Chuyên đề tt nghip HD: T.S Nguyn Xuân Lãn
SVTH: Phm Thị Phương Lp 31K12 1
LI MỞ ĐẦU
Phân phi là mt trong nhng khâu quan trng trong hoạt động kinh doanh ca
doanh nghip.Nếu sn phm ca bn có chất lượng tt,giá c hp lý,công tác truyn
thông tt nhưng t chc phân phi kém dn đến hàng hoá không đến đưc vi
người tiêu dùng khi đó doanh nghiệp bạn đã tht bi,mi n lực ban đu đến đây
đều ung phí.Do vy phân phi th hin mt vai trò rt quan trng trong nhng
nlưc tiếp cn thtrường ca doanh nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là ch
dng vic la chn thiết lp kênh phân phi. y dng h thng phân phi đòi
hi vic qun điều hành mt trình độ chuyên nghiệp. Điều này đc bit quan
trng trong lĩnh vc có nh cnh tranh gay gắt như ny nay.Thực tế nhng công
ty ln hiện nay đu thc hin s dng mạng i kênh phân phi tuy nhiên hiu
quchưa cao:phn ln các kênh phân phối đang ảnh hưởng tiêu cc t các cơ hi
kinh doanh,các thành viên mạnh trong nh thường áp đt những điều h nghĩ gây
ảnh hưởng đến các
thành viên yếu hơn hay cả người tiêu dùng,mt s kênh qun lý theo kiu chp
vá…Do vy qun tr kênh phân phi cn phi được xem xét như vấn đ mang nh
chiến lược nhm đạt được các mc tiêu cui cùng ca daonh nghip.
do chọn đề tài :
Qua thi gian thc tp ti công ty Coxiva,nhn thy trong ba năm gần đây
doanh s ca công ty liên tc gim.Ngoài nguyên nhân khách quan kinh tế thế gii
kinh tế trong nước suy thoái thì hoạt đng qun ca công ty vn còn tn ti
mt s vấn đ.Hoạt động marketing trong công ty chưa ni tri, công ty kinh doanh
các vt liu y dng tuy nhiên doanh thu ch yếu t hoạt động kinh doanh
ximăng.Chỉ vi hình thc mua đi bán lại,mua các sn phm chất lượng đm bo
với các thương hiệu ni tiếng do vy yếu tkênh đóng vai trò quan trng mnh m
nht trong marketing mix.Khi công ty đã hoàn thành xong c phn hoá nhn thy
i trường kinh doanh ny càng tr nên k khăn,công ty đã đ ra mt s chính
sách kênh cuối năm 2007,2008 tuy nhiên những chính sách kênh chưa thật phát huy
tác dụng do chưa triệt để .Nước ta đã chính thức bưc vào hi nhập môi trường kinh
doanh ngày ng tr nên khó khăn n với s mt ca các nphân phối nước
ngoài .Do vây, trong bi cnh hin nay công ty cn phi quan tâm nhiều đến vic
qun tr h thng kênh phân phi ,xem xét toàn din các vn đliên quan đến h
thng kênh phân phi nhm to mt s thng nht cao tđó mới có th phát huy
hiu qu kênh.
Chuyên đề tt nghip HD: T.S Nguyn Xuân Lãn
SVTH: Phm Thị Phương Lp 31K12 2
T thc trạng đó em chọn đề tài : Qun tr nh phân phi ti công ty
Coxiva Đà Nng ”
Mục tiêu đề tài :
Tìm hiu ngun nhân li nhun công ty giảm .Tn sơ phân tích môi
trường cnh tranh ca công ty ,thc trạng công ty đưa ra những chính sách kênh vi
mc đích giải quyết hiu qu các vấn đ nh tn ti trong hoạt động t chc và hot
động ca kênh phân phi.
Đối tượng nghiên cu :
Nghiên cu nguyên nhân doanh s bán gim,các chính sách kênh liên quan
đến ngành và áp dng cho phù hp vi thc trng ca công ty
Gii hn : Do điu kiện phương tiện đi lại và chi phí nên không thđến đưc
Các nhà phân phi trong khu vực điều tra ch da o s liu trên báo cáo
thc tế ti công ty Coxiva tại Đà Nẵng, và mt sthông tin liên quan đến ngành
không chi tiết đưc tng đối th cnh tranh.
