Ọ Ạ ƯƠ

BÀI T P MÔN TÂM LÝ H C Đ I C

NG

Bài t p cá nhân

ủ ị ủ ị ừ ỉ ượ ớ 1. So sánh chú ý không ch  đ nh v i chú ý có ch  đ nh. T  đó, ch  ra đ ề   c các đi u

ưở ế ự ệ ả ki n  nh h ng đ n s  duy trì chú ý.

ụ ề ố ệ ữ ệ ữ ứ ứ ố 2. Phân tích m i quan h  gi a ý th c và vô th c. Cho ví d  v  m i quan h  gi a ý

ờ ố ủ ứ ứ ườ th c và vô th c trong đ i s ng tâm lý và hành vi c a con ng i.

ớ ố ớ ạ ộ ọ ậ ủ 3. Phân tích vai trò c a trí nh  đ i v i ho t đ ng nói chung   và h c t p nói riêng.

ệ ệ ớ ố Trình bày các bi n pháp ch ng quên và rèn luy n trí nh .

ủ ư ể ề ố ớ ữ ườ ạ ộ 4. Nêu quan đi m cá nhân v  vai trò c a t duy đ i v i nh ng ng i ho t đ ng trong

ề ậ ngh  lu t.

ủ ưở ủ ể ề ượ ố ớ ữ ườ 5. Nêu quan đi m c a cá nhân v  vai trò c a t ng t ng đ i v i nh ng ng ạ   i ho t

ề ậ ộ đ ng trong ngh  lu t

ề ả ệ ượ ể ầ ấ ườ 6. Trình bày các quan đi m sai l m v  b n ch t hi n t ng tâm lí con ng i.

ề ả ệ ượ ủ ể ấ ườ 7. Trình bày quan đi m c a CNDVBC v  b n ch t hi n t ng tâm lí con ng i.

ệ ượ ạ ườ 8. Trình bày các cách phân lo i hi n t ng tâm lí con ng i.

ứ Ứ ậ ủ ạ ộ ụ ủ ấ ọ ậ ủ   9. Phân tích c u trúc 3 b c c a ý th c.  ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p c a

sinh viên.

ọ ậ ủ ạ ộ Ứ ủ ụ ạ 10.Trình bày các lo i chú ý.  ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p c a sinh viên.

ệ ự ế ủ ả ư ữ ể ặ ặ 11.Phân tích nh ng đ c đi m đ c tr ng c a c m giác. Liên h  th c t .

1

ậ ơ ả ủ ả ộ ố ứ ụ ủ 12.Các quy lu t c  b n c a c m giác và  ng d ng c a chúng trong cu c s ng và trong

ự lĩnh v c pháp lí.

ậ ơ ả ộ ố ứ ụ ủ ủ 13.Các quy lu t c  b n c a tri giác và  ng d ng c a chúng trong cu c s ng và trong

ự lĩnh v c pháp lí.

ể ủ ủ ứ ứ ệ ệ ể ặ ấ 14.Khái ni m, đ c đi m c a ý th c, quá trình xu t hi n và phát tri n c a ý th c. Liên

ả ự ễ ệ ớ h  v i th c ti n b n thân.

ộ ố ứ ủ ứ ủ ệ ể ặ 15.Khái ni m và đ c đi m c a vô th c. Vai trò c a vô th c trong cu c s ng và trong

ự lĩnh v c pháp lí.

ế ư ộ ủ ệ ộ ộ ố ườ 16.C.Mác có vi t: “M t con nh n làm đ ng tác gi ng nh  đ ng tác c a ng ợ ệ   i th  d t,

ữ ổ ủ ế ơ ộ ớ và con ong v i nh ng ngăn t ấ    sáp c a mình còn khéo léo h n m t nhà ki n trúc r t

ề ả ủ ư ề ề ấ ọ ộ ườ nhi u. Nh ng đi u quan tr ng là v  b n ch t thì hành đ ng đó c a ng ợ ệ   i th  d t,

ặ ủ ứ ế ệ ế ằ ớ ho c c a nhà ki n trúc khác xa so v i con nh n và con ong”. B ng ki n th c tâm lí

ả ế ọ h c hãy gi i thích ý ki n trên.

