HỌC PHẦN VĂN HÓA DU LỊCH
Bộ môn: Marketing Du lịch Khoa : Khách sạn - Du lịch
Trường ĐH Thương Mại - Năm 2022
Giới thiệu về học phần
Tên học phần (tiếng Việt): VĂN HÓA DU LỊCH
Tên học phần (tiếng Anh): CULTURE TOURISM
Mã học phần: TMKT 4011
Số tín chỉ : 02
Cấu trúc (24,12)
5. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giáo trình chính
Quốc gia Hà Nội
[1] Nguyễn Phạm Hùng (2016), Văn hóa du lịch, NXB Đại học
5. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách giáo trình, sách tham khảo
[2] Đỗ Hữu Hải (2016), Văn hóa doanh nghiệp - đỉnh cao của
trí tuệ, NXB Giao thông vận tải
hóa, NXB Khoa học xã hội
[3] Nguyễn Xuân Kính (2014), Con người, môi trường và văn
[4] Nguyễn Mạnh Quân (2015), Giáo trình đạo đức kinh doanh
và văn hóa công ty, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân
[5] Massachusetts (2016), An everyone culture, Harvard
Business Review Press
[6] Các website
5. Kết cấu học phần
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DU LỊCH
CHƯƠNG 2 : VĂN HÓA CỦA KHÁCH DU LỊCH
CHƯƠNG 3 : VĂN HOÁ CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH
CHƯƠNG 4 : VĂN HÓA DU LỊCH TRONG PHÁT TRIỂN
DU LỊCH Ở VIỆT NAM
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VĂN HÓA DU LỊCH
Nội dung chính:
1.1. Khái luận cơ bản về văn hóa du lịch
1.2. Vai trò của văn hóa du lịch trong kinh doanh du lịch
1.1. Khái luận cơ bản về văn hóa du lịch
1.1.1. Khái niệm văn hóa, văn hóa du lịch
1.1.2. Mối quan hệ giữa du lịch và văn hóa
VĂN HÓA DU LỊCH
1.1.3. Chức năng của văn hoá du lịch
1.1.4. Các yếu tố cấu thành của văn hoá du lịch
1.1.1. Khái niệm văn hóa, văn hóa du lịch
Khái niệm văn hoá
Khái niệm văn hoá du lịch
1.1.1.1.Khái niệm văn hóa
Chủ tịch Hồ Chí Minh
UNESCO
PGS.TS Phan Ngọc
Khái niệm
PGS.TSKH Trần Ngọc Thêm
Đào Duy Anh
Khái niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Văn hóa là những sáng tạo và phát minh
+ chữ viết, ngôn ngữ + đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học,
+ những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về ăn,
nghệ thuật
mặc, ở
Vì lẽ sinh tồn và mục đích cuộc sống của loài người
Khái niệm của PGS,TS. Phan Ngọc
(Không có cái vật gì gọi là văn hóa cả và ngược lại bất cứ vật gì cũng
có cái mặt văn hóa)
+ Giữa thế giới biểu tượng và thế giới thực
tại
+ Biểu hiện thành kiểu lựa chọn riêng của một tộc người, một cá nhân so với một tộc người khác, một cá nhân khác
- Văn hóa là một quan hệ
+ Nét khác biệt giữa các kiểu lựa chọn làm cho chúng khác nhau, tạo thành những nền văn hóa khác nhau là độ khúc xạ
Khái niệm của GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội của mình
Khái niệm của tổ chức UNESCO
- Văn hoá là tất cả những gì tiêu biểu nhất được coi là cái tốt, cái đúng, cái đẹp của một dân tộc hay của một cộng đồng người.
- Văn hoá hôm nay có thể coi là một tổng thể những nét riêng biệt tinh thần và vật chất, trí tuệ và xúc cảm quyết định tính cách của một xã hội hay của một nhóm người trong xã hội. - Văn hoá bao gồm nghệ thuật và văn chương, những lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống các giá trị, những phong tục và những tín ngưỡng.
14
1.1.1.2. KHÁI NIỆM VĂN HÓA DU LỊCH
DU LỊCH VĂN HÓA
hoạt
du
Luật Du lịch (2017) Du lịch văn hóa là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa mới của nhân loại.
VĂN HÓA DU LỊCH Tạm hiểu là sự thể hiện nội dung văn hóa trong lĩnh vực du lịch, được tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi bốn chủ thể tham gia vào lịch động là khách du lịch, công ty du lịch, cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch và chính quyền các cấp.
