TR NG Đ I H C DUY TÂN ƯỜ

Ạ Ọ KHOA QU N TR KINH DOANH Ị Ả --------------

BÁO KHOA H CỌ

“Phân tích chi n l c tăng tr ng t p trung t i công ty ế ượ ưở ậ ạ

vi n thông quân đ i (Viettel)” ộ ễ

ThS. Đ Văn Tính ỗ

Gi ng viên khoa QTKD ả

Đà N ng, 11/ 2009

MỞ Đ UẦ

c ta, t k hoach hoá t p trung n Ở ướ ừ khi chuy n đ i c ch qu n lý kinh t ổ ơ ế ể ả ế ế ậ

sang c ch th tr ng, các doanh nghi p đã r t lúng túng trong công tác ho ch đ nh ơ ế ị ườ ệ ấ ạ ị

chi n l c. Các doanh nghi p c n thi t ph i ho ch đ nh và tri n khai m t công c ế ượ ệ ầ ế ể ả ạ ộ ị ụ

k ho ch hoá m i có đ tính linh ho t đ ng phó v i nh ng thay đ i c a th ế ạ ể ứ ổ ủ ủ ữ ạ ớ ớ ị

tr ng. Chi n l c kinh doanh đ c xây d ng trên c s phân tích và d đoán các ườ ế ượ ượ ơ ở ự ự

c h i, nguy c , đi m m nh, đi m y u c a doanh nghi p, giúp cho doanh nghi p có ơ ộ ế ủ ể ể ệ ệ ạ ơ

đ ượ c nh ng thông tin t ng quát v môi tr ổ ữ ề ườ ư ộ ng kinh doanh bên ngoài cũng nh n i

l c c a doanh nghi p. ự ủ ệ

T ng công ty vi n thông quân đ i Vitetel t khi thành l p đ n nay đã là ễ ổ ộ ừ ế ậ

th ng hi u s 1 tai th tr ng Vi t nam và đang m rông ho t đ ng sang các th ươ ệ ố ị ườ ệ ạ ộ ở ị

tr ng lân c n nh có chi n l ng hi u Viettel, l a ch n đúng ườ ế ượ ậ ờ c xây d ng th ự ươ ự ệ ọ

chi n l c tăng tr ng t p trung nh m t n dung l i th và ti m năng c a Công ty ế ựợ ưở ằ ậ ậ ợ ủ ế ề

đ m th ph n và chi m lĩnh th tr ể ở ị ị ườ ế ầ ả ng phát tri n ho t đ ng kinh doanh hi u qu . ạ ộ ể ệ

Vì v y, vi c ho ch đ nh và th c hi n chi n l ế ượ ự ệ ệ ậ ạ ị ấ c kinh doanh là r t quan tr ng và c p ấ ọ

bách đ i v i s t n t ố ớ ự ồ ạ i và phát tri n c a Công ty. ể ủ

Đ hi u thêm v th ng hi u Viettel cùng v i s thành công c a Viettel nhóm ể ể ề ươ ớ ự ủ ệ

chúng ta c n thi t “ Phân tích chi n l c tăng tr ng t p trung t ầ ế ế ượ ưở ậ ạ ễ i công ty vi n

thông quân đ i Viettel ” v i nh ng n i dung sau: ộ ữ ớ ộ

Ph n 1: Gi i thi u chung ầ ớ ệ v T ng công ty vi n thông quân đ i (VIETTEL) ề ổ ộ ễ

Ph n 2: Phân tích môi tr ng ầ ườ

Ph n 3: Phân tích chi n l c và đánh giá chi n l c kinh doanh c a Viettel ế ượ ầ ế ượ ủ

Tác giả

ThS. Đ Văn Tính ỗ Gi ng viên khoa QTKD ả

- PH N I – Ầ

GI

I THI U V T NG CÔNG TY VI N THÔNG QUÂN Đ I Ộ

Ề Ổ

I. Gi i thi u khái quát v T ng công ty vi n thông quân đ i (VIETTEL) ớ ề ổ ộ ễ ệ

• Đi n tho i:

Tr s giao d ch : S 1, Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà N i. ụ ở ị ố ộ

• Fax: 04. 62996789

• Email: gopy@viettel.com.vn

• Website: www.viettel.com.vn

• Tên c quan sáng l p:

ạ 04. 62556789 ệ

ậ B Qu c phòng ơ ộ ố

Quy t đ nh s 43/2005/QĐ-TTg ngày 02/03/2005 c a Th t ng Chính Ph ế ị ủ ướ ủ ố ủ phê

duy t Đ án thành l p T ng công ty Vi n thông Quân đ i và ệ ề ễ ậ ổ ộ Quy t đ nh s ế ị ố

45/2005/QĐ-BQP ngày 06/04/2005 c a B Qu c Phòng v vi c thành l p T ng công ộ ề ệ ủ ậ ố ổ

ty Vi n thông Quân đ i. ễ ộ

* Ho t đ ng kinh doanh: ạ ộ

- Cung c p d ch v Vi n thông; ụ ễ ấ ị

- Truy n d n; ễ ẫ

- B u chính; ư

- Phân ph i thi t b đ u cu i; ố ế ị ầ ố

- Đ u t tài chính; ầ ư

- Truy n thông; ề

- Đ u t B t đ ng s n; ầ ư ấ ộ ả

- Đ u t n c ngoài. ầ ư ướ

♦ M i khách hàng là m t con ng i – m t cá th riêng bi c tôn tr ng, ỗ ộ ườ ể ộ t, c n đ ệ ầ ượ ọ

quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v m t cách riêng bi ể ụ ụ ộ ấ ắ ệ ớ t. Liên t c đ i m i, ụ ổ

cùng v i khách hàng sáng t o ra các s n ph m, d ch v ngày càng hoàn h o. ả ụ ả ẩ ạ ớ ị

♦ N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. VIETTEL cam k t tái ề ả ể ệ ế ộ ộ

l đ u t ầ ư ạ ớ i cho xã h i thông qua vi c g n k t các ho t đ ng s n xu t kinh doanh v i ệ ắ ạ ộ ế ả ấ ộ

các ho t đ ng xã h i, ho t đ ng nhân đ o. ạ ộ ạ ộ ạ ộ

ng phát tri n * Ch ng đ ặ ườ ể c a công ty ủ

Năm 1989 Công ty Ði n t thi

t b thông tin, ti n thân c a T ng ổ ề ế ị c thành l p. ượ ộ ủ ậ ễ

Năm 1995 ệ ử Công ty Vi n thông Quân đ i (Viettel) đ Đ i tên thành Công ty Ði n t Vi n thông Quân đ i (tên ệ ử ễ ộ ị

Năm 2000 ụ ệ Viettel có gi y phép cung c p th nghi m d ch v đi n ấ ử ệ ị ổ giao d ch là Viettel), ấ ng dài 178 tho i đ ạ ườ

Viettel đã t Năm 2003 ặ ổ ạ ch c l p đ t t ng đài đ a d ch v đi n tho i ụ ệ ư ị ng

Năm 2004

ng d ch v đi n tho i di đ ng vào ngày ạ ươ

Năm 2005 ạ ộ Khai tr ươ 15/10/2004 v i th ớ Th t ủ ướ ậ ng Phan Văn Kh i đã ký quy t đ nh thành l p ế ị T ng Công ty Vi n thông quân đ i ngày 02/3/2005 ổ ứ ắ c đ nh vào ho t đ ng kinh doanh trên th tr ị ườ ố ị ụ ệ ị ộ ng hi u 098. ệ ả ộ ễ ổ

Năm 2008 - N m trong 100 th i USD. - Doanh thu 2 t ỷ ng hi u vi n thông l n nh t th gi ệ ươ ế ớ ễ ấ ằ ớ

II. S m nh ứ ệ

• K t h p ch t ch kinh t

* Quan đi m phát tri n ể ể

• Đ u t

ế ợ ẽ ặ ế ớ v i qu c phòng ố

• Kinh doanh đ nh h

vào c s h t ng ầ ư ơ ở ạ ầ

• Phát tri n nhanh, liên t c n đ nh

ng khách hàng ị ướ

ụ ổ ể ị

* Tri t lí kinh doanh ế

♦ M i khách hàng là m t con ng i – m t cá th riêng bi c tôn tr ng, ỗ ộ ườ ể ộ t, c n đ ệ ầ ượ ọ

quan tâm và l ng nghe, th u hi u và ph c v m t cách riêng bi ể ụ ụ ộ ấ ắ ệ ớ t. Liên t c đ i m i, ụ ổ

cùng v i khách hàng sáng t o ra các s n ph m, d ch v ngày càng hoàn h o. ả ụ ả ẩ ạ ớ ị

♦ N n t ng cho m t doanh nghi p phát tri n là xã h i. VIETTEL cam k t tái ề ả ệ ể ế ộ ộ

l đ u t ầ ư ạ ớ i cho xã h i thông qua vi c g n k t các ho t đ ng s n xu t kinh doanh v i ệ ắ ạ ộ ế ả ấ ộ

các ho t đ ng xã h i, ho t đ ng nhân đ o. ạ ộ ạ ộ ạ ộ

♦ Chân thành v i đ ng nghi p, cùng nhau g n bó, góp s c xây d ng mái nhà ớ ồ ứ ự ệ ắ

chung VIETTEL.

