Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 3: Văn hóa của doanh nghiệp du lịch
lượt xem 10
download
Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 3: Văn hóa của doanh nghiệp du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái niệm và đặc trưng văn hóa doanh nghiệp du lịch; các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch; các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 3: Văn hóa của doanh nghiệp du lịch
- CHƯƠNG 3: VĂN HÓA CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH
- NỘI DUNG CHÍNH • 3.1. Khái niệm và đặc trưng I văn hóa doanh nghiệp du lịch • 3.2. Các nhân tố tác động đến II văn hóa doanh nghiệp du lịch • 3.3. Các yếu tố cấu thành III văn hóa kinh doanh du lịch
- 3.1. Khái niệm và đặc trưng văn hóa doanh nghiệp du lịch Văn hóa doanh nghiệp du lịch Khái niệm Đặc trưng của Văn hóa doanh nghiệp du lịch
- 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp du lịch Theo tổ chức lao động quốc tế (Interational Labour organization - ILO): “Văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”.
- 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp du lịch Văn hóa doanh nghiệp du lịch là hệ thống những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó
- 3.1.2. Đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp du lịch Tính tập quán Tính cộng đồng Tính dân tộc Tính chủ quan Đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp du lịch Tính khách quan Tính kế thừa Tính học hỏi Tính tiến hóa
- 3.2. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch Văn hóa Các nhân tố xã hội • Thể chế xã hội tác động đến văn hóa Quá trình • Sự khác biệt và doanh nghiệp toàn giao lưu du lịch cầu hóa văn hóa du lịch Khách • Các yếu tố nội tại du lịch của doanh nghiệp du lịch
- 3.2.1. Văn hóa xã hội • Văn hóa của doanh nghiệp du lịch là một bộ phận của văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội. • Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp du lịch đều phụ thuộc vào một nền văn hóa dân tộc cụ thể, với một phần nhân cách tuân theo các giá trị văn hóa dân tộc Biểu hiện: + Mức độ coi trọng tính cá nhân hay tính tập thể +Khoảng cách phân cấp của xã hội + Tính linh hoạt chuyển đổi giữa các tầng lớp xã hội +Tính đối lập giữa nam quyền và nữ quyền +Tính thận trọng… là những thành tố của văn hóa xã hội tác động rất mạnh mẽ đến văn hóa của doanh nghiệp du lịch.
- 3.2.1. Văn hóa xã hội Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp du lịch ở Mỹ du lịch ở Nhật Điển hình của văn hóa doanh nghiệp đề Điển hình của văn hóa cao chủ nghĩa cá nhân. doanh nghiệp đề cao chủ Văn nghĩa tập thể, phương hóa châm của người Nhật là xã hội “tập thể nghĩ, cá nhân tôi hành động”.
- 3.2.2. Thể chế xã hội Chính Kinh trị tế
- 3.2.2. Thể chế xã hội - Sự bình ổn của hệ thống chính trị - Các chính sách của nhà nước: chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, các chính sách điều tiết cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng. - Hệ thống chính sách hợp lý, đồng bộ, nhất quán dựa trên một nền chính trị ổn định sẽ ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của doanh nghiệp du lịch.
- 3.2.2. Thể chế xã hội Tác động tích cực của sự Tác động tiêu cực của sự cạnh tranh trong nền kinh tế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường thị trường 69
- 3.2.3. Quá trình toàn cầu hóa - Hoạt động kinh doanh ngày càng mang tính toàn cầu, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt - Các chủ thể phải xây dựng được nền văn hóa có tính thích nghi, có sự tin cậy cao để cạnh tranh thành công
- 3.2.4. Sự khác biệt và giao lưu văn hóa du lịch
- 3.2.5. Khách du lịch - Trong xã hội hiện đại, khách du lịch đưa ra các quyết định dựa trên bối cảnh văn hóa chứ không đơn thuần là những quyết định có tính chất thiệt hơn. - Nhu cầu, thẩm mỹ, trình độ dân trí về kinh tế của khách du lịch tác động trực tiếp tới văn hóa của các doanh nghiệp du lịch.
- 3.2.6. Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp du lịch Mối quan hệ giữa các thành • Người đứng đầu/ người chủ viên của doanh nghiệp doanh nghiệp Ngành nghề kinh doanh của doanh • Lịch sử và truyền thống của nghiệp doanh nghiệp Hình thức sở hữu của • Các giá trị văn hóa của học hỏi doanh nghiệp được và văn hóa vùng miền
- 3.3. Các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh du lịch Triết lý Đạo đức kinh doanh kinh doanh
- 3.3.1. Triết lý kinh doanh 1 Khái niệm triết lý kinh doanh 2 Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 3 du lịch 4 Các hình thức thể hiện triết lý của doanh nghiệp du lịch 5 Vai trò của triết lýwww.themegallery.com của doanh nghiệp trong quản lý và phát triển doanh nghiệp du lịch
- 3.3.1.1. Khái niệm triết lý kinh doanh • Theo vai trò: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt động kinh doanh. • Theo các yếu tố cấu thành: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch là lý tưởng, là phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp du lich chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh. • Theo cách thức hình thành: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh.
- 3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch • Sứ mệnh của doanh nghiệp du lịch • Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp du lịch • Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp du lịch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 3
18 p | 423 | 90
-
Bài giảng Văn hóa du lịch: Chương 3 - ĐH Thương Mại
19 p | 439 | 61
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 3: Khái niệm về sản phẩm du lịch
8 p | 667 | 50
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch: Bài 5 - Hướng dẫn các tour văn hóa, lịch sử
19 p | 140 | 41
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 5: Thị trường du lịch
7 p | 348 | 38
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 8: Các điều kiện phát triển du lịch
9 p | 283 | 33
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 1: Giới thiệu về du lịch
10 p | 222 | 24
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 10: Sự tập trung trong du lịch
8 p | 160 | 22
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 11: Chức năng quản lý trong du lịch
8 p | 116 | 19
-
Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 1: Tổng quan văn hóa du lịch
28 p | 40 | 11
-
Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 2: Văn hóa của chủ thể du lịch
29 p | 31 | 10
-
Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 4: Văn hóa du lịch trong phát triển du lịch ở Việt Nam
25 p | 42 | 10
-
Bài giảng Tài nguyên du lịch - Chương 3: Tài nguyên du lịch văn hóa
13 p | 46 | 10
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 4: Các tác động của du lịch
15 p | 41 | 9
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 3: Điểm đến du lịch
20 p | 35 | 9
-
Bài giảng Tài nguyên du lịch - Chương 1: Khái quát về tài nguyên du lịch
10 p | 21 | 8
-
Bài giảng Tài nguyên du lịch - Chương 0: Giới thiệu học phần
5 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn