BÀI T PẬ

Bài 1.

ố ệ ặ DNTM kinh doanh 3 m t hàng A,B, C có s  li u kinh doanh trong năm k ế

ư ạ ho ch nh  sau:

ặ ỉ Ch  tiêu

ổ M t hàng A 126 B 88 C 87

ấ ỷ ế Chi phí bi n đ i (trđ) ế   T  su t chi phí bi n 70 65 60 đ i %ổ

ố ị Chi phí c  đ nh (trđ) ­ 80 ­

ố ị ệ ặ ổ ổ ồ   ả T ng chi phí c  đ nh phân b  cho c  3 m t hàng này là 175 tri u đ ng

ố ị ặ ổ trong đó chi phí c  đ nh phân b  cho m t hàng A và C theo t ỷ ệ  l ủ    doanh thu c a

ủ ặ ầ ổ hai m t hàng này trong t ng doanh thu c a chúng. Yêu c u:

ị ợ ậ ủ ừ ặ 1. Xác đ nh l i nhu n c a t ng m t hàng

ư ượ ệ ặ 2. Trong khi ch a tìm đ ế c m t hàng khác thay th , doanh nghi p có nên

ừ ặ ạ ng ng kinh doanh m t hàng B hay không? T i sao?

ụ ầ ổ ị ế ể ạ ượ ợ 3. Xác đ nh t ng doanh thu tiêu th  c n thi t đ  DN đ t đ c l ậ   i nhu n

ế ạ trong năm k  ho ch là 12trđ

Bài 2

ư ệ ặ ấ ộ ộ M t doanh nghi p có tình hình kinh doanh m t hàng n i th t nh  sau:

I- Năm báo cáo

­ Doanh thu bán hàng : 4.992 trđ

­ Chi phí:4 592,64 trđ

ỷ ấ ế ổ ­ T  su t chi phí bi n đ i: 75%

ồ ­ Giá bán: 100 ngàn đ ng / sp

ế ạ II­ Năm k  ho ch

ự ế ệ ợ ậ ớ Doanh nghi p d  ki n tăng 50% l i nhu n so v i năm báo cáo. Tăng chi

ầ ư ả ồ ả ị ệ phí qu ng cáo 56 tri u đ ng / tháng. Đ u t ố ị  thêm tài s n c  đ nh tr  giá 4.800

ự ị ố ượ ể ệ ấ ồ ế tri u đ ng d  đ nh kh u hao h t trong 5 năm. Đ  tăng kh i l ng hàng hóa tiêu

ự ị ụ ả ớ th  DN d  đ nh gi m giá 5% so v i năm báo cáo.

Yêu c u :ầ

ố ượ ụ ụ ế ạ ị 1. Xác đ nh kh i l ng tiêu th , doanh thu tiêu th  năm k  ho ch

ợ ậ ự ế ế ạ 2. Tính l i nhu n d  ki n năm k  ho ch

ủ ể ố ị ỉ 3. Xác đ nh các ch  tiêu c a đi m hòa v n

ả ị ụ ượ ả ẩ ầ 4. Gi đ nh sau khi tiêu th  đ c 56.000 s n ph m thì giá đ u vào tăng

ị ả ế ẩ ổ ơ ồ làm cho chi phí bi n đ i bình quân trên 1 đ n v  s n ph m tăng them 5000 đ ng.

ể ạ ượ ợ ự ế ế ậ ạ ờ ạ Đ  đ t đ c l i nhu n theo d  ki n k  ho ch, Trong th i gian còn l i doanh

ệ ầ ụ ề ệ ả ả ẩ ớ nghi p c n ph i tiêu th  them bao nhiêu s n ph m v i đi u ki n giá bán không

thay đ i.ổ

Ậ Ứ BÀI T P CUNG  NG HÀNG HÓA

Bài t p 1ậ

ư ộ M t DNTM có tình hình kinh doanh năm báo cáo nh  sau :

- ố ượ ụ ả ẩ Kh i l ng tiêu th  250.000 s n ph m

- ộ ơ ệ ặ ồ Chi phí m t đ n đ t hàng là 2,1 tri u đ ng

- ỷ ấ ả ả T  su t chi phí b o qu n là 12%

- ơ ồ Đ n giá mua vào : 2000 đ ng

ự ế ố ượ ế ạ ụ D  ki n trong năm k  ho ch kh i l ớ   ể ng tiêu th  có th  tăng 28% so v i

ệ ể ấ ấ ả năm báo cáo. Doanh nghi p ph n đ u gi m chi phí nên chi phí bình quân đ  có

ỷ ấ ể ả ộ ơ ặ ồ ớ m t đ n đ t hàng có th  gi m 100.000 đ ng so v i năm báo cáo. T  su t chi phí

ả ả ớ ả b o qu n gi m 2% so v i năm báo cáo.

