
BÀI TH O LU NẢ Ậ
Môn : VĂN HÓA KINH DOANH
GVHD : Nguy n Ti n M nhễ ế ạ
L p : ớDHQT5A5
Nhóm : I
Tổ : 1
Danh sách sinh viên
1. Đoàn Th Ng c Anhị ọ
2. L ng Th D uươ ị ị
3. Vũ Tr ng Giangườ
4. Lê Th Thu Hàị
5. L u Th Thu Hăngư ị
6. Nguy n Th Thu H iễ ị ả
7. Nguy n Th M H nhễ ị ỹ ạ
8. Đ Th H nhỗ ị ạ
9. Nguy n Th Thu Hi nễ ị ề
10. Bùi Thúy Lan
11. H Th Lenồ ị
12. Nguy n Th Di u Linhễ ị ệ
KINH T L C H U THÌ VĂN HÓA CŨNGẾ Ạ Ậ
L C H U THEOẠ Ậ
Kinh t và văn hóa có m t m i quan h bi n ch ng sâu s c.ế ộ ố ệ ệ ứ ắ
Đ u tiên, ta c n hi u văn hóa là gì? Kinh t là gì?ầ ầ ể ế
Văn hóa là toàn b nh ng giá tr v t ch t, và tinh th n mà loàiộ ữ ị ậ ấ ầ
ng i t o ra trong l ch s . Trong m t xã h i, văn hóa đóng vai tròườ ạ ị ử ộ ộ
vai trò đi u ti t và và d n d t s phát tri n c a toàn Xã đi u nàyề ế ẫ ắ ự ể ủ ề
d c th hi n trong m i m t c a đ i s ng : chính tr , hành chínhượ ể ệ ọ ặ ủ ờ ố ị
nhà n c, phát tri n KT, giáo d c , ngo i giao,...ướ ể ụ ạ

Kinh t là t ng th các y u t SX, các đi u ki n s ng c a conế ổ ể ế ố ề ệ ố ủ
ng i, các m i quan h trong quá trình SX, và tái SX trong XH.ườ ố ệ
Kinh t là v n đ liên quan tr c ti p đ n đ i s ng xã h i. Trongế ấ ề ự ế ế ờ ố ộ
xã h i hi n nay đây là v n đ có s c nh h ng m nh m nh tộ ệ ấ ề ứ ả ưở ạ ẽ ấ
trong m i lĩnh v c đ i s ng.ọ ự ờ ố
Nh v y có th th y kinh t và văn hóa là hai y u t chính quyư ậ ể ấ ế ế ố
đ nh s t n t i c a m t xã h i.ị ự ồ ạ ủ ộ ộ
M i quan h gi a KT và văn hóa : ố ệ ữ
Kinh t là n n t ng v t ch t và văn hóa là n n t ng tinh th nế ề ả ậ ấ ề ả ầ
c a xã h i. M i quan h gi a tăng tr ng kinh t và phátủ ộ ố ệ ữ ưở ế
tri n văn hóa là m i quan h n i t i, mang tính b n ch t, ph i đ cể ố ệ ộ ạ ả ấ ả ượ
gi i quy t m t cách đúng đ n, hài hòa, sao cho tăng tr ng kinh tả ế ộ ắ ưở ế
th t s là ti n đ và đi u ki n đ phát tri n văn hóa; phát tri n vănậ ự ề ề ề ệ ể ể ể
hóa, văn h c, ngh thu t th c s là m c tiêu và đ ng l c c a phátọ ệ ậ ự ự ụ ộ ự ủ
tri n kinh t . ể ế
Vì nh ng m i t ng quan sâu s c y,ta có th kh ng đ nh ch cữ ố ươ ắ ấ ể ẳ ị ắ
ch n trình đ phát tri n c a kinh t nh h ng m nh m đ n s phátắ ộ ể ủ ế ả ưở ạ ẽ ế ự
tri n c a năn hoáể ủ
Vì sao “kinh t l c h u thì văn hóa cũng l c h u theo”?ế ạ ậ ạ ậ
M t đ t n c t n t i và phát tri n d a vào r t nhi u y u t .ộ ấ ướ ồ ạ ể ự ấ ề ế ố
Trong đó 2 y u t tiên quy t là KT và Văn hóa. Nh chúng ta đãế ố ế ư
bi t KT là n n t ng c a v t ch t, văn hóa là n n t ng c a XH.ế ề ả ủ ậ ấ ề ả ủ
M t n n KT l c h u th hi n nhi u đi m nh :ộ ề ạ ậ ể ệ ở ề ể ư
