intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 4 - TS. Nguyễn Ngọc Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 4 - Phân tích, chuẩn đoán chiến lược doanh nghiệp" được biên soạn với mục tiêu giúp người học phân tích, chuẩn đoán được các yếu tố bên ngoài; phân tích, chuẩn đoán các yếu tố bên trong; phân tích lĩnh vực kinh doanh chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 4 - TS. Nguyễn Ngọc Quang

  1. CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP I. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI II. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG III. PHÂN TÍCH LĨNH VỰC KINH DOANH CHIẾN LƯỢC 51
  2. II. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI 1. Phân tích môi trường vĩ mô 2. Phân tích môi trường ngành • Phân tích cầu • Phân tích cung • Phân tích cạnh tranh 52
  3. Phân tích môi trường vĩ mô • Môi trường nhân khẩu • Môi trường kinh tế • Môi trường tự nhiên • Môi trường công nghệ • Môi trường chính trị • Môi trường văn hoá 53
  4. Phân tích môi trường ngành 1. Phân tích cầu • Chu kỳ sống sản phẩm, của lĩnh vực kinh doanh • Sự phát triển của nhu cầu • Quy mô, tốc độ tăng trưởng của thị trường • Bản chất và các đặc tính của nhu cầu 2. Phân tích cung • Khả năng cung ứng của lĩnh vực • Cấu trúc chi phí • Các rào cản của lĩnh vực • Hệ thống phân phối • Đặc điểm của hệ thống tài chính, cấp tín dụng trong phân phối • Quy mô về mặt kỹ thuật và xã hội 54
  5. 3. Phân tích cạnh tranh Những đối thủ tiềm ẩn Quyền lực của Quyền lực Các đối thủ cạnh người cung cấp của tranh trong ngành người mua Cạnh tranh với sản phẩm thay thế 55
  6. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG Mục tiêu của việc phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp nhằm đánh giá điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp và để đánh giá các lĩnh vực kinh doanh chiến lược của doanh nghiệp. 1. Maketing 2. Tình hình sản xuất 3. Nghiên cứu – phát triển 4. Các thông tin về tài chính 5. Các yếu tố về nguồn nhân lực 6. Tổ chức, quản lý 7. Chuỗi giá trị cung ứng cho khách hàng 56
  7. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG 1. Maketing • Các hợp đồng bán hàng và mức giá bán • Mức độ trung thành của các nhóm khách hàng • Doanh số và số lượng bán, chu kỳ sống, sự phát triển của sản phẩm • Thị phần, mức phân chia thị phần • Danh mục, chủng loại, chất lượng, ưu thế - điểm mạnh của sản phẩm • Chính sách marketing (lực lượng bán, hệ thống phân phối, truyền thông) 57
  8. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG 2. Tình hình sản xuất • Công nghệ sản xuất • Quy trình sản xuất • Chí phí sản xuất, khả năng đạt lợi thế theo quy mô • Năng lực sản xuất • Thời gian sản suất 58
  9. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG 3. Nghiên cứu – phát triển • Khả năng khác biệt hoá sản phẩm • Phát triển sản phẩm mới • Tiềm năng nghiên cứu • Các bằng phát minh, sáng chế 4. Các thông tin về tài chính • Các báo cáo tài chính kế toán (bảng cân đối kế toán, tài khoản kết quả kinh doanh, danh mục đầu tư, vv.) • Cơ cầu vốn chủ sở hữu • Các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thuê mua 59
