
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG Đ I H C NHA TRANGƯỜ Ạ Ọ
KHOA KTTT
BÀI T P L N LÝ THUY T TÀU TH YẬ Ớ Ế Ủ
Ng i HD : ườ Th.S Ph m Thanh Nh t ạ ự
Ng i TH : ườ SV Phan Minh Thu tậ
L p : CTT 51.ớ
MSSV: 51160684
Nha Trang, Tháng 1 năm 2011.

M C L CỤ Ụ
- L i nói đ u………………………………………………………………….trờ ầ
- Bài t p l n s I……………………………………………………………...tr ậ ớ ố
- Bài t p l n s II……………………………………………………………..trậ ớ ố
- Bài t p l n só III…………………………………………………………….trậ ớ
- Bài t p l n s IV.............................................................................................trậ ớ ố

L i Nói Đ u.ờ ầ
Tàu th y là m t công trình k thu t h t s c đ c bi t là ph ng ti n ho t đ ngủ ộ ỹ ậ ế ứ ặ ệ ươ ệ ạ ộ
trên môi tr ng n c.ườ ướ có th chuy n d ch trên m t n c, hay ng m d i n cể ể ị ặ ướ ầ ướ ướ ,,nó có
hai d ng đ c đi m chính là n i đ c trên m t n c (ho c ng m d i n c) . và v nạ ặ ể ổ ượ ặ ướ ặ ầ ướ ướ ậ
đ ng theo s đi u khi n c a con ng i ,nó gi vai trò h t s c quan tr ng trong hộ ự ề ể ủ ườ ữ ế ứ ọ ệ
th ng ngành giao thông v n t i ,l u chuy n hàng hoá trên bi n . Nó có vai trò r tố ậ ả ư ể ể ấ
l n đ i v i b t kỳ n n kinh t bi n nào .Vì th vi c nghiên c u và phát tri n tàu thuớ ố ớ ấ ề ế ể ế ệ ứ ể ỷ
r t quan tr ng .ấ ọ
Ngày nay ngành công nghi p tàu th y ngày càng phát tri n m nh tàu th y ngày càng cóệ ủ ể ạ ủ
nhi u tính năng, t i tr ng ch u đ c ngày càng l n, kích th c l n, trang b hi n đ i,ề ả ọ ị ượ ớ ướ ớ ị ệ ạ
vùng ho t đ ng ngày càng xa xôi. Các yêu c u k thu t ngày càng cao nh v y đòi h iạ ộ ầ ỹ ậ ư ậ ỏ
ph i đ u t kinh t vào đó là r t l n.ả ầ ư ế ấ ớ
Hi u qu c a vi c đ u t kinh t vào vi c thi t k tàu th y ph thu c r t nhi u vàoệ ả ủ ệ ầ ư ế ệ ế ế ủ ụ ộ ấ ề
y u t quy t đ nh là ch t l ng gi i quy t các bài toán khoa h c, công ngh thi t k vàế ố ế ị ấ ượ ả ế ọ ệ ế ế
ch t o. Vi c này đòi h i ngành GD ph i đào t o ra ít nh t là nh ng k s có kh năngế ạ ệ ỏ ả ạ ấ ữ ỹ ư ả
gi i quy t đ c nh ng bài toán khoa h c nh m thi t k ra nh ng con tàu đ m b o cácả ế ượ ữ ọ ằ ế ế ữ ả ả
yêu c u k thu t, tính kinh t , và quan tr ng nh t là s an toàn cho tàu và tính m ng conầ ỹ ậ ế ọ ấ ự ạ
ng i trên tàu.ườ
Lý Thuy t Tàu Th y là m t trong nh ng môn h c chuyên ngành quan tr ng, đ c gi ngế ủ ộ ữ ọ ọ ượ ả
d y đ u giai đo n chuyên môn cho các ngành Đóng Tàu, Đ ng L c Tàu và m t sạ ở ầ ạ ộ ự ộ ố
ngành cho khoa Khai Thác Th y S n. môn này chúng ta đ c nghiên c u chuyên sâuủ ả Ở ượ ứ
v nh ng tính năng đ m b o tàu n i, n đ nh và v n đ ng còn g i là các tính năng hàngề ữ ả ả ổ ổ ị ậ ộ ọ
h i c a tàu. Xu t phát t đi u ki n làm vi c ph c t p c a con tàu, do đó m c tiêu c aả ủ ấ ừ ề ệ ệ ứ ạ ủ ụ ủ
môn h c không n m ngoài vi c trang b các ki n th c c b n v hình h c tàu, và cácọ ằ ệ ị ế ứ ơ ả ề ọ
tính năng hàng h i c a tàu t o đi u ki n phát tri n các môn h c chuyên môn khác trongả ủ ạ ề ệ ể ọ
chuyên ngành tàu.
