
Báo cáo tốt nghiệp
“Giải pháp giúp nâng cao chất lượng tín dụng ở Ngân
hàng thương mai cổ phần Bắc Á”

Mục lục
Báo cáo tốt nghiệp ................................................................................................................................. 1
“Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ở Ngân hàng thương mai cổ phần Bắc Á, chi nhánh 57A
Phan Chu Trinh-Hà Nội” ..................................................................................................................... 1
Lời nói đầu ............................................................................................................................................ 5
Chương 1 .............................................................................................................................................. 7
1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ............................................................... 7
1.1.2 Đặc trưng của tín dụng ngân hàng .............................................................................................. 8
1.1.3 Vai trũ của tớn dụng ngõn hàng trong nền kinh tế thị trường .................................................. 9
1.1.3.1 Với bản thõn NH ........................................................................................................................ 9
1.1.3.2 Với khỏch hàng ........................................................................................................................ 10
1.1.3.3 Với nền kinh tế. ........................................................................................................................ 10
1.1.4 Cỏc hỡnh thức cấp tớn dụng ngõn hàng ................................................................................... 11
1.1.4.1 Cho vay đối với các tổ chức, cá nhân ........................................................................................ 11
1.1.4.2 Chiết khấu, cầm cố thương phiếu và các giấy tờ có giá. ............................................................ 13
1.1.4.3 Cho thuờ tài chớnh. ................................................................................................................... 13
1.1.4.4 Bảo lónh ................................................................................................................................... 14
1.2 CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG............................................. 14
1.2.1 Quan niệm về chất lượng tín dụng. ........................................................................................... 14
1.2.2 Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng ngân hàng. ............................................................ 15
1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG .............................................. 18
1.3.1 Nhõn tố từ phớa khỏch hàng ..................................................................................................... 18
1.3.2 Nhõn tố từ phớa ngõn hàng. ...................................................................................................... 20
1.3.3 Nhân tố từ môi trường khách quan. ......................................................................................... 22
1.4 QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ..... 22
Kết luận chương 1 .............................................................................................................................. 26
Chương 2 ............................................................................................................................................ 27
2.1 KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTMCP BẮC Á ............................... 27
2.1.1 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Ngõn hàng ............................................................... 27
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng . ................................................................................................. 29
Một văn phòng đại diện tại 27 Hàng Đậu quân Hoàn Kiếm – Hà Nội ................................................... 29
Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức của ngân hàng TMCP Bắc á ............................................................................ 30
2.1.3 Hoạt động kinh doanh và kết quả kinh doanh ......................................................................... 30
2.1.3.1 Hoạt động nguồn vốn .............................................................................................................. 30
Đơn vị tính: Triệu đồng ....................................................................................................................... 30
a. Đối với kết cấu tín dụng theo thời hạn: ............................................................................................ 33
Đơn vị tính: Triệu đồng ........................................................................................................................ 33
Bảng 2.3: Kết cấu dư nợ tín dụng theo kì hạn của ngân hàng. ............................................................... 34
2.2.3 Các hoạt động khác: ................................................................................................................... 39
2.2.4 Kết quả kinh doanh: ................................................................................................................... 40
Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng ....................................................................... 40
2.2.5 Chất lượng tín dụng của ngân hàng TMCP Bắc Á. ................................................................... 42

