BÁO CÁO Đ TÀI:
Ề
Ể
Ự
TÌM HI U TH C TR NG S D NG NG GIÁO ÁN ĐI N T
Ử Ụ ƯỜ
Ệ Ử Ở
TRUNG H C PH THÔNG
Ạ CÁC TR Ổ
Ọ
t ế
GVHD : ThS. Lê Vi Chung SVTH : Nhóm NoName 09SPT L p :
ớ
DANH SÁCH THÀNH VIÊN
1. Nguy n Đăng Thiên Ch
ng
ễ
ươ
2. Nguy n Xuân Đ c ứ
ễ
3. Phan Th o Hi n
ề
ả
4. Lê T Huân ử
5. Ngô Th Nh t Linh
ậ
ị
6. Lê Th Trâm
ị
GI
I THI U Đ TÀI
Ớ
Ệ
Ề
Vi c s d ng giáo án đi n t trong d y và h c hi n nay góp ph n ử ụ ệ ử ệ ệ ạ ầ ọ
to l n trong vi c gi i quy t đ c tình hình th c t i, có tác d ng làm ệ ớ ả ế ượ ự ạ ụ
tăng hi u qu s ph m c a n i dung và ph ạ ả ư ủ ệ ộ ươ ng pháp d y h c lên ạ ọ
r t nhi u. Nh ng vi c th c hi n nó nh th nào đ đ t đ ấ ể ạ ượ ư ế ự ư ề ệ ệ c hi u ệ
qu cao còn ph thu c vào c s v t ch t c a nhà tr ng và trình ơ ở ậ ấ ủ ụ ả ộ ườ
đ Tin h c c a giáo viên. Đ ng tr c tr c tr ng trên, v i s h ng ứ ủ ộ ọ ướ ớ ự ướ ự ạ
d n nhi t tình c a th y Lê Vi t Chung, nhóm đã th c hi n đ tài: ẫ ệ ủ ầ ế ự ệ ề
“Tìm hi u th c tr ng s d ng giáo án đi n t tr ng trung ử ụ ệ ử ở ườ ự ể ạ
”. h c ph thông ổ ọ
ề ầ ồ
I QUY T
Ấ
Ề
Ệ
Ả
Ế
III. T NG K T
Ổ
Ế
Đ tài bao g m 3 ph n: I. T NG QUAN Ổ II. PHÂN TÍCH VÀ Đ XU T CÁC BI N PHÁP GI
I. T NG QUAN
Ổ
Đ a đi m kh o sát: Tr ng THPT Hòa Vang và tr ng THPT ¤ ể ả ị ườ ườ
Ph m Phú Th ứ ạ
¤ M c đích nghiên c u: ứ ụ
- Đi u tra th c tr ng s d ng giáo án đi n t tr ng THPT ử ụ ệ ử ở ườ ự ề ạ
- Tìm hi u nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n ế ử ụ ự ể ệ ẫ ạ
t tr ử ở ườ ng THPT ch a đ t hi u qu cao ạ ư ệ ả
- Đ xu t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng giáo án ả ử ụ ữ ệ ệ ề ấ
đi n t ng pháp ệ ử trong công tác d y và h c góp ph n đ i m i ph ọ ạ ầ ổ ớ ươ
gi ng d y, nâng cao ch t l ng THPT ấ ượ ạ ả ng d y h c ạ tr ọ ở ườ
I. T NG QUAN
Ổ
¤ Khách th nghiên c u: ứ ể
- Giáo viên các tr ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú Th ườ ạ ứ
- H c sinh các tr ng THPT Hòa Vang và Ph m Phú Th ọ ườ ạ ứ
¤ Đ i t ng nghiên c u: ố ượ ứ
hai tr ng - Th c tr ng s d ng giáo án đi n t ử ụ ệ ử ở ự ạ ườ
i pháp nâng cao hi u qu cho vi c s d ng giáo án - Nh ng gi ữ ả ử ụ ệ ệ ả
đi n ệ
t trong công tác d y và h c hai tr ử ọ ở ạ ườ ng
¤ Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ
- Ph ng v n ỏ ấ
- S d ng phi u h i ỏ ử ụ ế
- Th ng kê ố
I. T NG QUAN
Ổ
¤ K t qu đi u tra: (v phía h c sinh) ả ề ế ề ọ
nhi u b n c m th y h ng thú (70%), th y Khi h c v i giáo án đi n t ớ ệ ử ọ ứ ề ạ ả ấ ầ
