YOMEDIA
ADSENSE
Bài tập cá nhân môn Biến đổi khí hậu
78
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu nghiên cứu và phân tích những cơ hội và thách thức của ngành Lâm Nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu, liên hệ thực tiễn tại địa phương tỉnh Thái Nguyên. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập cá nhân môn Biến đổi khí hậu
Câu hỏi:<br />
<br />
Phân tích những cơ hội và thách thức của ngành Lâm Nghiệp trong <br />
bối cảnh biến đổi khí hậu, liên hệ thực tiễn tại địa phương.<br />
<br />
Bài Làm<br />
<br />
Trong những năm trở lại đây và hướng tới tương lai biễn đổi khí hậu <br />
đã đang và sẽ là mối lo với toàn thế giới. Áp lực gia tăng dân số, công nghiệp <br />
phát triển mạnh mẽ, rác thải, ô nhiễm môi trường, phá rừng,…là những <br />
nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu. <br />
Nhiệt độ trái đất tăng lên, băng tan tại hai cực, nước biển dâng lên làm diện <br />
tích đất liền bị lấn dần, tăng dần các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh <br />
hưởng không nhỏ tới đời sống an sinh xã hội và kinh tế của các quốc gia. <br />
Việt nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng rõ rệt và mạnh mẽ <br />
nhất của biến đổi khí hâu, Lâm Nghiệp là ngành có vai trò hết sức quan trọng <br />
trong việc phòng chống và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bên <br />
cạch những thách thức thì cũng không ít những cơ hội cho ngành Lâm Nghiệp <br />
của chúng ta phát triển:<br />
A. Thách thức:<br />
* Đấu tranh giữa việc giữ gìn diện tích rừng hiện có và vấn đề phát triển <br />
công nghiệp, phát triển nông thôn, và an ninh lương thực toàn thế giới:<br />
(Mard05/12/2012) Các chuyên gia lâm nghiệp đã kêu gọi một phương <br />
pháp mới trong quản lý đất đai và đối phó với biến đổi khí hậu, đặt ra thử <br />
thách cho cuộc đấu tranh bền bỉ về việc rừng phải được hy sinh vì mục tiêu <br />
phát triển nông thôn và an ninh lương thực. Các Chính phủ, các nhà làm chính <br />
sách và các nhà khoa học trên toàn thế giới đã tiến hành thí nghiệm trong <br />
nhiều năm với nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau để quản lý cảnh quan <br />
nông thôn, từ quản lý lưu vực sông đến khôi phục môi trường sống, song <br />
những nỗ lực này hiếm khi được thực hiện nhằm giải quyết các thách thức <br />
của biến đổi khí hậu.<br />
Andreas Tveteaas, tư vấn cấp cao cho Tổ chức Quốc tế về Khí hậu và Rừng <br />
của Nauy cho biết: “Thách thức này bao gồm cả bảo tồn rừng và gia tăng sản <br />
xuất lương thực mà không tác động đến rừng. Nếu một Chính phủ phải lựa <br />
chọn giữa hai điều này, thì rừng sẽ luôn luôn thua cuộc, do đó thách thức này <br />
nhằm thúc đẩy quản lý rừng song song với đáp ứng lương thực cho dân số <br />
thế giới.”<br />
Phương pháp tiếp cận dựa trên cảnh quan, tập trung vào sự điều phối và trao <br />
đổi các biện pháp quản lý các nguồn tài nguyên rộng lớn, đã được ca ngợi <br />
như một cách mới mang đến sự kết hợp của các ngành nông nghiệp, lâm <br />
nghiệp, năng lượng và thủy sản để quản lý tốt hơn các nguồn tài nguyên của <br />
thế giới trong khi vẫn tạo ra cơ hội để thích nghi với khí hậu. Trong bối cảnh <br />
biến đổi khí hậu, phương pháp tiếp cận cảnh quan sẽ cần thiết để đáp ứng nhu <br />
cầu ngày càng tăng về lương thực mà không cần gây hại đến rừng. <br />
Gần 4 tỉ hecta rừng che phủ bề mặt trái đất, xấp xỉ 30% tổng diện tích đất. Tuy <br />
nhiên, thế giới lại đang trong guồng quay của những thay đổi lớn nhằm định <br />
nghĩa lại sức ép đối với rừng, bao gồm đô thị hóa, chế độ ăn nhiều thịt ngày <br />
càng tăng, tăng trưởng dân số và bùng nổ nhu cầu về gỗ và sản phẩm nông <br />
nghiệp.<br />
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Ngày Lâm nghiệp mở rộng chương <br />
trình nghị sự thông qua sự đánh giá các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và sử <br />
dụng đất, và tác động của các ngành này đối với xã hội. Ngày Lâm nghiệp <br />
đang diễn ra cùng với Ngày Nông nghiệp, Cảnh quan và Đời sống, dưới chủ <br />
đề “Cảnh quan sống”, với các sự kiện khám phá nhằm đưa ra các giải pháp <br />
bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như cải thiện đời sống xã <br />
hội.<br />
L.A (Theo Science)<br />
* Thách thức trong Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu trong lâm <br />
nghiệp cho các vùng sinh thái, các hệ sinh thái và các vùng nhạy cảm, dễ bị <br />
tổn thương:<br />