a. Nợ quỏ hạn ....................................................................................................................................... 43
Bảng 2.5: Tỡnh hỡnh nợ quỏ hạn của ngõn hàng. ................................................................................. 43
b. Tỡnh hỡnh đảm bảo tín dụng của ngân hàng .................................................................................... 44
Bảng 2.6: Dư nợ cho vay theo biện pháp đảm bảo. ............................................................................... 44
Bảng 2.7: Vũng quay tớn dụng của ngõn hàng ...................................................................................... 46
Bảng 2.8: Hiệu suất sử dụng vốn của ngõn hàng. .................................................................................. 47
a. Kết quả đạt được: ............................................................................................................................ 47
b. Nguyên nhân : ................................................................................................................................ 49
2.5 Những tồn tại và nguyờn nhõn. .................................................................................................... 51
a. Tồn tại. ............................................................................................................................................ 51
b. Nguyờn nhõn. .................................................................................................................................. 53
2.6. Triển vọng và thách thức của Ngân hàngTMCP Bắc á nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng
tín dụng ............................................................................................................................................... 55
Kết luận chương 3 .............................................................................................................................. 58
Chương 3 ............................................................................................................................................ 59
3.1 Định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm tới. ................................. 59
3.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng. .................................................. 62
3.2.1 Giải pháp về hoạt động huy động vốn của ngân hàng. ............................................................. 62
a. Nhúm biện phỏp kĩ thuật. .................................................................................................................. 62
b. Nhúm biện phỏp kĩ thuật. ................................................................................................................. 64
c. Nhúm biện phỏp tõm lý. ................................................................................................................... 64
Bảng 3.1Thứ tự ưu tiên của khách hàng ................................................................................................ 66
3.2.2. Giải pháp về hoạt động tín dụng của ngân hàng. .................................................................. 66
3.2.2.1 Về chớnh sỏch tớn dụng. ........................................................................................................ 66
a. Chớnh sỏch tớn dụng: .................................................................................................................... 66
b. Những biện phỏp cụ thể trong chớnh sỏch tớn dụng: ................................................................... 68
3.2.2.2.Về quy trình thủ tục cấp tín dụng .......................................................................................... 73
3.2.2.3. Về quản lí và xây dựng nguồn nhân lực. ............................................................................... 75
a. Trong công tác tuyển chọn: .............................................................................................................. 75
b. Bố trí nguồn nhân lực. ...................................................................................................................... 76
c. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. ................................................................................... 76
d. Chính sách đối với cán bộ. ............................................................................................................... 77
3.2.2.4. Biện pháp đảm bảo tín dụng.................................................................................................. 77
a. Phân loại khoản vay. ........................................................................................................................ 80
b. Phòng ngừa nợ có vấn đề. ................................................................................................................ 80
b. Giải quyết nợ có vấn đề. ................................................................................................................... 81
3.2.2.6. Về công tác thông tin và hoạt động thanh tra giám sát. ....................................................... 82
a. Về công tác thông tin tín dụng .......................................................................................................... 83
b. Hoạt động thanh tra giám sát. .......................................................................................................... 84
3.3. Một só kiến nghị. ............................................................................................................................ 86
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước:........................................................................................................... 87
b. Kinh tế ............................................................................................................................................. 87
b. Chính trị: ......................................................................................................................................... 87
c. Văn hoá - xã hội. ............................................................................................................................. 87
d. Môi trường pháp lí........................................................................................................................... 88
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. ........................................................................................ 88

3.3.3 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Bắc á. .................................................................................... 88
Kêt luận: ............................................................................................................................................. 89

Lời nói đầu
Khi nói đến nền kinh tế của một đất nước phát triển, hiệu quả và công bằng hay
không, các chỉ tiêu kinh tế vi mô, vĩ mô như thể nào cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng
(GDP) bỡnh quõn hàng năm, cơ cấu ngành kinh tế (CN-DN-NN), tốc độ lạm phỏt (G),
cụng bằng xó hội và cỏc chỉ tiờu phỏt triển con người ....là những chỉ tiêu phản ánh đậm
nét nhất.
Để có một nền kinh tế phát triển thỡ phải đạt được đồng thời hai chỉ tiêu là tăng
trưởng kinh tế đi kèm công bằng xó hội..., tuy nhiờn, đây là một vấn đề dài hạn không
những với nền kinh tế của chúng ta mà cũn của cả cỏc nước có nền kinh tế được coi là
phát triển.
Với đất nước Việt Nam chúng ta, một đất nước trải qua những cuộc chiến tranh với
nhiều hi sinh và mất mát, nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá nặng nề, nhất là trong cuộc
chiến chống đế quốc Mỹ.
Thực hiện đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lảnh đạo, nền kinh tế nước ta đó
vượt qua nhiều khó khăn và thử thách đó đạt được những thành tựu đáng khích lệ:
Hằng năm tốc độ tăng trưởng đạt cao trên 7%, lạm phát được kiềm chế và nằm
trong tầm kiểm soát, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đó ngày càng
khẳng định vai trũ của minh trờn thị trường không chỉ thu gọn trong quốc gia, mà đang
vươn rộng ra khu vực và quốc tế. Để làm được như vậy là cả một quá trỡnh phấn đấu
của mọi thành phần kinh tế, mọi cơ quan tổ chức…, đặc biệt là vai trũ quản lớ vĩ mụ
của Nhà nước và những đổi mới trong hoạt động của hệ thống ngân hàng.
Trong thời kỡ khụi phục và phỏt triển, nền kinh tế cần trải quỏ qua trỡnh tập
trung tư bản và lúc này ngân hàng đóng vai trũ như các mạch máu thu hút vốn từ nền
kinh tế trong và ngoài nước để tập trung đầu tư lại cho nền kinh tế đáp ứng nhu cầu
phát triển, như vậy, hoạt động tín dụng của ngân hàng đóng vai trũ rất quan trọng,
khụng những cho ngõn hàng mà cho cả nền kinh tế. Vỡ với ngõn hàng, đây là hoạt
động mang lại chủ yếu thu nhập, uy tín và quan hệ bên cạnh hoạt động thanh toán ngày