Và nh v y ch có cho các sinh viên hoàn thành các bài t p l n v lý thuy t tàu m i cóư ậ ỉ ậ ớ ề ế ớ
th đáp ng đ c các nhu c u đó. Bài t p l n lý thuy t tàu n u đ c sinh viên hoànể ứ ượ ầ ậ ớ ế ế ượ
thành m t cách đúng m c thì có th xem nó nh m t tài li u thi t k tàu đ u tay, và quaộ ự ể ư ộ ệ ế ế ầ
nó m i ki n th c c b n v lý thuy t tàu th y đ u đ c n m b t m t cách r t ch cọ ế ứ ơ ả ề ế ủ ề ượ ắ ắ ộ ấ ắ
ch n và vũng vàng, t đây nh ng t duy m i c a đóng tàu có th b t đ u thôi thúc phátắ ừ ữ ư ớ ủ ể ắ ầ
tri n.ể
Sau m t kho ng th i gian h c t p và nghiên c u, trong quá trình làm bài t p l n em m cộ ả ờ ọ ậ ứ ậ ớ ắ
ph i r t nhi u khó khăn v tài li u tham kh o, toán h c, tin h c (Autocad), và đ c bi tả ấ ề ề ệ ả ọ ọ ặ ệ
cu i cùng là ki n th c chuyên môn ch a đ c hi u sâu r ng, nh ng v i s c g ng c aố ế ứ ư ượ ể ộ ư ớ ự ố ắ ủ
b n thân, s ch b o t n tình c a th y và các b n trong l p,cu i cùng em đã hoàn thànhả ự ỉ ả ậ ủ ầ ạ ớ ố
đ c bài t p l n c a mình.ượ ậ ớ ủ
Tóm t t n i dung : tính toán và v đ ng hình lý thuy t c a m t tàu m u và t đó xâyắ ộ ẽ ườ ế ủ ộ ẫ ừ
d ng đ th y u t di n tích các m t c t ngang, y u t di n tích m t đ ng n c, đự ồ ị ế ố ệ ặ ắ ế ố ệ ặ ườ ướ ồ
th Bonjean-Vlaxôv, đ th Phiaxôp nghiêng ngang, tính và xây d ng đ th n đ nh tĩnhị ồ ị ự ồ ị ổ ị

v đ ng theo ph ng pháp c a Vlaxôv và theo đ th Phiaxôv nghiêng ngang, và tính s cầ ộ ươ ủ ồ ị ứ
c n.ả
Trong quá trình làm bài t p l n do m t s l i nh s n m b t ki n th c kém, nh m l nậ ớ ộ ố ỗ ư ự ắ ắ ế ứ ầ ẫ
trong tính toán và v d n t i m t s sai sót, kính mong th y và các b n có th ch b oẽ ẫ ớ ộ ố ầ ạ ể ỉ ả
thêm cho em đ k p th i s a ch a. Em xin chân thành c m n th y và các b n, kínhể ị ờ ử ữ ả ơ ầ ạ
mong th y ti p t c giúp đ b n em trong các l n sau trong quá trình h c t p và nghiênầ ế ụ ỡ ọ ầ ọ ậ
c u.ứ
Em xin chân thành c m n.ả ơ
SV : Phan Minh Thu tậ
BÀI T P L N S IẬ Ớ Ố
Đ BÀIỀ
V hình chi u 2D c a m t tàu thép cho theo m u (c th dùng Autocad ho c v tay)ẽ ế ủ ộ ẫ ố ể ặ ẽ
trên kh A1.ổ
-Các ph ng án l a ch n kích th c:ươ ự ọ ướ
+ Theo chi u dài: ề
L=182m
+ Theo chi u r ng: ề ộ
B=22.2m
+ Theo chi u cao: ề
H=11.1m
1. Tóm t t n i dung chính:ắ ộ
a. Các khái ni m chung:ệ
- B n v đ ng hình là b n v n n t n toàn đ ng cong bi u di n hình dáng hình h cả ẽ ườ ả ẽ ề ả ườ ể ễ ọ
bên ngoài c a c a b m t v tàu.ủ ủ ề ặ ỏ
- Hình dáng v tàu d i n c có nh h ng l n đ n tính năng hàng h i c a tàu nên b nỏ ướ ướ ả ưở ớ ế ả ủ ả
v đ ng hình chính là công c mô t , cung c p thông tin và tính toán các tính năng hàngẽ ườ ụ ả ấ
h i c a tàu. Nó cho phép ti p c n đ n t ng đi m trên toàn thân tàu.ả ủ ế ậ ế ừ ể
- Đ ng hình lý thuy t: t p h p nh ng đ ng hình mang tính lý thuy t, chúng đ cườ ế ậ ợ ữ ườ ế ượ
