Bài t p Phán đoán ph c ứ
ậ
Bài 1: Tìm các phán đoán đ ng tr (t ng đ ng) v i các phán đoán sau: ị ươ ẳ ươ ớ
ự
ế ả ườ ọ
ự
ệ ổ ộ ế ỷ ừ ệ
i và nghĩa v c a m i công dân. 1. T do hay là ch t. 2. Xây d ng và b o v T Qu c là trách nhi m c a m i ng i. ố ự ệ ủ 3. N u tích c c lao đ ng b n s s ng m t cu c s ng có ý nghĩa. ộ ố ạ ẽ ố 4. Ph n VN th k XXI v a gi c v a đ m vi c nhà. ỏ 5. N p thu là quy n l ế ệ ướ ừ ả ọ ộ i vi c n ụ ủ ế ụ ữ ộ ề ợ
c nh ngu n” có th phát bi u là “Không u ng n c thì không ph i nh ố ướ ể ể ồ ớ ố ướ ả ớ
Bài 2: T phán đoán “U ng n ừ ngu n” đ ựơ ồ c hay không? Vì sao? Hãy đ a ra 3 cách phát bi u khác. ư ể
ế t ý ki n c a mình v m u chuy n vui sau đây ề ẩ ế ủ ệ
1. Bác th c t tóc già tâm s v i khách hàng c a mình: ủ
ự ớ - H i còn trong quân ngũ, t t c binh lính, sĩ quan, th m chí c các v t ấ ả ị ướ ậ ả ề ng, khi đ n ch tôi đ u ế ỗ
Bài 3: Hãy cho bi ợ ắ ồ ả ắ
ng nh ng cũng th t bình d . Th h i đó, bác làm gì trong quân đ i ? ộ ạ ị ậ ế ồ
thôi ẫ ườ ề
2. Chàng trai tr th l ả ư ị ư ủ
ẻ ổ ộ ắ c sinh ra là đ yêu em, em tr trung, xinh đ p c a anh. ể ượ ng mũ răm r p. - Ôi! Bác th t phi th ậ - Tôi v n làm cái ngh bình d nh bây gi ờ tình c m c a mình v i cô gái mà chàng say đ m: ớ ẻ ẹ ủ
ế ẹ ữ
ấ ấ ả ờ
ấ ỏ ả
- Anh đ - Th khi em không còn tr , không còn xinh đ p n a? ẻ - Anh lúc nào cũng r t yêu em, b t ch p th i gian, b t ch p hoàn c nh! ấ - Ngay c khi em ph n b i anh, em b anh ra đi? - ộ ứ ấ Ồ
ấ ả , anh không d i đ n m c y! ạ ế 3. Trong m t c a hi u, cô v tr nói v i ch ng: ộ ử ệ ớ ồ
ế ố
ế
em có th m c n a sao? ể ặ ử
4. Bác b o v nhìn th y m t c u h c trò đang leo t ng li n đ n g n và nói: ẽ ộ ậ ọ
ng nh th nguy hi m l m. Bác hy v ng đây là l n cu i cùng bác trông th y cháu leo t ng. ườ ọ ấ ườ
ể ắ ngày mai bác không làm b o v cho tr - Leo t - ợ ẻ - Chi c áo khoác kia m i đ p làm sao, em mu n mua nó quá. ớ ẹ - N u thích, em hãy m c c đi. ặ ả v y, ch ng l - Anh nói gì l ẳ ạ ậ ấ ả ệ ườ ư ế , th t Ơ ế ừ ả ệ ề ế ầ ố ầ ậ ọ ữ ạ ườ ng n a ? C u h c trò ng c nhiên h i. ỏ ạ
5. M trách con trai: ẹ
Sao m g i mãi mà con không xu ng ăn c m? ẹ ọ ơ
- - T i con không nghe th y . M g i nh quá, mãi đ n l n th năm con m i nghe th y. ạ ấ ạ ố ẹ ọ ế ầ ứ ấ ỏ ớ
6. Cô giáo:
- Hãy nói rõ suy nghĩ c a em v câu t c ng “Không th y đ mày làm nên” ầ ố ủ ụ ữ ề
- Th a cô, câu t c ng này sai ư ụ ữ . ạ
- T i sao sai? ạ
- Vì không có th y thì đã có cô ! ạ ầ
Bài 4: Nêu ph ng th c suy lu n và cho bi t suy lu n sau có h p logic không? ươ ứ ậ ế ợ ậ
c đi m cao môn logic b n ph i n m v ng ph ng pháp gi 1. Mu n đ t đ ố ạ ượ ả ắ ữ ể ạ ươ ả ố i bài t p logic, mu n ậ
ng pháp gi làm bài t p logic. Th c t n m v ng ph ữ ắ ươ ả i bài t p logic b n ph i ch u khó t ạ ậ ả ị ự ự ế ạ , b n ậ
toàn chép l i gi i bên c nh. ờ ả i bài t p c a ng ậ ủ ườ ạ
2. N u đúng là anh t làm bài t p đó thì ch c ch n anh đã hi u cách gi i. Mà n u hi u cách gi i thì ế ự ể ậ ắ ắ ả ế ể ả
c nh ng bài t p t ng t ng t v i bài đó, th mà b n l i không anh s làm đ ẽ ượ ậ ươ ữ ự . Bài t p này t ậ ươ ự ớ ạ ạ ế
gi c. i đ ả ượ
i ngo i ng . N u không gi i ngo i ng , b n không 3. Là m t trí th c tr , b n không th không gi ẻ ạ ứ ể ộ ỏ ữ ế ạ ỏ ữ ạ ạ