Trên cơ sở các kịch bản BĐKH đã được xây dựng, cần đánh giá tác <br />
động trước mắt và lâu dài của BĐKH, đặc biệt là các vùng, các hệ sinh thái <br />
và các cộng đồng dê bi tôn thương do tac đông cua BĐKH; <br />
Đánh giá tác động của BĐKH, đặc biệt là nước biển dâng, đến các <br />
các hệ sinh thái ven biển, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm; <br />
Đánh gia các cơ hội của lâm nghiệp trong ứng phó với BĐKH. BĐKH <br />
có tác động tiêu cực đên phat triên kinh tế xã hội, nhưng cũng la cơ hôi cho <br />
việc bảo vệ và phát triển rừng, các dịch vụ môi trường rừng và công nghê <br />
thân thiên vơi môi trường. Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam <br />
thì cơ hôi sư dung Quy đa phương ứng phó vơi BĐKH và các nguồn vốn ứng <br />
phó khác của các nước, cơ hội về Cơ chế phát triển sạch (CDM), sáng kiến <br />
về giảm phát thải do phá rừng và suy thoái rừng (REDD), cơ chế chi trả dịch <br />
vụ môi trường (PES).<br />
* Thách thức việc xác định các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu:<br />
Trên cơ sở kết quả đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và khả năng <br />
tổn thương do biến đổi khí hậu đối với lâm nghiệp, cần xây dựng và lựa <br />
chọn các giải pháp ứng phó với BĐKH. Các nội dung gồm: <br />
Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn xác định các giải pháp ứng phó với <br />
BĐKH trong lâm nghiệp; <br />
Xác định các giải pháp ứng phó với BĐKH đối với lĩnh vực lâm <br />
nghiệp trên phạm vi quốc gia và các vùng sinh thái, các hệ sinh thái dễ bị tổn <br />
thương. Những vấn đề ưu tiên cần tập trung là: i) quản lý rừng bền vững <br />
nhằm giảm thiểu mức độ tổn thương cho các hệ sinh thái và gia tăng độ che <br />
phủ của rừng; ii) nâng cao chất lượng rừng và năng lực phòng hộ của rừng, <br />
đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn và ven biển; iii) xây dựng và triển khai <br />
các chiến lược, kế hoạch quản lý cháy rừng, sâu bệnh hại rừng; và; iv) phục <br />
hồi rừng và chống mất rừng; mở rộng các vùng, phân khu bảo vệ và kết nối <br />
chúng với các khu vực thích hợp nhằm mở rộng khu cư trú, hành lang đa dạng <br />
sinh học; <br />
Đánh giá hiệu quả về kinh tế, xã hội và môi trường của các giải pháp <br />
đã được xác định; lựa chọn các giải pháp ưu tiên đối với vùng, địa phương; <br />
Xây dựng và triển khai một số dự án thí điểm ứng phó với BĐKH đối <br />
với các vùng, các hệ sinh thái nhạy cảm và dễ bị tổn thương do BĐKH , đặc <br />
biệt đối với các vùng, hệ sinh thái dễ bị tổn thương; <br />
* Thách thức xây dựng và triển khai chương trình khoa học công nghệ <br />
về biến đổi khí hậu:<br />
Xây dựng và triển khai chương trình khoa học công nghệ quốc gia <br />
nhằm cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng các thể chế, chính sách và <br />
kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH. Các nội dung bao gồm: <br />
Xây dựng danh mục các đề tài KHCN về BĐKH trong từng giai đoạn, <br />
kể cả các nghiên cứu về cơ sở khoa học và phương pháp luận; xác định mục <br />
tiêu, nội dung, sản phẩm của từng đề tài nghiên cứu; <br />
Xây dựng cơ sở dữ liệu về BĐKH phục vụ việc nghiên cứu, đánh giá <br />
tác động của BĐKH và xác định các giải pháp ứng phó với BĐKH; <br />
Nghiên cứu các tác động của BĐKH đến KTXH, môi trường; phân <br />
tích và đánh giá khía cạnh kinh tế của các hoạt động thích ứng với BĐKH; <br />
Nghiên cứu phát triển/nghiên cứu ứng dụng công nghệ ứng phó với <br />
BĐKH; chuyển giao công nghệ ứng phó với BĐKH cho các ngành, địa <br />
phương để ứng dụng khi triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH; <br />
Triển khai các đề tài, đề án hợp tác quốc tế về BĐKH, nhận chuyển <br />
giao và ứng dụng các công nghệ thân thiện với khí hậu; <br />
Triển khai các chương trình, dự án về cơ chế REDD, CDM và các <br />
hoạt động liên quan đến bảo vệ và phát triển rừng. <br />
* Thách thức nâng cao nhận thức, phát triển nguồn lực khoa học công <br />
nghệ và tài chính về BĐKH. <br />
Các nội dung cho giải pháp này cần bao gồm: <br />
Xây dựng kế hoạch về thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao <br />
nhận thức cho các cơ quan quản lý ở các cấp, tổ chức, cộng đồng và cá nhân <br />
liên quan. Các hoạt động nên được tập trung vào: phổ cập những kiến thức <br />
chung về BĐKH và cung cấp thông tin sâu hơn cho các nhóm đối tượng dễ <br />
bị tổn thương. <br />
Xây dựng và biên soạn các tài liệu tuyên truyền, giáo dục và đào tạo <br />