* Giá tr c t lõi ị ố

● Lý thuy t màu xám, ch có cây đ i là mãi mãi xanh t ỉ ế ờ ươ ế i. Lý lu n đ t ng k t ể ổ ậ

th c ti n rút ra kinh nghi m , ti m c n chân lý và d đoán t ng lai. Chúng ta c n có ự ễ ự ệ ệ ậ ươ ầ

lý lu n và d đoán đ d n d t nh ng ch có th c ti n m i kh ng đ nh đ ự ễ ể ẫ ự ư ẳ ậ ắ ớ ị ỉ ượ c nh ng lý ữ

lu n và d đoán đó đúng hay sai. ự ậ

● Chúng ta ti p ế c nậ chân lý thông qua th c ti n ho t đ ng. ự ễ ạ ộ

Hành đ ngộ

● Ph ng châm ho t đ ng c a chúng ta “Dò đá qua sông” và liên t c đi u ch nh ươ ạ ộ ủ ụ ề ỉ

cho phù h p v i th c ti n. ợ ớ ự ễ

ứ Nh n th c ậ

● Thách th c là ứ ch tấ kích thích. Khó khăn là lò luy n, “V t nó vào ch ch t thì ỗ ế ứ ệ

nó s s ng”. ẽ ố

● Chúng ta không s m c sai l m. Chúng ta ch s không dám nhìn th ng vào sai ợ ắ ỉ ợ ẳ ầ

l m đ tìm cách s a. Sai l m là không th tránh kh i trong quá trình ti n t ầ ế ớ ử ể ể ầ ỏ ỗ i m i

thành công. Sai l m t o ra c h i cho s phát tri n ti p theo. ơ ộ ự ể ế ầ ạ

Hành đ ngộ

● Chúng ta là nh ngữ ng ườ ấ i dám th t b i. Chúng ta đ ng viên nh ng ai th t ấ ạ ữ ộ

i sai c a h th ng đ đi u ch nh. Chúng ta không cho b i, tìm trong th t b i nh ng l ạ ấ ạ ữ ỗ ủ ệ ố ể ề ỉ

phép t n d ng sai l m c a ng i khác đ đánh đ ng ụ ủ ậ ầ ườ ổ ườ ể ặ i đó. Chúng ta s không l p ẽ

i l m cũ. l ạ i nh ng l ữ ỗ ầ

● Chúng ta phê bình th ng th n và xây d ng ngay t khi s vi c còn nh . Chúng ự ắ ẳ ừ ự ệ ỏ

ta th c s c u th , c u s ti n b . ộ ị ầ ự ế ự ự ầ

Nh n th c ứ ậ

● Cái duy nh t không thay đ i đó là s thay đ i. Trong môi tr ng c nh tranh ự ấ ổ ổ ườ ạ

t y u c a thay c s t s thay đ i di n ra t ng ngày, t ng gi ự ừ ừ ễ ổ ờ . N u nh n th c đ ậ ứ ế ượ ự ấ ế ủ

đ i thì chúng ta s ch p nh n thay đ i m t cách d dàng h n. ổ ẽ ấ ễ ậ ổ ộ ơ

đo n, m i qui mô c n m t chi n l ● M i giai ỗ ế ượ ầ ạ ỗ ộ ợ c, m t c c u m i phù h p. ộ ơ ấ ớ

S c m nh ngày hôm nay không ph i là ti n, là qui mô mà là kh năng thay đ i nhanh, ứ ạ ả ề ả ổ

thích ng nhanh. C i cách là ứ ả đ ngộ l c cho s phát tri n. ự ự ể

Hành đ ngộ

● T nh n th c đ thay đ i. Th ng xuyên thay đ i đ thích ng v i môi ự ứ ể ậ ổ ườ ổ ể ứ ớ

tr ng thay đ i. Chúng ta s bi n thay đ i tr thành bình th ng nh không khí th ườ ổ ở ẽ ế ổ ườ ư ở

duy đ đi u ch nh chi n l c và c c u l ch c cho phù h p. i t v y. Liên t c t ậ ụ ư ể ề ế ượ ỉ ơ ấ ạ ổ ứ ợ

Nh n th c ứ ậ

● Sáng t o t o ra s khác bi t. Không có s khác bi ạ ạ ự ệ ự ệ ứ ự t t c là ch t. Chúng ta th c ế

hi n hoá nh ng ý t ng sáng t o không ch c a riêng chúng ta mà c a c khách hàng. ữ ệ ưở ủ ả ỉ ủ ạ

Hành đ ngộ

● Suy nghĩ không cũ v nh ng gì không m i. Chúng ta trân tr ng và tôn vinh t ề ữ ọ ớ ừ

nh ng ý t ng nh nh t. Chúng ta xây d ng m t môi tr ữ ưở ự ấ ỏ ộ ườ ạ ng khuy n khích sáng t o ế

đ m i ng ể ỗ ườ i Viettel hàng ngày có th sáng t o. Chúng ta duy trì Ngày h i ý ạ ộ t ể ngưở

Viettel.

Nh n th c ứ ậ

● Môi tr ng kinh doanh ngày càng ph c t p. T duy h th ng là ngh thu t đ ườ ệ ố ứ ạ ậ ể ư ệ

đ n gi n hoá cái ph c t p. ơ ứ ạ ả

● M t t ch c ph i có t ng, t m nhìn chi n l ộ ổ ứ ả t ư ưở ế ượ ầ c, lý lu n d n d t và h ẫ ắ ậ ệ

th ng làm n n t ng. M t h th ng mu n phát tri n nhanh v qui mô thì ph i chuyên ộ ệ ố ề ả ể ề ả ố ố

nghi p hoá. ệ

t thì con ng i bình th ng có th t t lên. H th ng t nó ● M t h th ng t ộ ệ ố ố ườ ườ ể ố ệ ố ự

i quy t đ c trên 70 % công vi c. Nh ng chúng ta cũng không đ v n hành ph i gi ậ ả ả ế ượ ư ệ ể

tính h th ng làm tri t tiêu vai trò các cá nhân. ệ ố ệ

Hành đ ngộ

● Chúng ta xây d ng h th ng lý lu n cho các chi n l c, gi i pháp, b c đi và ệ ố ế ượ ự ậ ả ướ

ph ng châm hành đ ng c a mình. ươ ủ ộ

c đ gi ● Chúng ta v n d ng qui trình 5 b ụ ậ ướ ể ả ề i quy t v n đ : Ch ra v n đ – ế ấ ề ấ ỉ

Tìm nguyên nhân – Tìm gi ả ự i pháp – T ch c th c hi n – Ki m tra và đánh giá th c ổ ứ ự ệ ể

hi n.ệ

● Ng c là 40% - Nói đ c cho ườ i Viettel ph i hi u v n đ đ n g c: Làm đ ấ ề ế ể ả ố ượ ượ

ng i khác hi u là 30% - Vi t thành tài li u cho ng i đ n sau s d ng là 30% còn ườ ể ế ệ ườ ế ử ụ

i.ạ l

Nh n th c ứ ậ

● Có hai n n văn hoá, hai cách t ề ư duy, hai cách hành đ ng l n nh t c a văn ộ ấ ủ ớ

minh nhân lo i. M i cái có cái hay riêng có th phát huy hi u qu cao trong t ng tình ừ ệ ể ả ạ ỗ

hu ng c th . ụ ể ố

● K t h p Đông ế ợ ề Tây cũng có nghĩa là luôn nhìn th y hai m t c a m t v n đ . ộ ấ ặ ủ ấ

K t h p không có nghĩa là pha tr n. ế ợ ộ

Hành đ ngộ

● Chúng ta k t h p t duy tr c quan v i t duy phân tích và h th ng. Chúng ta ế ợ ư ớ ư ự ệ ố

k t h p s n đ nh và c i cách. ị ế ợ ự ổ ả

Nh n th c ứ ậ

● Viettel có c i ngu n t Quân đ i. Chúng ta t hào v i c i ngu n đó. ồ ừ ộ ộ ự ớ ộ ồ M tộ

trong nh ng s khác bi t t o nên s c m nh Viettel là truy n th ng và cách làm quân ữ ự ệ ạ ứ ề ạ ố

đ i.ộ

Hành đ ngộ

t khó ● Truy n ề th ng: K lu t, Đoàn k t, Ch p nh n gian kh , Quy t tâm v ỷ ậ ế ế ấ ậ ố ổ ượ

khăn, G n bó máu th t. ắ ị Cách làm: Quy tế đoán, Nhanh, Ti t đ . ệ ể

Nh n th c ứ ậ

● Viettel là ngôi nhà th hai mà m i chúng ta s ng và làm vi c đó. M i ng ệ ở ứ ỗ ố ỗ ườ i

Viettel ph i trung thành v i s nghi p c a T ng Công ty. Chúng ta ph i h nh phúc ệ ủ ả ạ ớ ự ả ổ

trong ngôi nhà này thì chúng ta m i làm cho khách hàng c a mình h nh phúc đ c. ủ ạ ớ ượ

● M i chúng ta là m t cá th riêng bi t, nh ng chúng ta cùng chung s ng trong ể ỗ ộ ệ ư ố

m t nhà chung Viettel – ngôi nhà mà chúng ta cùng chung tay xây d ng. Đoàn k t và ự ế ộ

nhân hoà trong ngôi nhà y là ti n đ cho s phát ấ ự ề ề tri n.ể

Hành đ ngộ

● Chúng ta tôn tr ng nhau nh nh ng cá th riêng bi t, nh y c m v i các nhu ữ ư ể ọ ệ ả ạ ớ

c u c a nhân viên. Chúng ta l y làm vi c nhóm đ phát tri n các cá nhân. Các cá ệ ầ ủ ể ể ấ

nhân, các đ n v ph i h p v i nhau nh các b ph n trong m t c th . ộ ơ ể M i ng ố ợ ư ậ ơ ớ ỗ ộ ị ườ i

chúng ta qua các th h s góp nh ng viên g ch đ xây lên ngôi nhà y. ế ệ ẽ ữ ể ấ ạ

● Chúng ta lao đ ng đ xây d ng đ t đ t n ể ấ ấ ướ ự ộ c, Viettel phát tri n, nh ng chúng ể ư

ta ph i đ c h ng x ng đáng t nh ng thành qu lao đ ng đó. Nh ng chúng ta luôn ả ượ ưở ứ ừ ữ ư ả ộ

i ích c a đ t n c c a doanh nghi p i ích cá nhân. đ t l ặ ợ ủ ấ ướ ủ ệ lên trên l ợ

* Tri t lý th ng hi u ế ươ ệ “ hãy nói theo cách c a b n ủ ạ ”: Đ th u hi u khách ể ấ ể

hàng nh nh ng cá th riêng bi t, Viettel mu n đ c l ng nghe ti ng nói c a khách ữ ư ể ệ ố ượ ắ ủ ế

hàng, và đ đ c nh v y, khách hàng đ ể ượ ư ậ ượ ủ c khuy n khích nói b ng ti ng nói c a ế ế ằ

chính mình.

