intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Các phép biến hình của vật thể

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

101
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Các phép biến hình của vật thể giới thiệu các nội dung: dời hình, phép quay chung quanh một trục, phép đối xứng qua một mặt phẳng, sao chép dãy đối tượng trong không gian, sắp xếp các đối tượng trong không gian, tạo khối và chèn khối các đối tượng 3D.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Các phép biến hình của vật thể

  1. Thành viên nhóm 1. Lê Anh Tuấn G0802441 2. Võ Kế Lân G0801070 3. Đinh Hiệp Hòa G0800738 4. Nguyễn Anh Khoa G0800975 5. Tống Kiều Linh G06……..
  2. Nội dung Dời hình (3Dmove) Lê Anh Tuấn Phép quay chung quanh một trục (Rotate3D;3Drotate) Phép đối xứng qua một mặt phẳng (Mirror3D) Võ Kế L â n Sao chép dãy đối tượng trong không gian (3Darray) Đinh Hiệp Hòa Sắp xếp các đối tượng trong không gian(3DAlign) Nguyễn Anh Khoa Tạo khối và chèn khối các đối tượng 3D (Block;Insert) Tống Kiều Linh
  3. I.Phép dời hình (3Dmove) Menu bar Toolbar Tên lệnh Modify|3D Operation>3DMove Modelling 3Dmove Do trong không gian 3 chiều nên có thêm một dịch chuyển tz theo trục z nên ta thể hiện bằng hệ 4 phương trình : xT = x + tx yT = y + ty zT = z + tz 1=1
  4. II.Phép quay chung quanh một trục  Quay quanh trục X : Ta có hệ phương trình : yT = ycosP - zsinP zT = ysinP + zcosP xT = x 1=1 Hay viết dưới dạng ma trận :
  5. II.Phép quay chung quanh một trục  Quay quanh trục Y : Ta có hệ phương trình : zT = zcosB - xsinB xT = zsinB+ xcosB yT = y 1=1 Hay viết dưới dạng ma trận :
  6. II.Phép quay chung quanh một trục  Quay quanh trục Z : Ta có hệ phương trình : xT = xcosH - ysinH yT = xsinH + ycosH zT = z 1=1 Hay viết dưới dạng ma trận :
  7. -Phép đối xứng có tác dụng tạo ra ở phía bên kia chuẩn đối xứng một hình ảnh “lộn trái” của đối tượng,giống như khi ta soi gương ta thấy sau gương hình ảnh lộn trái của mình(chuẩn đối xứng ở đây là tấm gương). -Phép đối xứng ở đây là đối xứng qua một mặt phẳng. -Trong CAD lệnh Mirror3d thực hiện chức năng này.
  8. III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):  Ma trận đối xứng qua mặt phẳng xOz,yOz,xOy. a 0 0 0 0 b 0  0 T M  0 0 c 0   0 0 0 1
  9. III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):  Ma trận đối xứng qua mặt phẳng xOz: 1 0 0 0 0 1  0 0 T MxOz  0 0 1 0   0 0 0 1
  10. III.PHÉP ĐỐI XỨNG:  Ma trận đối xứng qua mặt phẳng yOz:  1 0 0 0 0 1 0  0 T MyOz  0 0 1 0   0 0 0 1
  11. III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):  Ma trận đối xứng qua mặt phẳng xOy: 1 0 0 0 0 1 0  0 T MyOz  0 0 1 0   0 0 0 1
  12. III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):  Hình đối xứng minh họa:
  13. IV. Sao chép dãy đối tượng (3Darray) Menu bar Toolbar Tên lệnh Modify|3D Operation>3D Array 3Darray a) Rectangular 3Darray Sao chép các đối tượng được chọn thành dãy với số hàng (rows) ;số cột (columns) ;số lớp (levels) nhất định
  14. IV. Sao chép dãy đối tượng (3Darray) b) Polar 3Darray Các đối tượng được sao chép theo một đường tròn (circle) hay cung tròn (arc) . Các đối tượng được sao chép có thể lấy cùng phương với đối tượng gốc hay sẽ được quay khi tạo dãy
  15. V. Sắp xếp các đối tượng . Menu bar Toolbar Tên lệnh Modify|3D Operation> Align Align 1) Align Sắp xếp các đối tượng trong không gian 3 chiều (dời và quay các đối tượng).
  16. Align:
  17. V. Sắp xếp các đối tượng . Menu bar Toolbar Tên lệnh Modify|3D Operation> 3DAlign 3DAlign 2) 3DAlign Sắp xếp các đối tượng trong 3D Khác với lệnh Align,trong lệnh, 3DAlign cho phép chọn lần lượt 1,2 hoặc 3 điểm nguồn (source object) .Sau đó bạn chỉ định 1,2 hoặc 3 điểm đến (destination).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2