Bài giảng Xác định mục tiêu môn học
lượt xem 4
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Xác định mục tiêu môn học, mục tiêu kỹ năng, thang bậc nhận thức, thông số đo mục tiêu,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xác định mục tiêu môn học
- XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MÔN HỌC BÀI HỌC Mục tiêu giáo dục: NhËn thø c (c o g nitive ) tÌNH c ¶m (affe c tive ) T©m vËn (ps yc ho mo to r)
- XÁC ĐỊNH MỤC TIấU MễN HỌC BÀI HỌC Mục tiêu giáo dục: NhËn thø c (c o g nitive ) tÌNH c ¶m (affe c tive ) T©m vËn (ps yc ho mo to r)
- Các động từ có thể dùng để phân loại mục tiêu theo thang bậc nhận thức. Thang b Ëc nhËn thø c C¸c ®é ng tõ c ã thÓ d ïng 1. BiÕt (Kno wle dg e ) Kể lại được, trình bày được, nêu được, phân biệt được v.v. 2. HiÓu Giải thích được, chứng minh được, (Co mpre he ns io n) so sánh được v.v 3. VËn dô ng Phân loại được, ứng dụng được v.v (Applic atio n) 4. Ph©n tÝc h Ph©n biÖt được, ®è i c hiÕu được, (analys is ) s o s ¸nh được, ph©n tÝc h được. 5. Tæ ng hîp Thiết kế được, tổ chức được, v.v. (S ynthe is ) 6. ®¸nh g i¸ Chø ng minh được, ®¸nh g i¸ được, (e valuatio n) nêu được nhận xét v.v
- Mục tiêu kỹ năng • Kỹ năng gì cần hình thành? • Điều kiện thực hiện: không gian, thời gian, tình huống, hoàn cảnh. • Mức độ thực hiện: tần suất, số lượng, độ thành thục...
- Mục tiêu Kỹ năng • Tìm được ý chính trong đoạn văn (trong 5p) • Tóm tắt được một cuốn sách… • Xướng âm được bản nhạc… • Viết được một văn bản (theo yêu cầu)… • ứng xử được (trong một tình huống cụ thể)... • Trình bày được một nội dung trước tập thể... • Đọc diễn cảm một câu chuyện ngắn (theo vai)... • Thực hiện đúng qui trình (trong bất cứ thời điểm nào)...
- M Mụụcc Thái độ được biểu hiện thông qua trạng thái cảm xúc, ngữ điệu ngôn ngữ tiêu tiêu • Thái độ được biểu hiện thông qua quan thái thái điểm, ý kiến, sự đánh giá... Thái độ được biểu hiện thông qua hành độ độ vi, cử chỉ, hành động...
- Thái độ có cơ sở là nhận thức và thể hiện qua hành vi nên: Mục tiêu thái độ cũng thể hiện trong 2 mục tiêu kiến thức và kỹ năng của bài dạy. Tuy nhiên mục tiêu thái độ cần mở rộng hơn ra ngoài phạm vi nội dung bài dạy, nó liên quan đến mục tiêu giáo dục nhân cách toàn diện.
- Thái độ chung • Hoàn thành các nhiệm vụ được giao • Biết lắng nghe (tôn trọng), kiềm chế… • Vui vẻ chan hoà với bạn • Trung thực trong làm bài, không quay cóp… • Chấp hành nội qui của nhà trường, qui đinh của pháp luật…
- Thái độ gắn với bài dạy • Giữ vệ sinh, không vứt rác bừa bãi • Không vẽ bậy, viết bậy lên bàn ghế • Phát biểu được cảm xúc của mình về… • Phát biểu được quan điểm của mình về… • ứng xử lịch thiệp… • Diễn xuất được cảm xúc yêu thương (căm hờn) của mình qua đọc bài thơ, văn… • Mô tả được hành vi phản ứng của mình đối với hiện tượng xh nào đó…
- Thông số đo mục tiêu • Tốc độ • Độ chính xác • Độ sáng tạo
- Biết kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên mục tiêu tổng quát Biết xác Biết lựa Biết lựa Biết lựa định mục chọn hinh chọn chọn hinh mục thức tổ thức kiểm tiêu tiêu môn phương chức dạy- tra đỏnh bậc 2 học pháp dạy- học phù giỏ phự học phù hợp mục hợp mục tiêu hợp mục tiờu tiêu Biết lập ma trận mục Biết tổ Biết xử lý Hệ mục b ậc 3 tiêu hợp đề, kết quả kiểm tiêu - cấu trúc chấm, tra đánh giá đề công bố - câu hỏi thi kết quả thi Đối chiếu với mục tiêu
- PHÂN BIỆT Mục tiêu bài dạy là sự mô tả Mô tả bài giảng chỉ kể ra nội các hoạt động, hành vi (hay dung của việc giảng dạy và thành tích) mà học sinh phải không chỉ ra được cái đích cần chiếm lĩnh được nếu muốn đến, bằng cách nào để đến được công nhận là có năng được đích đó và càng không lực. Đây là sự mô tả kết quả, chỉ ra được ta đã đến đích hay sản phẩm mà bài dạy muốn đạt chưa. được.