ủ ị ệ ạ ạ ạ 17.Trình bày các lo i chú ý. T i sao nói chú ý sau ch  đ nh là lo i chú ý có hi u qu ả

ấ ố ớ ứ ủ ạ ộ ậ ườ ạ ộ ệ ớ nh t đ i v i ho t đ ng nh n th c c a con ng ọ ậ   i. Liên h  v i ho t đ ng h c t p

ủ c a sinh viên.

Bài t p nhóm

ế ỉ ố ọ ườ 1. Vào cu i th  k  18, nhà nông h c ng ộ   i Pháp là Ăngtoan Pacmăngchiê đã dùng m t

ủ ể ậ ố ướ ư ộ th  thu t tâm lý đ  nhân r ng gi ng khoai tây vào n c Pháp nh  sau: Ông thông

ệ ế ạ ẩ ấ ặ ồ ộ ự báo đang tr ng thí nghi m m t lo i th c ph m quý hi m , c m ng t nông dân

ượ ớ ầ ộ ộ ặ ễ ự không ai đ c lai vãng t i g n đó, và cho m t đ i lĩnh ng  lâm , m c l ụ  ph c uy

ặ ố ạ ờ ế ộ ư ể ộ nghi, su t ngày canh gác. M t khác, l i v ” ti ệ ờ   t l ” m t vài  u đi m” tuy t v i”

ố ươ ự ệ ổ ứ ộ ủ c a gi ng l ng th c quý báu đó. Dĩ nhiên, vi c canh gác t ơ ở    ch c m t cách s  h .

ụ ố ở ượ ố Tình hu ng úp m  đã có tác d ng. Khoai tây đã đ

c nhân gi ng và ít lâu sau 2

ề ắ ướ ạ ượ ụ ủ truy n kh p n ọ c Pháp. Nhà nông h c đã hoàn toàn đ t đ c m c đích c a mình.

ủ ư ể ả ặ ượ ọ ử ụ ố Đ c đi m n o c a t duy đ c nhà nông h c s  d ng trong tình hu ng trên. Hãy

ự ễ ủ ặ ự ọ ậ ố ớ ể rút ra ý nghĩa th c ti n c a đ c đi m đó đ i v i lĩnh v c h c t p.

ử ế ấ ộ ọ ộ ồ ớ 2. M t em h c sinh r t hi u đ ng, ng i trong l p luôn quay ngang, quay ng a và

ớ ậ ả ẳ ị ả   không ch u nghe cô giáo gi ng. Cô giáo nói v i c u ta: “Em ch ng chú ý gì c !”.

ớ ạ ộ ể ả M t em khác thì m i suy nghĩ, em nh  l i quy n sách mà em yêu thích và cũng

ớ ậ ả ẳ ẳ ị ị ch ng ch u nghe cô giáo gi ng bài. Cô giáo  nói v i c u ta: “Em ch ng ch u chú ý gì

ạ ọ ở ọ ườ ợ ả c ”. G i tên các lo i chú ý hai em h c sinh trong các tr ng h p trên. Hãy phân

ưở ạ ộ ọ ậ ủ ủ ẫ ạ ự ả tích s   nh h ng l n nhau c a các lo i chú ý trong ho t đ ng h c t p c a cá

nhân.

ả ủ ả ể ệ ệ ượ ề ể ặ ấ ố 3. Câu nói”cha truy n con n i” th  hi n đ c đi m n o c a b n ch t hi n t ng tâm

ườ ư ế ứ ể ệ ặ lí con ng ụ i? Đ c đi m này có ý nghĩa  ng d ng nh  th  nào trong vi c duy trì và

ữ ề ể ố ộ ị phát tri n nh ng giá tr  truy n th ng dân t c.

ườ ố ố 4. Ng i ta có câu: “Con nhà tông, không gi ng lông cũng gi ng cánh”, “Hãy nói cho

ế ạ ủ ẽ ế ườ ư ế tôi bi t b n c a anh là ai, tôi s  nói cho anh bi t anh là ng ằ   i nh  th  nào”. B ng

ế ề ấ ủ ệ ượ ể ặ ả ườ ể hi u bi t v  các đ c đi m b n ch t c a hi n t ng tâm lí con ng i, hãy bình

ố ớ ự ể ế ậ ậ ị lu n các câu nói trên. Anh ch  có th  rút ra k t lu n gì đ i v i s  hình thành và phát

ủ ể ườ tri n tâm lí c a con ng i.

