Ọ Ạ ƯƠ
Ậ
BÀI T P MÔN TÂM LÝ H C Đ I C
NG
ậ
Bài t p cá nhân
ủ ị ủ ị ừ ỉ ượ ớ 1. So sánh chú ý không ch đ nh v i chú ý có ch đ nh. T đó, ch ra đ ề c các đi u
ưở ế ự ệ ả ki n nh h ng đ n s duy trì chú ý.
ụ ề ố ệ ữ ệ ữ ứ ứ ố 2. Phân tích m i quan h gi a ý th c và vô th c. Cho ví d v m i quan h gi a ý
ờ ố ủ ứ ứ ườ th c và vô th c trong đ i s ng tâm lý và hành vi c a con ng i.
ớ ố ớ ạ ộ ọ ậ ủ 3. Phân tích vai trò c a trí nh đ i v i ho t đ ng nói chung và h c t p nói riêng.
ệ ệ ớ ố Trình bày các bi n pháp ch ng quên và rèn luy n trí nh .
ủ ư ể ề ố ớ ữ ườ ạ ộ 4. Nêu quan đi m cá nhân v vai trò c a t duy đ i v i nh ng ng i ho t đ ng trong
ề ậ ngh lu t.
ủ ưở ủ ể ề ượ ố ớ ữ ườ 5. Nêu quan đi m c a cá nhân v vai trò c a t ng t ng đ i v i nh ng ng ạ i ho t
ề ậ ộ đ ng trong ngh lu t
ề ả ệ ượ ể ầ ấ ườ 6. Trình bày các quan đi m sai l m v b n ch t hi n t ng tâm lí con ng i.
ề ả ệ ượ ủ ể ấ ườ 7. Trình bày quan đi m c a CNDVBC v b n ch t hi n t ng tâm lí con ng i.
ệ ượ ạ ườ 8. Trình bày các cách phân lo i hi n t ng tâm lí con ng i.
ứ Ứ ậ ủ ạ ộ ụ ủ ấ ọ ậ ủ 9. Phân tích c u trúc 3 b c c a ý th c. ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p c a
sinh viên.
ọ ậ ủ ạ ộ Ứ ủ ụ ạ 10.Trình bày các lo i chú ý. ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p c a sinh viên.
ệ ự ế ủ ả ư ữ ể ặ ặ 11.Phân tích nh ng đ c đi m đ c tr ng c a c m giác. Liên h th c t .
1
ậ ơ ả ủ ả ộ ố ứ ụ ủ 12.Các quy lu t c b n c a c m giác và ng d ng c a chúng trong cu c s ng và trong
ự lĩnh v c pháp lí.
ậ ơ ả ộ ố ứ ụ ủ ủ 13.Các quy lu t c b n c a tri giác và ng d ng c a chúng trong cu c s ng và trong
ự lĩnh v c pháp lí.
ể ủ ủ ứ ứ ệ ệ ể ặ ấ 14.Khái ni m, đ c đi m c a ý th c, quá trình xu t hi n và phát tri n c a ý th c. Liên
ả ự ễ ệ ớ h v i th c ti n b n thân.
ộ ố ứ ủ ứ ủ ệ ể ặ 15.Khái ni m và đ c đi m c a vô th c. Vai trò c a vô th c trong cu c s ng và trong
ự lĩnh v c pháp lí.
ế ư ộ ủ ệ ộ ộ ố ườ 16.C.Mác có vi t: “M t con nh n làm đ ng tác gi ng nh đ ng tác c a ng ợ ệ i th d t,
ữ ổ ủ ế ơ ộ ớ và con ong v i nh ng ngăn t ấ sáp c a mình còn khéo léo h n m t nhà ki n trúc r t
ề ả ủ ư ề ề ấ ọ ộ ườ nhi u. Nh ng đi u quan tr ng là v b n ch t thì hành đ ng đó c a ng ợ ệ i th d t,
ặ ủ ứ ế ệ ế ằ ớ ho c c a nhà ki n trúc khác xa so v i con nh n và con ong”. B ng ki n th c tâm lí
ả ế ọ h c hãy gi i thích ý ki n trên.