-M t n n KT d b t n th ng t các tác đ ng bên ngoàiộ ề ễ ị ổ ươ ừ ộ
-GDP m c th p và gi m liên t c qua các năm, l m phát tăngở ứ ấ ả ụ ạ
cao v i t c đ nhanh chóng.ớ ố ộ
-Các ch s phát tri n v KT, XH, con ng i,... đ u m cỉ ố ể ề ườ ề ở ứ
th pấ
-Ho t đ ng KT di n ra không n đ nh ( h th ng pháp lu tạ ộ ễ ổ ị ệ ố ậ
ch a hoàn thi n, chính sách qu n lý thi u ch t ch ,...)ư ệ ả ế ặ ẽ
N n KT l c h u nh trên s d n đ n m t lo t các nh h ngề ạ ậ ư ẽ ẫ ế ộ ạ ả ưở
không t t,đi n hình kéo theo m t n n Văn hóa l c h u:ố ể ộ ề ạ ậ

-KT l c h u s không có ngu n đ u t đ y đ và đích đángạ ậ ẽ ồ ầ ư ầ ủ
cho các ho t đ ng c a đ t n c : An ninh , qu c phòng, giáoạ ộ ủ ấ ướ ố
d c , y t , phúc l i XH,...ụ ế ợ
-Khi n n kinh không th đáp ng đ y đ cho nhu c u phátề ể ứ ầ ủ ầ
tri n c a con ng i s t o ra tr ng i l n cho s phát tri nể ủ ườ ẽ ạ ở ạ ớ ự ể
ngu n nhân l c cho XHồ ự
........
Có th xét m t ví d sau đ th y rõ nh n đ nh trên: Trong giaiể ộ ụ ể ấ ậ ị
đo n n n KT Vi t Nam tr c th i kỳ đ i m i hay còn g i làạ ề ệ ướ ờ ổ ớ ọ
n n KT bao c p c a V t Nam. Đó là m t n n KT t p trung, quanề ấ ủ ệ ộ ề ậ
liêu bao c p, h t s c l c h u, ... T đó kéo theo m t n n Vănấ ế ứ ạ ậ ừ ộ ề
hóa cũng l c h u không kém :ạ ậ
- Nh ng m t cân đói và nguy c b t n ti m tàng trong đ iữ ấ ơ ấ ổ ề ờ
s ng KT – XH b tích nén l iố ị ạ
-Tình tr ng thi u h t KT làm gia tăng các căng th ng trong đ iạ ế ụ ẳ ờ
s ng XHố
-SX công nghi p b đình đ nệ ị ố
-L u thông, phân ph i ách t cư ố ắ
-L m phát m c ba con sạ ở ứ ố
-Đ i s ng c a các t ng l p Nhân dân sa sút ch a t ng th yờ ố ủ ầ ớ ư ừ ấ
Có th nói giai đo n này đã d c các nhà KT h c nh n đ nhể ạ ượ ọ ậ ị
r ng : Nó đã kéo lùi c a VI t Nam so v i Th gi i hàng th pằ ủ ệ ớ ế ớ ậ
k , t s l c h u c a n n KT đã kéo theo s l c h u trongỷ ừ ự ạ ậ ủ ề ự ạ ậ
n n Văn hóa.ề
Ng c l i m t n n KT phát tri n thì văn hóa cũng phong phúượ ạ ộ ề ể
và đa d ng :ạ
M t n n kinh t phát tri n là n n kinh t có đ y đ các y u tộ ề ế ể ề ế ầ ủ ế ố
đ đ u t cho s phát tri n c a 1 xã h i. Là n n móng quanể ầ ư ự ể ủ ộ ề
tr ng góp ph n hoàn thi n n n văn hóa.ọ ầ ệ ề
Ng i ta kính tr ng m t qu c gia hay m t con ng i không chườ ọ ộ ố ộ ườ ỉ
do m t y u t duy nh t là “giàu” mà còn nhi u y u t khác:ộ ế ố ấ ề ế ố
n c đó có bao nhiêu Nobel v khoa h c hay văn ch ng, hi nướ ề ọ ươ ệ
có bao nhiêu nhà làm phim, bao nhiêu nhà ngh thu t, bao nhiêuệ ậ

nhà trí th c có ti ng nói nh h ng đ n dân chúng, có nhà chínhứ ế ả ưở ế
