Bài t p Phán đoán ph c
Bài 1: Tìm các phán đoán đ ng tr (t ng đ ng) v i các phán đoán sau: ươ ươ
1. T do hay là ch t. ế
2. Xây d ng và b o v T Qu c là trách nhi m c a m i ng i. ườ
3. N u tích c c lao đ ng b n s s ng m t cu c s ng có ý nghĩa.ế
4. Ph n VN th k XXI v a gi i vi c n c v a đ m vi c nhà. ế ướ
5. N p thu là quy n l i và nghĩa v c a m i công dân. ế
Bài 2: T phán đoán “U ng n c nh ngu n” th phát bi u “Không u ng n c thì không ph i nh ướ ướ
ngu n” đ c hay không? Vì sao? Hãy đ a ra 3 cách phát bi u khác. ựơ ư
Bài 3: Hãy cho bi t ý ki n c a mình v m u chuy n vui sau đây ế ế
1. Bác th c t tóc già tâm s v i khách hàng c a mình:
- H i còn trong quân ngũ, t t c binh lính, sĩ quan, th m chí c các v t ng, khi đ n ch tôi đ u ướ ế
ng mũ răm r p.
- Ôi! Bác th t phi th ng nh ng cũng th t bình d . Th h i đó, bác làm gì trong quân đ i ? ườ ư ế
- Tôi v n làm cái ngh bình d nh bây gi thôi ư
2. Chàng trai tr th l tình c m c a mình v i cô gái mà chàng say đ m:
- Anh đ c sinh ra là đ yêu em, em tr trung, xinh đ p c a anh.ượ
- Th khi em không còn tr , không còn xinh đ p n a?ế
- Anh lúc nào cũng r t yêu em, b t ch p th i gian, b t ch p hoàn c nh!
- Ngay c khi em ph n b i anh, em b anh ra đi?
- , anh không d i đ n m c y! ế
3. Trong m t c a hi u, cô v tr nói v i ch ng:
- Chi c áo khoác kia m i đ p làm sao, em mu n mua nó quá.ế
- N u thích, em hãy m c c đi.ế
- Anh nói gì l v y, ch ng l em có th m c n a sao?
4. Bác b o v nhìn th y m t c u h c trò đang leo t ng li n đ n g n i: ườ ế
- Leo t ng nh th nguy hi m l m. Bác hy v ng đây là l n cu i ng bác trông th y cháu leo t ng.ườ ư ế ườ
- , th t ngày mai bác không m b o v cho tr ng n a ? C u h c trò ng c nhn h i.Ơ ế ườ
5. M trách con trai:
- Sao m g i i con không xu ng ăn c m? ơ
- T i con không nghe th y . M g i nh quá, mãi đ n l n th năm con m i nghe th y. ế
6. Cô go:
- Hãy nói rõ suy ng c a em v câu t c ng Không th y đ mày làm n”
- Th a , u t c ng này sai . ư
- T i sao sai?
- Vì không th y thì đã cô !
Bài 4: Nêu ph ng th c suy lu n và cho bi t suy lu n sau có h p logic không?ươ ế
1. Mu n đ t đ c đi m cao môn logic b n ph i n m v ng ph ng pháp gi i bài t p logic, mu n ượ ươ
n m v ng ph ng pháp gi i bài t p logic b n ph i ch u khó t làm bài t p logic. Th c t , b n ươ ế
toàn chép l i gi i bài t p c a ng i bên c nh. ườ
2. N u đúng anh t làm bài t p đó thì ch c ch n anh đã hi u cách gi i. Mà n u hi u cách gi i thìế ế
anh s làm đ c nh ng bài t p t ng t . Bài t p này t ng t v i bài đó, th mà b n l i không ượ ươ ươ ế
gi i đ c. ượ
3. m t trí th c tr , b n không th không gi i ngo i ng . N u không gi i ngo i ng , b n không ế
th ti p c n nhanh chóng v i nh ng thông tin khoa h c m i. không nh ng thông tin khoa ế
h c m i, b n s b l c h u so v i cu c s ng.
4. Mu n nh n đ c h c b ng b n ph i thành tích cao trong h c t p. Do đó, b n ph i thái đ ượ
h c t p th t s nghiêm túc. Th c t b n hay b gi và ch ng bao gi ch u làm bài t p. ế
5. N u ham thích lôgíc b n s chăm làm các bài t p lôgíc khó, n u chăm làm các bài t p lôgic khóế ế
b n s gi i lôgic. Bài t p lôgic này không khó, th mà b n l i không gi i đ c. ế ượ
6. Vì b n y h c gi i nên b n y có ph ng pháp h c t p t t. ươ
7. Thu t ng này không chu diên vì nó không là ch t trong phán đoán toàn th .
8. Vì không là v t trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên.
9. Vì thu t ng này là ch t trong phán đoán toàn th nên thu t ng này chu diên.
10. Vì thu t ng này không là v t trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên.
Bài 5: Tìm 3 phán đoán đ ng tr v i m i phán đoán sau:
