171
TP CHÍ KHOA HC, Đại hc Huế, S 51, 2009
NHNG CÁCH TÂN QUAN NIM NGH THUT
V CON NGƯỜI TRONG TIU THUYT H ANH THÁI
Bùi Thanh Truyn
Trường Đại hc Sư phm, Đại hc Huế
Lê Biên Thu
Trường Đại hc Dân lp Phú Xuân
TÓM TT
H Anh Thái mt trong s nhng gương mt tiu thuyết tiêu biu ca văn hc Vit
Nam thi đổi mi. Mt trong nhng n lc d nhn thy và rt đáng ghi nhn ca tác gi này là
s cách tân trên bình din ngh thut v con người - ht nhân ca s thay đổi, phát trin mt
giai đon văn hc. Đây chính là mt đóng góp quan trng ca nhà văn cho công cuc hin đại
hóa văn xuôi Vit Nam đương đại nói chung, tiu thuyết nói riêng.
1. Gn đây, người ta thường nói đến s thng ng ca truyn ngn trên văn đàn
Vit Nam đương đi. Điu đó không nghĩa là tiu thuyết không còn địa v nht định
ca nó. S phát trin theo khuynh hướng chm chc ca tiu thuyết sut hai thp k
qua gn lin vi tên tui ca nhng y bút như Nguyn Khc Trường, Chu Lai, Bo
Ninh, Nguyn Khc Phc, gn đây nht Nguyn Xuân Khánh, Th Ho, T
Duy Anh, Nguyn Vit Hà, Nguyn Bình Phương, H Anh Thái,... Đây là nhng phong
cách đã được định hình, nhng ch đứng vng chc trong lòng công chúng. Nhng
sáng tác nng ca h đã góp phn mang li din mo mi cho văn xuôi đương đi,
nht trên phương din quan nim ngh thut v con người - ht nhân ca s chuyn
biến mt giai đon văn hc. Điu y th d dàng nhn thy trong sáng tác ca mt
gương mt tiêu biu: nhà văn H Anh Thái - người đang chiếm được nhiu cm tình ca
độc gi hin nay. Ngoài s sung sc trong sáng to, tác phNm ca anh còn to n tượng
đối vi bn đọc bi s tìm tòi để không ngng đổi mi v phong cách. Vi liên tiếp
nhng sáng tác gây tiếng vang trong dư lun như Trong sương hng hin ra, Cõi người
rung chuông tn thế, Mười l mt đêm, Đức Pht nàng Savitri tôi..., nhà văn y đã
dn dn khng định v thế ca mình, ph vào đời sng văn hc mt lung sinh khí mi
vi mt cách viết “quen l”: rt giàu tính hin thc đan cài nhiu yếu t hư o, đôi
khi ma quái.
Là mt cây bút tr, rt nhy cm vi môi trường công nghip hin đại, li có vn
văn hoá Pht giáo sâu sc, H Anh Thái đã la chn cho mình mt phương thc th
hin rt riêng. Chính s kết hp hài hoà gia cái phương y mi l và nét phương
172
Đông thun hu đã ươm mm cho cách cm, cách nghĩ, cách chiêm nghim v “cõi
người” trong nhng trang viết ca anh. Du vn còn đôi điu cn bàn cãi, nhưng công
bng nói, nhng tiu thuyết ca nhà văn y đã th hin s nghiêm túc, kht khe
trong vic tìm tòi, đi mi văn hc trên nhiu phương din, nhưng đáng chú ý nht
quan nim ngh thut v con người. Đây nhân t, đim ta quan trng góp phn làm
thay đổi din mo văn xuôi đương đại.
2. “Con người đim xut phát, là đối tượng khám phá ch yếu va cái đích
cui cùng ca văn hc, đồng thi cùng đim quy chiếu, thước đo giá tr ca mi
vn đề hi, s kin biến c lch s
(1)
. Ngun gc sâu xa ca tiến trình đổi mi
văn hc nói chung, ca mt tác gi nói riêng, đều bt ngun t trong cm hng sáng to,
trong quan nim ngh thut v con người, trong tư duy ngh thut.
Con người, theo quan nim triết hc phương Đông, mt tiu vũ tr huyn
sâu thm văn hc t c chí kim vn không khám phá hết. Quan nim ngh thut
v con người có th xem mt thước đo trình độ chiếm lĩnh hin thc đời sng ca tác
phNm, tác gi: “Quan nim ngh thut v con người to thành cơ s, thành t vn động
ca ngh thut”
(2)
.
Đối vi văn hc Vit Nam, s thay đi quan nim ngh thut v con người din
ra ln đầu vào na đầu thế k XX khi điu kin xã hi thay đổi làm xut hin nhng con
người mi. Văn hc phn ánh cách cm, cách nghĩ ca nhng con người đó nên cũng
phi t đổi mi mình cho phù hp.