Yêu c u :ầ

ố ượ ị ạ ố ư ế ạ Xác đ nh kh i l ng đ t hàng t i  u trong năm k  ho ch. 1.

ố ầ ế ậ ạ ị Xác đ nh s  l n nh p hàng trong năm k  ho ch. 2.

ữ ả ầ ậ ờ ị Xác đ nh kho ng th i gian gi a hai l n nh p hàng trong năm k ế 3.

ho ch.ạ

ặ ể ủ ậ

ờ ầ ệ ừ ờ ế ằ t r ng ngày nh p  ế ặ lúc đ t hàng đ n lúc lúc

ậ ậ Tính tr i đi m đ t hàng và nh p hàng c a doanh nghi p. Bi ạ ế hàng đ u tiên trong năm k  ho ch là 5/1 và th i gian t nh p hàng là 10 ngày.

Bài 2

ụ ủ ử ề ả ệ ả ẩ Kh  năng tiêu th  c a c a hàng M v  s n ph m bóng đi n Compact là

ử ẩ ả ậ ỗ ố 90000 s n ph m m i năm. Cu i năm báo cáo, c a hàng nh n đ ượ ờ c t báo giá

ố ệ ư ấ ộ ớ ủ c a m t nhà cung c p v i các s  li u nh  sau :

- ướ ỗ ầ ứ ả ẩ Mua d ấ   i 30.000 s n ph m m i l n thì m c giá mà nhà cung c p

ả ẩ ồ ư đ a ra là 6 nghìn đ ng/ s n ph m.

- ế ừ ế ả ẩ ướ ả ẩ N u mua t 30.000 s n ph m đ n d i 45.000 s n ph m thì nhà

ấ ẽ ả cung c p s  gi m 10% trên giá bán.

- ứ ế ề ẽ ả ẩ ả ơ N u mua nhi u h n 45.000 s n ph m thì m c gi m s  là 15%.

Yêu c u :ầ

ố ượ ị ặ ố ư ỗ ơ 1. Xác đ nh kh i l ng đ t hàng t i  u cho m i đ n hàng.

ố ầ ủ ệ ậ 2. Tính s  l n nh p hàng trong năm c a doanh nghi p.

ữ ả ầ ậ 3. Kho ng cách gi a hai l n nh p hàng.

ế ằ ỷ ấ ế ợ ầ ồ ồ Bi t r ng chi phí ký k t h p đ ng là 2.000 nghìn đ ng/ l n; T  su t chi

ả ả phí b o qu n 10%.

BÀI T PẬ

Bài 1

ệ ế ặ ạ   DNTM có tình hình kinh doanh m t hàng bàn là đi n trong năm k  ho ch

ư nh  sau:

ả ẩ ồ ­ Giá mua hàng hóa: 280 ngàn đ ng/s n ph m

ự ế ạ ở ờ ố ị ế ể ­ Chi phí c  đ nh d  ki n cho năm k  ho ch ố  th i đi m cu i năm báo cáo

ệ ồ là 1.750 tri u đ ng

ự ế ệ ệ ạ ầ ươ ­ Đ u năm k  ho ch doanh nghi p th c hi n ch ớ   ả ng trình qu ng cáo m i

ệ ồ ớ v i chi phí là 900 tri u đ ng.