1. B o v môi tr ng là trách nhi m c a m i ng i. ườ ườ
2. M i công dân đ u ph i tuân th pháp lu t.
3. Hà N i là th đô yêu quý c a chúng ta.
4. M i nhà qu n lý gi i đ u có t duy logic t t. ư
5. Ch t trong phán đoán b ph n luôn không chu diên.
6. Sinh viên Vi t Nam v a năng đ ng, v a sáng t o.
7. Ph n Vi t Nam v a nhân h u, v a đ m đang.
8. Chăm sóc tr em là trách nhi m c a gia đình và nhà tr ng. ườ
9. Mu n di n đ t m t cách m ch l c, b n ph i có t duy logic t t. ư
10. Mu n đ t đ c thành tích cao trong h c t p, b n ph i có thái đ h c t p nghiêm túc. ượ
11. Mu n đ c m i ng i yêu th ng, hãy dành tình yêu th ng c a mình cho m i ng i. ượ ườ ươ ươ ườ
12. Cu c s ng là vô nghĩa n u b n không có c m . ế ướ ơ
Bài 6: Xác đ nh tính chân th c, gi d i c a các phán đoán sau:
STT N i dungChân th cGi d i Đi m
1Logic h c khoa h c nghiên c u v hình th c t duy đúng ư
đ n.
2 Khái ni m và t v a th ng nh t, v a đ ng nh t.
3 Khái ni m và t là th ng nh t nh ng không đ ng nh t. ư
4T tên g i c a khái ni m, chuy n t i nghĩa c a khái ni m
ra bên ngoài.
5N i dung c a khái ni m thay đ i khi thay đ i t bi u th khái
ni m.
6 M i khái ni m bao gi cũng đu c bi u hi n b ng m t t .
7 M t t bao gi cũng bi u đ t n i dung c a m t khái ni m.
8C u t o c a khái ni m bao g m 4 thành ph n: S, P, liên t ,
l ng t .ượ
9C u t o c a khái ni m bao g m hai thành ph n: N i hàm
ngo i diên.
10 N i hàm c a khái ni m t p h p các đ i t ng mang d u ượ
hi u b n ch t.
11
Khái ni m bao gi cũng đ c bi u hi n ra bên ngoài b ng t , ượ
do đó, c u t o c a t cũng bao g m 2 thành ph n n i m
và ngo i diên.
12 Ngo i diên c a khái ni m t ng h p các d u hi u b n ch t
đ c nêu trong n i hàmượ
13 Ngo i diên c a khái ni m luôn t p h p g m h u h n ph n
t .
14 Ngo i diên c a khái ni m th g m h n ho c h u h n
ph n t
15 N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càng
r ng.
16 N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càng
h p
17 Khi Dfn >Dfd đ nh nghĩa m c l i quá h p.
18 Khi Dfn <Dfd đ nh nghĩa m c l i quá h p.
19 Khi Dfn = Dfd đ nh nghĩa cân đ i.
20 Vì b n y h c gi i nên b n y có ph ng pháp h c t p t t. ươ
21 thu t ng này ch t trong phán đoán toàn th nên thu t
ng này chu diên.
22 thu t ng này không v t trong phán đoán ph đ nh nên
thu t ng này không chu diên.
23 Trong phép phân chia khái ni m, khi A A1+ A2 +…+ An, m c
l i chia th a thành ph n.
24 Trong phép phân chia khái ni m, khi A A1+ A2 +…+ An, m c
l i chia thi u thành ph n. ế
25 Trong phép phân chia khái ni m, khi A A1+ A2 +…+ An,
phép phân chia cân đ i.
26 Trong phép phân chia khái ni m, khi A > A1+ A2 +…+ An, m c
l i chia th a thành ph n.
27 O = c → A = c
28 O = c → E = c,g
29 O = c → E = g
30 O = c → E = c
31 O = g → E = c,g
32 I = c → O = c
33 I = c → O = g
34 I = g → O = c,g
35 I = g → A = c,g
36 A = c → O = g
37 A = c → O = c
38 A = g → O = c,g
39 A = g → O = g
40 A = g → I = c
41 A = c → E = g
42 A = c → E = c
43 Anh y ph i tuân th n i quy tr ng l p anh y sinh ườ
viên.
44 M i lu t s đ u am hi u pháp lu t nên anh y am hi u pháp ư
lu t.
45 Vì không là Lu t s nên anh y không am hi u pháp lu t. ư
46 anh y sinh viên tr ng ĐHCN nên anh y ph i h c tin ườ
h c.
47 M i sinh viên đ u ph i đi h c đúng gi nên anh ph i đi h c
đúng gi .
48 Sinh viên tr ng ngo i ng bi t i ti ng n c ngoài n anhườ ế ế ướ
y bi t nói ti ng n c ngoài. ế ế ướ
49 Phán đoán đ n hình th c c a t duy nh liên k t t 2 kháiơ ư ế
ni m tr lên.
50 Phán đoán ph c hình th c c a t duy nh liên k t t ít nh t ư ế
là 2 khái ni m.
51 Quan h giao nhau quan h gi a các khái ni m ngo i
diên c a chúng có m t ph n trùng nhau.
52 T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta th phát
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”. ế
53
T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta th phát
bi u thành “Không th nói r ng, không có th ymàyth
làm nên”.
54 T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta th phát
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”. ế