớ ấ

ể ố

ứ đ /c  h i đó ứ

ề ơ ộ  ch c đ  đ i phó v i v n đ /c  h

ổ ề ơ ộ ự ọ ổ ố ơ

 T  h  t đó t

t h n

ớ ạ

Công chúng khác v i đ i chúng

ể ồ

 Công chúng ộ ộ

 Đ i chúng  ự

quan đi m và

ộ ấ

ấ  m t th c th  đ ng nh t  m t nhóm có cùng s  quan tâm nào đó ạ ể ỗ ạ  th c th  h n t p  dân chúng nói chung, gi thái đ  r t khác nhau

Phân lo i các nhóm công chúng

 Công chúng ít liên quan

ế ổ

ư

ộ  là nh ng nhóm ít b  tác đ ng cũng nh  ít tác đ ng đ n t

ch cứ

ặ ớ

i ph i đ i m t v i m t v n đ  do ho t

ả ố ư

ượ

ộ ấ ậ

ữ đ ng c a t

ch c gây ra, nh ng không nh n th c đ

c.

ề ẩ  Công chúng ti m  n ườ  là nh ng nhóm ng

ủ ổ ứ  Công chúng có nh n th c ề ả t v  v n đ  x y ra

 là nhóm đã bi

ế ề ấ  Công chúng tích c cự

ướ

 là nh ng nhóm b t tay vào hành đ ng tr

ề c v n đ  nh n

ượ

ữ ứ th c đ

c

Cách xác đ nh nhóm công chúng

 Nh ng ai mà t

ch c c n ph i giao  ệ ố

ế ti p/xây d ng m i quan h ữ

ườ

 Nhóm công chúng là nh ng ng

i

ưở

ố riêng bi ạ  Tình hu ng t o ra công chúng ể ả ầ  C n thi ị ả ườ ẽ b   nh h ng

t mang tính tình hu ng: ố ế t ph i hi u tình hu ng và ai là  i s

ng

 Xác đ nh nhóm công chúng c a công ty th c

ị ph m?ẩ  Bên ngoài  Bên trong

Vì sao ph i xác đ nh công chúng

ọ ậ

ệ ươ

ị ừ ổ

ộ ợ ồ nhóm tr ng đi m m t cách h p lí

 Nh m l a ch n ra ph

ể ợ Ch n ra nh ng nhóm công chúng phù h p đ : ự ế  T p trung giao ti p khi th c hi n ch ng trình PR ớ ạ  Xác đ nh, gi i h n, phân b  ngu n ngân sách cho t ng  ể ọ ợ

ọ ự ề ằ ng pháp và các kênh truy n

ả ố

 Chu n b  thông đi p v i hình th c và n i dung cho phù

ươ ệ thông thích h p, có hi u qu  và ít t n chi phí ớ ứ ệ ẩ ộ ị

h pợ

ế

Ti n trình PR (RACE)

Research

Action  progamming

Tình  thế

K t ế quả

Communica  tion

Th c ự thi

Chi n ế cượ l

Evaluation

ự ầ

ế ủ

S  c n thi

t c a PR

ạ ộ

ứ  Nhóm gây  c ép  Khách hàng  Nhà đ u tầ ư ơ ủ  Chính ph  và c  quan truy n thông  Lao đ ngộ ườ  Môi tr

ng ho t đ ng

L i ích c a PR ạ

 Xây d ng/t o d ng và duy trì hình  nh, uy tín cho t

ự ả ổ

 Xây d ng và qu ng bá th

ươ

ự ch c, cá nhân ự ả ươ ệ ố ớ ng hi u đ i v i khách

ươ

ượ c đánh giá là ph ầ  ch c, cá nhân

hàng  PR đ

 Khuy n khích công chúng tham gia vào các ho t

ả ệ ọ ng ti n quan tr ng và hi u qu   ệ ị ị hàng đ u trong vi c đ nh v  và xây d ng th ng hi u cho  các t ế đ ng c a t ế

ộ ủ ổ ứ  ch c

 Khuy n khích và t o đ ng l c cho nhân viên/thành  ề ợ ủ ậ

ự ạ ộ

ự ệ i c a t p

ệ ổ ướ ủ ả ơ viên tích c c làm vi c, đóng góp vì quy n l thể ả  B o v  t c các c n kh ng ho ng ứ  ch c tr