ề ươ ả ẩ ồ ­ Ti n l ả   ng theo s n ph m cho nhân viên bán hàng là 20 ngàn đ ng/s n

ph mẩ

ả ẩ ồ ­ Chi phí bao bì: 30 ngàn đ ng/s n ph m

ệ ả ồ ­ Chi phí qu n lý bán hàng 30 tri u đ ng

ầ ư ụ ụ ệ ồ ị ­ Đ u t ớ ổ  TSCĐ ph c v  bán hàng v i t ng tr  giá 1000 tri u đ ng, d ự

ớ ớ ử ệ ế ấ ử   ki n kh u hao trong 5 năm. thuê thêm 2 c a hàng m i v i giá 85 tri u/năm/c a

hàng

ể ậ ả ẩ ồ ­ Chi phí v n chuy n 20 ngàn đ ng/s n ph m

ằ ố ồ ồ ố ạ   ệ ­ Tăng thêm v n kinh doanh 1.500 tri u đ ng b ng ngu n v n vay dài h n

ấ ớ ngân hàng v i lãi su t 8%/năm.

ả ẩ ồ ­ Giá bán 480 ngàn đ ng /s n ph m.

ụ ố ả ủ ệ ả ẩ ­ Kh  năng tiêu th  t i đa c a doanh nghi p là 50.000 s n ph m/năm

ạ ự ế ế ệ ạ ệ ­ Hi n   t i   trong   năm   k   ho ch,   doanh   nghi p   d   ki n   tiêu   th   đ ụ ượ   c

ẩ ả 37.500 s n ph m.

Yêu c u:ầ

ế ế ả ổ ổ ổ ị ẩ   1. Xác đ nh t ng chi phí bi n đ i, chi phí bi n đ i bình quân/s n ph m,

ố ị ố ị ổ ổ t ng chi phí c  đ nh, chi phí c  đ nh bình quân và t ng chi phí trong năm k ế

ho chạ

ị ỷ ủ ế ấ ả ẩ ổ 2. Xác đ nh t su t chi phí bi n đ i và giá thành/s n ph m c a doanh

ế ệ ạ nghi p trong năm k  ho ch

ị ợ ậ ủ ế ạ 3. Xác đ nh l ệ i nhu n c a doanh nghi p trong năm k  ho ch.

BÀI GI IẢ

Tóm t t:ắ

ồ Pm = 280 ngàn đ ng = 0,28 trđ

FCĐL = 1 750 trđ

FQC = 900 trđ

FTL = 20 ngđ/sp = 0,02 trđ/sp

FBB = 30 ngđ/sp = 0,03 trđ/sp

FQL = 30 trđ

ấ FTSCĐ = 1000 trđ (5 năm kh u hao)

FVKD = 1 500 trđ

Pbán = 480ngđ/sp = 0,48 trđ/sp

Q* = 50.000 sp/năm

QL = 37.500 sp

1/ Tính TFbđ, v, TFcđ,TF:

ử ử ầ ớ Thuê thêm 2 c a hàng v i chi phí 85trđ/năm/c a hàng => TSCĐ c n có đ ể

ử thuê thêm 2 c a hàng trong 5 năm là:

85 x 2 = 170 trđ

ầ ư ổ  T ng chi phí đ u t cho TSCĐ là:

1000/5 + 170 =370 trđ

ế ổ ổ ­ T ng chi phí bi n đ i:

ươ

TFbđ = Fmua hàng +Fl

ng/sp

+ Fbao bì + Fv n chuy n ể

= Pmua hàng x QL  + PL x QL + Pbao bì x QL

+ Pvc x QL

=  (0,28 +0,02 + 0,03 + 0,02) 37.500 =  13.125 trđ

ế ổ ­ Chi phí bi n đ i bình quân:

= = 13.125/37.500 = 0,35 trđ/sp

ố ị ổ ­ T ng chi phí c  đ nh:

TFCĐ = FQC + FQL + FĐTTSCĐ + Fvay lãi + FCĐ(L)

= 900 + 30 + 370+ 1500.0,08+1750

= 3170 (trđ)

ố ị ­ Chi phí c  đ nh bình quân:

= =0,08 (trđ)

­

ế ạ ổ T ng chi phí trong năm k  ho ch:

TF = TFCĐ +TFBĐ = 13125 + 3170 = 16295 (trđ)

ị 2/ Xác đ nh f

v; Z:

Fv  = v/P = 0,35 /0,48 = 0,73 (%)

ủ ế ạ Giá thành/ sp c a DN trong năm k  ho ch:

Z = TF/Q = 16295/37500 = 0,44 (trđ)

ị ợ ậ ủ ế ạ 3/ Xác đ nh l i nhu n c a DN năm k  ho ch:

ủ Doanh thu c a DN là = P

B xQ = 0,48 x 37500 = 18000(trđ)

ậ ợ ướ L i nhu n tr ế c thu :

LNtt = DT – TF = 18000 – 16295 = 1705 9(trđ)

Bài 2.