th ti p c n nhanh chóng v i nh ng thông tin khoa h c m i. Mà không có nh ng thông tin khoa ể ế ữ ữ ậ ớ ọ ớ
h c m i, b n s b l c h u so v i cu c s ng. ọ ạ ẽ ị ạ ậ ộ ố ớ ớ
c h c b ng b n ph i có thành tích cao trong h c t p. Do đó, b n ph i có thái đ 4. Mu n nh n đ ố ậ ượ ọ ậ ạ ả ạ ả ọ ổ ộ
b n hay b gi và ch ng bao gi ch u làm bài t p. h c t p th t s nghiêm túc. Th c t ọ ậ ậ ự ự ế ạ ỏ ờ ẳ ờ ị ậ
5. N u ham thích lôgíc b n s chăm làm các bài t p lôgíc khó, n u chăm làm các bài t p lôgic khó ạ ẽ ế ế ậ ậ
i lôgic. Bài t p lôgic này không khó, th mà b n l i không gi c. b n s gi ạ ẽ ỏ ạ ạ ế ậ i đ ả ượ
ng pháp h c t p t t. 6. Vì b n y h c gi ạ ấ ọ ỏ i nên b n y có ph ạ ấ ươ ọ ậ ố
7. Thu t ng này không chu diên vì nó không là ch t ủ ừ ữ ậ trong phán đoán toàn th . ể
8. Vì không là v t trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên. ị ừ ủ ị ữ ậ
9. Vì thu t ng này là ch t trong phán đoán toàn th nên thu t ng này chu diên. ủ ừ ữ ậ ữ ể ậ
trong phán đoán ph đ nh nên thu t ng này không chu diên. 10. Vì thu t ng này không là v t ữ ị ừ ậ ủ ị ữ ậ
Bài 5: Tìm 3 phán đoán đ ng tr v i m i phán đoán sau: ị ớ ỗ ẳ
1. B o v môi tr i. ệ ả ườ ng là trách nhi m c a m i ng ệ ủ ọ ườ
2. M i công dân đ u ph i tuân th pháp lu t. ủ ề ả ậ ọ
3. Hà N i là th đô yêu quý c a chúng ta. ủ ủ ộ
4. M i nhà qu n lý gi i đ u có t duy logic t t. ả ọ ỏ ề ư ố
5. Ch t ủ ừ trong phán đoán b ph n luôn không chu diên. ậ ộ
6. Sinh viên Vi ệ t Nam v a năng đ ng, v a sáng t o. ộ ừ ừ ạ
Ph n Vi 7. ụ ữ ệ t Nam v a nhân h u, v a đ m đang. ậ ừ ả ừ
8. Chăm sóc tr em là trách nhi m c a gia đình và nhà tr ng. ủ ẻ ệ ườ
9. Mu n di n đ t m t cách m ch l c, b n ph i có t duy logic t t. ễ ạ ạ ạ ạ ả ố ộ ư ố
c thành tích cao trong h c t p, b n ph i có thái đ h c t p nghiêm túc. 10. Mu n đ t đ ố ạ ượ ộ ọ ậ ọ ậ ạ ả
11. Mu n đ i yêu th ng, hãy dành tình yêu th ng c a mình cho m i ng i. ố ượ c m i ng ọ ườ ươ ươ ủ ọ ườ
12. Cu c s ng là vô nghĩa n u b n không có ộ ố ế ạ ướ c m . ơ
Bài 6: Xác đ nh tính chân th c, gi d i c a các phán đoán sau: ự ị ả ố ủ
STT N i dung ộ Chân th cự Gi d i ả ố Đi mể
duy đúng ọ ọ ề ứ ứ ư 1
ố ấ ừ ồ
2 3 v a th ng nh t, v a đ ng nh t. là th ng nh t nh ng không đ ng nh t. ố ấ ấ ư ấ ồ ệ ủ ừ ể ả ệ i nghĩa c a khái ni m ừ ừ ừ ọ ủ 4
bi u th khái ị ổ ệ ổ ừ ể 5
ờ
6 7 ờ ệ ủ cũng đu c bi u hi n b ng m t t . ộ ừ ể cũng bi u đ t n i dung c a m t khái ni m. ệ ể
ệ ừ , ằ ộ ầ 8 . ừ ộ ầ ệ 9
ợ ậ ố ượ ấ ng mang d u 10 ộ ệ ủ ấ cũng đ c bi u hi n ra bên ngoài b ng t ờ ệ ượ 11 ừ , cũng bao g m 2 thành ph n là n i hàm ầ ằ ộ ể ồ
ệ ấ ả ợ 12 ệ trong n i hàm ộ ở ạ c nêu ạ ủ ữ ệ ậ ạ ợ ồ 13
ể ồ ủ ữ ệ ạ ặ 14
ủ ệ ạ 15
ủ ệ ạ 16
i quá h p. i quá h p. ẹ ẹ
17 18 19 ắ ỗ ắ ỗ ố
20 ng pháp h c t p t t. i nên b n y có ph ạ ấ ọ ậ ố ươ ỏ
ậ
trong phán đoán toàn th nên thu t ạ ấ
ậ ủ ừ ể 21 ữ trong phán đoán ph đ nh nên ủ ị ị ừ ữ ậ 22 ữ ậ ” A1+ A2 +…+ An, m cắ 23 i chia th a thành ph n. ừ ầ ” A1+ A2 +…+ An, m cắ ệ 24 i chia thi u thành ph n. Logic h c là khoa h c nghiên c u v hình th c t
đ n.ắ
Khái ni m và t
ệ
Khái ni m và t
ệ
T là tên g i c a khái ni m, chuy n t
ra bên ngoài.