ậ ủ ể ả ụ ậ ả ả ị ộ 5. Anh/ch  hãy v n d ng quy lu t c a xúc c m tình c m đ  gi ố   i thích m t tình hu ng

ờ ố ủ ệ ả ả ừ đã x y ra trong đ i s ng c a mình. Hãy rút ra kinh nghi m cho b n thân t tình

ố hu ng đó.

ạ ộ Ứ ạ ộ ụ ủ ủ ấ ọ ậ   6. Phân tích c u trúc tâm lí c a ho t đ ng.  ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p

ủ c a sinh viên.

3

ở ầ ủ ủ ậ ọ ồ ị ể   ả 7. Phân tích nh n đ nh c a V.I.Lênin “C m giác là ngu n kh i đ u c a m i hi u

bi t”.ế

ệ ữ Ứ ứ ậ ậ ố ớ ụ   ứ ả 8. Phân tích m i quan h  gi a nh n th c c m tính v i nh n th c lí tính.  ng d ng

ọ ậ ủ ạ ộ ủ c a nó trong ho t đ ng h c t p c a sinh viên.

ủ ư ữ ể ặ ườ Ứ ụ ủ 9. Phân tích nh ng đ c đi m c a t duy con ng ạ ộ   i.  ng d ng c a nó trong ho t đ ng

ọ ậ ủ h c t p c a sinh viên.

ơ ả ủ ạ ộ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 10. Trình bày nh ng lu n đi m c  b n c a Tâm lí h c ho t đ ng,  u đi m và h n ch ế

ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.

ọ ư ơ ả ữ ể ể ậ ạ ế ủ   ủ 11. Trình bày nh ng lu n đi m c  b n c a Phân tâm h c,  u đi m va h n ch  c a

ườ ọ tr ng phái tâm lí h c này.

ơ ả ủ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 12. Trình bày nh ng lu n đi m c  b n c a Tâm lí h c hành vi,  u đi m và h n ch ế

ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.

ơ ả ủ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 13. Trình bày nh ng lu n đi m c  b n c a Tâm lí h c nhân văn,  u đi m và h n ch ế

ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.

ữ ể ế ề ứ ả ứ ụ ủ ậ 14. Trình bày nh ng hi u bi t v  nh n th c c m tính và  ng d ng c a chúng trong

ạ ộ ọ ậ ho t đ ng h c t p.

ạ ộ ố ườ ệ ớ ệ ữ 15. Hãy phân tích m i quan h  gi a ho t đ ng và tâm lí co ng ự   i. Liên h  v i th c

ạ ộ ủ ễ ti n ho t đ ng c a sinh viên.

ủ ố ọ ồ 16. Nhà bác h c Edixon đã nói: “Trong thành công c a t i thì có 99% là m  hôi, n ướ   c

ứ ắ ằ ậ ờ ọ ỉ m t, ch  có 1% là do tr i phú”. B ng tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên.

ọ ố ớ ả Rút ra bài h c đ i v i b n thân.

ư ượ ụ ủ ể ể ắ ấ ượ ể 17. Phân tích  u, nh c đi m c a các ki u khí ch t; cách kh c ph c nh ủ   c đi m c a

ệ ự ễ ể ấ ừ t ng ki u khí ch t đó. Liên h  th c ti n.

4

ừ ẳ ằ ị ườ ớ ượ 18. Hôn – Bách (1723 – 1789) đã t ng kh ng đ nh r ng: “Con ng i khi m i đ c sinh

ệ ả ạ ố ằ   ệ ra v n không thi n mà cũng không ác. Thi n hay ác là do hoàn c nh t o nên”. B ng

ự ễ ố ớ ứ ậ ọ ộ   tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên. Rút ra ý nghĩa th c ti n đ i v i cu c

ủ ệ ố s ng c a sinh viên hi n nay.

