intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập tự luyện Sơ đồ tư duy - Cách tiếp cận bài toán cực trị hàm số trùng phương

Chia sẻ: Nguyễn Văn Ngoan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

124
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập tự luyện Sơ đồ tư duy - Cách tiếp cận bài toán cực trị hàm số trùng phương là tài liệu tham khảo cho các bạn học có tư liệu ôn thi tốt đạt kết quả cao trong các kì thi giữa kì và cuối kì. Chúc bạn học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập tự luyện Sơ đồ tư duy - Cách tiếp cận bài toán cực trị hàm số trùng phương

Hocmai.vn – Website học trực tuyến số 1 tại Việt Nam<br /> Khóa học: Pen C – Trắc nghiệm (Thầy Nguyễn Thanh Tùng)<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ : HÀM SỐ VÀ CÁC<br /> BÀI TOÁN LIÊN QUAN<br /> <br /> SƠ ĐỒ TƯ DUY – CÁCH TIẾP CẬN BÀI TOÁN<br /> CỰC TRỊ HÀM TRÙNG PHƯƠNG<br /> BÀI TẬP TỰ LUYỆN<br /> Giáo viên: NGUYỄN THANH TÙNG<br /> <br /> BÀI TẬP TỰ LUYỆN<br /> Câu 1. Hàm số y  x 4  2 x 2  8 có điểm cực tiểu là<br /> A. x  1 .<br /> <br /> B. x  0 .<br /> <br /> C. x  1 và x  1 .<br /> <br /> D. x  0 và x  1 .<br /> <br /> Câu 2. Hàm số y  x  4 x  2017 có bao nhiêu điểm cực trị?<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> A. 0 .<br /> <br /> B. 1 .<br /> <br /> C. 2 .<br /> <br /> D. 3 .<br /> x2<br /> Câu 3. Trong các hàm số sau đây: y  x 4  x 2  2 ; y  x3  3x2  2 x  1 ; y <br /> . Có bao nhiêu<br /> x 1<br /> hàm số có điểm cực trị?<br /> A. 0 .<br /> <br /> B. 1 .<br /> <br /> C. 2 .<br /> <br /> D. 3 .<br /> <br /> C. y  x3  3x2  3x  1 .<br /> <br /> D. y  2 x4  3 .<br /> <br /> C. y  x 4  2 x 2  3 .<br /> <br /> D. y  x 4  x 2 .<br /> <br /> Câu 4. Hàm số nào sau đây có ba điểm cực trị?<br /> A. y  x 4  3x 2  2 .<br /> <br /> B. y   x4  x2  3 .<br /> <br /> Câu 5. Hàm số nào sau đây có ba điểm cực trị?<br /> A. y   x4  2 x2  3 .<br /> <br /> B. y   x 4 .<br /> <br /> Câu 6. Cho hàm số y   x4  3x 2  2 . Mệnh đề nào dưới đây đúng?<br /> A. Hàm số có một điểm cực đại và hai điểm cực tiểu.<br /> B. Hàm số có hai điểm cực đại và một điểm cực tiểu.<br /> C. Hàm số có một điểm cực đại và không có điểm cực tiểu.<br /> D. Hàm số có một điểm cực tiểu và không có điểm cực đại.<br /> Câu 7. Khẳng định nào sau đây đúng?<br /> A. Hàm số y   x4  2 x2  3 có ba điểm cực trị.<br /> C. Hàm số y <br /> <br /> x 1<br /> có một điểm cực trị.<br /> x2<br /> <br /> B. Hàm số y  x3  3x  4 có hai điểm cực trị.<br /> D. Hàm số y <br /> <br /> x2  x  2<br /> có hai điểm cực trị.<br /> x 1<br /> <br /> Câu 8. Khi nói về đồ thị hàm số y  x 4  2 x 2  3 , khẳng định nào sau đây đúng?<br /> A. Đồ thị hàm số có điểm chung với trục hoành.<br /> B. Đồ thị hàm số nhận trục hoành làm trục đối xứng.<br /> C. Đồ thị hàm số có điểm cực đại và không có điểm cực tiểu.<br /> D. Đồ thị hàm số có điểm cực tiểu và không có điểm cực đại.<br /> Câu 9. Có bao nhiêu giá trị nguyên của m để hàm số y  (m  1) x4  m  2 đạt cực đại tại x  0 .<br /> A. 1 .<br /> <br /> B. 2 .<br /> <br /> C. vô số.<br /> <br /> D. 5 .<br /> <br /> Câu 10. Gọi m  m0 là số nguyên nhỏ nhất để hàm số y  x  (m  1) x  3 đạt cực tiểu tại x  0 .<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trong các số sau, đâu là giá trị gần m0 nhất?<br /> A. 3 .<br /> <br /> B. 0 .<br /> <br /> Hocmai – Ngôi trường chung của học trò Việt !!<br /> <br /> C. 5 .<br /> Tổng đài tư vấn: 1900 69-33<br /> <br /> D. 3 .<br /> - Trang | 1-<br /> <br /> Hocmai.vn – Website học trực tuyến số 1 tại Việt Nam<br /> Khóa học: Pen C – Trắc nghiệm (Thầy Nguyễn Thanh Tùng)<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ : HÀM SỐ VÀ CÁC<br /> BÀI TOÁN LIÊN QUAN<br /> <br /> Câu 11. Tìm các giá trị thực của tham số m để hàm số y  x4  2(m2  1) x2  1 có ba điểm cực trị<br /> thỏa mãn giá trị cực tiểu đạt giá trị lớn nhất?<br /> A. m  1 .<br /> <br /> B. m  1 .<br /> <br /> C. m  0 .<br /> <br /> D. m  3 .<br /> <br /> Câu 12. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m sao cho hàm số y  x4  2mx 2  m2  m có đúng<br /> một điểm cực trị.<br /> A. m  0 .<br /> <br /> B. m  0 .<br /> <br /> C. m  0 .<br /> <br /> D. m  0 .<br /> <br /> Câu 13. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m sao cho hàm số y  mx  (m  1) x 2  m  2 có<br /> 4<br /> <br /> một điểm cực đại.<br /> A. m  1 hoặc m  0 .<br /> <br /> B. 0  m  1 .<br /> <br /> C. m  1 .<br /> <br /> D. m  1 .<br /> <br /> Câu 14. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m sao cho hàm số y  mx4  (m2  2) x 2  2 có hai<br /> điểm cực tiểu và một điểm cực đại.<br /> A. m   2 hoặc 0  m  2 .<br /> <br /> B.  2  m  0 .<br /> <br /> C. m  2 .<br /> <br /> D. 0  m  2 .<br /> <br /> Câu 15. Biết rằng đồ thị hàm số y  f ( x)  ax4  bx 2  c có hai điểm cực trị là A(0;3) và B(2; 13) .<br /> Giá trị của f (1) là<br /> A. f (1)  4 .<br /> <br /> B. f (1)  8 .<br /> <br /> C. f (1)  2 .<br /> <br /> D. f (1)  6 .<br /> <br /> Câu 16. Biết đồ thị (T ) của hàm số y  ax4  bx2  c có A(1; 4) và B(0;3) là các điểm cực trị . Hỏi<br /> trong các điểm sau đây, đâu là điểm thuộc đồ thị (T ) ?<br /> A. M (2;5) .<br /> <br /> B. N (1; 4) .<br /> <br /> D. Q(2; 5) .<br /> <br /> C. P(3; 15) .<br /> <br /> Câu 17. Đồ thị hàm số y  ax4  bx2  c chỉ có một cực trị và là cực tiểu khi và chỉ khi<br /> A. a  0 và b  0 .<br /> <br /> B. ab  0 .<br /> <br /> C. a  0  b hoặc a  0 và b  0 .<br /> <br /> D. a  0  b hoặc a  0 và b  0 .<br /> <br /> Câu 18. Tất cả các giá trị của m để hàm số y  (m  1) x4  (m  1) x 2  3 có đúng một cực trị là<br /> 2<br /> <br /> A. m  1 .<br /> <br /> B. m  1 .<br /> <br /> C. m  1 và m  1 .<br /> <br /> D. m  1 và m  1.<br /> <br /> Câu 19. (Đề Minh Họa – Bộ GD&ĐT) Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m sao cho đồ thị<br /> của hàm số y  x4  2mx 2  1 có ba điểm cực trị tạo thành một tam giác vuông cân.<br /> <br /> 1<br /> A. m   3 .<br /> 9<br /> <br /> B. m  1 .<br /> <br /> C. m <br /> <br /> 1<br /> .<br /> 9<br /> <br /> 3<br /> <br /> D. m  1 .<br /> <br /> Câu 20. Biết m  m0 là số thực dương để đồ thị hàm số y  x4  8m2 x 2  3 có ba điểm cực trị tạo<br /> thành ba đỉnh của một tam giác vuông cân. Khi đó, giá trị nào sau đây gần m0 nhất?<br /> A. 0 .<br /> <br /> B.<br /> <br /> 3<br /> .<br /> 2<br /> <br /> C. 3 .<br /> <br /> D. 2 .