B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
----
O CÁO TNG KT
ĐỀI NGHIÊN CU KHOA HC CP TRƯỜNG
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA CÁC YU T TỚI NĂNG LỰC CNH
TRANH CA CÁC DOANH NGHIP BÁN L VIT NAM TRÊN TH
TRƯỜNG BÁN L
CS21 - 25
Ch nhim đi: TS. Trn Ngc Trang
Thành viên tham gia: Th.S Nguyn Th Mai
Hà Ni, 03/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA C YẾU TỐ TỚI NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM TRÊN
THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ
CS21 - 25
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Ngọc Trang
Thành viên tham gia: Th.S Nguyễn Thị Mai
Hà Nội, 3/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA C YẾU TỐ TỚI NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM TRÊN
THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ
CS21 - 25
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Ngọc Trang
Thành viên tham gia: Th.S Nguyễn Thị Mai
Xác nhận của Trường Đại học Thương mại
Chủ nhiệm đề tài
Hà Nội, 03/2022
i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................... i
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ...................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... iv
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ..................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 3
4. Tổng quan một số nghiên cứu ............................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 9
6. Kết cấu đề tài ....................................................................................................... 10
CHƯƠNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................... 11
1.1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ ..................... 11
1.1.1. Hoạt động phân phối bán lẻ và doanh nghiệp phân phối bán lẻ ................... 11
1.1.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ.............................................. 16
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của các doanh nghiệp bán lẻ ................... 32
1.2. Đề xuất mô hình nghiên cứu ............................................................................ 40
1.2.1. Cơ sở đề xuất mô hình ................................................................................... 40
1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 43
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ......................................................................................... 45
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YÊU TỐ TỚI NĂNG
LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM ........ 46
2.1. Tổng quan về thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay ................................. 46
2.1.1. Cơ hội thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam .................................. 46
2.1.2. Thực trạng của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam ............................................. 52
2.2. Phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các
doanh nghiệp Việt nam trên thị trường bán lẻ ...................................................... 56
2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ....................................................................................... 56
2.2.2. Phân tích kết quả nghiên cứu ........................................................................ 71
KẾT LUẬN CHƯƠNG II........................................................................................ 84
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT HÀM Ý QUẢN TRỊ .......................... 85
3.1. Kết luận ............................................................................................................. 85
ii
3.2. Hàm ý quản trị.................................................................................................. 86
3.2.2. Dưới góc độ quản trị doanh nghiệp ............................................................... 86
3.2.3. Dưới góc độ quản lý Nhà nước ...................................................................... 91
Kết lun chương III
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 95
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 100