ừ ệ ộ ộ   ự 19.  Bill Gates là m t tý phú trong lĩnh v c công ngh  thông tin đã t ng nói: “ M t

ườ ế ọ ậ ư ươ ủ ng i bi t h c t p, t ỗ ự  duy và n  l c ý chí, t ủ   ng lai c a anh ta vô cùng sáng s a”.

ủ ứ ế ằ ậ ọ ủ   B ng ki n th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên c a Bill Gates. Ý nghĩa c a

ọ ậ ủ ố ớ ạ ộ nó đ i v i ho t đ ng h c t p c a sinh viên.

ậ ớ ọ Bài t p l n h c kì

ề ẻ ạ ả ấ ạ ệ 1. Hi n nay ở ướ  n c ta đang có tình tr ng “Ch y máu ch t xám”. Nhi u b n tr  cho

ở ệ ể ọ ự ề ệ ể ằ r ng Vi t Nam không có đi u ki n đ  h  phát tri n năng l c nên đã ra n ướ   c

ể ọ ậ ướ ệ ộ ọ ị ế ngoài đ  h c t p và làm vi c. D i góc đ  tâm lí h c, anh/ch  hãy cho bi ề   t các đi u

ộ ố ả ể ề ệ ể ấ ự ủ ki n đ  hình thành phát tri n năng l c c a cá nhân? Hãy đ  xu t m t s  gi i pháp

ị ươ ủ ể ể đ  thu hút và phát tri n tài năng cho đ a ph ng c a mình.

ề ậ ề ề ườ ề ằ ộ ạ ộ 2. Khi đánh giá v  ho t đ ng ngh  lu t, nhi u ng i cho r ng đây là m t ngh  lao

ề ứ ặ ọ ườ ạ ộ ự ộ đ ng n ng nh c và có nhi u s c ép tâm lí. Ng ầ   i ho t đ ng trong lĩnh v c này c n

ữ ẩ ả ặ ệ ứ ế ằ ấ ph i có nh ng ph m ch t tâm lý nhân cách đ c bi ọ   t. B ng ki n th c tâm lí h c,

ả ấ ầ ế ủ ườ ề ậ ạ ộ hãy mô t c u trúc tâm lí nhân cách c n thi t c a ng i ho t đ ng trong ngh  lu t.

ậ ằ ộ ườ ậ ư ầ ả ộ ổ ế 3. M t lu t gia n i ti ng đã nói r ng, ng i lu t s  c n ph i có m t trái tim nóng và

ầ ạ ứ ế ặ ằ ộ ọ ị ể   m t cái đ u l nh. B ng ki n th c tâm lí đã h c, anh/ch  hãy phân tích các đ c đi m

ệ ủ ự ề ộ ậ ư năng l c ngh  nghi p c a m t lu t s .

ể ệ ệ ượ ủ ể ặ ơ ườ 4. Câu th  sau th  hi n đ c đi m nào c a hi n t ng tâm lý ng ộ   i: “Cùng trong m t

ế ơ ồ ườ ườ ụ ườ ầ ị ti ng t đ ng/ Ng i ngoài c i n , ng i trong khóc th m”. Anh/ch  hãy rút ra

5

ế ị ủ ứ ụ ữ ể ặ nh ng ý nghĩa  ng d ng c a đ c đi m đó khi ban hành các quy t đ nh trong công

ả tác qu n lí.

ự ễ ờ ố ủ ệ ấ 5. Phân tích c u trúc c a nhân cách cá nhân. Liên h  trong đ i s ng th c ti n.

ệ ự ễ ệ ữ ứ ủ ậ ố ộ 6. Phân tích m i quan h  gi a nh n th c – hành đ ng c a chúng ta. Liên h  th c ti n

ề ậ ạ ộ ủ ọ 7. Hãy phân tích ý nghĩa c a tâm lí h c trong ho t đ ng ngh  lu t.

ế ố ố ớ ự ủ ể 8. Phân tích vai trò c a các y u t đ i v i s  hình thành, phát tri n nhân cách. Liên h ệ

ự ễ th c ti n.