ủ ị ệ ạ ạ ạ 17.Trình bày các lo i chú ý. T i sao nói chú ý sau ch đ nh là lo i chú ý có hi u qu ả
ấ ố ớ ứ ủ ạ ộ ậ ườ ạ ộ ệ ớ nh t đ i v i ho t đ ng nh n th c c a con ng ọ ậ i. Liên h v i ho t đ ng h c t p
ủ c a sinh viên.
ậ
Bài t p nhóm
ế ỉ ố ọ ườ 1. Vào cu i th k 18, nhà nông h c ng ộ i Pháp là Ăngtoan Pacmăngchiê đã dùng m t
ủ ể ậ ố ướ ư ộ th thu t tâm lý đ nhân r ng gi ng khoai tây vào n c Pháp nh sau: Ông thông
ệ ế ạ ẩ ấ ặ ồ ộ ự báo đang tr ng thí nghi m m t lo i th c ph m quý hi m , c m ng t nông dân
ượ ớ ầ ộ ộ ặ ễ ự không ai đ c lai vãng t i g n đó, và cho m t đ i lĩnh ng lâm , m c l ụ ph c uy
ặ ố ạ ờ ế ộ ư ể ộ nghi, su t ngày canh gác. M t khác, l i v ” ti ệ ờ t l ” m t vài u đi m” tuy t v i”
ố ươ ự ệ ổ ứ ộ ủ c a gi ng l ng th c quý báu đó. Dĩ nhiên, vi c canh gác t ơ ở ch c m t cách s h .
ụ ố ở ượ ố Tình hu ng úp m đã có tác d ng. Khoai tây đã đ
c nhân gi ng và ít lâu sau 2
ề ắ ướ ạ ượ ụ ủ truy n kh p n ọ c Pháp. Nhà nông h c đã hoàn toàn đ t đ c m c đích c a mình.
ủ ư ể ả ặ ượ ọ ử ụ ố Đ c đi m n o c a t duy đ c nhà nông h c s d ng trong tình hu ng trên. Hãy
ự ễ ủ ặ ự ọ ậ ố ớ ể rút ra ý nghĩa th c ti n c a đ c đi m đó đ i v i lĩnh v c h c t p.
ử ế ấ ộ ọ ộ ồ ớ 2. M t em h c sinh r t hi u đ ng, ng i trong l p luôn quay ngang, quay ng a và
ớ ậ ả ẳ ị ả không ch u nghe cô giáo gi ng. Cô giáo nói v i c u ta: “Em ch ng chú ý gì c !”.
ớ ạ ộ ể ả M t em khác thì m i suy nghĩ, em nh l i quy n sách mà em yêu thích và cũng
ớ ậ ả ẳ ẳ ị ị ch ng ch u nghe cô giáo gi ng bài. Cô giáo nói v i c u ta: “Em ch ng ch u chú ý gì
ạ ọ ở ọ ườ ợ ả c ”. G i tên các lo i chú ý hai em h c sinh trong các tr ng h p trên. Hãy phân
ưở ạ ộ ọ ậ ủ ủ ẫ ạ ự ả tích s nh h ng l n nhau c a các lo i chú ý trong ho t đ ng h c t p c a cá
nhân.
ả ủ ả ể ệ ệ ượ ề ể ặ ấ ố 3. Câu nói”cha truy n con n i” th hi n đ c đi m n o c a b n ch t hi n t ng tâm
ườ ư ế ứ ể ệ ặ lí con ng ụ i? Đ c đi m này có ý nghĩa ng d ng nh th nào trong vi c duy trì và
ữ ề ể ố ộ ị phát tri n nh ng giá tr truy n th ng dân t c.
ườ ố ố 4. Ng i ta có câu: “Con nhà tông, không gi ng lông cũng gi ng cánh”, “Hãy nói cho
ế ạ ủ ẽ ế ườ ư ế tôi bi t b n c a anh là ai, tôi s nói cho anh bi t anh là ng ằ i nh th nào”. B ng
ế ề ấ ủ ệ ượ ể ặ ả ườ ể hi u bi t v các đ c đi m b n ch t c a hi n t ng tâm lí con ng i, hãy bình
ố ớ ự ể ế ậ ậ ị lu n các câu nói trên. Anh ch có th rút ra k t lu n gì đ i v i s hình thành và phát
ủ ể ườ tri n tâm lí c a con ng i.
ậ ủ ể ả ụ ậ ả ả ị ộ 5. Anh/ch hãy v n d ng quy lu t c a xúc c m tình c m đ gi ố i thích m t tình hu ng
ờ ố ủ ệ ả ả ừ đã x y ra trong đ i s ng c a mình. Hãy rút ra kinh nghi m cho b n thân t tình
ố hu ng đó.
ạ ộ Ứ ạ ộ ụ ủ ủ ấ ọ ậ 6. Phân tích c u trúc tâm lí c a ho t đ ng. ng d ng c a nó trong ho t đ ng h c t p
ủ c a sinh viên.
3
ở ầ ủ ủ ậ ọ ồ ị ể ả 7. Phân tích nh n đ nh c a V.I.Lênin “C m giác là ngu n kh i đ u c a m i hi u
bi t”.ế
ệ ữ Ứ ứ ậ ậ ố ớ ụ ứ ả 8. Phân tích m i quan h gi a nh n th c c m tính v i nh n th c lí tính. ng d ng
ọ ậ ủ ạ ộ ủ c a nó trong ho t đ ng h c t p c a sinh viên.
ủ ư ữ ể ặ ườ Ứ ụ ủ 9. Phân tích nh ng đ c đi m c a t duy con ng ạ ộ i. ng d ng c a nó trong ho t đ ng
ọ ậ ủ h c t p c a sinh viên.
ơ ả ủ ạ ộ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 10. Trình bày nh ng lu n đi m c b n c a Tâm lí h c ho t đ ng, u đi m và h n ch ế
ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.
ọ ư ơ ả ữ ể ể ậ ạ ế ủ ủ 11. Trình bày nh ng lu n đi m c b n c a Phân tâm h c, u đi m va h n ch c a
ườ ọ tr ng phái tâm lí h c này.
ơ ả ủ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 12. Trình bày nh ng lu n đi m c b n c a Tâm lí h c hành vi, u đi m và h n ch ế
ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.
ơ ả ủ ư ữ ể ể ậ ạ ọ 13. Trình bày nh ng lu n đi m c b n c a Tâm lí h c nhân văn, u đi m và h n ch ế
ườ ọ ủ c a tr ng phái tâm lí h c này.
ữ ể ế ề ứ ả ứ ụ ủ ậ 14. Trình bày nh ng hi u bi t v nh n th c c m tính và ng d ng c a chúng trong
ạ ộ ọ ậ ho t đ ng h c t p.
ạ ộ ố ườ ệ ớ ệ ữ 15. Hãy phân tích m i quan h gi a ho t đ ng và tâm lí co ng ự i. Liên h v i th c
ạ ộ ủ ễ ti n ho t đ ng c a sinh viên.
ủ ố ọ ồ 16. Nhà bác h c Edixon đã nói: “Trong thành công c a t i thì có 99% là m hôi, n ướ c
ứ ắ ằ ậ ờ ọ ỉ m t, ch có 1% là do tr i phú”. B ng tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên.
ọ ố ớ ả Rút ra bài h c đ i v i b n thân.
ư ượ ụ ủ ể ể ắ ấ ượ ể 17. Phân tích u, nh c đi m c a các ki u khí ch t; cách kh c ph c nh ủ c đi m c a
ệ ự ễ ể ấ ừ t ng ki u khí ch t đó. Liên h th c ti n.
4
ừ ẳ ằ ị ườ ớ ượ 18. Hôn – Bách (1723 – 1789) đã t ng kh ng đ nh r ng: “Con ng i khi m i đ c sinh
ệ ả ạ ố ằ ệ ra v n không thi n mà cũng không ác. Thi n hay ác là do hoàn c nh t o nên”. B ng
ự ễ ố ớ ứ ậ ọ ộ tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên. Rút ra ý nghĩa th c ti n đ i v i cu c
ủ ệ ố s ng c a sinh viên hi n nay.