cho từng đối tượng cụ thể có liên quan; sử dụng các phương tiện truyền <br />
thông như sách, báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình để phổ biến kiến thức <br />
về BĐKH; <br />
Đánh giá nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực <br />
về BĐKH; <br />
Đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ quan <br />
quản lý ở các cấp, các cơ quan nghiên cứu phục vụ các hoạt động về BĐKH; <br />
Khuyến khích các nhà khoa học trong nước tham gia các chương trình <br />
nghiên cứu quốc tế liên quan đến BĐKH và lâm nghiệp; <br />
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho nghiên cứu KHCN <br />
và đào tạo về BĐKH; lồng ghép các hoạt động KHCN về BĐKH trong <br />
Chương trình mục tiêu quốc gia, Khung kế hoạch hành động của ngành; <br />
Huy động và sử dụng các nguồn kinh phí và chuyển giao công nghệ từ <br />
các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, từ các chính phủ, các tổ chức <br />
quốc tế. <br />
* Thách thức tăng cường năng lực tổ chức, hoàn thiện thể chế, chính <br />
sách về biến đổi khí hậu :<br />
Giải pháp này bao gồm các nội dung: <br />
Rà soát các văn bản pháp lý liên quan đến phát triển lâm nghiệp và <br />
BĐKH của ngành, từ đó xác định những văn bản cần ban hành, cần sửa đổi <br />
bổ sung; <br />
Phát triển khung pháp lý và cơ chế quản lý nhằm tạo môi trường <br />
thuận lợi, khuyến khích vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền, cũng <br />
như của khối tư nhân trong thích ứng và giảm nhẹ BĐKH; <br />
Xây dựng cơ chế phối hợp thực hiện ứng phó với BĐKH giữa các <br />
lĩnh vực thuộc Bộ Nông nghịêp và Phát triển nông thôn; giữa các cơ quan <br />
nghiên cứu và cơ quan quản lý ở các cấp. <br />
* Thách thức tăng cường hợp tác quốc tế về BĐKH trong lĩnh vực lâm <br />
nghiệp Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm góp phần giải quyết hai yêu cầu <br />
chính là: <br />
Tranh thủ và sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ của quốc tế, bao gồm <br />
tài chính, chuyển giao công nghệ mới thông qua các kênh hợp tác song phương <br />
và đa phương; và Tham gia các hoạt động hợp tác khu vực và toàn cầu về <br />
BĐKH. Các nội dung cần quan tâm gồm: <br />
Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Chương trình hành động thích <br />
ứng với BĐKH ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đẩy mạnh tuyên <br />
truyền tới các nhà tài trợ, đối tác quốc tế; <br />
Đàm phán, ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác đa phương và hợp tác <br />
song, các chương trình, dự án liên quan đến BĐKH và lâm nghiệp, các dự án <br />
liên quan đến bảo tồn và hấp thụ các bon; <br />
Lập kế hoạch khác thác, sử dụng nguồn vốn viện trợ từ các Quỹ đa <br />
phương, Quỹ thích ứng với BĐKH của các tổ chức quốc tế và viện trợ song <br />
phương của các nước phát triển; <br />
Tham gia các hội nghị, hội thảo, thảo luận đàm phán quốc tế để xây <br />
dựng các thỏa thuận, các chương trình hợp tác về BĐKH trong lâm nghiệp; <br />
* Thách thức tích hợp vấn đề biến đổi khí hậu vào các chiến lược, chương <br />
trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển lâm nghiệp quốc gia, vùng và địa <br />
phương Dựa trên các đánh giá, nghiên cứu về tác động tiềm tàng của biến <br />
đổi khí hậu và các giải pháp ứng phó trong xây dựng, cần tiến hành điều <br />
chỉnh và bổ sung các chiến lược, chương trình, quy hoạch và kế hoạch phát <br />
triển lâm nghiệp của Quốc gia, vùng và địa phương. Các nội dung cần quan <br />
tâm gồm: <br />
Rà soát các Chiến lược, chương trình, kế hoạch hành động trong mối <br />
liên hệ với các tác động và các giải pháp ứng phó BĐKH; <br />
Điều chỉnh, bổ sung các Chiến lược, chương trình và kế hoạch phát <br />
triển lâm nghiệp phù hợp với xu thế BĐKH, các hiện tượng khí hậu cực đoan <br />
và những tác động trước mắt và lâu dài của chúng đối với kế hoạch phát <br />
triển. <br />
B. Cơ hội:<br />
<br />
Nguyên nhân chính gây BĐKH là do các hoạt động của con người, ngày <br />
ngày đã sản ra một khối lượng khí CO2 và các khí thải khác vào bầu khí <br />
quyển. Vì vậy Việt Nam đã có các cơ chế chính sách và giải pháp nhằm giảm <br />
nhẹ tác động của BĐKH với nội dung chính là giảm phát thải khí nhà kính. <br />
<br />
Rừng có vai trò rất lớn trong việc làm giảm khí phát thải. Rừng bị suy <br />
thoái, cạn kiệt đã là một trong 2 nguyên nhân chính làm tăng nồng độ khí nhà <br />