Tri t lý th ng hi u ế ươ ệ

● Luôn đ t phá, đi đ u, tiên phong. ầ ộ

ng t t. ● Công ngh m i, đa s n ph m, d ch v ch t l ả ụ ấ ượ ệ ớ ẩ ị ố

● Liên t c c i ti n. ụ ả ế

● Quan tâm đ n khách hàng nh nh ng cá th riêng bi t. ư ữ ế ể ệ

● Làm vi c và t duy có tình c m, ho t đ ng có trách nhi m xã h i. ệ ư ạ ộ ệ ả ộ

● Trung th c v i khách hàng, chân thành v i đ ng nghi p. ự ớ ớ ồ ệ

III/ TÌNH HÌNH KINH DOANH

Th hi n qua các b ng s li u ố ệ ở ể ệ ả nhi u lĩnh v c ự ề

B u chính ư

ư Có th nói r ng dù Viettel là doanh nghi p phát tri n sau các nhà m ng nh : ể ệ ể ạ ằ

Vinaphone, Mobiphone nh ng trong ch ng đ ng phát tri n c a mình ,công ty đã có ư ặ ườ ể ủ

c phát tri n nh y v t, só l ng th ph n tăng lên c p s nhân trong g n 20 nh ng b ữ ướ ễ ả ọ ượ ấ ố ầ ầ ị

năm phát tri n trên t ể ấ ả t c các lĩnh v c kinh doanh c a mình. Không ch phát tri n th ủ ự ể ỉ ị

tr ng trong n c mà còn t p trung phát tri n th tr ng n c ngoài. ườ ướ ị ườ ể ậ ướ

- PH N II - Ầ

PHÂN TÍCH MÔI TR

NGƯỜ

I. MÔI TR NG VĨ MÔ ƯỜ

vĩ mô phát tri n t Trong giai đo n 1986 – 2009 kinh t ạ ế ể ươ ạ ng đ i n đ nh t o ố ổ ị

i cho Công ty và nhi u thu n l i cho Công ty phát tri n và m đi u ki n thu n l ệ ậ ợ ề ậ ợ ề ể ở

r ng ho t đ ng c a mình. ộ ạ ộ ủ

1. Ch tiêu kinh t Vi t nam ế ệ ỉ

ổ ỷ

USD) ng GDP(%) 60.9 8.2 71.1 8.45 87 6.35

T ng GDP(t Tăng tr ưở ầ Thu nh p đ u ậ

ng ườ ườ

736 15.984 6.6 835 16.072 12.6 1030 16.525 23 i(USD/ng i) T giá h i đoái ỷ ố L m phát(%) ạ

ớ Công ty Vi n thông Quân đ i (Viettel) là Công ty d ch v vi n thông v i ụ ễ ễ ộ ị

i dân ngày càng tăng cao, kh năng ti p c n v i d ch v c a chúng tôi thu nh p ng ậ ườ ế ậ ụ ủ ớ ị ả

càng nhi u là c h i chúng tôi m r ng lĩnh v c kinh doanh c a mình. ở ộ ơ ộ ủ ự ề

D a trên chi n l ế ượ ự c phát tri n kinh t ể ế - xã h i giai đo n 2001 - 2010, ạ ộ

Nhà n - xã h i nh sau: ướ c đã xây d ng các ch tiêu phát tri n kinh t ỉ ự ể ế ư ộ

- GDP c 8 năm tăng g p đôi. ứ ấ

- Đ m b o tích lu n i b n n kinh t đ t trên 30% GDP. ỹ ộ ộ ề ả ả ế ạ

- T tr ng trong GDP c a công nghi p là 38 - 39% vào năm 2005 và 40 - 41% ỷ ọ ủ ệ

vào năm 2010.

Theo đó, nhu c u v dich v tăng các d ch v v đi n tho i, intenet ngày càng ụ ề ệ ụ ề ạ ầ ị

ọ tăng giúp cho Công ty chúng tôi có th m r ng quy mô va ho t đ ng c a mình tr ng ể ở ộ ạ ộ ủ

lĩnh v c d ch v . ụ ự ị

t Nam kí k t Hi p đ nh th t - M và tham gia vào các tho Vi c Vi ệ ệ ế ệ ị ươ ng m i Vi ạ ệ ỹ ả

thu n khu v c th ng m i t do theo l trình CEPT/AFTA đã m ra th tr ự ậ ươ ạ ự ộ ị ườ ở ộ ng r ng

l n.ớ

L m phát gia tăng, nh h ng đ n đ i s ng c a m t b ph n l n ng ạ ả ưở ậ ớ ộ ộ ờ ố ủ ế ườ ớ i dân v i

m c tăng ch s giá tiêu dùng lên t i 12,63% trong năm 2007 và tính t i h t tháng 11 ỉ ố ứ ớ ớ ế

ẫ năm 2008, ch s này là trên 23%. Năm 2009 l m phát tuy có gi m nh ng cũng v n ỉ ố ư ạ ả

ng l n đ n ho t đ ng c a công ty chúng tôi. còn nh h ả ưở ạ ộ ủ ế ớ

Chính sách th t ch t ti n t , gi m tăng tr ặ ề ệ ắ ả ưở ạ ng tín d ng nh m ch n đ ng l m ụ ứ ặ ằ

phát đã làm cho nhi u doanh nghi p g p khó khăn trong ho t đ ng, ph i tính t ặ ạ ộ ề ệ ả ớ i

ph ng án mua bán trong đó công ty Viettel chúng tôi cũng g p không ít khó khăn. ươ ặ

S suy thoái và kh ng ho ng kinh t th gi gi a năm 2008 đ n nay cũng đã i t ự ủ ả ế ế ớ ừ ữ ế

ng r t nh u đ n ho t đ ng kinh doanh c a Công ty chúng tôi. đ t đáy đã nh h ạ ả ưở ạ ộ ỉề ủ ế ấ

làm cho L i nhu n đã không đ t m c tiêu đ ra c a công ty do khung ho ng kinh t ề ụ ủ ả ậ ạ ợ ế

ng i dân h n ch chi tiêu. ườ ế ạ

vĩ mô hi n nay và xu h ng trong t Nh v y, v i tình hình kinh t ớ ư ậ ế ệ ướ ươ ừ ng lai thì v a

đem l i cho các lĩnh v c ho t đ ng c a Công ty VIETTEL ạ i nh ng c h i, thu n l ơ ộ ậ ợ ữ ạ ộ ủ ự

chúng tôi. nhu c u v d ch v vi n thong gia tăng, nh ng cũng gây ra không ít khó ụ ễ ề ị ư ầ

khăn: đó là đòi h i ph i tìm cách thay đ i công ngh , ph ệ ả ỏ ổ ươ ể ả ng pháp qu n lý đ gi m ả

chi phí, h giá thành s n ph m, s chăm sóc khách hang, s canh tranh gay g t. ự ự ắ ạ ẩ ả

2/ Môi tr ườ ng chính tr ị

Chính tr n ị ướ c ta hi n nay đ ệ ượ c đánh giá r t cao v s n đ nh đ m b o cho s ề ự ổ ả ấ ả ị ự

ho t đ ng c a Công ty chúng tôi đ c n đ nh, t o ra tâm lý an toàn khi đ u t ạ ộ ủ ượ ổ . ầ ư ạ ị

Vi c gia nh p WTO, là thành viên H i đ ng b o an lien h p qu c, v n đ toàn ộ ồ ệ ề ả ấ ậ ợ ố

ng đ i ngo i ngày càng m r ng, h i nh p vào kinh t i là c c u hóa, xu h ầ ướ ở ộ ậ ạ ố ộ th gi ế ế ớ ơ

h i c a công ty tham gia vào th tru ng toàn c u. Các quy đ nh v th t c hành chính ộ ủ ề ủ ụ ầ ờ ị ị

ngày càng hoàn hi n, gi y phép ho t đ ng kinh doanh ngày càng đ ạ ộ ệ ấ ượ ắ c rúy ng n.

ạ Chính ph r t quan tâm v hi u năng hành chính công, tháo g các rào c n trong ho t ề ệ ủ ấ ả ỡ

i cho Công ty VIETTEL chúng tôi gi m b t rào đ ng kinh doanh. Đây là m t thu n l ộ ậ ợ ộ ả ớ

c n ra nh p ngành. ậ ả

t nam hi n nay có chi u h ng đ Lu t pháp Vi ậ ệ ệ ề ướ ượ ả c c i thi n. lu t kinh doanh ậ ệ

ngày càng đ c hoàn thi n. Lu t doanh nghi p tác đ ng r t nhi u đ n t t c doanh ượ ế ấ ả ệ ề ệ ậ ấ ọ

nghi p nh khung pháp lý c a lu t pháp du i s qu n lý c a nhà nu c các thanh tra ớ ự ủ ủ ệ ả ậ ờ ớ

kinh t i. ế ấ ả . T t c các doanh nghi p đ u ho t đ ng thu n l ệ ạ ộ ậ ợ ề

3/ Các nhân t ố ộ văn hoá - xã h i

Đ có th thành đ t trong kinh doanh, các doanh nghi p không ch h ỉ ướ ể ể ệ ạ ỗ ự ng n l c

ng m c tiêu mà còn ph i bi t khai thác t t c các y u t c a mình vào các th tr ủ ị ườ ụ ả ế ấ ả ế ố

ng kinh doanh, trong đó có y u t môi tr ng văn hoá. c a môi tr ủ ườ ế ố ườ

V s c thái văn hoá, nó v a ch u nh h ề ắ ị ả ừ ưở ng c a truy n th ng l ề ủ ố ạ ừ ị ả i v a ch u nh

ng c a môi tr h ưở ủ ườ ấ ấ ứ ng, lãnh th và khu v c. S c thái văn hoá in đ m lên d u n ng ự ắ ậ ổ

i tiêu dùng trong đó có v n đ quan ni m và thái đ đ i v i hàng hoá, x c a ng ử ủ ườ ộ ố ớ ệ ề ấ

ế d ch v mà h c n mua. Nhu c u liên l c tăng, nhu c u d ch v .... Ngày nay, h u h t ị ọ ầ ụ ụ ầ ạ ầ ầ ị

m i ngu i t các nhà doanh nghi p, ng ờ ừ ỗ ệ ườ ế i nông dân, sinh viên, công ch c cho đ n ứ

ệ h c sinh đ u có nhu c u liên l c, và có nh ng nhu c u d ch v khác…Nh v y, vi c ữ ọ ư ậ ụ ề ầ ạ ầ ị

này s kích c u d ch v c a Công ty VETEL chúng tôi. ụ ủ ẽ ầ ị

Cùng v i s phát tri n c a xã h i, trình đ dân trí c a Vi t Nam ngày m t đ ể ủ ớ ự ủ ộ ộ ệ ộ ượ c

nâng cao h n. Đi u này s t o đi u ki n cho Công ty có ngu n lao đ ng có trình đ ẽ ạ ệ ề ề ơ ồ ộ ộ

qu n lý, k thu t, có đ i ngũ nhân viên lành ngh có trình đ cao... V i th ề ả ậ ộ ộ ớ ỹ ị

tr ườ ng 86 tri u dân, t ệ l ỷ ệ ầ dân s tr đang có nhu c u d ch v liên l c, tao ra nhu c u ị ố ẻ ụ ầ ạ

ng r ng l n s là c h i cho Công ty m r ng ho t đ ng và l n và m t th tr ớ ị ườ ộ ạ ộ ơ ộ ở ộ ẽ ộ ớ

chi m lĩnh th tr ng giàu ti m năng này. ị ườ ế ề

4/ Các y u t t nhiên - công ngh ế ố ự ệ

Ngày nay, y u t ế ố ể công ngh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i s phát tri n ố ớ ự ệ ọ

ế c a m i qu c gia, m i doanh nghi p. Công ngh có tác đ ng quy t đ nh đ n 2 y u ủ ế ị ế ệ ệ ỗ ố ỗ ộ

c b n t o nên kh năng c nh tranh c a doanh nghi p: ch t l ng và chi phí cá t ố ơ ả ạ ấ ượ ủ ệ ả ạ

bi t c a s n ph m, d ch v mà doanh nghi p cung c p cho th tr ng. Song đ thay ệ ủ ả ị ườ ụ ệ ấ ẩ ị ể

ế đ i công ngh không ph i d . Nó đòi h i doanh nghi p c n ph i đ m b o nhi u y u ổ ệ ầ ả ả ả ễ ề ệ ả ỏ

t ố khác nh : trình đ lao đ ng ph i phù h p, đ năng l c tài chính, chính sách phát ợ ư ủ ự ả ộ ộ

ệ tri n, s đi u hành qu n lý ... V i Công ty VIETTEL chúng tôi đây v a là đi u ki n ự ề ừ ể ề ả ớ

thu n l i v a t o ra nh ng khó khăn: s phát tri n c a công ngh , đ c bi t là công ậ ợ ừ ạ ể ủ ệ ặ ự ữ ệ

ngh 3G s p t ắ ớ ệ i giúp Công ty có đi u ki n l a ch n công ngh phù h p đ nâng cao ọ ệ ự ề ệ ể ợ

ch t l ng d ch v , năng su t lao đ ng, nh ng khó khăn cho ấ ượ ng s n ph m, ch t l ẩ ấ ượ ả ư ụ ấ ộ ị

Công ty là s c nh tranh r t l n trong ngành, cùng v i đòi h i gi m giá các d ch v … ấ ớ ự ạ ụ ả ỏ ớ ị

Y u t t nhiên bao g m: v trí đ a lý, khí h u, th i ti t... Y u t ế ố ự ờ ế ậ ồ ị ị ế ố này nh h ả ưở ng

ng các d ch v c a chúng tôi, s đ u t vào c s h t ng vi n thông đ n ch t l ế ấ ượ ự ầ ư ụ ủ ị ơ ở ạ ầ ễ

c a chúng tôi. ủ

Tóm l i: Nh ng nhân t môi tr ng vĩ mô nh h ạ ữ ố ườ ả ưở ả ng đ n ho t đ ng s n ạ ộ ế

xu t kinh doanh c a Công ty do đó Công ty c n ph i có nh ng chi n l c c th đ ế ượ ụ ể ể ủ ữ ầ ả ấ

gi v ng và phát tri n th ph n. ữ ữ ị ầ ể

II. MÔI TR NG VI MÔ (MÔ HÌNH 05 ÁP L C C A FORTER) ƯỜ Ự Ủ

1. Đ i th c nh tranh hi n t i ệ ạ ố ủ ạ

Th ph n c a các nhà m ng

ầ ủ

Viettel

Mobifone

Vinafone

S-fone

EVN Telecom HT Mobile

BeeLine

8% 2%2%1%

8%

44%

35%

- Th tr ng Vi n thông đã có s c nh tranh gay g t c a các Công ty d ch v ị ườ ắ ủ ự ạ ễ ị ụ

vi n thông khác nh MOBIFONE, VINAFONE, SFONE, BEELINE… Dù hi n t ệ ạ i ư ễ

ầ Viettel đang chi m lĩnh th ph n nhi u nh ng các m ng đi n tho i khác đang d n ư ế ệ ề ạ ạ ầ ị

ti n t i m c cân b ng nh Mobifone đã chi m 35%. ế ớ ứ ư ế ằ

2. Đ i th c nh tranh ti m n ố ủ ạ ề ẩ

- Truy n thông “l n sân” vi n thông k ho ch ễ ề ấ ạ truy c p Internet qua m ng cáp ế ậ ạ

(V i u th v băng r ng). V i s phát tri n c a công ngh , các doanh truy n hình ề ể ủ ớ ự ế ề ớ ư ệ ộ

nghi p vi n thông - công ngh thông tin và truy n thông c a Vi t Nam b t đ u tr ủ ệ ề ệ ễ ệ ắ ầ ở

thành đ i th c nh tranh tr c ti p c a nhau. Vi c truy c p Internet qua m ng cáp ủ ạ ự ủ ế ệ ậ ạ ố

truy n hình có th đ t t c đ t i v t i 54 Mbps và t ể ạ ố ộ ả ề ớ ề ả ờ i lên 10 Mbps. Đ ng th i, ồ

thông qua h th ng đ ng truy n này, ngoài truy n hình và Internet, khách hàng còn ệ ố ườ ề ề

có th ti p c n nhi u d ch v gi i trí khác nh ch i game online, xem ti vi trên máy ể ế ậ ụ ả ề ị ư ơ

vi tính, xem truy n hình và phim theo yêu c u... ề ầ

- M ng di đ ng MVNO ộ ạ

- u đi m l n nh t c a di đ ng MVNO là khai thác t i đa c s h t ng m ng. Ư ể ấ ủ ớ ộ ố ơ ở ạ ầ ạ

Nh ng nhà cung c p MVNO s không ph i đ u t quá nhi u v n đ xây d ng h ả ầ ư ữ ẽ ấ ự ể ề ố ệ

th ng m ng. Bên c nh đó, nh các đ i tác MVNO, các nhà khai thác di đ ng MNO s ạ ạ ờ ố ộ ố ẽ

c s v n đã đ u t t n thu đ ậ ượ ố ố ầ ư vào c s h t ng b ng vi c khai thác tri ằ ơ ở ạ ầ ệ ệ ể ữ t đ nh ng

phân khúc th tr ị ườ ng còn b ng . ỏ ỏ

- Nhà đ u t n ng vi n thông Vi ầ ư ướ c ngoài đang hào h ng tham gia vào th tr ứ ị ườ ễ tệ Nam

3. Khách hàng tiêu thụ

Khi th tr ng vi n thông h i t ị ườ ộ ụ ế đ n 7 nhà cung c p d ch v di đ ng: ấ ụ ễ ộ ị

Vinaphone, Mobifone, Viettel, HT mobile, EVN Telecom, S-fone và Gtel mobile,

ng t Viettel. Đó là: ườ i ta v n th y s khác bi ấ ự ẫ ệ

- Doanh nghi p có s l ng thuê bao di đ ng l n nh t ố ượ ệ ấ ộ ớ

- Doanh nghi p có vùng ph sóng r ng nh t ấ ủ ệ ộ

- Doanh nghi p có giá c ệ ướ ạ c c nh tranh nh t ấ

- Doanh nghi p có nh ng gói c c h p d n ữ ệ ướ ấ ẫ

- Doanh nghi p có chính sách CSKH t ệ ố t nh t ấ

4. Nhà cung c pấ

- Nhà cung c p tài chính bao g m: ồ BIDV, MHB, Vinaconex, EVN ấ

- Nhà cung c p nguyên v t li u, s n ph m bao g m: ậ ệ ồ AT&T (Hoa Kỳ), BlackBerry ẩ ả ấ