ố ệ ặ DNTM kinh doanh 3 m t hàng A,B, C có s  li u kinh doanh trong năm k ế

ư ạ ho ch nh  sau:

ặ ỉ Ch  tiêu

ổ M t hàng A 126 B 88 C 87

ấ ỷ ế Chi phí bi n đ i (trđ) ế   T  su t chi phí bi n 70 65 60 đ i %ổ

80

ố ị Chi phí c  đ nh (trđ) ổ ố ị ­ ổ ­ ệ ặ ồ   ả T ng chi phí c  đ nh phân b  cho c  3 m t hàng này là 175 tri u đ ng

ố ị ặ ổ trong đó chi phí c  đ nh phân b  cho m t hàng A và C theo t ỷ ệ  l ủ    doanh thu c a

ủ ặ ầ ổ hai m t hàng này trong t ng doanh thu c a chúng. Yêu c u:

ị ợ ậ ủ ừ ặ 4. Xác đ nh l i nhu n c a t ng m t hàng

ư ượ ệ ặ 5. Trong khi ch a tìm đ ế c m t hàng khác thay th , doanh nghi p có nên

ừ ặ ạ ng ng kinh doanh m t hàng B hay không? T i sao?

ụ ầ ổ ị ế ể ạ ượ ợ 6. Xác đ nh t ng doanh thu tiêu th  c n thi t đ  DN đ t đ c l ậ   i nhu n

ế ạ trong năm k  ho ch là 12trđ

Bài gi i:ả

ị ợ ậ ủ ừ ặ 1/ Xác đ nh l i nhu n c a t ng m t hàng:

Fv = FBĐ/DT

ặ  Doanh thu c a m t hàng A là : ủ

DTA = FBĐ/fvA = 126/0,7 = 180 (trđ)

ủ ặ Doanh thu c a m t hàng B là:

88/0,65 = 135,4 (trđ)

ủ ặ Doanh thu c a m t hàng C là:

87/0,6 = 145 (trđ)

ừ ặ % doanh thu t ổ  m t hàng A trong t ng doanh thu A +C là:

%DTA = DTA/DTA+C =180/180+145 = 55,4%

ừ ặ % doanh thu t m t hàng C là:

145/180+145 = 44,6(%)

ố ị ậ ặ V y chi phí c  đ nh cho m t hàng A là:

FCĐA = %DTA.TFCĐ(A+C)

= 0,554(157­80) = 42,7(trđ)

ươ T ng t F ự CĐC = 34,3 (trđ)

ặ ổ T ng chi phí cho m t hàng:

A là: TFA =FBDA+FCĐA =126+42,7 = 168,6(trđ)

B là: 88+60=168(trđ)

C là: 87+34,3=121,3(trđ)

ậ ợ ậ ủ ừ ặ Do v y l i nhu n c a t ng m t hàng là:

LNA = DTA­TFA = 180 – 168,7 =11,3 (trđ)

LNB = 135,4 ­168 =­32(trđ)

LNC = 145 – 121,3 = 23,7 (trđ)

ư ượ ế ệ ặ 2/ Trong khi ch a tìm đ ừ   c m t hàng thay th  doanh nghi p có nên ng ng

ặ ạ kinh doanh m t hang B hay không? T i sao?

Ta có:

ụ ủ ế ổ ơ ị ­ Chi phí bi n đ i bình quân /1 đ n v  hàng hóa tiêu th  c a B là:

= fvB. PB = 0,65PB

ị ụ ơ ­ Giá thành trên 1 đ n v  hàng hóa tiêu th

Z = TF/Q = TF/DT/P = TF.P/DT = 168/135,4.P = 1,24P

ư ậ ấ ừ ẽ ặ Nh  v y ta th y vì Z>P>= => DN s  ng ng kinh doanh m t hàng B vì

ư ư ụ ặ ạ ỉ ờ   ể ế ụ m c đích l u thông ho c DN có th  ti p t c kinh doanh nh ng ch  là t m th i.