1.1.1.2. KHÁI NIỆM VĂN HÓA DU LỊCH
Văn hóa du lịch được hiểu theo hai nghĩa: Một là cách ứng xử của cán bộ du lịch trong hoạt động du lịch, hai là trình độ thao tác phục vụ trong du lịch (nghĩa là tính chuyên nghiệp thông qua đào tạo)
8/31/2022
16
TS. Trần Diễm Thúy, Văn hóa du lịch, NXB Văn hóa - Thông tin
KHÁI NIỆM VĂN HÓA DU LỊCH
Văn hoá du lịch - Không phải là phép cộng đơn giản giữa văn hoá và du lịch - Là kết quả tinh thần và vật chất do tác động tương hỗ lẫn nhau
giữa 3 loại:
+ Nhu cầu văn hoá và tình cảm tinh thần của chủ thể du
+ Nội dung và giá trị văn hoá của khách thể du lịch (là tài nguyên du lịch có thể thoả mãn sự hưởng thụ tinh thần và vật chất của người du lịch)
lịch (du khách)
+ Ý thức và tố chất văn hoá của người môi giới phục vụ du lịch (hướng dẫn viên, thuyết minh viên, người thiết kế sản phẩm, nhân viên phục vụ…) sản sinh ra
Theo TS. Bùi Thanh Thủy, Một số vấn đề lý luận về du lịch văn hóa, Tạp chí Nghiên cứu văn hóa
1.1.2. MỐI QUAN HỆ GIỮA DU LỊCH VÀ VĂN HÓA
3 vấn đề
đối
Văn hoá là nguồn tài nguyên độc đáo của du lịch (nguồn nguyên liệu để hình thành lên hoạt động du lịch)
Du lịch cũng thể trò hiện một vai quan hết sức với trọng văn hóa
Biểu hiện qua hành vi ứng xử, đạo đức trong phục vụ, hay trong giao dịch kinh doanh du lịch
Du lịch là một hoạt động văn hoá mang tính tổng hợp, hay nội hàm của du lịch là văn hoá và tính văn hoá đó được thể hiện hoặc rõ ràng hoặc ẩn hiện xuyên suốt các mặt hoạt động du lịch
1.1.3. Chức năng của văn hóa du lịch
Chức năng giáo dục
Chức năng nhận thức và dự báo
5 chức năng của văn hóa Du lịch Chức năng thẩm mỹ
Chức năng giải trí
Chức năng kế tục và phát triển lịch sử
1.1.4. Các yếu tố cấu thành của văn hoá du lịch
Văn hóa du lịch của yếu tố trung gian kết nối (môi giới) du lịch
Văn hóa du lịch của yếu tố chủ thể du lịch (Khách du lịch) được thể hiện trong cả quá trình mọi người cùng tham gia và thưởng thức du lịch văn hóa
Văn hóa du lịch của yếu tố khách thể du lịch (Tài nguyên du lịch) được đem đến cho du khách từ các giá trị mà tài nguyên du lịch mang lại
1.2. Vai trò của văn hóa du lịch trong kinh doanh du lịch
Đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội
1
2
3
Đối với điểm đến du lịch
4
Đối với doanh nghiệp du lịch
Đối với khách du lịch
1.2.1. Đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội
- Văn hóa du lịch có vai trò khai thác bản sắc văn hóa dân tộc vào kinh doanh du lịch
- Văn hóa du lịch là phương tiện để giao lưu quốc tế, đoàn kết cộng đồng, củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
1.2.2. Đối với điểm đến du lịch
- Yếu tố quan trọng tham dự vào quá trình quy hoạch du lịch; định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng mang bản sắc của các địa phương khác nhau. - Góp phần làm đa dạng hóa, tạo sự khác biệt và gia tăng giá trị cho các sản phẩm du lịch.
- Sản phẩm du lịch văn hóa mang nhiều giá trị văn hóa.
1.2.3. Đối với doanh nghiệp du lịch
Vai trò của văn hoá du lịch được thể hiện đối với các công ty du lịch là khi thiết kế tuyến, điểm du lịch… phải tạo được tính văn hóa
Vai trò của văn hóa du lịch thể hiện phải được dựng xây sản phẩm đáp ứng được hai yêu cầu là tính đặc sắc và tính biểu trưng của nền văn hoá dân tộc
Thái độ ứng xử, hiểu biết rộng, thói quen chính xác khoa học đặc biệt là người thiết kế sản phẩm, hướng dẫn viên du lịch - tiếp đi trực người cùng với khách du lịch/ chủ thể du lịch trong suốt chuyến du lịch
Vai trò truyền thông và PR
Các sản phẩm du lịch văn hóa
Sản phẩm du lịch văn hóa
Các công ty lữ hành
Xã hội và cộng đồng dân cư
1.2.4. Đối với khách du lịch
1.2.4. Đối với khách du lịch
Ý thức
bảo tồn các giá trị
văn hóa
Vai trò mở rộng vốn hiểu biết
Vai trò giải trí thư giãn
28