tr kinh t nào làm thay đ i v n m nh c a m t đ t n c?,nh ngị ế ổ ậ ệ ủ ộ ấ ướ ư
đ làm đ c nh ng đi u trên thì th t là thi u sót n u không nóiể ượ ữ ề ậ ế ế
đ n vai trò mà n n kinh t phát tri n c a đ t n c đó “h tr ”.ế ề ế ể ủ ấ ướ ỗ ợ
Ta có th xem ví d sau:ể ụ
Nh ng cái nh t c a Th y Đi nữ ấ ủ ụ ể
Th B y 23, Tháng Sáu 2007ứ ả
Kinh t thành công nh tế ấ
Hi n nay kinh t Th y Đi n phát tri n t t nh t châu Âu, tăng tr ngệ ế ụ ể ể ố ấ ưở
năm 2005 đ t 2,7%; d tính đ n năm 1010 có th đ t m c 15%. Th yạ ự ế ể ạ ứ ụ
Đi n đ c Di n đàn kinh t th gi i x p th 3 trong s các n c cóể ượ ễ ế ế ớ ế ứ ố ướ
s c c nh tranh nh t th gi i, ch sau M và Ph n Lan.ứ ạ ấ ế ớ ỉ ỹ ầ
Xét theo ch tiêu do Trung tâm d li u IDC Canada đi u tra công b ,ỉ ữ ệ ề ố
Th y Đi n x p th nh t ba năm li n trong b ng x p h ng c a IDC,ụ ể ế ứ ấ ề ả ế ạ ủ
vì h có n n kinh t n đ nh, th c l c m nh, nhi u nhân tài cao c pọ ề ế ổ ị ự ự ạ ề ấ
và c s h t ng r t t t. H r t coi tr ng m i quan h gi a phát tri nơ ở ạ ầ ấ ố ọ ấ ọ ố ệ ữ ể
công nghi p v i giáo d c, t l đ u t cho nghiên c u hàng năm caoệ ớ ụ ỷ ệ ầ ư ứ
nh t th gi i, do đó nhi u công ty hàng đ u th gi i v thông tin,ấ ế ớ ề ầ ế ớ ề
đi n t đ u l p trung tâm nghiên c u t i Th y Đi n.ệ ử ề ậ ứ ạ ụ ể
GDP Th y Đi n năm 2005 b ng kho ng h n 268 t USD, trong đóụ ể ằ ả ơ ỷ
d ch v chi m h n 70%; GDP đ u ng i 29800 USD. Ngân sách nhàị ụ ế ơ ầ ườ
n c: thu h n 210 t USD, chi g n 206 t USD. T l th t nghi pướ ơ ỷ ầ ỷ ỷ ệ ấ ệ
5,8%, t l l m phát 0,5%. Bình quân 2 ng i dân có 1 ô tô, 1 ti vi. 9ỷ ệ ạ ườ
tri u dân mà có g n 6,5 tri u máy đi n tho i c đ nh và h n 8,4 tri uệ ầ ệ ệ ạ ố ị ơ ệ
đi n tho i di đ ng, g n 5,2 tri u ng i s d ng Internet.ệ ạ ộ ầ ệ ườ ử ụ
Tuy giàu có nh ng th đô Stockholm c a Th y Đi n ch ng ph i làư ủ ủ ụ ể ẳ ả
n i xa hoa phung phí. Trong b ng x p h ng v ch s tiêu dùng sinhơ ả ế ạ ề ỉ ố
ho t c a 141 thành ph l n công b đ u năm nay, Stockholm x p thạ ủ ố ớ ố ầ ế ứ
36, sau th đô các n c B c Âu khác nh Copenhaghen (8), Oslo (10).ủ ướ ắ ư
Phúc l i xã h i t t nh tợ ộ ố ấ
Th y Đi n thi hành chính sách phúc l i b o đ m m i ng i dân t lúcụ ể ợ ả ả ỗ ườ ừ
l t lòng cho t i lúc ch t đ u có cu c s ng đ y đ . Ng i lao đ ng vọ ớ ế ề ộ ố ầ ủ ườ ộ ề
h u đ u có l ng h u đ s ng; ng i già y u n u thích có th vàoư ề ươ ư ủ ố ườ ế ế ể
vi n d ng lão c a nhà n c, đ c chăm sóc y t mi n phí, đi uệ ưỡ ủ ướ ượ ế ễ ề

ki n s ng t ng đ ng khách s n 3 sao. Ng i th t nghi p đ cệ ố ươ ươ ạ ườ ấ ệ ượ