  10. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG 5. Các yếu tố về nguồn nhân lực • Chân dung (đặc điểm) các nhà quản trị doanh nghiệp (tuổi, kinh nghiệm công tác, phong cách, năng lực, người kế nhiệm, vv.) • Trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên • Khả năng thu hút nhân tài • Chính sách trả lương, thăng tiến • Hệ thống thông tin trao đổi trong doanh nghiệp • Tổng số cán bộ, nhân viên và tỷ lệ chi phí tiền lương trong tổng chi phí • Phương pháp tuyển dụng • Các rủi ro về nhân sự (đình công, đi muộn, không làm việc tập trung) 60
  11. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG • 6. Tổ chức, quản lý • Cấu trúc hệ thống tổ chức • Phương pháp, phong cách quản lý (tập trung, phân quyền, trình độ quản lý hiện đại) • Hệ thống thông tin • Các quy tắc, quy trình hành chính • Quy trình ra quyết định và kiểm soát • Sự mềm dẻo trong tổ chức • Các vấn đề nội tại và các chương trình phát triển của doanh nghiệp về tổ chức, quản lý 61
  12. PHÂN TÍCH, CHUẨN ĐOÁN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG 7. Chuỗi giá trị cung ứng cho khách hàng Cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp Quản lý nguồn nhân lực Phát triển công nghệ Giá trị Cung ứng Gia tăng Giá trị Hậu cần Marketing Hậu cần Sản xuất bên ngoài và bán Dịch vụ Gia tăng nội bộ hàng 62
  13. III. PHÂN TÍCH LĨNH VỰC KINH DOANH CHIẾN LƯỢC 1. Mô hình BCG 2. Mô hình BCG mới 3. Mô hình GE - McKINSEY 63
  14. 1. Mô hình BCG 1. Mô hình BCG 20 Tỷ lệ * ? phát Tăng trưởng triển Giới thiệu 10 Bão hoà thị $ trường Suy thoái 0 10.x 1.0x 0.1x Phần thị trường tương đối 64
  15. 2. Mô hình BCG mới Lợi thế về giá (Khác biệt hóa) P(giá), C(chi phí) P(giá), C(chi phí) (C) Fragmentation (D) Chuyên môn hóa (+) Có P P C C Độ quan trọng của lợi thế Độ quan trọng của lợi thế (giá hoặc chi phí) (giá hoặc chi phí) P(giá), C(chi phí) P(giá), C(chi phí) (B) ngõ cụt (A) Sản lượng (-) P P Không C C Độ quan trọng của lợi thế Độ quan trọng của lợi thế (giá hoặc chi phí) (giá hoặc chi phí) Lợi thế về giá (Chi phí thấp hơn) (-) Không (+) Có 65
  16. 3. Mô hình GE - McKINSEY Sức mạnh doanh nghiệp Mạnh Trung bình Yếu Cao Sức Bảo vệ thị Đầu tư xây Xây dựng có hấp trường dựng chọn lọc dẫn T.B. Xây dựng có Chọn lọc quản Thu hoạch Của chọn lọc lý để thu lợi nhuận Thấp Bảo vệ và đổi Thu hoạch Thu hoạch Thị trọng tâm trường 66
  17. 3. Mô hình GE - McKINSEY Các biến đánh giá sức mạnh doanh Hệ số Điểm* Điểm bình nghiệp quân Thị phần 0,05 3 0,15 Tốc độ tăng trưởng 0,10 3 0,30 Quy mô dòng sản phẩm - - - Hiệu quả lực lượng bán 0,05 4 0,20 Khả năng cạnh tranh về giá 0,10 4 0,40 Hiệu quả quảng cáo truyền thông 0,15 5 0,75 Vị trí các cơ sở kinh doanh - - - Năng lực sản xuất - - - Năng suất 0,05 3 0,15 Yếu tố kinh nghiệm 0,10 2 0,20 Giá nguyên vật liệu 0,10 4 0,40 Giá trị gia tăng - - - Chất lượng tương đối của sản phẩm 0,15 5 0,75 Khả năng nghiên cứu phát triển - - - Chất lượng con người 0,05 4 0,20 Hình ảnh thương hiệu 0,10 5 0,50 Total 1,00 4,00 * Thang đo cho mỗi biến trên thang điểm 5 : 1 là thấp nhất ; 5 là cao nhất. 67
  18. 3. Mô hình GE - McKINSEY Các biến đánh giá sức hấp dẫn của Hệ số Điểm* Điểm bình thị trường quân Quy mô thị trường 0,10 3 0,30 Tốc độ tăng trưởng 0,20 4 0,80 Giá 0,05 2 0,10 Cấu trúc cạnh tranh 0,05 5 0,25 Mức sinh lời 0,10 5 0,50 Mức tác động của lạm phát - - - Tính mùa vụ - - - Mức độ bão hoà 0,05 5 0,25 Mức độ phân hoá của thị trường 0,15 2 0,30 Khả năng thanh toán của KH 0,15 4 0,60 Xu hướng tiêu dùng 0,05 4 0,20 Các yếu tố luật pháp 0,10 3 0,30 Môi trường xã hội - - - Total 1,00 3,60 * Thang đo cho mỗi biến trên thang điểm 5 : 1 là thấp nhất ; 5 là cao nhất. 68
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2