T 1945 – 1975, do chú trng các nhim v chính tr, ly vic phn ánh và động
viên kp thi cuc kháng chiến vĩ đại ca dân tc làm mc đích ti thượng, truyn ngn
và nht là tiu thuyết thường hướng ti nhng bc tranh hin thc hoành tráng, trong đó,
đề tài chiến đấu lao động sn xut ca quân và dân ta ni lên như hai gam màu ch
đạo. Và con người - linh hn ca bc tranh hin thc đầy tinh thn lãng mn cách mng,
ngùn ngt không khí s thi đó cũng hin lên trong chân dung ca con người qun chúng,
con người tp th, đôi khi thiếu cá tính, nht m v tâm lí. Do nghiêng v chú trng vn
mnh dân tc, văn hc giai đon này dường như cũng ch mi phn ánh cái hin thc b
ni, dù đạn bom nhưng vn trong lành, tinh khiết đến độ “vô trùng”, mà chưa có điu
kin để phn ánh mt cách toàn din cái hin thc phc tp và khc lit ca chiến tranh,
chưa đi sâu vào nhng mâu thun ni b nhân dân, vào nhng vn đề xã hi trong cuc
sng nh thường hng ngày ca con người, vào s phn nhân, hnh phúc nhân.
Nhng vn đề ci r nhân bn ca văn hc ch được đặt ra như mt bình din ph, sau
bình din con người - xã hi, c trong sáng tác cũng như trong nghiên cu. Tính hin
thc ca văn hc vì thế cũng được đo bng s phn ánh nhng mt cơ bn ca hin thc
sn xut chiến đấu. Hin thc này nhiu khi cái cn hơn cái hin có. Điu
này đôi lúc, đôi nơi đã không th tránh được s lch lc trong nhìn nhn, đánh giá tính
hin thc ca văn hc, s sơ lược, gi to, công thc trong phn ánh, khám phá cuc
sng ca nhà văn.
173
Sau năm 1975, mà nht là sau 1986, đất nước bước vào thi k đổi mi, văn hc
b chi phi bi quy lut ca thi bình. Lúc này, văn xuôi kháng chiến v cơ bn đã hoàn
tt s mnh ca mình, nhường ch cho mt nn văn hc mi thích ng vi nhng cht
liu mi ca cuc sng. Cái hin thc mà văn hc đang c gng nm bt cũng đã thay
đổi mt cách căn bn: T cht liu anh hùng ca chuyn sang cht liu đời thường. Bên
cnh hin thc đời sng hin ra sng động vi trăm ngàn dáng v, thì con người - trung
tâm ca s thay đổi cht liu văn hc - như nhn xét ca Ban chp hành Hi Nhà văn -
mt thế gii vi s phn riêng và trong mi quan h cũng hết sc phong phú phc
tp ca đối vi toàn xã hi, tr thành mi quan tâm hàng đầu ca sáng c. Con
người được nhìn nhn nhiu chiu hơn, tht hơn. Bên cnh cái đẹp, cái anh hùng, cái
cao c, con người trong văn hc gi đây còn có c cái xu xí, cái thô kch, thp hèn...
Tiu thuyết ca H Anh Thái đã phn ánh mt cách trung thc nhng bn b,
phc tp ca cuc sng thi khng hong, thi xây dng. Nhân vt trong tiu thuyết ca
anh chính l đó cũng tr nên gn gũi vi tm đón nhn, th hiếu ca người đọc. Đó
nhng con người ta th bt gp xung quanh hay bt gp ngay trong chính mình.
Mi người mt “nhân vriêng vi nhng mnh đời khác nhau, nhng bi kch khác
nhau. Đó là nhng con người trn thế vi tt c cht người t nhiên ca nó.
Hướng ti xác lp phong cách riêng, qua đó, mang li sinh khí mi cho đời sng
văn hc bng vic xây dng chân dung con người mi hin đại chính tham vng, n
lc ca H Anh Thái. Cũng như bao nhà văn đương đại khác, H Anh Thái vn tìm đến
nhng đề tài chiến tranh nhưng anh đã cái nhìn sâu hơn v người chiến sĩ. Không lý
tưởng hoá h anh đi sâu vào ni tâm, kiếm tìm, lt xi, đưa ra ánh sáng nhng phn
khut lp bên trong con người by lâu nay còn Nn giu. Anh mnh dn nhìn vào hin
thc chiến tranh và không khi đaut trước hình nh nhng cô thanh niên xung phong,
mt thi phc v cho cuc chiến, hy sinh tui xuân, sc đẹp lý tưởng, để ri chiến
tranh qua đi chính h li đơn, lc lõng tr thành nhng người đàn trên đảo”.