kính trongb khí quyển. Trong nửa thế kỷ qua, rừng Việt Nam bị thoái hoá <br />
nghiêm trọng cả nước đã mất khoảng 5 triệu ha rừng và tốc độ mất rừng <br />
khoảng 80.000 100.000 ha/năm. Vì vậy chính sách giảm phát thải khí nhà <br />
kính của ngành lâm nghiệp dựa trên cơ sở chiến lược phát triển lâm nghiệp <br />
giai đoạn 2006 2020. Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính bao gồm hai <br />
vấn đề: <br />
Một là sử dụng các công nghệ có mức phát thải thấp, giảm tiêu thụ <br />
năng lượng. <br />
<br />
Hai là tăng cường bể hấp thụ khí nhà kính, phát triển và bảo vệ rừng <br />
trồng và tái trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc. <br />
<br />
Với sự nỗ lực cao của nhà nước và nhân dân, độ che phủ của rừng <br />
trong 5 năm gần đây đã bắt đầu tăng đã góp phàn làm giảm phát thải khí nhà <br />
kính. Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương chính sách nhằm nhanh chóng <br />
khôi phục rừng. Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật đất đai được bổ sung <br />
hoàn chỉnh (2004) là cơ sở, tạo mọi điều kiện để toàn dân tham gia bảo vệ <br />
rừng. Ngoài ra Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách Quy định rõ trách <br />
nhiệm và quyền lợi của chủ rừng , quyền hưởng lợi của người tham gia bảo <br />
vệ rừng. Các chính sách nhằm khuyến khích đẩy mạnh việc chế biến xuất <br />
khẩu các sản phẩm gỗ có giá trị cao, cấm xuất khẩu gỗ tròn có thể làm suy <br />
thoái rừng. Giảm thuế và các chính sách khuyến khích công tác trồng rừng. <br />
Quyết định hạn chế khai thác rừng tự nhiên bước đầu đã giảm sức ép đối <br />
với rừng tự nhiên, tình hình phục hồi rừng có nhiều chuyển biến, bước đầu <br />
thực hiện phí dịch vụ môi trường ở 2 tỉnh Sơn La và Lâm đồng, v.v. Các chính <br />
sách này đã góp phần tích cực cho các phương án giảm khí phát thải, duy trì <br />
các kho chứa các bon, mở rộng các bể chứa các bon, cải thiện môi trường. <br />
<br />
Để hạn chế các tác động của BĐKH, các phương án giảm nhẹ khí <br />
nhà kính trong khu vực lâm nghiệp nhằm: <br />
<br />
Tăng cường việc thu rút các bon từ khí quyển và thu giữ nó trong các <br />
bể chứa các bon ở đất, thảm thực vật và các sản phẩm gỗ.bao gồm các bể <br />
chứa cac bon đã có và mở rộng bể chứa cac bon mới <br />
<br />
Để bảo tồn các bể chứa hiện tại đòi hỏi bảo vệ rừng ,ngăn cấm nạn <br />
phá rừng, tăng hiệu quả chuyển đổi và sử dụng các sản phẩm rừng, phòng <br />
chống cháy rừng tránh các phát thải khí nhà kính vào khí quyển . Mặc dù việc <br />
phát triển và bảo tồn các bể chứa cácbon trong cây cối, đất rừng và các sản <br />
phẩm rừng có thể là các phương án giảm rất hiệu quả nhưng khó khăn khi <br />
việc quy hoạch sử dụng đất còn nhiều vướng mắc. <br />
<br />
Một cách khác làm giảm các phát thải các bon là sử dụng gỗ một cách <br />
tích cực nhất, gỗ thu được từ các nguồn phục hồi thay thế cho nhiên liệu gỗ <br />
lấy từ các khu rừng tự nhiên góp phần bảo vệ rừng tự nhiên. <br />
Cắt giảm phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng (REDD) là một <br />
chương trình đang được cộng đồng quốc tế hỗ trợ chuẩn bị thực hiện <br />
.Chương trình trên góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và giảm đói nghèo <br />
thông qua các kế hoạch sử dụng đất thích hợp, tạo ra nền kinh tế xanh dựa <br />
trên việc sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả và hợp lý, bảo vệ hệ sinh thái”. <br />
<br />
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập Nhóm đối tác <br />
giảm nhẹ thiên tai (NDMP) nhằm điều phối các hoạt động giảm thiểu tác hại <br />
của thiên tai, đặc biệt ở khu vực ven biển miền Trung. Hoạt động của nhóm <br />
NDMP nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức quốc tế như UNDP, RNE, và <br />
WB. <br />
<br />
Chiến lược của ngành lâm nghiệp có liên quan nhiều nhất đến môi <br />
trường đó là Chiến lược quản lý hệ thống khu rừng tự nhiên Việt Nam và <br />
Chiến lược Lâm nghiệp Quốc gia 2006 – 2020 với mục tiêu nâng độ che phủ <br />
rừng vào năm 2020 từ 43 44%. <br />
<br />
Và tăng cường trồng rừng, trước hết là rừng đầu nguồn, phủ xanh đất <br />
trống đồi núi trọc. Thành lập ngân hàng giống cây rừng tự nhiên nhằm bảo <br />
vệ một số giống cây rừng quý hiếm, đặc biệt các giống có nguồn gốc nhiệt <br />
đới nhằm bảo tồn tính đa dạng sinh học. Trên một số khu vực đặc trưng, <br />
nhất là các vùng núi cao cần có hệ thống theo dõi sự biến động của động, <br />
thực vật, nhất là các loài quý hiếm. <br />