- ĐỘ TIN CẬY VÀ GIÁ TRỊ CỦA MỤC TIÊU BÀI DẠY • Truyền đạt chính xác ý định của GV để cả GV, HS và những người khác đều hiểu như nhau. • Một mục tiêu tin cậy và có giá trị khi nó xác định được: – Một hành vi có thể và phải được hoàn thành – Những điều kiện (trong đó hành vi được hoàn thành). – Tiêu chuẩn (chất lượng, mức độ hoàn thành chấp nhận được).
- • Nhớ: Chỉ yêu cầu người học nhớ được các khái niệm, định nghĩa, công thức và phương pháp giải. Người học được coi là đạt mục tiêu khi: phát biểu được định nghĩa, công thức, sử dụng được phương pháp giải trong các trường hợp đơn giản. • Hiểu: Người học không chỉ nhớ kiến thức mà còn hiểu thấu đáo các khái niệm, định nghĩa: chứng minh được, giải thích được, phân biệt được các khái niệm, định nghĩa, tính chất. • Vận dụng: vận dụng được các kiến thức để giải các bài tập (bài tập càng khó thì khả năng áp dụng của h/s càng cao). • Phân tích: Phân loại được các dạng bài tập, xây dựng được các phương pháp giải cụ thể đến các phương pháp giải chung. • Tổng hợp: Phải tổng hợp được các dạng bài tập liên quan đến một chương hay một dạng bài tập lớn dựa trên các kiến thức mà mình được học. • Đánh giá: Phải so sánh được các phương pháp giải, đánh giá được ý nghĩa, nội dung, vai trò trong một hệ thống lớn.
- Semina/nhóm • Xây dựng mục tiêu 3 bài trong SGK. • Phân biệt tên bài giảng, mục tiêu, câu hỏi. • Thử đánh giá độ giá trị, độ tin cậy.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
32 p | 1466 | 243
-
Bài giảng Marketing giáo dục - PGS. TS. Đặng Thị Thanh Huyền
54 p | 207 | 38
-
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra đánh giá KQHT của học sinh - TS. Lê Thị Mỹ Hà
79 p | 169 | 19
-
Bài giảng Cơ sở Khảo cổ học - Bài: Các phương pháp nghiên cứu khảo cổ học trong phòng
37 p | 131 | 10
-
Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu môn học trong giảng dạy ngoại ngữ
10 p | 83 | 5
-
Bài giảng Xác định mục tiêu bài học
41 p | 99 | 3
-
Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đối với môn học Giáo dục thể chất
11 p | 6 | 3
-
Thiết kế bài giảng điện tử môn Lịch sử, Địa lý và Văn hóa Nga tại Học viện Khoa học Quân sự
8 p | 79 | 2
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học
85 p | 59 | 2
-
Tạo hứng khởi cho sinh viên chuyên ngữ trong giờ học văn học Pháp
8 p | 26 | 2
-
Quan niệm về thiết kế môđun dạy học các môn học xã hội và nhân văn
3 p | 28 | 2
-
Thực hiện chuẩn đầu ra học phần môn Cơ sở kiến trúc đối với sinh viên kiến trúc khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội
12 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn