
Bài t p Phán đoán ph cậ ứ
Bài 1: Tìm các phán đoán đ ng tr (t ng đ ng) v i các phán đoán sau:ẳ ị ươ ươ ớ
1. T do hay là ch t.ự ế
2. Xây d ng và b o v T Qu c là trách nhi m c a m i ng i.ự ả ệ ổ ố ệ ủ ọ ườ
3. N u tích c c lao đ ng b n s s ng m t cu c s ng có ý nghĩa.ế ự ộ ạ ẽ ố ộ ộ ố
4. Ph n VN th k XXI v a gi i vi c n c v a đ m vi c nhà.ụ ữ ế ỷ ừ ỏ ệ ướ ừ ả ệ
5. N p thu là quy n l i và nghĩa v c a m i công dân.ộ ế ề ợ ụ ủ ọ
Bài 2: T phán đoán “U ng n c nh ngu n” có th phát bi u là “Không u ng n c thì không ph i nhừ ố ướ ớ ồ ể ể ố ướ ả ớ
ngu n” đ c hay không? Vì sao? Hãy đ a ra 3 cách phát bi u khác.ồ ựơ ư ể
Bài 3: Hãy cho bi t ý ki n c a mình v m u chuy n vui sau đây ế ế ủ ề ẩ ệ
1. Bác th c t tóc già tâm s v i khách hàng c a mình:ợ ắ ự ớ ủ
- H i còn trong quân ngũ, t t c binh lính, sĩ quan, th m chí c các v t ng, khi đ n ch tôi đ uồ ấ ả ậ ả ị ướ ế ỗ ề
ng mũ răm r p.ả ắ
- Ôi! Bác th t phi th ng nh ng cũng th t bình d . Th h i đó, bác làm gì trong quân đ i ?ậ ườ ư ậ ị ế ồ ộ ạ
- Tôi v n làm cái ngh bình d nh bây gi thôiẫ ề ị ư ờ
2. Chàng trai tr th l tình c m c a mình v i cô gái mà chàng say đ m:ẻ ổ ộ ả ủ ớ ắ
- Anh đ c sinh ra là đ yêu em, em tr trung, xinh đ p c a anh.ượ ể ẻ ẹ ủ
- Th khi em không còn tr , không còn xinh đ p n a?ế ẻ ẹ ữ
- Anh lúc nào cũng r t yêu em, b t ch p th i gian, b t ch p hoàn c nh!ấ ấ ấ ờ ấ ấ ả
- Ngay c khi em ph n b i anh, em b anh ra đi?ả ả ộ ỏ
- , anh không d i đ n m c y!Ồ ạ ế ứ ấ
3. Trong m t c a hi u, cô v tr nói v i ch ng:ộ ử ệ ợ ẻ ớ ồ
- Chi c áo khoác kia m i đ p làm sao, em mu n mua nó quá.ế ớ ẹ ố
- N u thích, em hãy m c c đi.ế ặ ả
- Anh nói gì l v y, ch ng l em có th m c n a sao?ạ ậ ẳ ẽ ể ặ ử
4. Bác b o v nhìn th y m t c u h c trò đang leo t ng li n đ n g n và nói:ả ệ ấ ộ ậ ọ ườ ề ế ầ
- Leo t ng nh th nguy hi m l m. Bác hy v ng đây là l n cu i cùng bác trông th y cháu leo t ng.ườ ư ế ể ắ ọ ầ ố ấ ườ
- , th t ngày mai bác không làm b o v cho tr ng n a ? C u h c trò ng c nhiên h i.Ơ ế ừ ả ệ ườ ữ ạ ậ ọ ạ ỏ
5. M trách con trai:ẹ
- Sao m g i mãi mà con không xu ng ăn c m?ẹ ọ ố ơ
- T i con không nghe th y . M g i nh quá, mãi đ n l n th năm con m i nghe th y.ạ ấ ạ ẹ ọ ỏ ế ầ ứ ớ ấ
6. Cô giáo:
- Hãy nói rõ suy nghĩ c a em v câu t c ng “Không th y đ mày làm nên”ủ ề ụ ữ ầ ố
- Th a cô, câu t c ng này sai . ư ụ ữ ạ
- T i sao sai?ạ
- Vì không có th y thì đã có cô !ầ ạ
Bài 4: Nêu ph ng th c suy lu n và cho bi t suy lu n sau có h p logic không?ươ ứ ậ ế ậ ợ

1. Mu n đ t đ c đi m cao môn logic b n ph i n m v ng ph ng pháp gi i bài t p logic, mu nố ạ ượ ể ạ ả ắ ữ ươ ả ậ ố
n m v ng ph ng pháp gi i bài t p logic b n ph i ch u khó t làm bài t p logic. Th c t , b nắ ữ ươ ả ậ ạ ả ị ự ậ ự ế ạ
toàn chép l i gi i bài t p c a ng i bên c nh.ờ ả ậ ủ ườ ạ
2. N u đúng là anh t làm bài t p đó thì ch c ch n anh đã hi u cách gi i. Mà n u hi u cách gi i thìế ự ậ ắ ắ ể ả ế ể ả
anh s làm đ c nh ng bài t p t ng t . Bài t p này t ng t v i bài đó, th mà b n l i khôngẽ ượ ữ ậ ươ ự ậ ươ ự ớ ế ạ ạ
gi i đ c.ả ượ
3. Là m t trí th c tr , b n không th không gi i ngo i ng . N u không gi i ngo i ng , b n khôngộ ứ ẻ ạ ể ỏ ạ ữ ế ỏ ạ ữ ạ
th ti p c n nhanh chóng v i nh ng thông tin khoa h c m i. Mà không có nh ng thông tin khoaể ế ậ ớ ữ ọ ớ ữ
h c m i, b n s b l c h u so v i cu c s ng.ọ ớ ạ ẽ ị ạ ậ ớ ộ ố
4. Mu n nh n đ c h c b ng b n ph i có thành tích cao trong h c t p. Do đó, b n ph i có thái đố ậ ượ ọ ổ ạ ả ọ ậ ạ ả ộ
h c t p th t s nghiêm túc. Th c t b n hay b gi và ch ng bao gi ch u làm bài t p.ọ ậ ậ ự ự ế ạ ỏ ờ ẳ ờ ị ậ
5. N u ham thích lôgíc b n s chăm làm các bài t p lôgíc khó, n u chăm làm các bài t p lôgic khóế ạ ẽ ậ ế ậ
b n s gi i lôgic. Bài t p lôgic này không khó, th mà b n l i không gi i đ c.ạ ẽ ỏ ậ ế ạ ạ ả ượ
6. Vì b n y h c gi i nên b n y có ph ng pháp h c t p t t.ạ ấ ọ ỏ ạ ấ ươ ọ ậ ố
7. Thu t ng này không chu diên vì nó không là ch t trong phán đoán toàn th .ậ ữ ủ ừ ể
8. Vì không là v t trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên.ị ừ ủ ị ậ ữ
9. Vì thu t ng này là ch t trong phán đoán toàn th nên thu t ng này chu diên. ậ ữ ủ ừ ể ậ ữ
10. Vì thu t ng này không là v t trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên.ậ ữ ị ừ ủ ị ậ ữ
Bài 5: Tìm 3 phán đoán đ ng tr v i m i phán đoán sau:ẳ ị ớ ỗ
1. B o v môi tr ng là trách nhi m c a m i ng i.ả ệ ườ ệ ủ ọ ườ
2. M i công dân đ u ph i tuân th pháp lu t.ọ ề ả ủ ậ
3. Hà N i là th đô yêu quý c a chúng ta.ộ ủ ủ
4. M i nhà qu n lý gi i đ u có t duy logic t t.ọ ả ỏ ề ư ố
5. Ch t trong phán đoán b ph n luôn không chu diên.ủ ừ ộ ậ
6. Sinh viên Vi t Nam v a năng đ ng, v a sáng t o.ệ ừ ộ ừ ạ
7. Ph n Vi t Nam v a nhân h u, v a đ m đang.ụ ữ ệ ừ ậ ừ ả
8. Chăm sóc tr em là trách nhi m c a gia đình và nhà tr ng.ẻ ệ ủ ườ
9. Mu n di n đ t m t cách m ch l c, b n ph i có t duy logic t t.ố ễ ạ ộ ạ ạ ạ ả ư ố
10. Mu n đ t đ c thành tích cao trong h c t p, b n ph i có thái đ h c t p nghiêm túc.ố ạ ượ ọ ậ ạ ả ộ ọ ậ
11. Mu n đ c m i ng i yêu th ng, hãy dành tình yêu th ng c a mình cho m i ng i.ố ượ ọ ườ ươ ươ ủ ọ ườ
12. Cu c s ng là vô nghĩa n u b n không có c m .ộ ố ế ạ ướ ơ

Bài 6: Xác đ nh tính chân th c, gi d i c a các phán đoán sau:ị ự ả ố ủ
STT N i dungộChân th cựGi d iả ố Đi mể
1Logic h c là khoa h c nghiên c u v hình th c t duy đúngọ ọ ứ ề ứ ư
đ n.ắ
2 Khái ni m và t v a th ng nh t, v a đ ng nh t.ệ ừ ừ ố ấ ừ ồ ấ
3 Khái ni m và t là th ng nh t nh ng không đ ng nh t.ệ ừ ố ấ ư ồ ấ
4T là tên g i c a khái ni m, chuy n t i nghĩa c a khái ni mừ ọ ủ ệ ể ả ủ ệ
ra bên ngoài.
5N i dung c a khái ni m thay đ i khi thay đ i t bi u th kháiộ ủ ệ ổ ổ ừ ể ị
ni m.ệ
6 M i khái ni m bao gi cũng đu c bi u hi n b ng m t t .ọ ệ ờ ợ ể ệ ằ ộ ừ
7 M t t bao gi cũng bi u đ t n i dung c a m t khái ni m.ộ ừ ờ ể ạ ộ ủ ộ ệ
8C u t o c a khái ni m bao g m 4 thành ph n: S, P, liên t ,ấ ạ ủ ệ ồ ầ ừ
l ng t .ượ ừ
9C u t o c a khái ni m bao g m hai thành ph n: N i hàm vàấ ạ ủ ệ ồ ầ ộ
ngo i diên.ạ
10 N i hàm c a khái ni m là t p h p các đ i t ng mang d uộ ủ ệ ậ ợ ố ượ ấ
hi u b n ch t.ệ ả ấ
11
Khái ni m bao gi cũng đ c bi u hi n ra bên ngoài b ng t ,ệ ờ ượ ể ệ ằ ừ
do đó, c u t o c a t cũng bao g m 2 thành ph n là n i hàmấ ạ ủ ừ ồ ầ ộ
và ngo i diên.ạ
12 Ngo i diên c a khái ni m là t ng h p các d u hi u b n ch tạ ủ ệ ổ ợ ấ ệ ả ấ
đ c nêu trong n i hàmượ ở ộ
13 Ngo i diên c a khái ni m luôn là t p h p g m h u h n ph nạ ủ ệ ậ ợ ồ ữ ạ ầ
t .ử
14 Ngo i diên c a khái ni m có th g m vô h n ho c h u h nạ ủ ệ ể ồ ạ ặ ữ ạ
ph n tầ ử
15 N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càngộ ủ ệ ạ
r ng.ộ
16 N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càngộ ủ ệ ạ
h pẹ
17 Khi Dfn >Dfd đ nh nghĩa m c l i quá h p.ị ắ ỗ ẹ
18 Khi Dfn <Dfd đ nh nghĩa m c l i quá h p.ị ắ ỗ ẹ
19 Khi Dfn = Dfd đ nh nghĩa cân đ i.ị ố
20 Vì b n y h c gi i nên b n y có ph ng pháp h c t p t t.ạ ấ ọ ỏ ạ ấ ươ ọ ậ ố
21 Vì thu t ng này là ch t trong phán đoán toàn th nên thu tậ ữ ủ ừ ể ậ
ng này chu diên. ữ
22 Vì thu t ng này không là v t trong phán đoán ph đ nh nênậ ữ ị ừ ủ ị
thu t ng này không chu diên.ậ ữ
23 Trong phép phân chia khái ni m, khi A ệ≡ A1+ A2 +…+ An, m cắ
l i chia th a thành ph n.ỗ ừ ầ
24 Trong phép phân chia khái ni m, khi A ệ≡ A1+ A2 +…+ An, m cắ
l i chia thi u thành ph n.ỗ ế ầ

25 Trong phép phân chia khái ni m, khi A ệ≡ A1+ A2 +…+ An,
phép phân chia cân đ i.ố
26 Trong phép phân chia khái ni m, khi A ệ> A1+ A2 +…+ An, m cắ
l i chia th a thành ph n.ỗ ừ ầ
27 O = c → A = c
28 O = c → E = c,g
29 O = c → E = g
30 O = c → E = c
31 O = g → E = c,g
32 I = c → O = c
33 I = c → O = g
34 I = g → O = c,g
35 I = g → A = c,g
36 A = c → O = g
37 A = c → O = c
38 A = g → O = c,g
39 A = g → O = g
40 A = g → I = c
41 A = c → E = g
42 A = c → E = c
43 Anh y ph i tuân th n i quy tr ng l p vì anh y là sinhấ ả ủ ộ ườ ớ ấ
viên.
44 M i lu t s đ u am hi u pháp lu t nên anh y am hi u phápọ ậ ư ề ể ậ ấ ể
lu t.ậ
45 Vì không là Lu t s nên anh y không am hi u pháp lu t.ậ ư ấ ể ậ
46 Vì anh y là sinh viên tr ng ĐHCN nên anh y ph i h c tinấ ườ ấ ả ọ
h c.ọ
47 M i sinh viên đ u ph i đi h c đúng gi nên anh ph i đi h cọ ề ả ọ ờ ả ọ
đúng gi .ờ
48 Sinh viên tr ng ngo i ng bi t nói ti ng n c ngoài nên anhườ ạ ữ ế ế ướ
y bi t nói ti ng n c ngoài.ấ ế ế ướ
49 Phán đoán đ n là hình th c c a t duy nh liên k t t 2 kháiơ ứ ủ ư ờ ế ừ
ni m tr lên.ệ ở
50 Phán đoán ph c là hình th c c a t duy nh liên k t t ít nh tứ ứ ủ ư ờ ế ừ ấ
là 2 khái ni m.ệ
51 Quan h giao nhau là quan h gi a các khái ni m mà ngo iệ ệ ữ ệ ạ
diên c a chúng có m t ph n trùng nhau.ủ ộ ầ
52 T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phátừ ầ ể
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”.ể ế ầ ẽ
53
T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phátừ ầ ể
bi u thành “Không th nói r ng, không có th y mà mày có thể ể ằ ầ ể
làm nên”.
54 T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phátừ ầ ể
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”.ể ế ầ ẽ