ệ ầ ắ ượ ố ị ẽ vi c kinh doanh này s  ph n nào bù đ p đ c chi phí c  đ nh và khi đó giá bán

ể ấ ấ ẫ ế ậ ấ ổ th p nh t v n có th  ch p nh n = chi phí bi n đ i bình quân/sp => v=P hay 0,65

P =P

ắ ầ Ph n bù đ p = F

CĐB – LNB = 80­ 32,6 = 47,4 (trđ)

ố ượ ứ ợ ạ ậ ự ế 3/ Kh i l ng đ t m c l i nhu n d  ki n:

QL = FCĐ+LNtt/P­  = 157+12/P­0,65P = 169/0,35P

ụ ầ ổ ế ể ạ ượ ợ  T ng doanh thu tiêu th  c n thi t đ  DN đ t đ c l ậ i nhu n trong

ế ạ năm k  ho ch là 12trđ:

DTL = P x QL = P. 169/0,35P = 482,86(trđ)

Bài 3

ư ệ ặ ấ ộ ộ M t doanh nghi p có tình hình kinh doanh m t hàng n i th t nh  sau:

III­ Năm báo cáo

­ Doanh thu bán hàng : 4.992 trđ

­ Chi phí:4 592,64 trđ

ỷ ấ ế ổ ­ T  su t chi phí bi n đ i: 75%

ồ ­ Giá bán: 100 ngàn đ ng / sp

ế ạ IV­ Năm k  ho ch

ự ế ệ ợ ậ ớ Doanh nghi p d  ki n tăng 50% l i nhu n so v i năm báo cáo. Tăng chi

ầ ư ả ồ ả ị ệ phí qu ng cáo 56 tri u đ ng / tháng. Đ u t ố ị  them tài s n c  đ nh tr  giá 4.800

ự ị ố ượ ể ệ ấ ồ ế tri u đ ng d  đ nh kh u hao h t trong 5 năm. Đ  tăng kh i l ng hàng hóa tiêu

ự ị ụ ả ớ th  DN d  đ nh gi m giá 5% so v i năm báo cáo.

Yêu c u :ầ

ố ượ ụ ụ ế ạ ị 5. Xác đ nh kh i l ng tiêu th , doanh thu tiêu th  năm k  ho ch

ợ ậ ự ế ế ạ 6. Tính l i nhu n d  ki n năm k  ho ch

ủ ể ố ị ỉ 7. Xác đ nh các ch  tiêu c a đi m hòa v n

ả ị ụ ượ ả ẩ ầ 8. Gi đ nh sau khi tiêu th  đ c 56.000 s n ph m thì giá đ u vào tăng

ị ả ế ẩ ổ ơ ồ làm cho chi phí bi n đ i bình quân trên 1 đ n v  s n ph m tăng them 5000 đ ng.

ể ạ ượ ợ ự ế ế ậ ạ ờ ạ Đ  đ t đ c l i nhu n theo d  ki n k  ho ch, Trong th i gian còn l i doanh

ệ ầ ụ ề ệ ả ả ẩ ớ nghi p c n ph i tiêu th  them bao nhiêu s n ph m v i đi u ki n giá bán không

thay đ i.ổ

BÀI GI IẢ

Tóm t tắ

ạ Năm báo cáo ế Năm k  ho ch

­ DT= 4 992 trđ

­ DLNtt = 50%

F = 4592,64 trđ ­

­ DFQC= 56trđ/ tháng=> t ngổ

­

Fv = 75% DFQC=56x12=672 trđ

­ P= 100ngđ/sp=0,1 trđ/sp

­ DFCĐ=   4800tr/5   năm   =

960trđ/năm

­ DP gi mả  = ­5% = 0,95(trđ)

ị 1/ Xác đ nh Q,DT:

Ta có:

f= v/P => v= f.P = 0,75 x 0,1 = 0,075 (trđ/sp)

ế ổ chi phí bi n đ i:

f= FBĐ/DT => FBĐ=f.DT = 0,75 x 4992 = 3744 (trđ)