<br />
Các phương án giảm nhẹ tác động của BĐKH trong lâm nghiệp liên quan <br />
tới các biện pháp và chính sách nhằm giảm phát thải các khí nhà kính hay làm <br />
tăng sự thu giữ các bon trong rừng, trong các sản phẩm gỗ dài hạn và thảm <br />
thực vật, đó là: duy trì, cải thiện các kho chứa các bon hiện có và mở rộng <br />
các bể chứa các bon mới. Duy trì các kho chứa các bon hiện có, gồm: <br />
<br />
Bảo tồn và bảo vệ rừng: nhằm bảo vệ bể chứa các bon và các khí nhà <br />
kính khác trong các thảm thực vật và trong đất. Hoạt động này càn được đưa <br />
vào trong các dự án có mục đích quản lý bảo vệ các khu bảo tồn tự nhiên, <br />
vườn quốc gia, các khu dịch vụ vui chơi giải trí. <br />
<br />
Tăng cường công tác quản lý rừng, đặc biệt hạn chế khai thác rừng tự <br />
nhiên với thu hoạch có lựa chọn; sử dụng sản phẩm phụ làm nhiên liệu và <br />
các sản phẩm phụ khác; tăng hiệu quả chuyển đổi sử dụng đất, áp dụng công <br />
nghệ cao, phòng chống cháy rừng. <br />
Sử dụng năng lượng sinh học: Các phương án phát triển năng lượng <br />
sinh học sẽ làm giảm đáng kể tới việc sử dụng sinh khối nhằm bảo tồn các <br />
bể chứa các bon và ngăn ngừa phát thải khí nhà kính. Các phương án năng <br />
lượng sinh học bao gồm cải tiến bếp lò tiết kiệm sử dụng gỗ, phát triển cây <br />
trồng cung cấp nguyên liệu cho sản xuất xăng sinh học, v.v. <br />
<br />
Mở rộng các bể chứa các bon : <br />
<br />
Trồng rừng: Tăng cường đầu tư trồng rừng trên đất trống với mật độ <br />
sinh khối tương xứng với mục tiêu của dự án. <br />
<br />
Phục hồi rừng: Trồng lại cây hoặc tái sinh tự nhiên trên các vùng <br />
rừng bị phá Tăng mật độ sinh khối của các khu rừng suy thoái hiện có <br />
<br />
Nông Lâm kết hợp: Canh tác phục vụ mục đích sản xuất cho cả các <br />
sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp : <br />
<br />
Trồng cây xanh phân tán, cây xanh Đô thị và cộng đồng lâm nghiệp: <br />
Lâm nghiệp đô thị phát triển mở rộng sẽ thu giữ các bon và cũng có thể làm <br />
giảm các phát thải thông qua làm lạnh các khu dân cư đô thị và các toà nhà <br />
thương mại. <br />
<br />
Cơ hội chính sách lâm nghiệp:<br />
<br />
Để duy trì các kho chứa các bon và mở rộng các bể chứa các bon cần có <br />
các chính sách của nhà nước và ngành lâm nghiệp hoà nhập với quốc tế. <br />
Nhận thức đúng về vấn đề này, để ứng phó với những BĐKH, Việt Nam đã <br />
tham gia ký kết và phê duyệt hầu hết các Công ước quốc tế về môi trường <br />
quan trọng, trong đó có Công ước Bảo tồn Đa dạng sinh học, Công ước <br />
Ramsar, Công ước của Liên hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu và Công ước <br />
CITES, v.v. <br />
<br />
Việt Nam chính thức tham gia Công ước chống sa mạc hoá tháng 11 năm <br />
1998. Ngành lâm nghiệp đã xây dựng Chương trình hành động quốc gia <br />
chống hoang mạc hóa giai đoạn 20062015. Các chính sách được sử dụng để <br />
duy trì các kho chứa các bon và mở rộng các bể chứa các bon bao gồm: <br />
<br />
Các chính sách bảo vệ và bảo tồn rừng của Nhà nước và địa phương <br />
để duy trì các khu rừng và thảm thực vật che phủ. Bảo vệ và phục hồi các hệ <br />
sinh thái tự nhiên đang bị suy thoái và dễ bị tổn thương. <br />
Điều chỉnh các chính sách vĩ mô và xã hội hoá công tác quản lý và bảo <br />
vệ rừng; các chính sách đối với các dân tộc ít người sống trên các vùng núi, <br />
nhất là các vùng núi cao, giảm đến mức thấp nhất sức ép đối với rừng từ nhu <br />
cầu của cuộc sống hàng ngày. <br />
<br />
Các chính sách về quản lý các khu bảo tồn, vai trò của cộng đồng <br />
trong quản lý rừng và tài nguyên đa dạng sinh học, quan hệ giữa cộng đồng <br />
địa phương và các cơ quan trung ương, phân chia các lợi ích và trách nhiệm <br />
của cộng đồng trong bảo vệ rừng ... <br />
<br />
Các chính sách về khai thác rừng tự nhiên, quản lý khai thác rừng tự <br />
nhiên sử dụng các sản phẩm từ rừng. Các chính sách xuất nhập khẩu các sản <br />
phẩm tài nguyên rừng . <br />
<br />
Giảm thuế và các chính sách khuyến khích tiết kiệm gỗ và sử dụng <br />
năng lượng sinh học, sản phẩm gỗ rừng trồng thay thế gỗ rừng tự nhiên. <br />
<br />
Các chính sách khuyến khích trồng rừng, trồng cây phân tán trong <br />
cộng đồng giúp việc mở rộng các bể chứa các bon. Khuyến khích trồng rừng <br />
và quyền sở hữu cá nhân vùng đất đai suy thoái. <br />
<br />
Các hoạt động ưu tiên nhằm ứng phó với BĐKH trong lâm nghiệp <br />