cô d y sinh đ ng (75.29 %), thích thú vì có hình nh, clip sôi đ ng ả ạ ộ ộ
(45.36 %), d ti p thu và nhanh n m b t đ c bài h c (42.78 %). Bên ễ ế ắ ượ ắ ọ
ng ho c chán khi h c c nh đó cũng có m t s b n c m th y bình th ộ ố ạ ạ ả ấ ườ ặ ọ
v i giáo án đi n t (30 %), khó n m b t đ c tr ng tâm bài h c (8.76 ệ ử ớ ắ ượ ắ ọ ọ
%). Và h u h t các b n đ u nghĩ nên đ a giáo án đi n t ệ ử ư ế ề ầ ạ ph bi n ổ ế
vào t ấ ả t c các môn h c (74.12 %) tr môn th d c. Ph n l n đ u có ừ ầ ớ ể ụ ề ọ
nh ng v n thích h c theo thái đ tích c c khi h c v i giáo án đi n t ọ ệ ử ự ớ ộ ư ẫ ọ
ph và gi ng d y theo ươ ng pháp k t h p s d ng giáo án đi n t ử ụ ế ợ ệ ử ả ạ
ph ng pháp thông th ng h n (87.64%) ươ ườ ơ
I. T NG QUAN
Ổ
¤ K t qu đi u tra: (v phía giáo viên) ả ề ế ề
- Thu n l i: ậ ợ S a ch a và thay đ i d dàng; có th dùng các hình ổ ễ ữ ể
thí nghi m ho c thí nghi m o thay th các thi ữ ả ệ ả ệ ế
nh, clip mô t ứ ự ư ụ ề
t b ế ị ả ặ th c hành; ng d ng nhi u hi u ng cũng nh các hình nh đ p ẹ ả ệ ứ làm cho h c sinh h ng thú, kích thích quá trình h c t p,… ọ ậ ứ ọ
t n ị ẩ ệ ử ố ọ
ề - Khó khăn: Chu n b các thi ế ủ ả ờ
ả ớ
,… t b d y h c b ng giáo án đi n t ằ ế ị ạ nhi u th i gian; kh năng ti p c n công ngh thông tin c a giáo ệ ậ t là các giáo viên l n tu i); không ph i bài viên còn ch m(đ c bi ệ ậ nào cũng có th d y đ ượ ổ c b ng giáo án đi n t ệ ử ặ ể ạ ằ
ế ị ỗ ợ ả
ấ ứ ạ ợ
ể ả ỉ
ấ ệ ử ể ổ ậ ể ấ
t b h tr gi ng d y giáo án - Đ xu t: ấ Đ u t c s v t ch t thi ề ầ ư ơ ở ậ ch c, các giáo viên cùng h p tác so n đi n t ; so n bài ph i có t ạ ệ ử ổ ả ạ giáo án đ có m t b giáo án hoàn ch nh; c p qu n lý nên có các ộ ộ bu i t p hu n v s d ng giáo án đi n t đ giáo viên có th trau ề ử ụ d i thêm kĩ năng v CNTT,… ề ồ
Ệ
Ề
Ấ II. PHÂN TÍCH VÀ CÁC BI N PHÁP Đ XU T
¤ Phân tích nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n ử ụ ự ế ệ ạ ẫ
t tr ử ở ườ ng THPT ch a đ t hi u qu cao: ạ ư ệ ả
Tr c tiên ta xem xét vì sao giáo án đi n t l ướ i đ ệ ử ạ ượ ứ c ng d ng vào ụ
các tr ng THPT đ đ i m i ph ng pháp, nâng cao ch t l ng d y ườ ể ổ ớ ươ ấ ượ ạ
, và hi u qu c a h c trong th i kỳ h i nh p v i n n văn hóa qu c t ậ ớ ề ố ế ọ ờ ộ ả ủ ệ
nó mang l c s d ng r ng rãi và phát ạ ấ ớ i r t l n th nh ng l ế ư ạ i ch a đ ư ượ ử ụ ộ
huy h t th m nh c a nó: ế ạ ủ ế
trong vi c đ i m i ph
ng
- Nguyên nhân s d ng giáo án đi n t
ử ụ
ệ ử
ổ
ớ
ệ
ươ
pháp d y h c ạ
ọ
tr
ng
- Nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n t ự