 FCĐ = TF ­ FBĐ= 4592 – 3744 = 848,64 (trđ)

 LNtt c a năm báo cáo là: DT –TF = 4992 – 4592,64 = 399,36(trđ)

ợ ậ ớ ệ ự ế Doanh nghi p d  ki n tăng 50% l i nhu n so v i năm báo cáo ta có:

LNtt(L) = DTL – TFL

= QL(PL – vL) ­ FCĐ(L)

LNtt(kh) = LNtt(BC) + DLN(L) = 399,36 + 399,36x 50/100 = 599,04(trđ)

ố ị ế ạ Chi phí c  đ nh trong năm k  ho ch là:

FCĐ(kh) = FCĐ(BC)+ Fqc+FTSCĐ

= 848,64 + 56X12 +4800/5 = 2480,64 (TRĐ)

ả ớ ị DN đ nh gi m 5% P so v i năm báo cáo:

Pkh = Pbc –DP = 0,1 – 0,5/100 =0,095 (trđ)

 Q(P’­v) = F’

 Qhv = F’

Bài t p 1ậ

ư ộ M t DNTM có tình hình kinh doanh năm báo cáo nh  sau :

ố ượ ụ ẩ ả - Kh i l ng tiêu th  250.000 s n ph m

ộ ơ ệ ặ ồ - Chi phí m t đ n đ t hàng là 2,1 tri u đ ng

ỷ ấ ả ả - T  su t chi phí b o qu n là 12%

ơ ồ - Đ n giá mua vào : 2000 đ ng

ự ế ố ượ ế ạ ụ D  ki n trong năm k  ho ch kh i l ớ   ể ng tiêu th  có th  tăng 28% so v i

ể ệ ấ ả ấ năm báo cáo. Doanh nghi p ph n đ u gi m chi phí nên chi phí bình quân đ  có

ỷ ấ ể ả ộ ơ ặ ồ ớ m t đ n đ t hàng có th  gi m 100.000 đ ng so v i năm báo cáo. T  su t chi phí

ả ả ớ ả b o qu n gi m 2% so v i năm báo cáo

Yêu c u :ầ

ố ượ ạ ố ư ế ạ ị 4. Xác đ nh kh i l ng đ t hàng t i  u trong năm k  ho ch.

ố ầ ế ậ ạ ị 5. Xác đ nh s  l n nh p hàng trong năm k  ho ch.

ữ ế ạ ả ậ ầ ờ ị 6. Xác đ nh kho ng th i gian gi a hai l n nh p hàng trong năm k  ho ch.

ủ ể ệ ặ ậ ờ 7. Tính tr i đi m đ t hàng và nh p hàng c a doanh nghi p. Bi ế ằ   t r ng

ế ầ ậ ạ ờ ừ ngày nh p hàng đ u tiên trong năm k  ho ch la 5/1 và th i gian t ặ  lúc đ t hàng

ậ ế đ n lúc lúc nh p hàng là 10 ngày.

Bài gi i:ả

Tóm t tắ

NĂM BC NĂM KH

D= 250.000 sp Dkh = 250 000+0,28 x 250000 =320000sp

I = 10% FĐH = 2,1 trđ

ả ồ I = 12% FĐH gi m 100 000 đ ng => F

ĐH =2000 000

Pmua = 2000 đ ngồ trđ

ố ượ ặ ố ư ế ạ 1. Kh i l ng đ t hàng t i  u trong năm k  ho ch

Q* = = =80 000 sp

ố ầ ế ậ ạ 2. S  l n nh p hàng trong năm k  ho ch

N = D/Q* = 320 000/80 000 =4 l nầ

ữ ế ả ầ ạ ậ 3/ Kho ng cách gi a 2 l n nh p hàng trong năm k  ho ch

T = 360/4 = 90 ngày

ậ ờ ừ ế ặ 4/ T=90 ngày: nh p hàng ngày 5/1 và th i gian t lúc đ t hàng đ n lúc lúc

ậ ầ ớ nh p hàng là 10 ngày.v i N = 4 l n ta có:

ờ ờ L nầ ặ   ể Th i   đi m   đ t ậ   ể Th i đi m nh p

hàng hàng

25/12/BC 5/4/ KH 15/7/ KH 25/10/KH 5/1/KH 15/4/KH 25/7/KH 5/11/KH 1 2 3 4

Bài 2

ụ ủ ử ề ả ệ ả ẩ Kh  năng tiêu th  c a c a hàng M v  s n ph m bóng đi n Compact là

ử ẩ ả ậ ỗ ố 90000 s n ph m m i năm. Cu i năm báo cáo, c a hàng nh n đ ượ ờ c t báo giá

ố ệ ư ấ ộ ớ ủ c a m t nhà cung c p v i các s  li u nh  sau :

- ướ ỗ ầ ứ ả ẩ Mua d ấ   i 30.000 s n ph m m i l n thì m c giá mà nhà cung c p

ẩ ả ồ ư đ a ra là 6 nghìn đ ng/ s n ph m.

- ế ừ ế ả ẩ ướ ẩ ả N u mua t 30.000 s n ph m đ n d i 45.000 s n ph m thì nhà

ấ ẽ ả cung c p s  gi m 10% trên giá bán.

- ứ ẽ ề ế ả ẩ ả ơ N u mua nhi u h n 45.000 s n ph m thì m c gi m s  là 15%.

Yêu c u :ầ

ố ượ ị ặ ố ư ỗ ơ 4. Xác đ nh kh i l ng đ t hàng t i  u cho m i đ n hàng.

ố ầ ủ ệ ậ 5. Tính s  l n nh p hàng trong năm c a doanh nghi p.

ữ ả ầ ậ 6. Kho ng cách gi a hai l n nh p hàng.

ế ằ ỷ ấ ế ợ ầ ồ Bi t r ng chi phí ký k t h p đòng là 2.000 nghìn đ ng/ l n; T  su t chi

ả ả phí b o qu n 10%.

BÀI GI IẢ

Tóm t t:ắ

D=90.000 sp

ầ ồ FHĐ = 2000 nghìn đ ng/l n

I = 10%

Q<30.000 sp P1 =6nđ/sp

ả 30.000­45000 P2 gi m 10% so v i P ớ 1 ; P2 = 5,4 nđ/sp

Q>45000 => P3= 5,1 nđ/sp

ị ượ ặ ố ư ứ 1/ Xác đ nh l ng đ t hàng t ừ i  u cho t ng m c giá

Q = =

Q1 =24495(sp)

Q2= 25820(sp)

Q3= 26568 (sp)

ướ ỉ ề B c 2: đi u ch nh Q:

ề ầ ỏ ỉ Q1 =24495(sp)<3000 th a mãn nên không c n đi u ch nh

ể ượ ưở ỏ ế ấ c h ng chi t kh u v i P Q2= 25820(sp) không th a mãn đ  đ ớ 2 nên c nầ

*

ề ỉ đi u ch nh Q

2 = 30.000sp

ể ượ ưở ỏ ế ấ c h ng chi t kh u v i P Q3= 26568 (sp) không th a mãn đ  đ ớ 3 nên c nầ

*

ề ỉ đi u ch nh Q

3 = 45000 sp

ướ ổ ồ B c 3: tính t ng chi phí hàng t n kho

TFtk = FĐH xD/Q* + IxQ*/2+PxD

TFtk =2000 x 90 000/24495 + 0,1x 6x24495/2 +6x90000= 554696,94(ngđ)

TFtk2  =   2000   x   90   000/30   000   +   0,1x   5,4x30000/2   +5,4   x   90000=

500100(ngđ)

TFtk3 = 2000 x 90 000/45000 + 0,1x 5,1x45000/2 +5,1x90000= 474475(ngđ)

ướ ấ ấ ỏ ị ượ ặ ố ư B c 4: th y TF ng đ t hàng t ỗ   i  u  cho m i

3 là nh  nh t nên xác đ nh l

ơ đ n hàng là 45000sp

ố ầ ủ ệ ậ 2/ s  l n nh p hàng trong năm c a doanh nghi p là

N=D/Q3

=90000/45000=2 l nầ

ữ ầ ả ậ 3/ kho ng cách gi a hai l n nh p hàng=360/2 =180 (ngày)= 6 tháng