ự ấ ể ơ ả ứ ộ ườ ả 9. Kh  năng t ý th c là tiêu chí c  b n nh t đ  đánh giá m t con ng i. Hãy phân

ứ ế ậ ị ằ tích nh n đ nh trên b ng ki n th c TLH.

ừ ế ở 10.Napoleon Bonaparte t ng nói: “Tôi thành công b i vì tôi quy t chí thành công”.

ử ụ ứ ề ế ậ ị ọ ể Anh/ch  hãy s  d ng ki n th c tâm lí h c đ  phân tích và bình lu n v  câu nói này.

ủ ơ ồ ư ự ứ ụ ệ ể ặ 11.Trình bày khái ni m, đ c đi m, cách xây d ng và  ng d ng c a s  đ  t duy.

ị ậ ơ ồ ư ọ ậ ủ ộ ấ ề Anh/ch  l p s  đ  t ị  duy cho m t v n đ  trong h c t p c a anh/ch .

ữ ể ế ủ ị ề ứ ụ ủ ệ 12.Trình bày nh ng hi u bi ả t c a anh ch  v  trí tu  xúc c m và  ng d ng c a nó trong

công vi c.ệ

ề ả ủ ể ấ ườ ề ể ấ 13.Quan đi m c a S.Freud v  b n ch t con ng ủ   i và v n đ  ki m soát hành vi c a

con ng i.ườ

ề ả ủ ể ấ ườ ề ể ấ 14.Quan đi m c a A. Maslow v  b n ch t con ng ủ   i và v n đ  ki m soát hành vi c a

con ng i.ườ

ạ ề ả ể ấ ọ ườ ề ể ấ ệ 15.Quan đi m tâm lí h c hi n đ i v  b n ch t con ng i và v n đ  ki m soát hành vi

ườ ủ c a con ng i.

6

ừ ự ủ ứ ằ ọ ộ   16.B ng tri th c tâm lý h c, hãy phân tích câu nói c a Lênin: “T  tr c quan sinh đ ng

ừ ượ ừ ượ ự ế ế ư đ n t duy tr u t ng và t ừ ư  t duy tr u t ễ ng đ n th c ti n. Đó là con đ ườ   ng

ế ớ ứ ứ ệ ứ ủ ự ậ bi n ch ng c a s  nh n th c th  gi ậ i khách quan, nh n th c chân lý”.

ệ ữ ứ ứ ằ ả ậ ọ ố 17.B ng tri th c tâm lí h c hãy phân tích m i quan h  gi a nh n th c ­ tình c m – ý

ự ễ ủ ệ ố chí. Ý nghĩa th c ti n c a m i quan h  này.

ộ ỷ ế ề ằ ạ 18.Bill Johnson m t nhà t ố ắ    phú đã cho r ng: “N u b n đam mê đi u gì, hãy c  g ng

ứ ế ề ạ ở ổ ờ ộ ố ệ ẽ theo đu i nó đ n cùng. B i ngh  nghi p s  là th  theo b n su t cu c đ i. Và s ẽ

ố ơ ư ạ ế ượ ự ự ữ ạ không còn gì t t h n n u nh  b n làm đ ệ   c nh ng gì mà b n th c s  thích”. Hi n

ượ ể ệ ủ ỷ ả ạ t ng tâm lý nào th  hi n trong câu nói trên c a nhà t phú.Gi i thích t i sao?Liên

ệ ị ướ ề ệ ớ h  v i vi c đ nh h ệ ủ ng ngh  nghi p c a sinh viên.

ủ ứ ể ằ ậ ọ 19.B ng tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n quan đi m c a A.N.Leonchiev: “Nhân cách

ỉ ượ ụ ể ủ ạ ộ ề ệ ể ch  đ c hình thành và phát tri n trong đi u ki n c  th  c a ho t đ ng cá nhân

ộ ấ ạ ạ ặ ẹ ộ ộ ộ ọ ệ ườ trong xã h i. Nhân cách là m t c u t o tr n v n thu c m t lo i đ c bi t, ng i ta

ả ườ ở sinh ra không ph i đã là nhân cách mà ng i ta tr  thành nhân cách”.

●●●●●●●

7