Ni dung gm 3 phn :
Phn I : Cơ sở lý lun v qun tr kênh marketing
Phn II : Gii thiu tng quan công ty,thc trng sn xut kinh doanh ti
công ty.
Phn III : Mt s giải pháp đ xut nhm nâng cao hiu qu hoạt động kênh
phân phi ti công ty.
Do kiến thc còn hn hẹp chưa điều kiện đi u vào thc tế nên đ tài
vn còn nhng thiếu sót.Mong thy và bạn đọc đóng góp ý kiến đ em th t
kinh nghim b sung cho mình nhng kiến thc còn thiếu sót.Xin chân thành
cảm ơn !
Sinh viên thc hin
Phm ThPhương
Chuyên đề tt nghip HD: T.S Nguyn Xuân Lãn
SVTH: Phm Thị Phương Lp 31K12 3
PHN I
SỞ LÝ LUN:QUN TR KÊNH PHÂN PHI
I. TNG QUAN KÊNH PHÂN PHI :
1.1.Khái nim kênh phân phi
- Theo nghìa rng : Phân phi khái nim ca kinh doanh nhằm định hướng
thc hin chuyn giao quyn s hu gia người bán người mua, đồng thi
thc hin vic t chc điều hoà, phi hp gia các t chc trung gian kc nhau
đảm bo cho hàng hoá tiếp cn và khai thác ti đa các loại nhu cu ca th trưng.
- Theo nghĩa hẹp : Phân phi tng th nhng hot động ca doanh nghip
nhằm đưa sản phm đến người tiêu dùng thc hin vic chuyn giao quyn s
hu sn phm
1.2.Các chức năng kênh phân phối :
Điều nghiên: Thu thp thông tin cn thiết để hoạch định chiến lược và to
thun li cho sự trao đổi.
Cđộng: Triển khai và phbiến những thông tin sc thuyết phục cao về
những món hàng đang kinh doanh và các sản phẩm mới.
Tiếp xúc: Tìm ra và thông tin được với khách hàng tương lai.
Phân chia, đóngi, phân loại hàng hóa.
Thương lượng: Cgắng đi tới thothuận về giá cvà các vn đkhác quanh
món hàng mà kch đnh mua để có thể bán được.
i tr: Huy động và phân chia tiền bạc để thanh toán chi phí của kênh, cấp tín
dụng cho khách hàng.
Chịu may rủi: Chấp nhận các rủi ro liên quan tới việc điều hành hot động của
kênh.
Chuyên đề tt nghip HD: T.S Nguyn Xuân Lãn
SVTH: Phm Thị Phương Lp 31K12 4
1.3. Dòng dch chuyn kênh phân phi:
Dòng Dòng Dòng Dòng Dòng
sn phm T lượng s hu thông tin c động
Dòng sn phm:th hin s di chyn vt cht ca sn phm t nhà sn xuất đến
người tiêu dùng cuối cùng trước khi qua c thành viên trong kênh.Nhà sn xut
giao sn phm cho công ty vn chuyển hàng đến nhà bán buôn , nhà bán buôn li
phân cho nhà bán l -nơi khách hàng sẽ mua.
Dòng thương lưng : Th hin strao đổi ln nhau giữa người mua người
bán tt c các cấp liên quan đến quyn s hu sn phm.
Dòng s hu:Th hin s dch chuyn quyn s hu sn phm qua các cp ca
kênh ,công ty vn tải đóng vai trò vn chuyn to thun lợi cho lưu thông ng hoá
ch không s hu hàng hoá .
Dòng thông tin:Tt ccác thành viên đu trao đổi thông tin vi nhau phn ln
thông tin liên quan đến mua bán ,s lưng , chất lượng hàng hoá ,thi gian giao
nhn hàng, thanh toán.