ạ ộ

Lĩnh v c ho t đ ng chính

ư ấ

i nhu n (Not­for­Profit)

 T  v n (Consultancy) ề  Công ty chuyên v  PR (Agency)  Công ty (Corporate) ơ ề  C  quan công quy n (Government) ổ ậ ợ ứ  T  ch c phi l ứ ổ  T  ch c khác:   giáo d cụ i tríả  gi ể  th  thao  du l chị

Top 10 PR Agency VN

ế

Công ty

ậ % nh n bi

t

Th  tứ ự 1

Galaxy

53

Golden Event

2

52

Max

3

47

Venus

4

46

AVC

5

27

Le Media

6

20

Starlit

7

20

VIETCOMM

8

19

T&A

9

18

10

Awareness I.D

14

FTA Research, 2008

ụ D ch v  clipping

 Theo dõi thông tin báo chí (press

clipping)  Andi   Media Banc  Biz­Eyes

 Danh sách báo chí theo dõi

 ..\..\..\Reference\PR (DHKT)\PR in Business.pdf

ạ ộ Nh ng ho t đ ng c a PR

ả ự ệ ỗ ợ

ế

ệ  Quan h  truy n thông  ộ ộ  Truy n thông n i b ệ ộ ồ  Quan h  c ng đ ng  ệ ầ ư  Quan h  đ u t ủ ệ  Quan h  chính ph ả  Qu n lí kh ng ho ng ợ  S  ki n và tài tr ạ ộ  H  tr  ho t đ ng ti p th  (Marcom)

Vai trò PR trong Marketing­mix

c marketing,

 PR là P th  5 trong chi n l

ự ả

ế ượ ề ủ ậ bi u th  cho s  c m nh n c a khách hàng v   SP/công ty ị ườ i tiêu dùng thích giao d ch v i nh ng công ty   Ng ọ

ữ ớ

ữ ả

ế ầ

ơ

ậ ố t mà h  đánh giá cao và có nh ng c m nh n t ằ  PR gián ti p kích thích khách hàng nh m

tăng nhu c u v  hàng hóa, d ch v , tăng uy  ị tín cho đ n v  kinh doanh ữ ườ  PR t o ra nh ng môi tr ế

i giúp cho ng thu n l

ậ ợ ễ ạ ạ ộ ơ ị ho t đ ng ti p th  thành công d  dàng h n

Vai trò PR trong Marketing­mix

ế

ị:

ạ ộ ứ

ự ố ổ

ỗ ợ: Ho t đ ng PR h  tr ự ệ  T  ch c s  ki n chiêu đãi ả  Phát hành b n tin hàng

M c tiêu ti p th  Xây d ng các m i quan  ệ ề h  b n v ng và lâu dài  v i KHớ

quý g i KHở

 B o đ m m c đ  truy n

ề ộ ả ứ

 KH tham quan công ty

ứ ả thông tích c cự ậ ề ủ  Nâng cao nh n th c c a  công chúng v  công ty

 Đ a tin/bài vi

 Qu ng cáo s n ph m

ư ế t lên báo chí ẩ

ả ớ ộ ơ ả m i r ng h n

PR v i các lĩnh v c khác

 Marketing:

ế ả

ớ  PR v i Ti p th ớ  PR v i Qu ng cáo ớ  PR v i Báo chí

 khách hàng  mua hàng  DN, KD ậ  l  PR:

 công chúng ộ  thái đ /hành vi ấ ể ứ ổ  ch c (b t k )  t ế ẫ ể  hi u bi

ợ i nhu n

t l n nhau

PR v i các ngành ngh  khác

ế ả

ị ớ  PR v i Ti p th ớ  PR v i Qu ng

cáo

ả  Qu ng cáo: ả ề  tr  ti n ượ ể  ki m soát đ  không tin c yậ

ớ  PR v i Báo chí

 PR:

c

ậ ả ề  không tr  ti n ể  không ki m soát  tin c y (khách quan)

PR v i các ngành ngh  khác

 Báo chí:

ế ả

ớ  PR v i Ti p th ớ  PR v i Qu ng

ệ ạ  không đ i di n cho

cáo

t

ớ  PR v i Báo chí

ệ ộ ng ti n

ổ ứ  ch c

ệ ứ ổ  ch c ử ụ  s  d ng m t  ươ ph  PR: ạ ệ  đ i di n cho t ử ụ ề  s  d ng nhi u  ươ ph ng ti n

Ư ể

ượ

u đi m & nh

ể c đi m

u đi m:

ậ ệ

ợ ụ ể ơ i ích c  th  h n

 Nh

ượ ạ

cho ng

Ư ể  PR mang tính khách quan ễ ấ  Thông đi p d  ch p nh n ề ế  PR mang đ n nhi u thông tin/l ườ i tiêu dùng ấ ơ  Chi phí th p h n ể c đi m: ế ố ượ ng đ i t  H n ch  s  l  Thông đi p không “ n t ể  Khó ki m soát

ố ượ ấ ượ ệ ộ ễ ớ ng tác đ ng ng” và d  nh

ế ế

K  năng thi

t y u

 K  năng th c hành: nghiên c u, vi

ứ ự ỹ ế ắ t, l ng nghe, trình

bày và làm báo

ế ả ế ậ t l p các

ệ ệ  K  năng quan h  giao ti p: kh  năng thi ế ắ t l ng nghe m i quan h , bi

ỹ ố ỹ ứ ệ

ả  K  năng chuyên môn: kh  năng đáp  ng công vi c  ế ạ ậ

theo đúng th i h n, l p k  ho ch ứ ờ ạ ấ ệ ề

ẩ ề ể ệ

 Có ph m ch t cá nhân và đ o đ c ngh  nghi p ạ  Hi u v  công ngh  và có th  s  d ng thành th o ứ  Có ki n th c ngành ngh  t

ế ạ ể ử ụ ề ố t

ủ ế

Nhi m v  ch  y u c a PR

Khác

7%

7%

Vận động hành lang

Điều hành, tư vấn chiến lược

18%

Tổ chức sự kiện

23%

Quan hệ báo chí

46%

ệ ạ

ế

K t qu  kh o sát do H c vi n Báo chí và Tuyên truy n th c hi n t

i VN

ứ ộ N i dung thi ch ng ch  APR c a  PRSA

ế

ế

T  lỷ ệ 30%

Nhi m vệ ự ạ Nghiên c u, l p k  ho ch, th c thi k  ho ch &  đánh  giá ậ

Lu t và đ o đ c

15%

ế

Lý thuy t và mô hình truy n thông

15%

ế

ề Ki n th c v  kinh doanh

10%

K  năng qu n lý và các v n đ

10%

Qu n lý truy n thông kh ng ho ng

10%

Quan h  truy n thông

5%

ử ụ

S  d ng thành th o công ngh  thông tin

2%

ế ị

ể Hi u bi

ạ t l ch s  ngành PR và các v n đ  PR hi n đ i

2%

ế

ỹ Thành th o k  năng giao ti p

1%

http://www.praccreditation.org/becomeAPR/KSAs_Competencies.html

Bài t pậ

ạ ộ

ộ Ho t đ ng nào thu c v  ch c năng PR?

ứ ề

ố ử

ể ọ ố  ch c h p báo đ    1. Giám đ c công ty A t ả ồ ữ ớ c i chính v i công chúng v  nh ng tin đ n  ệ ầ ấ t g n đây r ng công ty đ i x  thô  th t thi ớ ạ b o v i công nhân.

ườ

 2. Ng

ế

ơ

ủ ố i dân s ng xung quanh nhà máy c a  ả ả ướ ố c th i   cáo nhà máy x  n công ty B đang t ố ỉ ườ ể ng. Công ty ch  đang c   làm ô nhi m môi tr ể ọ ớ g ng dàn x p v i các c  quan báo chí đ  h   ế ề ấ không đăng bài vi

t v  v n đ  này.

ộ ồ ề

ừ ủ ố  3. Giám đ c công ty C v a  ng h  đ ng bào  ư t 10 tri u đ ng nh ng đ  ngh  không

b  bão l nêu danh.