Quay tr v vi cuc sng, h ng ngàng trước hin thc, xót xa nhn ra cái tui đẹp
nht ca mình đã vùi sâu dưới lòng đất, nơi ch còn nhng mnh bom đạn và ký c.
Trong sương hng hin ra cũng đ cp đến con người anh hùng, nhưng không
phi là nhng anh hùng ch biết ngNng cao đầu tiến lên, nhm thng hướng quân thù mà
h còn nhng anh lính thích nhy ưa hát, li khá tinh nghch. “Cht” lính vi
nhng hình nh rt đời thường, hn nhiên đáng yêu như thế l rt hiếm thy trong
tiu thuyết trước đây, khi đa phn người viết đều thiên v nhìn nhn h như nhng
người anh hùng, ch biết chiến đấu, ch biết hy sinh. Đóng góp ca người viết là đã dũng
cm tước b vng hào quang văn chương do cái nhìn s thi quy định để chiến tranh hin
ra chân tht, sng động và toàn din trong ánh sáng đích thc ca nó.
Mi thi đại mt quan nim ngh thut v con người mi nhà văn li
cách khai thác, th hin riêng nhưng phn ln đều có khát vng đi sâu m x ni tâm ca
h để kiếm tìm mt con người khác - mt con ngưi “không trùng khít vi chính mình”.
174
Trong nhng tác phNm gn đây ca T Duy Anh, chúng ta thy tác gi thường
xuyên độc thoi vi cái tôi chính mình, khám phá chính mình để tr li cho câu hi
“Mình ai?”. Th Ho cũng thế. Ch để cho nhân vt T Đạo Hnh (Giàn Thiêu)
đứng trước s la chn: nên đầu thai vào kiếp khác hay không? Nguyn Minh Châu
thì đặt nhân vt vào quá trình t đấu tranh, c xát bên trong để hđiu kin t ý thc,
đánh giá li chính mình qua mt lot c phNm: Bc tranh, Ngưi đàn trên chuyến
tàu tc hành, C lau, Chiếc thuyn ngoài xa, Phiên ch GiátCòn H Anh Thái thì
cho nhân vt Đông Cõi ngưi rung chuông tn thế, trong vai trò ca nhân vt - người
k chuyn xưng “Tôi”, sng hoà mình vào cái ác, đồng hi đồng thuyn” vi cái ác
(biu hin qua tuyến nhân vt đồng dng Cc, Phũ, Bóp). “Tôi” đã mt quá trình t
vn, đứng chênh vênh gia hai b thin ác đ sám hi, để thc tnh, để t tìm cho
mình mt con đường. Hành trình dn thân - t vn ca nhân vt đã giúp cho người đọc
nhn biết được phn Nn khut bên trong ca Đông – cũng là ca chính mình.
Con người trong tiu thuyết ca H Anh Thái phc tp, đa dng và đều là nhng
lát ct chân thc cuc sng đương đại vi đầy đủ nhng cung bc đa s - đa đoan” ca
nó. Đó không phi là nhng con người “đơn tr”, “d hiu” mà là con người đa chiu, đa
din. Khuynh Diu trong Người xe chy dưới ánh trăng luôn sng vi hai cuc
đời tht - gi. Khát vng quyn lc đến mc bnh hon đã đưa Khuynh đến bi kch. Khi
biết tin v con anh chết trong mt trn bom, mi người đu chia bun, an i, nhưng h
đã lm. Và s tht tàn nhn đến khó tin này đã được tác gi mượn li mt nhân vt khác
để phơi ra trn tri: “Anh Chín tưởng Khuynh đau đớn v v con? Không đâu, khi đơn
v chuyn đi, Khuynh cm thy như trút được gánh nng, đã đ v con li. Cũng
trong sut my năm tuyến la, Khuynh ít nghĩ ti h
(3)
. Cái chết y dường như vi
Khuynh là mt s gii thoát. Không ai hiu được Khuynh ngoi tr m, biết:
“Con bà nếu làm chng làm cha s mt người chng người cha dng dưng, lnh lo.
Nếu mt người yêu s mt người yêu ích k, không bao gi yêu hết mình, ngoi
tr ni đam xác tht cung bo”
(3)
. Con nga chy mãi cũng cung chân; khi tt c
đã tr thành nghĩa, điu đầu tiên Khuynh mun g b cái mt n v mt gia đình
hnh phúc, m êm ca mình để đến vi Hoài - người Khuynh u. Ranh gii gia mt
người thành đạt bt hnh tht mng manh. Hơn ai hết, anh người nhn ra điu đó.