ử ụ
ệ ử ở ườ
ế
ẫ
ạ
THPT ch a đ t hi u qu cao ạ
ư
ệ
ả
II. PHÂN TÍCH VÀ CÁC BI N PHÁP Đ XU T
Ấ
Ề
Ệ
¤ Đ xu t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng giáo án ả ử ụ ữ ệ ệ ề ấ
đi n t : ệ ử
- V phía giáo viên:
Th ề ườ ng xuyên trau d i k năng, c p nh t ồ ỹ ậ ậ
thông tin m i v lĩnh v c CNTT nói chung và giáo án đi n t nói ớ ề ệ ử ự
riêng; tham gia các l p t p hu n k năng so n – gi ng giáo án đi n ỹ ớ ậ ệ ấ ạ ả
t ; linh đ ng, sáng t o trong vi c k t h p giáo án đi n t v i các ử ế ợ ệ ử ớ ệ ạ ộ
ph ng pháp khác;… ươ
c s v t ch t đ m b o cho công tác - Các c p lãnh đ o: ấ ạ Đ u t ầ ư ơ ở ậ ấ ả ả
d y và h c b ng giáo án đi n t ; khuy n khích s d ng giáo án ệ ử ằ ạ ọ ử ụ ế
đi n t ệ ử trong gi ng d y; t ả ạ ổ ch c rút kinh nghi m sau m i h c ký, ệ ỗ ọ ứ
năm h c; t ch c các h i thi nghi p v v so n – gi ng giáo án ọ ổ ụ ề ứ ệ ạ ả ộ
đi n t ;… ệ ử
III. T NG K T
Ổ
Ế
Đ i m i ph ổ ớ ươ ng pháp d y h c hi n đang là v n đ c t lõi đ ể ề ố ệ ấ ạ ọ
nâng cao ch t l ng d y h c. Đó là m t trong nh ng m c tiêu ấ ượ ụ ữ ạ ọ ộ
quan tr ng nh t trong c i cách giáo d c c ta hi n nay. Tuy n ụ ở ướ ấ ả ọ ệ
nhiên, vi c ng d ng công ngh thông tin s d ng giáo án đi n t ệ ử ụ ệ ứ ệ ử ụ
vào các tr ườ ng THPT là m t công vi c lâu dài, khó khăn đòi h i ỏ ệ ộ
r t nhi u đi u ki n v c s v t ch t, tài chính và năng l c c a ấ ề ơ ở ậ ự ủ ề ề ệ ấ
đ i ngũ giáo viên. Do đó, đ đ y m nh vi c s d ng giáo án trong ử ụ ể ẩ ệ ạ ộ
th i gian t i có hi u qu , không có gì khác h n, là các c p lãnh ờ ớ ệ ả ấ ơ
đ o ngành giáo d c tăng m c đ u t ụ ầ ư ể đ không ng ng hoàn thi n ừ ứ ệ ạ
t b , công ngh d y h c các tr ng THPT; và hi n đ i hoá thi ạ ệ ế ị ệ ạ ọ ở ườ
chú tr ng b i d ng trình đ chuyên môn cho giáo viên;… ồ ưỡ ọ ộ
L I C M N Ờ Ả Ơ
Chúng em xin g i l i c m n đ n: ử ờ ả ơ ế
- Phòng Hành chính – T ng h p tr ng Đ i h c S ph m – Đ i h c ổ ợ ườ ạ ọ ạ ọ ư ạ
Đà N ngẵ
- Ban ch nhi m khoa Tin h c tr ng ĐH S Ph m – Đ i h c Đà ủ ệ ọ ườ ạ ọ ư ạ
N ngẵ
- Ban giám hi u tr ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú Th ệ ườ ạ ứ
- Giáo viên và h c sinh hai tr ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m ọ ườ ạ
Phú Thứ
- Và đ c bi t Chung, gi ng viên khoa Tin h c, gi ng ặ ệ t là th y Lê Vi ầ ế ả ả ọ
d y b môn “Ph ng pháp gi ng d y Tin h c” ạ ộ ươ ạ ả ọ
Đã nhi t tình giúp đ , t o m i đi u ki n thu n l i đ nhóm hoàn ệ ỡ ạ ậ ợ ể ề ệ ọ
thành t t đ tài này! ố ề