<br /> <br /> Câu 21. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để đồ thị hàm số y   x4  (m  2015) x2  1 có ba<br /> điểm cực trị tạo thành tam giác vuông.<br /> A. m  2018 .<br /> <br /> B. m  2016 .<br /> <br /> Hocmai – Ngôi trường chung của học trò Việt !!<br /> <br /> C. m  2015 .<br /> <br /> Tổng đài tư vấn: 1900 69-33<br /> <br /> D. m  2017 .<br /> <br /> - Trang | 2-<br /> <br /> Hocmai.vn – Website học trực tuyến số 1 tại Việt Nam<br /> Khóa học: Pen C – Trắc nghiệm (Thầy Nguyễn Thanh Tùng)<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ : HÀM SỐ VÀ CÁC<br /> BÀI TOÁN LIÊN QUAN<br /> <br /> Câu 22. Cho hàm số y  x4  2(m  2) x2  m2  m  1 . Giá trị của m để đồ thị của hàm số đã cho có<br /> các điểm cực đại, cực tiểu tạo thành tam giác vuông cân thuộc khoảng nào sau đây?<br />  1<br /> A.  1;  .<br /> 3<br /> <br /> <br /> 2 6<br /> B.  ;  .<br /> 3 7<br /> <br /> 2 5<br /> C.  ;  .<br /> 3 4<br /> <br /> 3 7<br /> D.  ;  .<br /> 2 3<br /> <br /> Câu 23. (Chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa) Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m sao cho đồ<br /> thị của hàm số y  x4  2mx2  m  1 có ba điểm cực trị tạo thành một tam giác đều. Ta có kết quả:<br /> A. m  0 .<br /> <br /> C. m  3 .<br /> <br /> B. m  3 3 .<br /> <br /> D. m  0 .<br /> <br /> Câu 24. Cho hàm số y  mx  2mx  m . Có bao nhiêu giá trị thực của tham số m để đồ thị hàm<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> số đã cho có ba điểm cực trị tạo thành tam giác đều.<br /> A. 3 .<br /> <br /> B. 1 .<br /> <br /> C. 2 .<br /> <br /> D. vô số.<br /> <br /> Câu 25. Tìm tất cả các giá trị của m để đồ thị hàm số y  (2m  1) x4  x2  2  m có ba điểm cực trị<br /> 7<br /> tạo thành tam giác ABC thỏa mãn A thuộc trục tung và cos BAC   .<br /> 9<br /> A. m  0 .<br /> B. m  1 .<br /> C. m  2 .<br /> <br /> D. m  1 .<br /> <br /> Câu 26. Cho hàm số y  x4  2mx 2  m2  m  1 . Với giá trị nào của tham số thực m thì đồ thị hàm<br /> số đã cho có ba điểm cực trị tạo thành tam giác có diện tích bằng 32.<br /> A. m  3 .<br /> <br /> B. m  1 .<br /> <br /> C. m  4 .<br /> <br /> D. m  4 .<br /> <br /> Câu 27. Cho hàm số y  3x  2mx  m  1 . Tìm tất cả các giá trị của m để đồ thị hàm số đã cho có<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> ba điểm cực trị tạo thành tam giác có diện tích bằng 3.<br /> A. m  3 .<br /> <br /> B. m  3 .<br /> <br /> C. m  4 .<br /> <br /> D. m  4 .<br /> <br /> Câu 28. Cho hàm số y  x4  2mx2  m  2017 . Với giá trị nào của tham số thực m thì đồ thị hàm<br /> số đã cho có ba điểm cực trị tạo thành tam giác có diện tích bằng 4 2 .<br /> A. m  3 .<br /> <br /> B. m  2 .<br /> <br /> C. m  4 .<br /> <br /> D. m  1 .<br /> <br /> Câu 29 (THPTQG – 103– 2017 ). Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để đồ thị hàm số<br /> <br /> y  x 4  2mx 2 có ba điểm cực trị tạo thành một tam giác có diện tích nhỏ hơn 1 .<br /> A. m  0 .<br /> <br /> B. m  1 .<br /> <br /> C. 0  m  3 4 .<br /> <br /> D. 0  m  1 .<br /> <br /> Câu 30. Tính khoảng cách giữa các điểm cực tiểu của hàm số y  2 x4  3x 2  1 .<br /> A. 2 4 3 .<br /> <br /> B.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3.<br /> <br /> C.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> D. 2 3 .<br /> <br /> Câu 31. Giá trị của tham số m bằng bao nhiêu để đồ thị hàm số y  x4  2mx2  1  m có ba điểm<br /> cực trị A(0;1), B, C thỏa mãn BC  4 ?<br /> A. m  2 .<br /> <br /> B. m  2 .<br /> <br /> C. m  4 .<br /> <br /> D. m  1 .<br /> <br /> Câu 32. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để hàm số y  x  2(m  m  1) x  2017  m có<br /> 4<br /> <br /> ba điểm cực trị sao cho khoảng cách giữa hai điểm cực tiểu bằng 3 ?<br /> 3<br /> 1<br /> 1<br /> A. m   .<br /> B. m   .<br /> C. m  .<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> Hocmai – Ngôi trường chung của học trò Việt !!<br /> <br /> Tổng đài tư vấn: 1900 69-33<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> D. m <br /> <br /> 3<br /> .<br /> 2<br /> <br /> - Trang | 3-<br /> <br /> Hocmai.vn – Website học trực tuyến số 1 tại Việt Nam<br /> Khóa học: Pen C – Trắc nghiệm (Thầy Nguyễn Thanh Tùng)<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ : HÀM SỐ VÀ CÁC<br /> BÀI TOÁN LIÊN QUAN<br /> <br /> Câu 33. Tìm m để đồ thị hàm số y  x4  2(m2  m  1) x2  2m  3 có một điểm cực đại, hai điểm<br /> cực tiểu và thỏa mãn khoảng cách giữa hai điểm cực tiểu ngắn nhất.<br /> 1<br /> 3<br /> 3<br /> A. m   .<br /> B. m   .<br /> C. m  .<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> D. m <br /> <br /> 1<br /> .<br /> 2<br /> <br /> Câu 34. Tìm tất cả các giá trị tham số m để hàm số y  x4  2(1  m2 ) x2  2m  3 có ba điểm cực trị<br /> sao cho khoảng cách giữa hai điểm cực tiểu là nhỏ nhất<br /> 1<br /> A. m  .<br /> B. m  0 .<br /> C. m  1 hoặc m  1 .<br /> D. m  1 .<br /> 2<br /> Câu 35. Cho hàm số y   x4  2mx 2  4 có đồ thị (Cm ) . Tìm các giá trị của m để tất cả các điểm<br /> cực trị của (Cm ) đều nằm trên các hệ trục tọa độ.<br /> A. m  0 .<br /> <br /> B. m  2 .<br /> <br /> C. m  0 .<br /> <br /> D. m  0 hoặc m  2 .<br /> <br /> 1 4<br /> x  (3m  1) x 2  2(m  1) . Tìm m để đồ thị (Cm ) có ba điểm cực trị tạo<br /> 4<br /> thành một tam giác có trọng tâm trùng với gốc tọa.<br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 1<br /> A. m   .<br /> B. m   .<br /> C. m   hoặc m  .<br /> D. m  .<br /> 4<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> <br /> Câu 36. Cho hàm số y <br /> <br /> Câu 37. Có bao nhiêu số nguyên m để hàm số y   x4  8mx3  3(2m  1) x 2  13 có cực đại mà<br /> không có cực tiểu?<br /> A. 0 .<br /> <br /> B. 1 .<br /> <br /> C. 2 .<br /> <br /> D. 3 .<br /> <br /> Câu 38. Cho hàm số trùng phương y  f ( x)<br /> <br /> y<br /> <br /> có đồ thị như hình bên. Tất cả các giá trị thực của<br /> tham số m để hàm số y  f ( x)  m có 7 điểm<br /> 1<br /> <br /> cực trị là<br /> A. 3  m  1 .<br /> <br /> O<br /> <br /> B. 1  m  3 .<br /> C. m  3 hoặc m  1 .<br /> D. 1  m  3 .<br /> <br /> 3<br /> <br /> Giáo viên<br /> Nguồn<br /> <br /> Hocmai – Ngôi trường chung của học trò Việt !!<br /> <br /> x<br /> <br /> Tổng đài tư vấn: 1900 69-33<br /> <br /> : Nguyễn Thanh Tùng<br /> : Hocmai.vn<br /> <br /> - Trang | 4-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2