Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
......... ........
BẾ HÙNG HẬU
NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT NGÔ TẤT TỐ
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮN
Thái Nguyên - 2010
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
......... ........
BẾ NG HẬU
NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT NGÔ TẤT TỐ
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮN
Chun ngành: Văn học Việt Nam
Mã số: 60 22 34
Ngƣời hƣớng dn khoa học: TS. Lê Hồng My
Thái Nguyên - 2010
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
0.1. do chọn đề tài .................................................................................. ..1
0.2. Lch s vấn đề ..................................................................................... ..2
0.3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu ............................................................. ..9
0.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... .10
0.5. Mục đích nghiên cứu ............................................................................ .11
0.6. Đóng góp của luận văn ......................................................................... .11
0.7. Cấu trúc của luận văn ........................................................................... .11
PHẦN NỘI DUNG
CHƢƠNG I: GIỚI THUYẾT VỀ NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT, CÁC
NHÂN T CƠ BẢN CHI PHỐI ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGHỆ
THUẬT NGÔ TẤT TỐ ............................................................................. 12
1.1. Giới thuyết v ngôn ng ngh thuật ...................................................... .12
1.1.1. Khái niệm ngôn ng ngh thuật ......................................................... .12
1.1.2. Những yếu t cơ bản hình thành ngôn ng ngh thuật của nhà văn.... .12
1.1.2.1. Cá nhng tạo của người ngh sĩ .................................................. .12
1.1.2.2. Hoàn cảnhhội, thời đại, môi trường sng .................................. .14
1.2. Các nhân t cơ bản chi phối đặc điểm ngôn ng ngh thuật của Ngô Tất T. 16
1.2.1. Bối cảnh chính tr, văn hóa, xã hội Việt Nam giai đoạn từ cuối thế k
XIX đến nửa đầu thế kỷ XX ........................................................................ .16
1.2.2. Hoàn cnh sốngđặc điểm con người Ngô Tất T .......................... .19
CHƢƠNG 2: NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT NGÔ TẤT TỐ CÕN MANG
DẤU VẾT NGÔN NGỮ NHO GIA .......................................................... .28
2.1. T chức s kiện trong ngôn ng trần thuật theo trình t thời gian ........ .28
2.2. S dụng t ng ch thiên nhiên làm thước đo thời gian ........................ .34
2.3. Cấu trúc ngôn ng nhịp nhàng, đăng đối theo lối văn biền ngẫu ........... .35
2.4. S dụng nhiều t ng chuyên biệt của khoa c, ch yếu là t Hán Việt .41
CHƢƠNG 3: NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT NGÔ TẤT TĐẬM ĐÀ
SẮC THÁI NGÔN NGỮ NÔNG THÔN BẮC BỘ VIỆT NAM ............. .48
3.1. Vận dụng khéo léo phương ng Bắc B ............................................... .48
3.2. Vận dụng thành ng quen thuộc với người ngn ............................ .53
3.3. Dùng nhiều t ng gắn với cuộc sng, sinh hoạt làng quê công việc
nhà nông ..................................................................................................... .62
CHƢƠNG 4: NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT NGÔ TẤT TỐ GIÀU TÍNH
THỜI SỰ,TÍNH CHIẾN ĐẤU .......................................................... .68
4.1. S dụng bảng t vựng gắn với những vấn đề thời s ........................... .68
4.2. Vận dụng linh hoạt các phương thức biểu đạt để phơi bày hiện thực .... .73
4.2.1. Miêu t chi tiết bức tranh đời sng .................................................... .73
4.2.2. Kết hợp miêu tả, ngh luận, biểu cảm để châm biếm kín đáo sâu cay ....... .78
4.3. Cấu trúcu văn theo kiểu "vừa nâng vừa đập" ................................... .84
4.4. Sử dụng câu hỏi tu từ như một vũ khí châm biếm lợi hi ...................... .87
KẾT LUẬN ................................................................................................ .89
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... ..94
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
1
PHẦN MỞ ĐẦU
0.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
0.1.1. Ngôn ngữ nghệ thut có vai trò đặc biệt quan trọng đối với đi sống
văn học. công cụ, là chất liệu bản để nhà văn xây dựng nênc phm, là
"chìa khóa" đbạn đọc mcánh cửa, bước vào thế giới nghệ thuật của nhà văn.
Nghiên cứu ngôn ngnghệ thuật là cơ sở để m hiểu, khám phá thế giới nh
tượng và các lớp nội dung ý nghĩa của văn bản nghệ thuật; tđó, khẳng định
những thành tựu đóngp của n văn cho nền văn học dân tộc.
0.1.2. Ngô Tất T là y bút xuất sắc của dòng văn học hiện thực phê
phán một trong nhng tác gia có v trí quan trọng trong nền văn học Việt
Nam hiện đại. Ch với ba thập k cầm bút, ông đã để lại một một s nghiệp
văn học phong p, độc đáo, bao gồm nhiều th loại: tiểu thuyết, phóng s,
truyện lch s, khảo cứu, dịch thuật, tiểu phẩm báo chí...và th loại nào
cũng để lại dấu ấn đặc sắc riêng. Tác phẩm của Ngô Tất T không chtiếng
nói đanh thép t cáo chế độ thựcn phong kiến tàn bạo, mà còn th hiện tấm
lòng thương yêu đối với nhân dân lao động. Năm 1996, Nnước đã trao tng
Giải thưng H Chí Minh đợt I cho di sản văn học của Ngô Tất T.
Trong gần một thế k qua, k t tác phẩm đầu tiên Cẩm hương đình
ra đời (1923), s nghiệp văn học Ngô Tất T đã thu hút được s quan m,
yêu mến ca các nhà nghiên cứu, pbình, ging dạy văn học đông đảo
công chúng. Kết qu là đã rất nhiều bài viết, ng trình nghiên cứu v ông.
Song, hầu hết những ng trình đó mới ch đề cập những vấn đề như: tư
tưởng ngh thuật, thế giới ngh thuật, hay phong ch sáng tác...của nhà văn.
V ngôn ng ngh thuật Ngô Tất T mới được quan m nghiên cứu trên một
s phương diện, nhiều đặc điểm riêng biệt, độc đáo chưa được khảo sát, pn
ch khái quát làm rõ.