
ĐẠ I HỌ C HUẾ
ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
--------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
Đề tài:
NGHIÊN CỨ U VỀ NĂNG LỰ C ĐỘ NG Ả NH HƯ Ở NG TỚ I
KẾ T QUẢ KINH DOANH CỦ A CÁC DOANH NGHIỆ P NHỎ
VÀ VỪ A TRÊN ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ
Sinh viên thự c hiệ n Giáo viên hư ớ ng dẫ n
Mai Nguyễ n Hoàng Anh TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
Lớ p: K49A Quả n trị Nhân lự c
Niên khóa: 2015 - 2019
Huế , tháng 1 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyễn Hoàng Anh
Lời Cả m Ơ n
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sựnỗlực của bản thân, tôi xin
chân thành cả m ơ n đế n quý Thầ y, Cô trư ờ ng Đạ i học Kinh tế-Đạ i học Huế,
nhữ ng ngư ờ i đã trực tiếp giảng dạy, truyề n đạ t kiến thức bổ ích, đó cũng
chính là những nền tả ng cơ bả n, những hành trang vô cùng quý giá giúp tôi
vữ ng bư ớ c trong tư ơ ng lai. Đặ c biệt tôi xin gửi lời cả m ơ n chân thành và sâu
sắc nhấ t đế n TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o– ngư ờ i đã tận tình góp ý, hư ớ ng dẫn
tôi trong quá trình hoàn thành khóa luận này.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi
của Ban lãnh đạo, tất cả anh/chị trong văn phòng Hội Doanh nhân trẻ Tỉnh
Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện thuận lợi, góp ý để tôi hoàn thành kỳ thực
tập và hoàn thành khóa luận này.
Bên cạ nh đó, tôi cũng xin cả m ơ n bạ n bè, ngư ờ i thân–nhữ ng ngư ờ i
luôn ủng hộ , độ ng viên, và tạ o điề u kiệ n để cho tôi có thểhoàn thành nghiên
cứu này một cách tốt nhất có thể.
Cuối cùng, mặ c dù đã cốgắng nỗlực hết mình của bản thân trong việc
thực hiện khóa luận này, bài luậ n văn chắ c chắn không thểtránh khỏi những
thiếu sót, hạn chế. Kính mong sựgóp ý và giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo
và các bạ n để khóa luậ n đư ợ c hoàn thiệ n hơ n!
Một lần nữa, tôi xin chân thành cả m ơ n.
Sinh viên thực hiện
Mai Nguyễn Hoàng Anh
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyễn Hoàng Anh
MỤ C LỤ C
Trang
PHẦ N I. ĐẶ T VẤ N ĐỀ .................................................................................................1
1. Lý do chọ n đề tài .........................................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u và câu hỏ i nghiên cứ u................................................................2
2.1. Mụ c tiêu nghiên cứ u .................................................................................................2
2.1.1. Mụ c tiêu chung ......................................................................................................2
2.1.2. Mụ c tiêu cụ thể ......................................................................................................2
2.2. Câu hỏ i nghiên cứ u...................................................................................................2
3. Đố i tư ợ ng, phạ m vi nghiên cứ u...................................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u .............................................................................................3
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữ liệ u thứ cấ p......................................................................3
4.2. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u dữ liệ u sơ cấ p...................................................................3
4.2.1. Phư ơ ng pháp tính cỡ mẫ u......................................................................................3
4.2.2. Phư ơ ng pháp chọ n mẫ u .........................................................................................4
4.2.3. Phư ơ ng pháp xử lý, phân tích dữ liệ u....................................................................5
5. Kế t cấ u củ a đề tài.........................................................................................................7
Phầ n II. NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U ................................................8
CHƯ Ơ NG I. CƠ SỞ LÝ LUẬ N VÀ THỰ C TIỄ N VỀ NĂNG LỰ C ĐỘ NG
DOANH NGHIỆ P .........................................................................................................8
1.1. Cơ sở lý thuyế t về năng lự c độ ng doanh nghiệ p ......................................................8
1.1.1. Khái niệ m về năng lự c độ ng..................................................................................8
1.1.2. Các nhân tố hình thành năng lự c độ ng củ a doanh nghiệ p...................................10
1.1.2.1. Năng lự c marketing ..........................................................................................11
1.1.2.2. Năng lự c thích nghi ..........................................................................................12
1.1.2.3. Năng lự c sángtạ o ..............................................................................................12
1.1.2.4. Danh tiế ng doanhnghiệ p...................................................................................13
1.1.2.5. Đị nh hư ớ ng kinh doanh ....................................................................................14
1.2. Khái quát về doanh nghiệ p nhỏ và vừ a ..................................................................16
1.2.1. Quan niệ m doanh nghiệ p nhỏ và vừ a ..................................................................16
1.2.1.1. Quan niệ m doanh nghiệ p..................................................................................16
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyễn Hoàng Anh
1.2.1.2. Quan niệ m doanh nghiệ p nhỏ và vừ a ...............................................................16
1.2.2. Phân loạ i doanh nghiệ p nhỏ và vừ a.....................................................................17
1.2.3. Đặ c điể m củ a doanh nghiệ p nhỏ và vừ a..............................................................20
1.2.4. Vai trò củ a doanh nghiệ p nhỏ và vừ a..................................................................21
1.3. Kế t quả hoạ t độ ng kinh doanh củ a doanh nghiệ p ..................................................23
1.3.1. Quan niệ m về hoạ t độ ng kinh doanh củ a doanh nghiệ p......................................23
1.3.2. Nộ i dung và chỉ tiêu đư ợ c sử dụ ng để đánh giá kế t quả kinh doanh củ a DNNVV ...25