N i dung c a khái ni m thay đ i khi thay đ i t
ủ
ộ
ni m.ệ
M i khái ni m bao gi
ọ
ệ
ợ
bao gi
M t t
ạ ộ
ộ ừ
C u t o c a khái ni m bao g m 4 thành ph n: S, P, liên t
ấ ạ
ồ
ủ
ng t
l
ượ
C u t o c a khái ni m bao g m hai thành ph n: N i hàm và
ồ
ủ
ấ ạ
ngo i diên.
ạ
N i hàm c a khái ni m là t p h p các đ i t
ệ
hi u b n ch t.
ả
Khái ni m bao gi
ệ
do đó, c u t o c a t
ấ ạ ủ ừ
và ngo i diên.
ạ
ấ
Ngo i diên c a khái ni m là t ng h p các d u hi u b n ch t
ổ
ủ
đ
ượ
Ngo i diên c a khái ni m luôn là t p h p g m h u h n ph n
ầ
t
.ử
ạ
Ngo i diên c a khái ni m có th g m vô h n ho c h u h n
ạ
ph n tầ ử
N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càng
ộ
r ng.ộ
N i hàm c a khái ni m càng phong phú thì ngo i diên càng
ộ
h pẹ
Khi Dfn >Dfd đ nh nghĩa m c l
ị
Khi Dfn ” A1+ A2 +…+ An, ệ 25 ệ > A1+ A2 +…+ An, m cắ 26 i chia th a thành ph n. ừ ầ ỗ 27
28 Trong phép phân chia khái ni m, khi A
phép phân chia cân đ i.ố
Trong phép phân chia khái ni m, khi A
l
O = c → A = c
O = c → E = c,g 29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42 ng l p vì anh y là sinh ớ ả ấ ườ ủ ộ ấ 43 ậ ư ề ể ể ậ ấ 44 45 ậ ư ườ ấ ấ 46 ọ
nên anh ph i đi h c ề ả ả ọ ờ 47 .ờ c ngoài nên anh t nói ti ng n
ế ữ ế ướ 48 y bi ng ngo i ng bi
ạ
c ngoài.
ướ 2 khái duy nh liên k t t
ờ ứ ủ ư ế ừ 49 ệ ở duy nh liên k t t
ờ ứ ủ ư ấ
ít nh t ế ừ 50 ệ ữ ệ 51 ủ ầ
ầ ể 52 ế ẽ ầ ể ầ 53 ừ
ể
ừ
ể ể ằ ầ ể ầ 54 O = c → E = g
O = c → E = c
O = g → E = c,g
I = c → O = c
I = c → O = g
I = g → O = c,g
I = g → A = c,g
A = c → O = g
A = c → O = c
A = g → O = c,g
A = g → O = g
A = g → I = c
A = c → E = g
A = c → E = c
Anh y ph i tuân th n i quy tr
viên.
M i lu t s đ u am hi u pháp lu t nên anh y am hi u pháp
ọ
lu t.ậ
Vì không là Lu t s nên anh y không am hi u pháp lu t.
ấ
ậ
ể
Vì anh y là sinh viên tr
ng ĐHCN nên anh y ph i h c tin
ả ọ
h c.ọ
M i sinh viên đ u ph i đi h c đúng gi
ọ
đúng gi
Sinh viên tr
ườ
t nói ti ng n
ế
ế
ấ
Phán đoán đ n là hình th c c a t
ơ
ni m tr lên.
Phán đoán ph c là hình th c c a t
ứ
là 2 khái ni m.ệ
Quan h giao nhau là quan h gi a các khái ni m mà ngo i
ạ
ệ
diên c a chúng có m t ph n trùng nhau.
ộ
T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phát
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”.
T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phát
ể
bi u thành “Không th nói r ng, không có th y mà mày có th
làm nên”.
T phán đoán “Không th y đó mày làm nên" ta có th phát
bi u thành “N u có th y thì s làm nên”. ừ
ể ế ẽ ầ