hi u theo m t vài quy đ nh nh t đ nh. Nó bi u di n theo b m t lý thuy t đ c quy đ nhể ộ ị ấ ị ể ễ ề ặ ế ượ ị
nh sau:ư
+ Đ i v i tàu v m ng ( thép, nhôm..) là b m t l p ngoài b khung.ố ớ ỏ ỏ ề ặ ớ ộ
+ Đ i v i tàu v dày ( xi măng lõi thép, g ) là b m t ngoài cùng.ố ớ ỏ ỗ ề ặ
b. Các m t ph ng chi u c b n: ặ ẳ ế ơ ả
- T ng t nh bi u di n v t th hình h c b ng ph ng pháp hình chi u, hình dáng bươ ự ư ể ễ ậ ể ọ ằ ươ ế ề
m t v tàu cũng đ c mô t trên b n v b ng cách chi u th ng góc lên các m t phăngặ ỏ ượ ả ả ẽ ằ ế ẳ ặ
chi u c b n.ế ơ ả
- M t c t d c gi a tàu: m t ph ng th ng đ ng đ t t i v trí đ ng tâm d c gi a tàu,ặ ắ ọ ữ ặ ẳ ẳ ứ ặ ạ ị ườ ọ ữ
chia tàu thành hai ph n đ i x ng m n trái và m n ph i.ầ ố ứ ạ ạ ả

- M t c t ngang gi a tàu: m t ph ng th ng đ ng, vuông góc v i m t ph ng d c gi aặ ắ ữ ặ ẳ ẳ ứ ớ ặ ẳ ọ ữ
tàu. Nó đi qua đi m gi a chi u dài thi t k ,chia tàu thành 2 ph n mũi và đuôi.ể ữ ề ế ế ầ
- M t m t đ ng n c: m t ph ng n m ngang trùng m t đ ng n c thi t k , chia tàuặ ặ ườ ướ ặ ẳ ằ ặ ườ ướ ế ế
thành hai ph n n i và chìm.ầ ổ
c. H th ng hình chi u: ệ ố ế
- Do b n t v tàu là m t cong ph c t p v y đ mô t hình dáng v tàu ph i dùng hề ặ ỏ ặ ứ ạ ậ ể ả ỏ ả ệ
th ng các m t c t ph song song v i các m t ph ng chi u c b n, t o thành h th ngố ặ ắ ụ ớ ặ ẳ ế ơ ả ạ ệ ố
ba hình chi u trên b n v đ ng hình tàu.ế ả ẽ ườ
- H th ng chi u bao g m:ệ ố ế ồ
+ H th ng m t c t d c : g m các giao tuy n c a b m t v tàu v i các m tệ ố ặ ắ ọ ồ ế ủ ề ặ ỏ ớ ặ
c t ph song song v i m t c t d c gi a tàu. Th ng có t 2-6 m t c t d c và đ c kýắ ụ ớ ặ ắ ọ ữ ườ ừ ặ ắ ọ ượ
hi u CDI, CDII,...tính t m t c t d c gi a ra hai bên.ệ ừ ặ ắ ọ ữ
+ H th ng m t c t ngang gi a tàu: g m các giao tuy n c a b m t v tàuệ ố ặ ắ ữ ồ ế ủ ề ặ ỏ
v i các m t c t ph song song v i m t c t ngang gi a tàu. Th ng đ c b trí đ u v iớ ặ ắ ụ ớ ặ ắ ữ ườ ượ ố ề ớ
s l ng 11 ho c 21 ph thu c ch y u vào chi u dài tàu, đánh theo th t là 0,1,2…,ố ượ ặ ụ ộ ủ ế ề ứ ự
tính t đuôi đ n mũi.ừ ế
+ H th ng m t đ ng n c: g m các giao tuy n c a b m t v tàu v i cácệ ố ặ ườ ướ ồ ế ủ ề ặ ỏ ớ
m t c t ph song song m t ph ng đ ng n c. Th ng đ c b trí cách đ u nhau tặ ắ ụ ặ ẳ ườ ướ ườ ượ ố ề ừ
4-10. Ph thu c vào chi u cao tàu và ký hi u là ĐN0, ĐN1, ĐN2,…, tính t d i đáyụ ộ ề ệ ừ ướ
nên.
2. Quy trình th c hi n:ự ệ
* B c 1: Chu n b s li u:ướ ẩ ị ố ệ
- Tính toán các thông s c b n: l y các thông s c b n c a tàu m u nhân v i hố ơ ả ấ ố ơ ả ủ ẫ ớ ệ
s tính toán tìm đ c theo th t , bao g m:ố ượ ứ ự ồ
+ Chi u dài thi t k : Lề ế ế tk = 1820/6525
+ Chi u r ng thi t k : Bề ộ ế ế tk = 222/108
+ Chi u chìm thi t k : Tề ế ế kt = 111/54
- Tính toán b ng tr s tuy n hình m i: nhân các s li u c a b ng tr s tuy n hìnhả ị ố ế ớ ố ệ ủ ả ị ố ế
cũ v i các h s tính toán t ng ng.ớ ệ ố ươ ứ
* B c 2: Chu n b l i v nh hình d i đây.ướ ẩ ị ướ ẽ ư ướ