đ nh kỳ lĩnh ti n c u t , đ c nhà n c mi n phí gi i thi u vi c làmị ề ứ ế ượ ướ ễ ớ ệ ệ
trong ph m vi toàn qu c; n u n i làm vi c m i cách xa ch , nhàạ ố ế ơ ệ ớ ỗ ở
n c có th giúp m t ph n kinh phí d n nhà. Toàn dân đ c đi h cướ ể ộ ầ ọ ượ ọ
không m t ti n su t đ i; lu t qui đ nh t nhà tr cho đ n b c trungấ ề ố ờ ậ ị ừ ẻ ế ậ
h c, n u trong l p có m t h c sinh n c ngoài, thì nhà tr ng ph iọ ế ớ ộ ọ ướ ườ ả
b trí m t giáo viên bi t ti ng m đ c a em đó, m i tháng ph i lênố ộ ế ế ẹ ẻ ủ ỗ ả
l p m t s gi b ng ti ng m đ cho em này. Sinh viên t t nghi pớ ộ ố ờ ằ ế ẹ ẻ ố ệ
ch a có vi c làm và ch a mu n r i tr ng thì có th h c ti p mi nư ệ ư ố ờ ườ ể ọ ế ễ
phí. Ph n đ c ngh đ 18 tháng, 12 tháng đ u h ng 100% l ng,ụ ữ ượ ỉ ẻ ầ ưở ươ
6 tháng cu i 90%; n u đ n tháng th 18 l i có thai s đ c ngh ti pố ế ế ứ ạ ẽ ượ ỉ ế
h ng 90% l ng; khi sinh con l i đ c h ng ch đ ngh đ 18ưở ươ ạ ượ ưở ế ộ ỉ ẻ
tháng. N u v làm công vi c quan tr ng không th ho c không mu nế ợ ệ ọ ể ặ ố
ngh đ lâu, thì ch ng có th ngh thay v . Ng i b t m giam ho c bỉ ẻ ồ ể ỉ ợ ườ ị ạ ặ ị
tù đ c nuôi ăn không m t ti n, m i tháng đ c lĩnh m t kho nượ ở ấ ề ỗ ượ ộ ả
ti n m t tr c p không nh ... Nh phúc l i xã h i t t, đ i s ng cề ặ ợ ấ ỏ ờ ợ ộ ố ờ ố ơ
b n c a m i ng i dân bao gi cũng đ u có s b o đ m c n thi t. Vìả ủ ỗ ườ ờ ề ự ả ả ầ ế
th xã h i yên n, tr t t k c ng. Tu i th bình quân nam gi i đ tế ộ ổ ậ ự ỷ ươ ổ ọ ớ ạ
77,3 tu i; n 82,8 tu i.ổ ữ ổ
Công b ng, bình đ ng, ít tham nhũng nh tằ ẳ ấ
Đây là đ c đi m n i b t c a đ t n c r ng g n g p r i Vi t Namặ ể ổ ậ ủ ấ ướ ộ ầ ấ ưỡ ệ
và ch có g n 9 tri u dân này. Tuy r t giàu và có các công ty n i ti ngỉ ầ ệ ấ ổ ế
nh ô tô Volvo, may m c H&M (l n nh t châu Âu), nh ng các nhà tư ặ ớ ấ ư ư
b n đây không tham lam v ti n c a vào túi h mà th c hi n sả ở ơ ề ủ ọ ự ệ ự
phân ph i công b ng nh t th gi i. Truy n th ng dân t c 5000 nămố ằ ấ ế ớ ề ố ộ
l ch s và lu t pháp Th y Đi n không cho phép t n t i b t công vàị ử ậ ụ ể ồ ạ ấ
tham nhũng. C n c ch có m t s c c ít doanh nhân xu t s c, nhả ướ ỉ ộ ố ự ấ ắ ư
T ng Giám đ c Volvo m i có thu nh p trên 1 tri u Krona/năm (7,47ổ ố ớ ậ ệ
Krona = 1 USD). Nhìn chung chênh l ch v thu nh p th c t c aệ ề ậ ự ế ủ
tuy t đ i đa s là nh . Ti n l ng đã tr thu c a Th t ng chệ ạ ố ỏ ề ươ ừ ế ủ ủ ướ ỉ
b ng 2-3 l n l ng công ch c bình th ng. Ngoài l ng ra, ng iằ ầ ươ ứ ườ ươ ườ
lãnh đ o không có b t kỳ ph c p nào. 10% ng i giàu nh t n cạ ấ ụ ấ ườ ấ ướ
chi m có 20,1% c a c i xã h i ( M là 28,5, Trung Qu c 30,9%).ế ủ ả ộ ở ỹ ố