ừ ệ ộ ộ ự 19. Bill Gates là m t tý phú trong lĩnh v c công ngh thông tin đã t ng nói: “ M t
ườ ế ọ ậ ư ươ ủ ng i bi t h c t p, t ỗ ự duy và n l c ý chí, t ủ ng lai c a anh ta vô cùng sáng s a”.
ủ ứ ế ằ ậ ọ ủ B ng ki n th c tâm lí h c, hãy bình lu n câu nói trên c a Bill Gates. Ý nghĩa c a
ọ ậ ủ ố ớ ạ ộ nó đ i v i ho t đ ng h c t p c a sinh viên.
ậ ớ ọ Bài t p l n h c kì
ề ẻ ạ ả ấ ạ ệ 1. Hi n nay ở ướ n c ta đang có tình tr ng “Ch y máu ch t xám”. Nhi u b n tr cho
ở ệ ể ọ ự ề ệ ể ằ r ng Vi t Nam không có đi u ki n đ h phát tri n năng l c nên đã ra n ướ c
ể ọ ậ ướ ệ ộ ọ ị ế ngoài đ h c t p và làm vi c. D i góc đ tâm lí h c, anh/ch hãy cho bi ề t các đi u
ộ ố ả ể ề ệ ể ấ ự ủ ki n đ hình thành phát tri n năng l c c a cá nhân? Hãy đ xu t m t s gi i pháp
ị ươ ủ ể ể đ thu hút và phát tri n tài năng cho đ a ph ng c a mình.
ề ậ ề ề ườ ề ằ ộ ạ ộ 2. Khi đánh giá v ho t đ ng ngh lu t, nhi u ng i cho r ng đây là m t ngh lao
ề ứ ặ ọ ườ ạ ộ ự ộ đ ng n ng nh c và có nhi u s c ép tâm lí. Ng ầ i ho t đ ng trong lĩnh v c này c n
ữ ẩ ả ặ ệ ứ ế ằ ấ ph i có nh ng ph m ch t tâm lý nhân cách đ c bi ọ t. B ng ki n th c tâm lí h c,
ả ấ ầ ế ủ ườ ề ậ ạ ộ hãy mô t c u trúc tâm lí nhân cách c n thi t c a ng i ho t đ ng trong ngh lu t.
ậ ằ ộ ườ ậ ư ầ ả ộ ổ ế 3. M t lu t gia n i ti ng đã nói r ng, ng i lu t s c n ph i có m t trái tim nóng và
ầ ạ ứ ế ặ ằ ộ ọ ị ể m t cái đ u l nh. B ng ki n th c tâm lí đã h c, anh/ch hãy phân tích các đ c đi m
ệ ủ ự ề ộ ậ ư năng l c ngh nghi p c a m t lu t s .
ể ệ ệ ượ ủ ể ặ ơ ườ 4. Câu th sau th hi n đ c đi m nào c a hi n t ng tâm lý ng ộ i: “Cùng trong m t
ế ơ ồ ườ ườ ụ ườ ầ ị ti ng t đ ng/ Ng i ngoài c i n , ng i trong khóc th m”. Anh/ch hãy rút ra
5
ế ị ủ ứ ụ ữ ể ặ nh ng ý nghĩa ng d ng c a đ c đi m đó khi ban hành các quy t đ nh trong công
ả tác qu n lí.
ự ễ ờ ố ủ ệ ấ 5. Phân tích c u trúc c a nhân cách cá nhân. Liên h trong đ i s ng th c ti n.
ệ ự ễ ệ ữ ứ ủ ậ ố ộ 6. Phân tích m i quan h gi a nh n th c – hành đ ng c a chúng ta. Liên h th c ti n
ề ậ ạ ộ ủ ọ 7. Hãy phân tích ý nghĩa c a tâm lí h c trong ho t đ ng ngh lu t.
ế ố ố ớ ự ủ ể 8. Phân tích vai trò c a các y u t đ i v i s hình thành, phát tri n nhân cách. Liên h ệ
ự ễ th c ti n.