Ứng phó với BĐKH được hiểu các giải pháp nhằm “giảm thiểu‟‟ và “thích <br />
ứng‟‟ với BĐKH. Thích ứng với BĐKH là sự điều chỉnh một cách tự nhiên <br />
hoăc do con ngời nhằm làm giảm nhẹ sự thiệt hại hoặc khai thác điều kiện <br />
thuận lợi trước tác nhân của sự biến đổi khí hậu hoặc ảnh hưởng của chúng <br />
trong hiện tại và tương lai (Smith 2001). Hoặc “Thích ứng với BĐKH là một <br />
quá trình mà trong đó con người làm giảm ảnh hưởng có hại, lợi dụng các <br />
điều kiện thuận lợi của khí hậu, phục vụ cuộc sống “ (Burton, 1992). Khái <br />
niệm về sự thích ứng từ bị động đối phó thành chủ động phòng ngừa, khác <br />
với kiểu thích ứng trông và chờ truyền thống. Có nhiều phương thức thích <br />
ứng khác nhau, bao gồm thích ứng cá nhân và thích ứng cộng đồng, thích ứng <br />
tự ngựyên và thích ứng có kế hoạch. Tổng kết từ nhiều địa bàn trên thế giới, <br />
có ba cách ứng phó với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng: Bảo vệ <br />
(hay chống đỡ, đương đầu), Thích nghi và Rút lui về phía sau. Ba cách này <br />
đều áp dụng đối với các đối tượng: các công trình kiên cố, hệ thống sản xuất <br />
nông nghiệp, và các hệ sinh thái, đặc biệt các hệ sinh thái đầm lầy. Không có <br />
một cách ứng phó duy nhất cho mọi đối tượng, ở mọi nơi, mọi lúc. Để ứng <br />
phó tốt nhất cần nắm rõ tình hình cụ thể của địa bàn, khả năng bảo vệ có hay <br />
không, tính khả thi và hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội, văn hóa của phương <br />
án ứng phó. <br />
<br />
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần được tiến hành trên nguyên tắc phát <br />
triển bền vững, bảo đảm tính hệ thống, tổng hợp, ngành, liên ngành, vùng, <br />
liên vùng, bình đẳng về giới, xóa đói, giảm nghèo. Các hoạt động ứng phó với <br />
biến đổi khí hậu được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm; ứng phó với <br />
những tác động cấp bách trước mắt và những tác động tiềm tàng lâu dài; <br />
<br />
Đối với ngành lâm nghiệp Việt Nam, thích ứng BĐKH trong lâm nghiệp <br />
ở Việt Nam cần bao gồm các biện pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai; nâng cao <br />
nhận thức; tăng cường các hệ thống bảo vệ rừng; cải thiện các dịch vụ xã <br />
hội; tăng cường bảo hiểm xã hội và thương mại trước những tác động xấu <br />
của BĐKH; tăng cường các dịch vụ hỗ trợ sinh kế, như khuyến nông; tăng <br />
cường nghiên cứu và phát triển; các khoản đầu tư về cơ sở hạ tầng quy mô <br />
lớn và làm cho các cơ sở hạ tầng khác „chống chị với khí hậu‟; cũng như cải <br />
thiện nhiều hơn công tác quy hoạch sử dụng đất . <br />
<br />
Để ứng phó có hiệu quả với BĐKH và nước biển dâng, các chương trình <br />
dưới đây cần được quan tâm thực hiện: <br />
<br />
Điều tra, đánh giá đầy đủ, tổng hợp các điều kiện tự nhiên kinh tế xã <br />
hội và các yếu tố khí hậu, mức độ tác động biến đổi khí hậu. Hoạt động này <br />
nhằm hiểu rõ điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và tác động của BĐKH đối <br />
với lâm nghiệp trên các vùng sinh thái lâm nghiệp, mối quan hệ hệ thống và <br />
cơ chế tác động giữa khí hậu và các yếu tố liên quan đến sự sống và sản xuất <br />
trong các hệ sinh thái rừng; đánh giá về tính dễ bị tổn thương và thích ứng <br />
(V&A) ở các hệ sinh thái rừng và xác định các nhóm xã hội dễ bị tổn thương <br />
nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu. Kinh nghiệm cho thấy các áp <br />
lực biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng mạnh lên cộng đồng dân cư nghèo sống <br />
ven biển và người dân tộc ở các vùng cao; <br />
<br />
Xây dựng dự báo các kịch bản BĐKH và nước biển dâng, các kịch <br />
bản về nguồn nước từ thượng nguồn đổ về trên các vùng cao điạ hình phức <br />
tạp. Đánh giá các tác động về tự nhiên và kinh tếxã hội trên cơ sở hiện trạng <br />
môi trường tự nhiên và hoạt động kinh tế đối với các vùng sinh thái lâm <br />
nghiệp. Đề xuất các phương án ứng phó có hiệu quả nhất trong vùng lãnh thổ <br />
theo thời gian trong từng kịch bản. Tiếp cận và lựa chọn các công nghệ mới <br />
thích hợp để mô hình hóa nhằm xác lập mô phỏng kết quả. <br />
Xây dựng và triển khai chương trình khoa học công nghệ, kế hoạch <br />
hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Hoạt động này xây dựng cơ sở khoa <br />
học nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu đối <br />
với ngành lâm nghiệp. Một số nội dung cần tập trung gồm: <br />
<br />
Điều tra, nghiên cứu, phân vùng lưu vực phòng hộ theo các cấp xung <br />