Dòng cđộng:Th hin s h tr các hình thc xúc tiến ,cđộng bán cho
nhà bán s,bán l, khách hàng t s kết hp cht ch gia nhà sn xut công ty
qung cáo.
II. MÔI TRƯỜNG KÊNH :
Môi trường bên ngoài kênh phân phi
2.1 i trưng kinh tế
Bn cht ca nhng con s v môi trường kinh tế được hướng đến thông qua
những điều kin nm trong bn nhân t:
Sn xut
Vn ti
Bán l
KH
Sn xut
Sn xut Sn xut Sn xut
Vn ti
Bán l
KH KH KH KH
Bán s Bán s Bán s n s Bán s
Bán l Bán l Bán l
Đại lý Q.C
Chuyên đề tt nghip HD: T.S Nguyn Xuân Lãn
SVTH: Phm Thị Phương Lp 31K12 5
- sở h tng kinh tế:gm tp hp h thng h tr giao tiếp,giáo dc,taid
chính và phân phi trong bt k lĩnh vực thtrường nào.
-Ch s sc mua ca khách hàng- cung cp s hiu biết sâu sc v mức độ thc
hin các mc tiêu trong tương lai.Khi khách hàng không mua hàng nghĩa là không
s nh hưởng đến phân phi hàng hoá thông qua kênh marketing .Vic chi tiêu
thấp hơn của kch hàng thđem lại nhng tiêu cc đến toàn b mc độ thc
hin ca mt kênh..khi sc mua ca khách hàng ít hơn những nhà bán l sđược
doanh sít hơn và đòi hi v nguồn hàng ít hơn .Và những kết qu v ch s GDP
thấp hơn ở những cơ hội việc làm ít đi thì sức mua người dân cũng giảm sút,kết qu
nhu cu gim.
- S ổn định tin t;có ảnh hưởng then cht đến mc thc hin kênh.
- Chính sách thương mại ca một nước:
* Nhng nhân t vĩ mô cn xem xét:lm phát,t l tht nghip,suy thoái,lãi
sut cũng mang đến nhng hu qu quan trng vi cu trúc và mc độ thc hin ca
kênh.
- Suy thoái:Giai đoạn này chi tiêu người tiêu dùng gim mạnh , đôi lúc giảm
đột ngt .Các thành viên trong kênh có th thy ảnh hưởng ca suy thoái kinh tế
thông qua gim mnh doanh s bán ,li nhuận, đc biệt các công ty có lượng tn
kho cao s ảnh hưởng năng nề, thm chí nm trong nguy cơ phá sản..Qua đó thể
thy các nhà qun kênh phải điều chnh hot đng h tr ca mình nhm tránh đi
s gn bó trong quan h vi thành viên khác,ngay lúc gặp khó khăn như vậy nên lp
ra các chương trình h tr bán buôn ,bán l,chia s ri ro vi các thành viên đồng
thời thúc đy ,cng c tăng cưng stin tưởng ln nhau trong dài hn.
- Lm phát:phn ng ca các thành viên trong kênh khi lạm phát ng được đo
lường thông qua phn ng của người tiêu dùng .Nhưng không may phn ng ca
người tiêu dùng trong giai đoạn y không th dđoán đưc.Mt strường hp
khi lm phát tăng , mức chi tiêu ca khách hàng vn cao do b chi phi bi yếu t
tâm lý”mua nhanh trước khi giá bắt đu tăng”,nhưng cũng có lúc ngườ tiêu dùng
“gi tin lại”khi đối mt vi lm phát sp xy ra.
- Lãi sut ,t l tht nghiệp đu nh hưởng đến sc mua của người dân.Tđó
cũng gây những nh hưng tiêu cực đến hiu qu hoạt đng phân phi.
2.2. i trưng k thut và công ngh
Đây yếu t thay đổi nhanh chóng và liên tc,đc bit các c công
nghip hoá.vy nhà qun kênh phi phân loi nhng yếu t phát trin công
ngh và phân tích xem nó c động đến các thành viên nh như thế nào.Đây
nhim v khó khăn và không thể hoạch định chính xác trước được.Môi trường công