Trường ĐHSPKT Vinh Bài Tập Dài
Khoa Điện
GVHD: Nguyễn Minh Thư Sv: Lê Đức Anh
1
Khoa Điện
Bộ môn lý thuyết chuyên ngành
BÀI TẬP LỚN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN TỰ ĐỘNG
Họ và tên sinh viên: Lê Đức Anh…….Lớp:Đại học liên thông điện K3A
Tên đề tài: Khảo sát và tính toán các tham số cho hệ truyền động T-Đ
a/ Số liệu cho trước:Cho hệ truyền động T (thyristor-động điện mt chiều)có đồ
nguyên như hình vẽ.
Uc d ? uv
C B D
I
C L 1
n
R O
B Ð Ud
Ui
FX
RI
F T n
Ð
un
C K Ð
u*i
C K
Hệ thống điều tốc hai mạch vòng tốc độ quay và dòng điện:
R
-Bộ điều chỉnh tốc độ quay;R1-Bộ điều chỉnh dòng điện ; FT- Máy phát tốc ;
FX – Máy phát xung điều khiển các tiristor của BĐ ; CBD – Cảm biến dòng điện
,ucd điện áp chủ đạo(điện áp đặt tốc độ );un (un =
n
) Điện áp phản hồi tốc độ, *
i
u- Điện
áp đặt dòng điện; ui (ui =
I ) Điện áp phản hồi âm dòng điện.
Bộ chỉnh lưu sơ đồ cầu 3 pha,hệ khuếch đại của bộ chỉnh lưu : Kb =48, Động cơ đin mt chiều
:220 (V),150(A),1200(vòng/phút) ,Rư =0.3(
),hệ số quá tải cho phép
=1,5. Tổng trở mạch
rotor: Rd = 0,3 (
).
Hằng số thời gian Te =0,07(s) , Tm =0,22(s).Hệ số phn hồi dòng điện
= 0,05 V/A
(
10V/1,3 Iđm)
Hệ số phản hi tốc đ
= 0,008Vphút/vòng (
12V/nđm),
Trường ĐHSPKT Vinh Bài Tập Dài
Khoa Đin
GVHD: Nguyễn Minh Thư Sv: Lê Đức Anh
2
B/ Yêu cầu của hệ thống:
Chỉ tiêu trạng tháin đnh:không có sai số tĩnh;
Chỉ tiêu trạng thái động:Lượng quá điều chỉnhng điện
maxi
5%
Lượng quá điều chỉnh tốc độ khi khi động không tảiđến tốc độ quay
định mc
maxi
9%
C/ Nội dung cần thực hiện:
1/Xây dựng sơ đồ cấu trúc của hệ.
2/Xác đnh các tham số của sơ đồ cấu trúc hệ truyn động.
3/Xác đnh tham số b điều chỉnh ổn đnh dòng điện.
4/Xác đnh tham số b điều chỉnh tốc độ của hệ truyn động.
5/Khảo sát đặc tính động học của hệ bằng phần mm Matlap và rút ra kết luận.
6/Xây dựng sơ đồ nguyên hệ.
D/Yêu cầu:
Thời gian nhận bài tập dài:18/04/2011 …Thi gian np bài tập dài:18/05/2011
Tài liệu tham khảo:
1/Bùi quốc khánhng các tác gi
Cơ sở truyền động điện ; NXBKHKT 2005
2/Bùi Quốc Khánh,Nguyễn Văn Liễu…….
Điều chỉnh tự động truyền động đin,NXBKHKT 2003
3/Nguyễn Doãn Phước
thuyết điều khinhệ tuyến tính;NXBKHKT 2002
Giảng viên hướng dẫn
Nguyễn Minh Thư
Trường ĐHSPKT Vinh Bài Tập Dài
Khoa Đin
GVHD: Nguyễn Minh Thư Sv: Lê Đức Anh
3
I. Xây dựng cấu trúc của hệ thng:
Từ sơ đồ nguyên lý của hệ truyn động T-Đ ta có sơ đồ cấu trúc trạng tháin đnh:
Trong đó : + R
:Bộ đièu chỉnh tốc độ quay
+ RI : B điều chỉnh dòng đin
+ U : Điện áp chủ đạo.
+
v
U
: Đin áp đặt vào tốc độ.
+ U
*
i
: Đin áp phản hồi âmng điện.
+ Kb :Hệ số khuếch đại của bộ chỉnh lưu.
+ Kđ : Hệ số khuếch đại động cơ.
+
: Hệ số phản hi âm dòng điện.
+
: Hệ số phản hi âm tc độ.
v
u
R
*
i
U
I
R
b
K
b
E
D
R
Ð
K
D
E
U
(p
n(p)
Trường ĐHSPKT Vinh Bài Tập Dài
Khoa Đin
GVHD: Nguyễn Minh Thư Sv: Lê Đức Anh
4
* Sơ đồ cấu trúc trạng thái động.
II. Xác định các tham số của sơ đồ cấu trúc hệ truyền động.
Độ sụt tốc độ : )(219,308
146,0
3,0.150
.
.vòng
C
RI
n
đme
dđm
Với .220 150.0,3
. 0,146
1200
dm dm u
e dm
dm
U I R
Cn
Sai lch tĩnh trên đường đặc tính cao nhất:
(%)4,20
219,3081200
219,308
100.%
t
đm nn
n
S
Nhận xét: Với hệ thống hở, sai lệch tnh lớn. Do đó phi thực hiện hiệu chỉnh thành hệ thống
kín với phản hồi âm tốc đ và yêu cầu không có sai lệch tĩnh (St% = 0).
Vậy ta sử dụng hệ thống điều tốc với phản hồi âm tốc độ sử dụng b điều chỉnh t lệ có hệ số
khuyếch đại Kb=48 (b chỉnh lưu cầu 3 pha).
Hệ số khuyếch đại: 1 1
6,849
. 0,146
D
e dm
KC
Kht =
. Kp . Kb . KĐ
TM=0,22(s); TE=0,07(s)
Theo đề ra cho chỉnh lưu cầu 3 pha τ = 0,00167(s).
Điều kiện ổn đnh:
Wn(p) WI(p)
1
1
d
e
R
T p
1
b
p
K
d
m
R
T p
KĐ
Ic(p)
n p
(p)
cd
u
Trường ĐHSPKT Vinh Bài Tập Dài
Khoa Đin
GVHD: Nguyễn Minh Thư Sv: Lê Đức Anh
5
22
. . 0,00167 0,22.0,00167 0,22.0,07
134,9
. 0,07.0,00167
M M E
HT
E
T T T
KT
1/ Xác định tham số của bộ điều chỉnh.
** Nguyên tắc thiết kế:
Phương pháp phân tích mạch là đi từ trong ra ngoài,phân tích mạch vòng trong rồi mới phân
tích mạch vòng ngoài.Ở đây,ta phân tích mạch vòng trong trước là mạch vòng dòng điện,sau
đó xem cả mạch vòng dòng đin là cả mt khâu trong hệ thống điều tốc và tiếp tục thiết kế cho
mạch vòng ngoài là mạch vòng tốc đ.
Trong tín hiệu đo dòng điện thường là dòng tín hiệu xoay chiều,nên phải đặt một khâu lọc tần
số thấp có hằng số thời gian Ton.Tuy nhiên khâu lc li làm cho tín hiệu phản hi bị trễ.Để cân
bằng sự trễ ta đặt thêm mt khâu lc có cùng hằng số thời gian và tần số đầu vào tín hiệu đặt.
Điện áp phản hồi nhận từ máy phát tốc thường nhp nhô đổi chiều trong máy điện một chiều
gây ra nên ta cũng đặt một khâu lọc cùng hng số thời gian va tần số vào tín hiệu đặt
* Sơ đ cấu trúc trạng thái động như sau:
a.Thiết kế bộ điều chỉnh dòng điện
* Đơn giản hoá sơ đồ đòng đin:Do Tm > Te nên sự thay đổing đin nhanh hơn sự thay đổi
tốc đ(nhanh hơn sự thay đổi Suất Điện Động E).Vì vậy ta bỏ qua tác dụng của nhiểu sữ dụng
trong mạch vòng dòng đin.Trong thời gian t
t ta giả thiết rằng 0 Đ
E.Giả thiết I(p)=0.
Hệ thng tương đương như sau:
U ΔUv Rω RI
Ui*
Kb
RĐ
Eb
β
γ
KĐ
EĐ