Nokia Siemens Networks, ZTE

5. S n ph m thay th ẩ ả ế

- S n ph m và d ch v thay th là nh ng s n ph m, d ch v có th th a mãn nhu ể ỏ ữ ụ ụ ế ẩ ả ả ẩ ị ị

ng đ ng v i các s n ph m d ch v trong ngành. c u t ầ ươ ươ ụ ẩ ả ớ ị

- Ngành vi n thông r ng m vì v y trong t ể ậ ở ộ ươ ẩ ng lai g n s có nh ng s n ph m ầ ẽ ữ ả

thay th s giúp khách hàng ngày càng th a m n nhu c u c a mình. ầ ủ ế ẽ ả ỏ

III. PHÂN TÍCH MÔI TR NG N I B ƯỜ Ộ Ộ

1) Nghiên c u n i l c c a T ng công ty ứ ộ ự ủ ổ

a) Nh ng đi m m nh ữ ể ạ

- Viettel s h u ngu n v n l n, có l ố ớ ở ữ ồ ợ ủ i th c nh tranh, có s tín nhi m cao c a ế ạ ự ệ

khách hàng đ i v i các s n ph m và các d ch v c a công ty. ẩ ố ớ ụ ủ ả ị

- Có đ i ngũ nhân viên trình đ cao, chuyên nghi p và năng đ ng. ệ ộ ộ ộ

c đ u t - C s kĩ thu t m ng B u chính Vi n thông đã đ ư ơ ở ễ ậ ạ ượ ầ ư nâng c p trên s ấ ở

đ u t ầ ư ả cho khoa h c công ngh cao, v i chi phí th p mà hi u qu , và giá c ph i ệ ệ ấ ả ả ọ ớ

chăng.

-T ng công ty còn có l i th là doanh nghi p nhà n c gi vai trò ch đ o trong ổ ợ ệ ế ướ ữ ủ ạ

lĩnh v c B u chính Vi n thông, k th a b dày truy n th ng ngành v i m ng l ế ừ ề ư ự ề ễ ạ ớ ố ướ i

B u chính Vi n thông r ng kh p c n c. ắ ả ướ ư ễ ộ

b) Nh ng đi m y u ữ ể ế

- Quy mô m ng l ạ ướ i ch a đáp ng yêu c u. ứ ư ầ

- Kh năng c nh tranh v ch t l ề ấ ượ ạ ả ng d ch v và giá c ụ ị ướ c còn h n ch . ế ạ

- Năng su t lao đ ng th p. ấ ấ ộ

- Cung ng d ch v còn nhi u h n ch . ế ụ ứ ề ạ ị

2) Phân tích v ho t đ ng Maketting ề ạ ộ

- Viettel là m t trong nh ng nhà cung c p có nhi u s n ph m và nhi u lo i hình ấ ề ả ữ ề ạ ẩ ộ

d ch v nh t. S n ph m và d ch v r t đa d ng. Viettel có nh ng s n ph m thì ị ụ ấ ụ ữ ẩ ả ạ ả ẩ ấ ị

ng t ng khách hàng theo đ tu i, có s n ph m l ng t i đ i t h ướ i đ i t ớ ố ượ ộ ổ ả ẩ i h ạ ướ ớ ố ượ ng

theo m c thu nh p. ứ ậ

- Khi th tr ng vi n thông h i t đ n 8 nhà cung c p d ch v di đ ng: Vinaphone, ị ườ ộ ụ ế ụ ễ ấ ộ ị

Mobifone, Viettel, HT mobile, EVN Telecom, S-fone, Gtel mobile và Beeline thì ng iườ

ta v n th y đ c s khác bi t c a Viettel. Đó là: ấ ượ ự ẫ ệ ủ

- Doanh nghi p có s l ng thuê bao di đ ng l n nh t ố ượ ệ ấ : S l ố ượ ớ ộ ủ ng thuê bao c a

Viettel lên t i h n 20 tri u thuê bao, chi m trên 40% th ph n di đ ng. ớ ơ ị ầ ế ệ ộ

- Doanh nghi p có vùng ph sóng r ng nh t ạ ấ : Hi n Viettel có kho ng 12.000 tr m ệ ả ủ ệ ộ

thu phát sóng, không ch ph sóng t i các thành th mà sóng Viettel đã v sâu đ n vùng ỉ ủ ạ ề ế ị

ấ nông thôn, vùng h i đ o xa xôi. Thuê bao di đ ng Viettel có th g i đi b t c đâu, b t ả ả ấ ứ ể ọ ộ

c th i đi m nào đ u không s b ngh n. ề ứ ờ ợ ị ẽ ể

- Doanh nghi p có giá c c c nh tranh nh t ệ ướ ạ ấ : giá c ướ ấ ấ ấ c Viettel cung c p r t h p

d n. Nh ng gói c ữ ẫ ướ ủ c c a Viettel th t s h p d n và phù h p v i t ng đ i t ẫ ậ ự ấ ớ ừ ố ượ ng ợ

khách hàng. B n thân nhân viên tr c t ng đài gi i đáp nh chúng ta đã th t s hi u ý ự ổ ả ả ậ ự ể ư

nghĩa c a t ng s n ph m Viettel đang cung c p trên th tr ng. ủ ừ ị ườ ấ ẩ ả

- Doanh nghi p có gói c c nh Happy Zone, ệ ướ c h p d n nh t ẫ ấ : nh ng gói c ữ ấ ướ ư

Homephone không c c thuê bao, Sumo sim hay “Cha và con” đ u là nh ng gói c ướ ữ ề ướ c

khác bi t mà không m t doanh nghi p vi n thông nào có. ệ ệ ễ ộ

- Bên c nh đó, Viettel cũng là doanh nghi p có nh ng nhi u ch ữ ệ ề ạ ươ ề ng trình g n li n ắ

i ích to l n c a xã h i ho c chính sách nhân đ o, quan tâm đ c bi v i nh ng l ớ ữ ợ ớ ủ ạ ặ ặ ộ ệ ế t đ n

ng i nghèo và tr em nh t: v i quan đi m kinh doanh có trách nhi m v i xã h i, các ườ ệ ể ẻ ấ ớ ộ ớ

ch ng trình nh M ng Internet cho b giáo d c, h i ngh tho i cho B Y T , Viettel ươ ư ạ ụ ế ạ ộ ộ ộ ị

ớ đã giúp cho hàng tri u tri u h c sinh, sinh viên và giáo viên có c h i ti p xúc v i ơ ộ ế ệ ệ ọ

khoa h c công ngh , n n tri th c hi n đ i; cho các bác s , y tá và nh ng ng i làm ệ ề ứ ữ ệ ạ ọ ỹ ườ

vi c trong ngành y dù cách xa nhau hàng nghìn kilômet v m t đ a lý v n có th ệ ở ề ặ ị ẫ ể

đàm tho i, h i th o v i nhau v m t ca ph u thu t khó… nh đang cùng ng i t ề ộ ồ ạ i ư ậ ẫ ạ ả ộ ớ

m t h i tr ộ ộ ườ ng v y. ậ

- V n ch a đ , hàng năm, Viettel chi hàng t ư ủ ẫ ỷ ồ đ ng ng h ng ủ ộ ườ ớ i nghèo v i

ch ng trình đ c bi t t ng trình “n i vòng tay l n”. Ngoài ra, ươ ặ ệ ổ ứ ch c cu i năm: ch ố ươ ố ớ

g n đây nh t, Viettel góp s c chung tay v i nh ng ng ứ ầ ữ ấ ớ ườ ả i h o tâm đ gây qu cho ể ỹ

ch ươ ơ ộ ng trình “Trái tim cho em” nh m giúp cho các em b b nh tim b m sinh có c h i ị ệ ằ ẩ

đ c ph u thu t đ có m t trái tim kh e m nh h n. ượ ậ ể ạ ẫ ộ ỏ ơ

- Chính sách u đãi ư

+ u đãi v d ch v : c ph c v riêng t i khu v c dành cho khách hàng ề ị ụ đ Ư ượ ụ ụ ạ ự

VIP t i các siêu th Viettel trên toàn qu c, u tiên tr l c khi g i đi n t ng đài ạ ố ư i tr ả ờ ướ ị ệ ổ ọ

19008198, hoãn ch n c c, đ c cài đ t và th nghi m các d ch v m i, mi n phí ặ ướ ượ ụ ớ ử ễ ệ ặ ị

đ t c c Roaming… ặ ọ

+ u đãi v chi phí: Khách hàng có th đ i đi m thành ti n tr vào c c/tài Ư ề ể ổ ừ ề ể ướ

kho n (đ i 1 đi m b ng 20 đ ng), mi n gi m c c phí khi s d ng d ch v các d ch ễ ể ả ả ằ ồ ổ ướ ử ụ ụ ị ị

t, v giá tr gia tăng, nh n quà sinh nh t hàng năm..v…v. Đ c bi ụ ậ ặ ậ ị ệ v i th H i viên ẻ ộ ớ

Viettel Privilege, khách hàng còn đ c gi m giá khi s d ng d ch v c a các đ i tác ượ ử ụ ụ ủ ả ố ị

liên k t c a Viettel trên toàn qu c. ế ủ ố

- Ch c năng đ nh giá bán ứ ị

- Giá c là m t trong các công c thu c ph i th c marketing mà công ty s ụ ứ ả ộ ố ộ ử

c m c tiêu marketing c a mình. Các quy t đ nh v giá ph i đ d ng đ đ t đ ụ ể ạ ượ ế ị ả ượ c ụ ủ ề

ph i h p v i nh ng quy t đ nh v m u mã, phân ph i, c đ ng cho s n ph m đ ề ẫ ố ợ ổ ộ ế ị ữ ả ẩ ớ ố ể

hình thành m t ch ng trình marketing nh t quán và có hi u qu . Nh chi n l ộ ươ ế ượ c ệ ả ấ ờ

c coi là c c kì đ nh giá bán phù h p, giá c d ch v vá các s n ph m c a Viettel đ ị ả ị ủ ụ ả ẩ ợ ượ ự

c các đ i th l n. h p d n nh hi n nay đã giúp cho Viettel có th c nh tranh đ ấ ư ệ ể ạ ẫ ượ ủ ớ ố

3) Phân tích v tình hình tài chính ề

- Theo bao cao tai chinh, l c thuê cua viettel trong quy 1 năm ợ i nhuân h p nhât tr ợ ́ ướ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́

2009 la 359 ty đông, đat 31,2% m c kê hoach năm 2009; l i nhuân sau thuê đat 273 ty ứ ợ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣

đông; thu nhâp trên môi cô phiêu cua riêng quy 1 năm 2009 đat 1.351 đông. ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀

̉ - Vê tinh hinh tai chinh: Tông sô n vay trên Bang cân đôi kê toan h p nhât cua ́ ợ ợ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ́

́ ư ̣ viettel tai ngay 31 thang 3 năm 2009 la 2.893 ty đông, giam 204 ty đông so v i sô d tai ớ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ̀

ngay 31 thang 12 năm 2008, chiêm 32% trên tông tai san h p nhât toan Tong coong ty ợ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̀

la 9.024 ty đông. ̀ ̉ ̀

- Vê tinh hinh l u chuyên tiên tê: Dong tiên thuân thu t hoat đông kinh doanh la ư ừ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣

440 ty đông, tiên chi cho hoat đông đâu t la 322 ty đông va chi tra n vay thuân la 204 ̀ ư ̀ ̉ ợ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀

ty đông. ̉ ̀

4) Đánh giá ho t đ ng kinh doanh ạ ộ

Theo báo cáo k t qu kinh doanh 6 tháng đ u năm, doanh thu c a T ng công ty ủ ế ầ ả ổ

Vi n thông Quân đ i (Viettel) tăng 78% so v i cùng kỳ năm 2008, ễ ộ ớ ướ ệ c th c hi n ự

24.222 t ỷ ồ ấ đ ng đ t 54% k ho ch năm. Do v y có th nói ho t đ ng kinh doanh r t ậ ạ ộ ế ể ạ ạ

hi u qu . ả ệ

Trong đó, t i nhu n c đ t 24% doanh thu, t ng ng 5.328 t đ ng, su t l ỷ ấ ợ ậ ướ ạ ươ ứ ỷ ồ

b ng 59% k ho ch năm, tăng 63% so cùng kỳ năm 2008. ằ ế ạ

ộ Theo phân tích c a Viettel, 6 tháng cu i năm, c nh tranh gi a các m ng di đ ng ủ ữ ạ ạ ố

t h n trên m i ph ng di n nh giá c v n s ti p t c gay g t, quy t li ẫ ẽ ế ụ ế ệ ơ ắ ọ ươ ư ệ ướ ấ c, ch t

ng d ch v , chăm sóc khách hàng... l ượ ụ ị

Trong đó, m c tiêu c năm mà Viettel h ng đ n là đ t doanh thu 62.000 t ụ ả ướ ế ạ ỷ

đ ng; l p đ t m i 7.000 - 8.000 tr m BTS (trong đó, 3G là 6.000 tr m) nâng t ng s ồ ạ ạ ắ ặ ớ ổ ố

tr m BTS t i Vi i Lào và Campuchia l p đ t t ạ ạ ệ t Nam lên h n 25.000; t ơ ạ ặ ừ ắ ạ 2.000 tr m

và tr thành m ng có h t ng l n nh t. ạ ầ ấ ạ ở ớ

M ng này cho bi ạ ế ẽ ạ t s ph n đ u phát tri n m i 5 tri u thuê bao di đ ng ho t ể ệ ấ ấ ộ ớ

đ ng, nâng t ng s thuê bao ho t đ ng đ n cu i năm 2009 là 25 tri u. Ngoài ra, ộ ạ ộ ệ ế ổ ố ố

Viettel cũng s nâng t ng s tr m phát sóng t ổ ố ạ ẽ ạ ự ế i Campuchia lên 3.000 tr m và d ki n ạ

khai tr ng m ng di đ ng t i Lào vào tháng 8/2009. ươ ạ ộ ạ

5. Đánh giá môi tr ng n i b ườ ộ ộ

Nhân t thu n l i ố ậ ợ

- Công ty Vi n thông là công ty ho t đ ng trong lĩnh v c đã đ c Đ ng và Nhà ạ ộ ự ễ ượ ả

c xác đ nh “ u tiên phát tri n”, đây là m t đi u ki n thu n l n ướ ậ ợ ư ệ ề ể ộ ị ớ i cho vi c đ i m i ệ ổ

và phát tri n c a công ty. ể ủ

- Vi t Nam đ c đánh giá là m t th tr ệ ượ ộ ị ườ ng ti m năng, v i t c đ tăng ớ ề ố ộ

tr ng kinh t cao, v i dân s đông. Đây là thu n l ưở ế ậ ợ ớ ạ i l n cho các doanh nghi p ho t ệ ố ớ

đ ng trong lĩnh v c b u chính vi n thông nói chung và cho ho t đ ng c a công ty ộ ạ ộ ư ự ủ ễ

Viettel chúng tôi nói riêng.

- Ch t l ng d ch v c a công ty ngày càng đ c nâng cao, ph c v t ấ ượ ụ ủ ị ượ ụ ụ ố ầ t nhu c u

liên l c và s dung internet c a khách hàng, t o đ c lòng tin và phát tri n đ ử ủ ạ ạ ượ ể ượ c

m t s l ộ ố ượ ng l n khách hàng trung thành c a công ty trong nh ng năm qua. ủ ữ ớ

i Vi n thông Viettel đã ph kh p các t nh thành và tr thành nhà - M ng l ạ ướ ủ ễ ắ ở ỉ

cung c p d ch v vi n thông l n nh t c n ấ ả ướ ụ ễ ấ ớ ị ơ c v i h n 50 tri u thuê bao và thu ng ớ ơ ệ

hi u ngày cang l n m nh. ệ ạ ớ

- Ho t đ ng tài chính c a công ty t ạ ộ ủ ươ ng đ i lành m nh, minh b ch. ạ ạ ố

- Ngoài ra, công ty còn xây d ng đ ự ượ c văn hóa doanh nghi p đoàn k t g n bó, ệ ế ắ

kh c ph c khó khăn và đ xu t nh ng gi i pháp sang t o đ hoàn thành nhi m v ụ ữ ề ắ ấ ả ể ệ ạ ụ

đ c giao. ượ

Nhân t i b t l ố ấ ợ

- Th tr ng Vi n thông đã có s c nh tranh gay g t c a các Công ty d ch v ị ườ ắ ủ ự ạ ễ ị ụ

vi n thông khác nh MOBIEPHONE, VINAPHONE, SPHONE, BEELINE… ư ễ

Vi - Thói quen s d ng các d ch v Vi n thông, internet ị ử ụ ụ ễ ở ệ t Nam hi n nay tăng ệ

nhanh nh ng v n còn m c th p. ư ẫ ở ứ ấ

- Công tác đ u t m c dù đ ầ ư ặ ượ ế c quan tâm nh ng thi u s đ ng b đã d n đ n ế ự ồ ư ẫ ộ

nh ng khó khăn nh t đ nh trong công tác đi u hành m ng l i. ấ ị ữ ề ạ ướ

- S kh ng ho ng kinh t gi m nhu c u s d ng các d ch c a Công ty chúng tôi ự ủ ả ế ả ầ ử ụ ủ ị

- Đòi h i ch t l ỏ ấ ựợ ng d ch v và gi m giá thành d ch v ả ụ ị ị ụ

M t s r i ro khác ít có kh năng x y ra nh ng n u x y ra thì nh h ộ ố ủ ế ả ư ả ả ả ưở ế ng l n đ n ớ

ho t đ ng c a công ty nh : thiên tai, chi n tranh, d ch b nh,… ạ ộ ủ ư ệ ế ị

* PHÂN TÍCH MA TR N SWOT Ậ

- PH N III - Ầ

PHÂN TÍCH CHI N L C TĂNG TR NG T P TRUNG C A VIETTEL Ế ƯỢ ƯỞ Ủ Ậ

1. Chi n l c thâm nh p th tr ng. ế ượ ị ườ ậ

Trên c s phân tích, đánh giá môi tr ơ ở ườ ệ ng kinh doanh, xem xét các m c tiêu, nhi m ụ

c tăng tr v đã xác đ nh, các nhà qu n lý c a Viettel đã l a ch n chi n l ụ ế ượ ự ủ ả ọ ị ưở ạ ng ho t

đ ng s n xu t kinh doanh, tăng v th c a T ng công ty b ng cách t p trung phát ộ ị ế ủ ằ ậ ấ ả ổ

ạ tri n các s n ph m d ch v mà hi n là th m nh c a T ng công ty nh : đi n tho i ế ạ ụ ủ ư ệ ể ệ ẩ ả ổ ị

qu c t ố ế , đi n tho i trong n ạ ệ ướ c, các d ch v thông tin di đ ng, internet, b u chính, tài ộ ư ụ ị

ệ chính, nhân l c. T ng công ty b u chính vi n thông quân đ i Viettel còn th c hi n ự ự ư ễ ổ ộ

chi n l c tăng tr ế ượ ưở ng b ng cách đa d ng hoá các s n ph m d ch v . ụ ạ ả ẩ ằ ị