ự ấ ể ơ ả ứ ộ ườ ả 9. Kh năng t ý th c là tiêu chí c b n nh t đ đánh giá m t con ng i. Hãy phân
ứ ế ậ ị ằ tích nh n đ nh trên b ng ki n th c TLH.
ừ ế ở 10.Napoleon Bonaparte t ng nói: “Tôi thành công b i vì tôi quy t chí thành công”.
ử ụ ứ ề ế ậ ị ọ ể Anh/ch hãy s d ng ki n th c tâm lí h c đ phân tích và bình lu n v câu nói này.
ủ ơ ồ ư ự ứ ụ ệ ể ặ 11.Trình bày khái ni m, đ c đi m, cách xây d ng và ng d ng c a s đ t duy.
ị ậ ơ ồ ư ọ ậ ủ ộ ấ ề Anh/ch l p s đ t ị duy cho m t v n đ trong h c t p c a anh/ch .
ữ ể ế ủ ị ề ứ ụ ủ ệ 12.Trình bày nh ng hi u bi ả t c a anh ch v trí tu xúc c m và ng d ng c a nó trong
công vi c.ệ
ề ả ủ ể ấ ườ ề ể ấ 13.Quan đi m c a S.Freud v b n ch t con ng ủ i và v n đ ki m soát hành vi c a
con ng i.ườ
ề ả ủ ể ấ ườ ề ể ấ 14.Quan đi m c a A. Maslow v b n ch t con ng ủ i và v n đ ki m soát hành vi c a
con ng i.ườ
ạ ề ả ể ấ ọ ườ ề ể ấ ệ 15.Quan đi m tâm lí h c hi n đ i v b n ch t con ng i và v n đ ki m soát hành vi
ườ ủ c a con ng i.
6
ừ ự ủ ứ ằ ọ ộ 16.B ng tri th c tâm lý h c, hãy phân tích câu nói c a Lênin: “T tr c quan sinh đ ng
ừ ượ ừ ượ ự ế ế ư đ n t duy tr u t ng và t ừ ư t duy tr u t ễ ng đ n th c ti n. Đó là con đ ườ ng
ế ớ ứ ứ ệ ứ ủ ự ậ bi n ch ng c a s nh n th c th gi ậ i khách quan, nh n th c chân lý”.
ệ ữ ứ ứ ằ ả ậ ọ ố 17.B ng tri th c tâm lí h c hãy phân tích m i quan h gi a nh n th c tình c m – ý
ự ễ ủ ệ ố chí. Ý nghĩa th c ti n c a m i quan h này.
ộ ỷ ế ề ằ ạ 18.Bill Johnson m t nhà t ố ắ phú đã cho r ng: “N u b n đam mê đi u gì, hãy c g ng
ứ ế ề ạ ở ổ ờ ộ ố ệ ẽ theo đu i nó đ n cùng. B i ngh nghi p s là th theo b n su t cu c đ i. Và s ẽ
ố ơ ư ạ ế ượ ự ự ữ ạ không còn gì t t h n n u nh b n làm đ ệ c nh ng gì mà b n th c s thích”. Hi n
ượ ể ệ ủ ỷ ả ạ t ng tâm lý nào th hi n trong câu nói trên c a nhà t phú.Gi i thích t i sao?Liên
ệ ị ướ ề ệ ớ h v i vi c đ nh h ệ ủ ng ngh nghi p c a sinh viên.
ủ ứ ể ằ ậ ọ 19.B ng tri th c tâm lí h c, hãy bình lu n quan đi m c a A.N.Leonchiev: “Nhân cách
ỉ ượ ụ ể ủ ạ ộ ề ệ ể ch đ c hình thành và phát tri n trong đi u ki n c th c a ho t đ ng cá nhân
ộ ấ ạ ạ ặ ẹ ộ ộ ộ ọ ệ ườ trong xã h i. Nhân cách là m t c u t o tr n v n thu c m t lo i đ c bi t, ng i ta
ả ườ ở sinh ra không ph i đã là nhân cách mà ng i ta tr thành nhân cách”.
●●●●●●●
7