Vic la chn ra đi ca Khuynh th hin s nhn thc sâu sc ca nhân vt v cuc đời
mình. Anh không còn ngoài hai bàn tay trng và tình yêu cui mùa vi người đàn bà
b mt nhàu nát theo c nghĩa đen ln nghĩa bóng. Bi kch ca anh không đơn gin
ch vn đề ca mt nhân còn mang du n thi đại khá rõ; đó, con người
không ngng b chi phi, giăng mc trong vàn mi quan h, b tác động bi không ít
nhng “hóa cht” có sc... tha hóa nhân tính cc mnh: danh vng, địa v, s đố k, lòng
tham,...
Nghĩa là, nói như mt s nhà nghiên cu văn hc hin nay, sáng tác ca H Anh
Thái đã đạt đến thế quân bình văn hc, bi chúng va "hướng ngoi" li va "hướng
175
ni". Mt mt, người viết tái hin bc tranh hin thc sng động vi nhng mt đối lp
riêng chung, nhân - cng đồng, trăn tr đi tìm câu tr li cho câu hi mang tính
nhân văn v nhng vn đề ca đời sng hi, đời sng người đời; mt khác, và là mt
ch yếu, nhà văn chú trng khai thác mt "hin thc" khác, phong phú di dào cht
liu không kém, đó là thế gii bên trong thm n, thế gii vi con người, bng mt
ngôn ng văn xuôi sng động đa nghĩa. T góc độ này, th thy, H Anh Thái đã
không ngi ngn khi dn thân vào mt cuc hành trình, theo như cách nói ca Nguyn
Minh Châu, th hin rt rõ "nim hnh phúc ln nht và cũng là cái điu kh i nht ca
anh cm bút xưa nay".
Vi cái nhìn trc din vào cái ác, cái xu, vào nhng mt trái ca xã hi, qua
cách khám phá thế gii tế vi ca nhân vt, H Anh Thái đã tht s đặt ra nhng vn đề
“ni cm” ca thi đại và chúng tr thành nhng thông đip có ý nghĩa sâu sc.
Con người được nhìn nhn như mt th bình thường nên trn tri hơn
trong tác phNm ca Thái. Thế gii nhân vt ca anh nhng con người phàm tc trăm
phn trăm. Ch biết hưởng th, sng gp, h thu mình li trong thế gii nhân hết sc
v k. Đó mnh đất màu m cho s sinh sôi ny n ca cái xu, cái ác. Ha sĩ Chui
Ht trong Mưi l mt đêm cái s thích k l đến quái đản: “48 cái xuân xanh 48
mùa ci m, thi trang yêu thích nht là b cánh lúc lt lòng m
(4)
. Anh ta sng cô lp,
tách bit vi mi người xung quanh. Trong Cõi người rung chuông tn thế, b ba công
t Bóp, Phũ, Cc luôn chìm đắm trong c đảo ca nhng k dư tha tin bc, thiếu thn
thú vui l kì. Cc luôn đê mê trong cuc sng tình dc buông th đến không tưởng. Bóp
tìm đến khoái cm bnh hon bng cách bóp c nhng con vt cho đến chết. Nhân cách
ca Phũ cũng lch lc không kém, thú tiêu khin quái g ca hn sưu tp... nhng
chiếc qun lót ca các gái sau khi đã qua đêm vi mình. Cách sng ca nhng người
này làm cho chúng ta không khi lo s cho mt thế h thanh niên hin đại ngày nay vi
li sng buông th, bt cn, gp gáp. Nhân vt n ca truyn cũng không phi là mt
ngoi l. Yên Thanh, mt hoa khôi khuôn mt đồng trinh, trong sáng đến l lùng,
bng chc tr nên “dâm đãng”, “không th sng ni mt tháng không đàn ông”.
ràng, bt k nam n, h dường như đều t thiết lp cho mình mt thế gii riêng bit
nm ngoài vòng cương ta ca xã hi.
Tường trong Người đàn trên đảo cũng vy. k tt nguyn, b loi ra khi
vòng quay tàn nhn ca chiến tranh, Tường đã rt ý thc v tr giá... ging đực ca mình
và tn dng mi cơ hi (c khách quan ln ch quan), bày ra mi th đon để biến mình
thành người... phi ging cho tt c nhng người đàn Đội Năm. Nhân vt m vi
năm ln đò vàn nhng cuc phiêu lưu tình ái trong Mười l mt đêm cũng kinh
hoàng không kém. Ham mun tình dc vượt ngưỡng khiến người m tr y sn sàng
gt sang bên cái gi phNm hnh thiêng liêng đi vi mt ph n bình thường đó
chăm lo, gìn gi hình nh ca mình trong mt ca con cái: không cn giu giếm khi
để cho đứa con gái ca mình “phi chng kiến tt c các th loi đàn ông ca m”. Câu