- Th tr ng vi n thông t i Vi t nam đang phát tri n r t m nh, v i th ph n trên ị ườ ễ ạ ệ ể ấ ạ ầ ớ ị

d ướ ậ i 40% tuy v y các hà m ng cũng đang c nh tranh chi m lĩnh th ph n. Vì v y ế ầ ạ ạ ậ ị

Viettel đang n l c tung ra nh ng gói c c giá r , đang n l c ti p th qu ng cáo ỗ ự ữ ướ ỗ ự ế ẻ ả ị

m nh m , hi u qu nh m tăng th ph n c a các s n ph m. ị ầ ủ ẽ ệ ả ẩ ạ ả ằ

- Viettel đã tăng s nhân viên bán hàng và m r ng đ i lý t i các tinh thành t ong ở ộ ạ ố ạ ỷ

c. c n ả ướ

- Tăng c ng các ho t đông qu ng cáo trên truy n hình, internet, báo chí, băng ườ ề ả ạ

rôn…

- Đ ng th i Viettel đang đ y m nh các chi n d ch khuy n m i nh đ a ra các ư ư ế ế ạ ẩ ạ ồ ờ ị

gói c ướ c giá r : ẻ

Gói cha và con: Hi u đ c băn khoăn y, gói Cha và con ra đ i giúp “gi i bài toán ể ượ ấ ờ ả

khó” cho các b c làm cha làm m : Con v n dùng đ ẹ ẫ ậ ượ ề ử ụ c di đ ng, nh ng ti n s d ng ư ộ

cho di đ ng l i cha, cho bao nhiêu thì dùng b y nhiêu… ộ ạ i ph thu c vào ng ộ ụ ườ ấ

Gói Happy Zone: Bình th ng, ng ườ ườ ử ụ ọ i s d ng di đ ng s tr 1.500đ/ phút khi g i ẽ ả ộ

t khu v c mi n Tây) cũng mu n đi du đi. Tuy nhiên, có m t b ph n dân c (đ c bi ộ ộ ư ặ ậ ệ ự ề ố

l ch ho c làm ăn nh ng h u nh h ch di chuy n trong ph m vi t nh mình sinh s ng. ị ư ọ ỉ ư ể ạ ặ ầ ố ỉ

Trong khi đó, giá c ướ ọ c di đ ng nh hi n nay n u dành cho h không phù h p, h - ư ệ ế ộ ợ ọ

nh ng ng ữ ườ i di chuy n trong m t ph m vi h p – ph i tr ti n b ng nh ng ng ẹ ả ả ề ữ ể ạ ằ ộ ườ i

giàu – nh ng ng i hay đi du l ch. ữ ườ ị

Gói Tomato: Đã góp ph n phát tri n th ể ầ ươ ọ ng hi u công ty và m t đi m quan tr ng ể ệ ộ

i nông dân nghèo n a là nó s giúp doanh nghi p đ a vi n thông đ n c nh ng ng ữ ế ả ữ ư ẽ ệ ễ ườ

nh t - tính đ i chúng và phúc l ấ ạ ợ i - khi h có th h u nh không m t đ ng ti n c ư ấ ồ ể ầ ề ướ c ọ

nào mà v n có th s d ng. ể ử ụ ẫ

Gói Sumo Sim: Viettel luôn tuân theo tôn ch : xã h i hóa di đ ng, làm sao đ ng ể ườ i ộ ộ ỉ

nghèo cũng có c h i dùng di đ ng đ h có c h i b t nghèo. Th c t ơ ộ ớ ể ọ ơ ộ ự ế ộ ấ cho th y

r ng: Rào c n l n nh t h n ch ng ằ ấ ạ ả ớ ế ườ ụ i dân có thu nh p th p s d ng d ch v di ấ ử ụ ậ ị

đ ng chính là giá máy đi n tho i còn r t cao. Hi n nay, chi phí th p nh t đ h có ộ ấ ể ọ ệ ệ ạ ấ ấ

đ ượ c máy đi n tho i là kho ng 600.000 đ ng. Hi u đ ả ể ượ ệ ạ ồ ủ c mong mu n khát khao c a ố

nh ng ng i dân y, gói SumoSim ra đ i. V i chính sách bán b tr n gói SumoSim, ữ ườ ộ ọ ấ ớ ờ

Viettel giúp m t l c m c a mình là có đ c 1 máy ộ ượ ng l n ng ớ ườ i dân th a mãn ỏ ướ ơ ủ ượ

di đ ng hoàn toàn mi n phí. ễ ộ

Ng i ta có th nh n th y đây là n l c c a Viettel trong công tác ph c p hoá d ch ườ ỗ ự ủ ổ ậ ể ấ ậ ị

i c h i dùng d ch v di đ ng cho t t c m i ng i dân Vi v di đ ng, mang l ụ ộ ạ ơ ộ ụ ộ ị ấ ả ọ ườ ệ t

i có thu nh p th p nh t. Nam, k c nh ng ng ể ả ữ ườ ấ ậ ấ

C đ nh Homephone: H n n a, tâm lý ng i Vi t th ố ị ơ ữ ườ ệ ườ ả ả ọ ng mu n ch ph i tr tr n ỉ ố

ả gói khi s d ng m t s n ph m hay d ch v , ch không mu n b ám nh m t kho n ụ ộ ả ử ụ ứ ả ẩ ố ộ ị ị

c đ i (ti n thuê bao đi n tho i hàng tháng). Vì th , gói Homephone n ph i tr ợ ả ả ả ờ ế ệ ề ạ

không c c thuê bao ra đ i: ch c n đóng tr n gói 500.000đ, ng i s d ng không ướ ỉ ầ ờ ọ ườ ử ụ

còn ph i quan tâm chi tr kho n thuê bao hàng tháng n a. ữ ả ả ả

Ngoài ra còn t ng 100% các th n p, t ng c ng Modul cho 1 thuê bao ẻ ạ ặ ặ ổ

internet…

2. Chi n l ng ế ượ c phát tri n th tr ể ị ườ

ạ Công ty đã ti n hành đa d ng hoá s n ph m nh m t n d ng ngu n v n l n m nh ậ ụ ố ớ ế ẩ ả ằ ạ ồ

và đ i ngũ nhân l c s n có c a mình cùng v i m t h th ng kênh phân ph i kh p các ộ ệ ố ự ẵ ủ ắ ộ ớ ố

i tiêu dùng chuy n h ng s thích và có s t nh thành và quan tr ng nh t là ng ỉ ấ ọ ườ ể ướ ở ự

đánh giá. Nhu c u c a khách hàng đòi h i ph i đ c quan tâm h n, đ c ph c v ầ ủ ả ượ ỏ ơ ượ ụ ụ

ng đang phát tri n vì th mà Công ty đã đ a ra các gói t ố ơ t h n. C h i c a th tr ơ ộ ủ ị ườ ư ế ể

d ch v phù h p v i nhu c u khách hàng đ ng th i m r ng nhi u lĩnh v c kinh ị ở ộ ụ ự ề ầ ợ ớ ồ ờ

doanh đ t n d ng kh c a Công ty nh m chi m lĩnh th tr ả ủ ể ậ ị ườ ụ ế ằ ẫ ng v i m c tiêu d n ụ ớ

đ u m t s lĩnh v c có l ầ ộ ố ự ợ i th . ế

ng thuê bao di đ ng l n nh t - Viettel hi n có s l ệ ố ượ ấ : S l ố ượ ớ ộ ủ ng thuê bao c a

Viettel lên t i h n 22 tri u thuê bao, chi m trên 42% th ph n di đ ng đ ng th i cũng ớ ơ ị ầ ệ ế ộ ồ ờ

chi m th ph n l n trong các s n ph m và d ch v khác mà Công ty đang kinh doanh. ị ầ ớ ụ ế ẩ ả ị

- V chi n l c ti p c n khách hàng, Viettel đã tìm ki m nh ng phân khúc th ế ượ ế ậ ữ ế ề ị

tr ng m i nh : nh ng khách hàng có nhu c u nghe nhi u (gói c ườ ữ ư ề ầ ớ ướ ố c Tomato), đ i

ng tr thích s d ng các d ch v giá tr gia tăng (nh gói c t ượ ử ụ ư ụ ẻ ị ị ướ ạ c Ciao). Và m ng

này đã “b t” nhanh c h i đ liên t c đ a ra các d ch v m i mang l ơ ộ ể ụ ư ụ ớ ắ ị ạ ớ i doanh thu l n.

i ra đ i đã có tám tri u ng D ch v nh c chuông ch I-muzik sau m t năm r ờ ụ ạ ộ ị ưỡ ệ ờ ườ ử i s

d ng. Bên c nh đó, Viettel còn đ a ra nhi u lo i d ch v nh I-share - s chia tài ụ ụ ư ạ ị ư ẻ ề ạ

kho n, d ch v nh n và g i th đi n t trên đi n tho i đ ng… ư ệ ử ụ ậ ử ả ị ạ ộ ệ

- V i nh ng b c đi y, ch sau h n ba năm ho t đ ng, Viettel đã d n đ u th ữ ớ ướ ạ ộ ẫ ầ ấ ơ ỉ ị

tr ng v l ườ ề ượ ng thuê bao di đ ng. Theo công b c a B Thông tin và Truy n thông, ố ủ ề ộ ộ

tính đ n tháng 5/2008 (cu c đi u tra g n đây nh t v l ấ ề ượ ề ế ầ ộ ạ ng thuê bao c a các m ng ủ

di đ ng), c n ả ướ ộ ệ c có h n 48 tri u thuê bao di đ ng, trong đó, Viettel có 20 tri u, ộ ệ ơ

