Đ s 2
Lý thuy t:ế
m hi u v h th ng CRM c đi m,hình, tri n khai, kh năng ng
d ng t i Vi t Nam, m t s h th ng c th , …).
Bài t p:
Qu n lý nhà hàng khách s n
Paradis” Thiên đ ng m t khách s n c l n nhi u png, m t nhà hàng bán đườ
ăn, th c u ng, m t sàn nh y m t phòng gi i trí. Doanh s đ t đ c nh cho th ượ
phòng và n đ ăn, th c u ng.
Ban giám đ c đ c bi t b n tâm v công vi c c a Phòng ti p tân. Chính là khâu ế
y mà khách liên h đ t ch , tìm png th, nh n chìa khóa phòng, đ t ti c, yêu c u
d ch v (gi t i, d n phòng, tham quan, ... ) và thanh toán ti n lúc r i khách s n.
Khách đ t ch ph i liên h v i nn viên c a phòng ti p tân, nhân viên này ph i ế
phân tích yêu c u c a khách tham kh o h s dành ch hi n tr ng c a kháh s n ơ
đ gi i quy t yêu c u c a khách. C n ph i bi t khách có bao nhiêu ng i, t ngày nào ế ế ư
đ n ngày nào, kch c n phòng h ng o (phòng h ng sang hay png bình dân), có yêuế
c u gì đ c bi t không? đ nh ch cho khách n u đ n th i đi m khách đ n còn phòng ế ế ế
tr ng (phòng ch a ai đ t ch ho c kngn khách ). ư
Khi kch hàng đ n: ế
Ða s kch đ n khách s n đã cónh ch tr c (ho c nh h ng d n viên du l ch ế ướ ướ
nh ch ). S n l i đ n thuê ngay, v i hy v ng còn th đ c png đ thuê. ế ượ
Khi kch hàng đ n, nhân viên ti p nh n s h i xem v khách đó có dành ch tr cế ế ướ
hay không, và danh tr c v i tên nào. Nh v y c n ph i tham kh o đ n h s dành chướ ư ế ơ
tr c. Ðôi khi khách c khăng khăng đã dành ch , trong khi th t ra không có. Khiướ
khách đ n không dành ch tr c, nhân viên ti p nh n ph i xem n phòng tr ng hayế ướ ế
không. N u không, nhân viên y ph i thông báo cho khách bi t n m t s khách s nế ế
khác kh năng còn phòng. N u phòng đáp ng yêu c u c a khách nhân viên ti p ế ế
n yêu c u khách xu t trình gi y t và gi l i ch ng minh nhânn hay gi y t tùy thân
khác (n u khách kng có ch ng minh nhân dân). Gi y t y s tr l i khi kch hnế
thành th t c r i khách s n.
M i căn phòng, y theo ki u, v trí nh ng ti n nghi b trí bên trong mà m t
giá bi u riêng. Khi khách đ n th, nhân viên ti p tân ph i ghi nh n phi u đ n. M i ế ế ế ế
phi u đ n ch l p cho m t ng i khách, th ng ng i ch u trách nhi m thanh toánế ế ư ư ườ
sau này. Trên phi u đ n c n ph i ghi rõ khách nào đ c b trí phòng nào, vào kho ngế ế ượ
th i gian o (ngày nào) đ thu n ti n trong vi c khai báo t m trú, t m v ng khi nhà
ch c trách đ n ki m tra. Nn viên ti p nh n cho bi ế ế ết giá phòng c a t ng ng i ho c ườ
c nhóm (n u nhóm đi chung, m n nhi u phòng và tr ti n chung). ế ướ
N u kch yêu c u d ch v (gi t i, g i đi n tho i, karaoke,...), nhân viên ti pế ế
n ph i l p m t b ng kê. M i b ng kê m t s th t và l p cho m t khách, ghi t t
c nh ng d ch v mà khách yêu c u trong su t quá trình l u trú t i khách s n. Trong đó ư
ph i ghi chi ti t khách yêu c u d ch v vào th i đi m nào, chi p t ng ng bao ế ươ
nhiêu. B ng kê chi phí này nhân viên ti p tân gi l i và s yêu c u khách thanh toán khi ế
r i kh i khách s n sau đ t ngh .
N u khách có yêu c u đ t ti c tùng, nhân viên ti p tân ph i l p m t hóa đ n. Trênế ế ơ
a đ n ghi nh n nh ng món khách yêu c u. Qua a đ n đó th hi n các yêu c uơ ơ
c a khách (s l ng, th m m , ch th i gian bày trí,...) t đó nhân viên ti p tân ượ ế
thõa thu n v i khách đ n giá t ng ng cho t ng món. M t b n sao hóa đ n đ c giao ơ ươ ơ ượ
cho nhà hàng đ b ph n ph c v chu n b . M i hóa đ n m t s th t ghi cho ơ
ch m t kch hàng. Khách ng th thanh toán hóa đ n ngay ho c b ph n ti p tân ơ ế
gi l i yêu c u khách tr sau này.
Cu i ca làm vi c nhân vn ti p tân ph i bàn giao h s cho nhân viênm vi c ca ế ơ
k nh ng h s , trao đ i nh ng công vi c còn t n đ ng c n ph i gi i quy t, n p h tế ơ ế ế
nh ng s ti n mà khách đã thanh toán cho th qu .
Khi kch đi:
M i th t c cũng di n ra Phòng ti p tân. c đó, phi u đ n, b ng kê d ch v ế ế ế
hoá đ n ti c tùng ch a thanh toán c s u c u khách ph i tr . B ph n ph c vơ ư ơ
ki m tra c phòng mà khách đã xem h hao không c nh n o phi u đ n. ư ế ế
N u khách làm h h i đ đ c trong png thì khách ph i đ n bù ho c tr thêm ti n đế ư
khách s n s m s a l i. Khi khách tr ti n m t phi u thu đ c l p. M i phi u thu ế ượ ế
m t s th t , thu ti n c a ch m t khách hàng, ngày thu, lý do (thu c a phi u đ n, b ng ế ế
kê và các hoá đ n nào) v i s ti n thu là bao nhiêu. Nhân viên ti p tân l p a đ n ch uơ ế ơ
trách nhi m nh n ti n khách hàng, ký xác nh n vào phi u thu, và l p thành hai liên m t ế
liên gi l i, còn m t liên giao kch ng.
Ban Giám Ð c mu n tin h c hóac công vi c: dành ch tr c, theo dõi s l u trú, ướ ư
u c u d ch v , đ t ti c và thanh toán c a khách hàng.