1.4. Quan hệ giữ a năng lự c độ ng vớ i kế t quả doanh nghiệ p .........................................28
1.5. Mô hình nghiên cứ u và các giả thuyế t....................................................................31
1.5.1. Mô hình nghiên cứ u.............................................................................................31
1.5.2. Các giả thuyế t nghiên cứ u ...................................................................................33
1.5.3. Mô hình cạ nh tranh vớ i mô hình cơ sở ................................................................35
CHƯ Ơ NG II. THỰ C TRẠ NG SỰ Ả NH HƯ Ở NG CỦ A NĂNG LỰ C ĐỘ NG TỚ I
KẾ T QUẢ KINH DOANH CỦ A CÁC DOANH NGHIỆ P VỪ A VÀ NHỎ TRÊN
ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ...................................................................................40
2.1. Khái quát về đặ c điể m, tình hình phát triể n củ a doanh nghiệ p nhỏ và vừ a trên đị a
bàn Thành phố Huế ........................................................................................................40
2.1.1. Số lư ợ ng các DNNVV khu vự c Thành phố Huế .................................................40
2.1.2. Đặ c điể m củ a doanh nghiệ p nhỏ và vừ a trên đị a bàn Thành phố Huế ................41
2.1.3. Sự phát triể n số lư ợ ng, loạ i hình và phân bố các cơ sở doanh nghiệ p nhỏ và vừ a
ở thành phố Huế .............................................................................................................43
2.1.3.1. Sự phân bố các doanh nghiệ p nhỏ và vừ a theo đị a giớ i hành chính tạ i đị a bàn
thành phố Huế ...............................................................................................................43
2.1.3.2. Theo loạ i hình doanh nghiệ p ............................................................................45
2.1.4. Về qui mô vố n, giá trị sả n xuấ t và doanh thu......................................................47
2.2. Đánh giá mứ c độ tác độ ng củ a năng lự c độ ng đế n kế t quả kinh doanh củ a các
DNNVV trên đị a bàn Thành phố Huế ...........................................................................50
2.2.1. Mô tả mẫ u điề u tra...............................................................................................50
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................51
2.2.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biế n độ c lậ p..........................................51
2.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biế n độ c lậ p..........................................53
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyễn Hoàng Anh
2.2.3. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo .........................................................................55
2.2.3.1. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo nhân tố “năng lự c marketing”......................55
2.2.3.2. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo “năng lự c thíchnghi”....................................56
2.2.3.3. Đánh giá sơ bộ thang đo “năng lự c sáng tạ o” ..................................................56
2.2.3.4. Đánh giá sơ bộ thang đo đị nh hư ớ ng kinh doanh.............................................57
2.2.3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo “đị nh hư ớ ng họ c hỏ i” ...............................................57
2.2.3.6. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo “danh tiế ng doanh nghiệ p” ..........................58
2.2.3.7. Đánh giá sơ bộ thang đo biế n phụ thuộ c “kế t quả kinh doanh” .......................59
2.2.4. Thố ng kê mô tả....................................................................................................59
2.2.4.1. Nhân tố đáp ứ ng khách hàng ............................................................................59
2.2.4.2. Nhân tố chấ t lư ợ ng mố i quan hệ ......................................................................61
2.2.4.3. Nhân tố phả n ứ ng củ a đố i thủ ...........................................................................63
2.2.4.4. Nhân tố năng lự c thích nghi .............................................................................65
2.2.4.5. Nhân tố năng lự c sáng tạ o ................................................................................66
2.2.4.6. Nhân tố năng lự c chủ độ ng...............................................................................68
2.2.4.7. Nhân tố năng lự c mạ o hiể m..............................................................................69
2.2.4.8. Nhân tố đị nh hư ớ ng họ c hỏ i .............................................................................70
2.2.4.9. Nhân tố danh tiế ng doanh nghiệ p.....................................................................72
2.2.4.10. Nhân tố kế t quả kinh doanh............................................................................74
2.2.5. Phân tích hồ i quy .................................................................................................75
2.2.5.1. Đánh giá độ phù hợ p (tin cậ y) củ a mô hình .....................................................75
2.2.5.2. Kiể m đị nh giả thuyế t về từ ng hệ số hồ i quy riêng phầ n...................................76
2.2.5.3. Các giả đị nh đố i vớ i hồ i quy tuyế n tính đa biế n...............................................76
2.2.5.4. Hàm hồ i quy .....................................................................................................78
2.2.6. Đánh giá chung....................................................................................................79
CHƯ Ơ NG 3: GIẢ I PHÁP NHẰ M PHÁT TRIỂ N NGUỒ N LỰ C ĐỘ NG CỦ A
CÁC DNNVV TRÊN ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ..............................................82
3.1. Tạ o dự ng danh tiế ng doanh nghiệ p qua hoạ t độ ng đị nh vị và xây dự ng thư ơ ng
hiệ u ................................................................................................................................82
3.2. Nuôi dư ỡ ng và phát triể n năng lự c marketing củ a tổ chứ c ....................................83
3.3. Xây dự ng đị nh hư ớ ng kinh doanh mạ nh tạ i các đơ n vị .........................................85
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