MobiFone 13,5 tri u, VinaPhone h n 12 tri u và S-Fone h n 3 tri u... ơ ệ ệ ệ ơ

- Công ty đang tìm ki m c h i m r ng th tr ơ ộ ở ộ ị ườ ế ở ộ ng. Hi n nay công ty đã m r ng ệ

ho t đ ng kinh doanh c a mình sang th tr ng Lào và Campuchia. ạ ộ ị ườ ủ

- V i chi n l ế ớ ượ c giá mà công ty đ a ra r t h p d n cùng v i chi n l ấ ế ượ c ư ẫ ớ ớ

i vi c thu hút nh ng khách hàng s d ng m i. Maketting m nh m nh m t ạ ẽ ằ ớ ử ụ ữ ệ ớ

3. Chi n l ế ượ c phát tri n s n ph m. ể ả ẩ

Hi n nay công ty kinh doanh: ệ

- Là công ty ho t đ ng trong nghi u lĩnh v c v i c c u ch ng lo i s n ph m đa ự ớ ơ ấ ạ ộ ạ ả ủ ề ẩ

ng r ng l n trong d ng thích h p , có kh năng c nh tranh th tr ả ạ ị ườ ạ ợ ng. V i th tr ớ ị ườ ớ ộ

c và ngoài n c. Đ ng th i khách hàng luôn luôn quan tâm đ n các s n ph m và n ướ ướ ế ả ẩ ờ ồ

c phát d ch v c a Viettel. Vì v y mà Công ty đã và đang nghiên c u đ a ra chi n l ị ứ ư ụ ủ ế ượ ậ

ng. tri n s n ph m phù h p v i th hi u khách hàng, v i nhu c u th tr ị ế ợ ớ ể ả ị ườ ầ ẩ ớ

ng:- Ch t l ng đ c đo t Đ i v i ch t l ố ớ ấ ượ ấ ượ ượ ừ ầ đ u vào cho đ n đ u ra cho các ế ầ

s n ph m và các lo i hình dich v c a Công ty, do đó tr ả ụ ủ ẩ ạ ướ ả c tiên c n ph i đ m b o ả ả ầ

t nh t v i công ngh m i nh t đ u vào đ t đúng tiêu chu n, d ch v ph i t ầ ụ ả ố ẩ ạ ị ệ ớ ấ ớ ấ

- Ph c p và m r ng ph m vi th tr ở ộ ổ ậ ị ườ ạ ẩ ng cho các d ch v : đi n tho i, b u ph m, ụ ư ệ ạ ị

d ch v di đ ng, internet, b u ph m chuy n phát nhanh (EMS), các d ch v B u chính ể ị ụ ư ư ụ ẩ ộ ị

Vi n thông đ c bi t khác. ễ ặ ệ

Tóm l c tăng tr ng s giúp cho Viettel m r ng qui mô v th i,ạ Chi n l ế ượ ưở ở ộ ề ị ẽ

tr ườ ng, v s n ph m, d ch v th c hi n đ ị ụ ự ề ả ệ ượ ẩ ụ ụ c m c tiêu v a kinh doanh v a ph c v , ụ ừ ừ

chi m u th v th ph n cũng nh nh h ng đ i v i khách hàng.Cho phép Viettel ế ề ị ế ư ư ả ầ ưở ố ớ

t p h p m i ngu n l c c a Công ty vào các ho t đ ng s tr ậ ồ ự ủ ạ ộ ơ ườ ọ ợ ố ng và truy n th ng ề

c a mình đ t p trung khai thác các đi m m nh , phát tri n quy mô kinh doanh trên ủ ể ậ ể ể ạ

ụ c s u tiên chuyên môn hóa s n xu t và đ i m i công ngh , s n ph m, d ch v . ơ ở ư ệ ả ấ ả ẩ ớ ổ ị

Nh đ a ra chi n l ờ ư ế ượ ữ c phù h p mà th ph n và quy mô c a Viettel không nh ng ủ ầ ợ ị

chi m th ph n l n nh t mà ngày càng m r ng trong c các lĩnh v c khác. ị ầ ớ ở ộ ự ế ả ấ

4/ Đánh giá chi n l c ế ượ

Nh chúng ta đã bi t, ki m tra là vi c c n thi ư ế ệ ầ ể ế ế t trong quá trình th c hi n chi n ự ệ

c. Có nhi u hình th c ki m tra khác nhau, tuỳ theo t ng m c đích khác nhau. l ượ ừ ụ ứ ề ể

Viettel đã t ch c h th ng ki m tra nh sau: ỏ ứ ệ ố ư ể

- Ban ki m soát ti n hành ki m tra th ế ể ể ườ ng xuyên các ho t đ ng c a Ban giám ạ ộ ủ

đ c, các phòng ban; ố

- K m tra đ t xu t đ i v i ho t đ ng c a các đ n v thành viên. Sau đó l p báo ủ ấ ố ớ ạ ộ ể ậ ộ ơ ị

cáo trình H i đ ng qu n tr . ị ộ ồ ả

ấ - T ng giám đ c và b ph n giúp vi c ti n hành ki m tra đ nh kỳ ho c đ t xu t ế ặ ộ ệ ể ậ ộ ố ổ ị

đ i v i các đ n v thành viên. ơ ố ớ ị

Các kênh thông tin n i b bao g m: các báo cáo tài chính, báo cáo s k t hàng ộ ộ ơ ế ồ

quý, báo cáo t ng k t cu i năm... ế ố ổ

Viettel còn t bên ngoài nh thông tin ph n h i t ổ ch c thu th p thông tin t ậ ứ ừ ồ ừ ư ả

phía khách hàng (s đóng góp ý ki n), thông tin v đ i th c nh tranh... ề ố ủ ạ ế ổ

T các ngu n thông tin thu th p đ c lãnh đ o T ng công ty ti n hành phân ừ ậ ồ ượ ế ạ ổ

tích, đánh giá v ti n trình th c hi n chi n l c, tình hình c a môi tr ng đ t đó ề ế ế ượ ự ệ ủ ườ ể ừ

c. Hàng năm T ng công ty đã đi u ch nh các ch tiêu xem xét và đi u ch nh chi n l ề ế ượ ỉ ề ổ ỉ ỉ

chi n l ế ượ c và vi c th c hi n chi n l ự ế ượ ệ ệ ệ c b ng các k ho ch năm; th c hi n vi c ự ệ ế ằ ạ

c; nghiên c u c i thi n c ch qu n lý tài chính... đi u ch nh giá c ỉ ề ướ ệ ơ ế ả ứ ả

Trong quá trình th c hi n chi n l c, T ng công ty đã chú ý t ế ượ ự ệ ổ ớ ể i công tác ki m

tra, đã thu th p đ c nh ng thông tin c n thi ậ ượ ữ ầ ế t và có s đi u ch nh h p lý, k p th i. ỉ ự ề ờ ợ ị

Tóm l i, nh h u h t các doanh nghi p n c ta, vi c xây d ng chi n l c và ạ ư ầ ệ ế ướ ế ượ ự ệ

ch c th c hi n chi n l c c a Viettel còn có nhi u kho ng cách. t ổ ứ ế ượ ủ ự ề ệ ả

Tuy v y, ch qua m t th i gian ng n ti n hành qu n lý và th c hi n chi n l ế ế ượ c. ự ệ ả ắ ậ ộ ờ ỉ

Viettel đã g t hái đ c nhi u thành công đã giúp cho th ặ ượ ề ươ ữ ng hi u Viettel đ ng v ng ứ ệ

trong lòng khách hàng và chi m v trí s 1 trên th tr ng Vi ị ườ ế ố ị ệ t nam. V i chi n l ớ ế ượ c

đúng đ n và hi u qu t n d ng hi u qu các ngu n l c c a Công ty cùng v i s ch ồ ự ủ ả ậ ụ ớ ự ỉ ệ ệ ả ắ

đ o c a ban lãnh đ o và đ ng tâm c a các cán b công nhân viên T ng công ty đã ạ ủ ủ ạ ồ ổ ộ

giúp Công ty đ ng v ng trong giai đo n kh ng ho ng kinh t ti p t c phát tri n và ữ ứ ủ ạ ả ế ế ụ ể

m r ng th tr ng. ở ộ ị ườ

K T LU N

Qua vi c nghiên c u chi n l c tăng tr ế ượ ứ ệ ưở ng t p trung c a T ng công ty ủ ậ ổ

Viettel chúng ta có th hi u đ c tình hình ho t đ ng c a Công ty và các quy t đ nh ể ể ượ ạ ộ ế ị ủ

ng hi u VIETTEL l n l t v t qua khó khăn đ ngày c a công ty đã giúp cho th ủ ươ ầ ượ ượ ệ ể

nay tr thành th ng hi u vi n thông s 1 t i Vi t nam. ở ươ ệ ễ ố ạ ệ

Bên c nh chi n l c đ nh v đúng, Viettel còn th hi n l i t duy kinh doanh ế ượ ạ ể ệ ố ư ị ị

“vì khách hàng tr c, vì mình sau” tuy ch a đ m nét và đ t t i m c đ cao nh ng đã ướ ư ậ ạ ớ ứ ộ ư

i tiêu dùng. Các gói c c tính có l i cho khách hàng, t o đ ạ ượ ự c s tin c y trong ng ậ ườ ướ ợ

các cách chăm sóc khách hàng t t, các ti n ích mang l i giá tr ngo i sinh cho khách ố ệ ạ ạ ị

hàng nh ch n s ... th t s đã góp ph n làm cho Viettel thành công h n. ư ọ ố ậ ự ầ ơ

Do v y, dù là m t doanh nghi p có b c phát tri n sau nhi u nhà m ng khác ệ ậ ộ ướ ế ề ạ

nh ng đó là doanh nghi p chi m th ph n l n nh t và tr thành m t th ị ầ ớ ư ệ ế ấ ộ ở ươ ệ ng hi u

i. đ ng th 83 trên th gi ứ ế ớ ứ

Tác giả

ThS. Đ Văn Tính ỗ Gi ng viên khoa QTKD ả