yếu làm cơ sở khoa học cho các giải pháp ứng phó với các tình huống BĐKH <br />
và nước biển dâng theo các kịch bản BĐKH. <br />
<br />
Lập bản đồ rừng phòng hộ tỷ lệ lớn của các vùng ven biển; các <br />
vùng địa mạo không ổn định do phá rừng và do nước biển dâng. <br />
<br />
Xây dựng và thực hiện chương trình bảo vệ rừng tự nhiên và trồng <br />
rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển. <br />
<br />
Xây dựng bản đồ tài nguyên sinh thái lâm nghiệp phục vụ cho việc <br />
xác định biện pháp bảo vệ rừng, trồng rừng, cơ cấu mùa vụ cây trồng dựa <br />
trên các kết quả điều tra, phân tích, mô hình tự động hoá tính toán, tích hợp <br />
các kết quả cho các lưu vực có nguy cơ bi ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, <br />
trượt đất, các lưu vực ngập nước, quá trình xâm nhập mặn, chất lượng nước <br />
mặt. <br />
<br />
Tiến hành rà soát lại các quy hoạch rừng phòng hộ và quy hoạch <br />
ngành tại các địa bàn phải đối mặt với BĐKH và nước biển dâng. <br />
<br />
Dự báo các khu bảo tồn bị đe dọa do biển dâng, các loài sinh vật bị đe <br />
doạ. <br />
<br />
Nghiên cứu tuyển chọn và cải thiện các giống cây, đặc biệt các giống <br />
cây có khả năng chịu mặn, chịu nhiệt độ cao, chịu khô hạn; <br />
<br />
Thử nghiệm các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp có hiệu quả kinh <br />
tế cao và bền vững, phù hợp với bối cảnh mới trong từng tiểu vùng; tạo sinh <br />
kế cho cộng đồng canh tác nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và <br />
lâm nghiệp. <br />
<br />
Xây dựng Chương trình theo dõi diễn biến tài nguyên và môi trường <br />
rừng, kết quả các giải pháp thích ứng đối với BĐKH và nước biển dâng. <br />
<br />
Xây dựng cơ sở dữ liệu của Ngành lâm nghiệp Việt Nam (bản đồ, số <br />
liệu, ảnh vệ tinh…) làm cơ sở khoa học phục vụ cho công tác ứng phó với <br />
biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xây dựng các kế hoạch hành động và <br />
quy hoạch đầu tư. <br />
<br />
* Rà soát, điều chỉnh, thể chế hoá hệ thống các văn bản pháp luật, <br />
chính sách về phòng chống thiên tai trong lĩnh vực lâm nghiệp cho phù hợp <br />
với hoàn cảnh biến đổi khí hậu. <br />
<br />
Tập trung vào việc rà soát và điều chỉnh các văn bản pháp luật, đặc biệt <br />
là các chiến lược, chính sách quan trọng đang được triển khai là di dời dân <br />
sống phân tán ở trong hoặc gần vùng đầu nguồn phòng hộ có địa hình dốc và <br />
vùng ven biển có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. <br />
<br />
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các Chiến lược, kế hoạch hành động, <br />
chính sách liên quan đến lâm nghịêp phù hợp với bối cảnh BĐKH. <br />
<br />
Hoàn chỉnh và nhân rộng chính sách về chi trả dịch vụ môi trường <br />
rừng trong cả nước; mở rộng và tăng cường quản lý rừng bền vững; chính <br />
sách về sinh kế cho các cộng đồng nghèo, cộng đồng dễ bị tổn thương. <br />
<br />
Xây dựng Luật Phòng chống thiên tai trên cơ sở Pháp lệnh Phòng <br />
chống lụt, bão phù hợp với thực tiễn của đất nước và xu thế BĐKH. <br />
<br />
Nghiên cứu thúc đẩy xây dựng các dự án hấp thụ các bon, các chương <br />
trình liên quan đến REDD, CDM. <br />
<br />
* Nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực tăng cường năng lực <br />
tổ chức. Hoạt động này tập trung vào các nội dung sau: <br />
<br />
Nâng cao hiểu biết một cách hệ thống về các tác động xã hội và kinh <br />
tế của biến đổi khí hậu, giới thiệu các cơ hội kinh tế có được từ việc kiểm <br />
soát phát thải khí nhà kính, v.v. <br />
<br />
Đào tạo nguồn nhân lực đầu đàn; phát huy đội ngũ cán bộ khoa học <br />
hiện có thông qua một chương trình khoa học và công nghệ đi từ dự báo, đến <br />
mô hình hóa và mô phỏng, và tìm các biện pháp thích ứng nhằm tích cực khắc <br />
phục các thách thức; <br />
<br />
Thiết lập ở các trường đại học lâm nghiệp các khoa, bộ môn đi sâu về <br />
biến đổi khí hậu và nước biển dâng nhằm đào tạo nguồn nhân lực thông <br />
qua giảng dạy và thực hiện các đề tài nghiên cứu . <br />
* Tăng cường hợp tác quốc tế, cập nhật thông tin, số liệu và phương <br />
pháp luận, các giải pháp ứng phó liên quan đến biến đổi khí hậu và mực nước <br />
biển dâng. <br />
<br />
Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo về BĐKH của Bộ để thông tin tới <br />
các nhà tài trợ Quốc tế; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo <br />
nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học ở quy mô khu vực và thế giới. <br />
<br />
Chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu, đánh giá và ứng phó với <br />
BĐKH; <br />
<br />
Chia sẽ thông tin và trao đổi kinh nghiệm quốc tế. <br />
<br />
* Các chương trình ưu tiên nhằm ứng phó với BĐKH trong lâm nghiệp <br />
<br />
Nhằm giảm thiểu và thích ứng với BĐKH, một số chương trình dưới <br />
đây được đề xuất thực hiện: <br />
<br />
Đánh giá tính dễ bị tổn thương trong lâm nghiệp do tác động của biến <br />
đổi khí hậu theo các vùng sinh thái nông nghiệp. <br />
<br />
Xác định cơ cấu cây trồng lâm nghiệp cho trồng rừng sản xuất theo các <br />
kịch bản biến đổi khí hậu ở Việt Nam. <br />
<br />
Đánh giá quá trình sa mạc hóa sử dụng dữ liệu viễn thám và xây dựng <br />
hệ <br />
<br />
thống thông tin Sa mạc hóa ở Việt Nam do biến đổi khí hậu. <br />
<br />
Đánh giá năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu ở các vùng sản xuất <br />
lâm nghiệp. <br />
<br />
Rà soát, quy hoạch ổn định các lâm phận rừng nhằm giảm thiểu tác <br />
động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. <br />
<br />
Nghiên cứu tuyển chọn và cải thiện các giống cây lâm nghiệp có <br />
khả năng thích ứng với điều kiện bất lợi của BĐKH (độ mặn cao, hạn hán, <br />
v.v) phục vụ cho phát triển lâm nghiệp bền vững. <br />
<br />
Quan trắc diễn biến tài nguyên rừng và môi trường lâm nghiệp trong <br />
các hệ sinh thái rừng ở các khu vực nhạy cảm với biến đổi khí hậu và nước <br />
biển dâng. <br />
Rà soát, xây dựng các chiến lược, kế hoạch, chính sách và tiêu chuẩn <br />
kỹ thụât trong lĩnh vực lâm nghiệp cho phù hợp với hoàn cảnh biến đổi khí <br />
hậu và nước biển dâng. <br />
<br />
Nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực ứng phó với BĐKH cho <br />
các cơ quan lâm nghiệp và các bên liên quan.<br />
<br />
C. liên hệ tại tỉnh Thái Nguyên:<br />
<br />
Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi phía bắc có nhiều khả năng <br />
để phát triển nông lâm, công nghiệp, du lịch và các loại hình dịch vụ khác <br />
đồng thời cũng có những bước tiến rất tích cực trong vấn đề giảm nhẹ và <br />
thích ứng với biến đổi khí hậu. Diện tích rừng tự nhiên của tỉnh là 102.190 ha, <br />
diện tích rừng trồng khoảng 44.450 ha. Nhận thấy những tác động tiêu cực <br />
của biến đổi khí hậu cũng như vai trò của rừng và ngành lâm nghiệp trong <br />
công tác thích ứng với biến đổi khí hậu, đã có rất nhiều các hội nghị, hội thảo <br />
được tổ chức tại Thái Nguyên với sự tham gia đông đảo của các thành phần. <br />
Trong đó có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự tham gia của các nhà <br />
khoa học, nhà nghiên cứu hàng đầu như: Hội nghị ngày 11/10/2011 tại Ủy ban <br />
nhân dân tỉnh Thái Nguyên về BĐKH và triển khai kế hoạch hành động ứng <br />
phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh, dưới sự chủ trì của Đồng chí Nhữ Văn Tâm, <br />
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; hay quyết định số <br />
2643/QĐUBND ngày 17/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về <br />
Phê duyệt Kế hoạch Hành động ứng phó với Biến đổi khí hậu trên địa bàn <br />
tỉnh Thái Nguyên trong đó chỉ rõ nhiệm vụ bảo vệ rừng và đặc biết là rừng <br />
phòng hộ, rừng đầu nguồn có vai trò quan trọng trong bảo vệ nguồn nước và <br />
thích ứng với biến đổi khí hậu. trong thời gian gần đây, rất nhiều cuộc vận <br />
động, cuộc thi, hội nghị, hội thảo liên quan đến biến đổi khí hậu được tổ <br />
chức tại các trường đại học trên địa bàn Thái Nguyên nhằm tuyên truyền sâu <br />
rộng tới về các tác động, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới mọi lĩnh vực <br />
của đời sống xã hội. Điều đó cho thấy tỉnh và các tầng lớp nhân dân, học sinh <br />
sinh viên đã có sự quan tâm đặc biệt về vấn đề này; rất nhiều các cuộc vận <br />
động bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường đã được triển khai. Một số chính sách <br />
mới đã được thực thi nhằm khuyến khích người dân bảo vệ rừng tốt hơn như <br />
trong khu vực Hồ Núi Cốc. cụ thể như: chương trình khoán bảo vệ rừng, thí <br />
điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng phòng hộ, khai thác chuyển <br />
đổi từ rừng keo lâu năm thuần loài sang trồng cây bản địa đa tác dụng, <br />
khuyến khích áp dụng các mô hình nông lâm kết hợp trong phát triển kinh tế <br />
vườn rừng,… <br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn