ĐẠ I HỌ C HUẾ
ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
--------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
Đề tài:
NGHIÊN CỨ U VỀ NĂNG LỰ C ĐỘ NG NH HƯ NG TỚ I
KẾ T QUẢ KINH DOANH CỦ A CÁC DOANH NGHIỆ P NHỎ
VÀ VỪ A TRÊN ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ
Sinh viên thự c hiệ n Giáo viên hư ng dẫ n
Mai Nguyễ n Hoàng Anh TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
Lớ p: K49A Quả n trị Nhân lự c
Niên khóa: 2015 - 2019
Huế , tháng 1 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: TS. Lê Th Phư ơ ng Th o
SVTH: Mai Nguyn Hoàng Anh
Li C m Ơ n
Để hoàn thành khóa lun này, ngoài snlc ca bn thân, tôi xin
chân thành c m ơ n đế n quý Th y, trư ng Đạ i hc Kinh tế-Đạ i hc Huế,
nh ng ngư i đã trc tiếp ging dy, truy n đ t kiến thc b ích, đó cũng
chính nhng nn t ng bả n, nhng hành trang cùng quý giá giúp tôi
v ng c trong tư ơ ng lai. Đặ c bit tôi xin gi li c m ơ n chân thành sâu
sc nh t đế n TS. Th P ơ ng Thả o ngư i đã tn tình góp ý, hư ng dn
tôi trong quá trình hoàn thành khóa lun này.
Tiếp theo, i xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi
của Ban nh đo, tất cả anh/chị trong văn phòng Hi Doanh nhân tr Tỉnh
Tha Thiên Huế đã tạo điều kiện thun lợi, p ý đ tôi hoàn thành k thực
tập hoàn thành khóa luận này.
Bên c nh đó, tôi cũng xin cả m ơ n b n bè, ngư i thânnh ng ngư i
luôn ng h , độ ng viên, t o điề u ki n để cho tôi thhoàn thành nghiên
cu này mt cách tt nht có th.
Cui cùng, m c đã cgng nlc hết mình ca bn thân trong vic
thc hin khóa lun này, bài lu n văn chắ c chn không thtránh khi nhng
thiếu sót, hn chế. Kính mong sgóp ý giúp đỡ ca các thy giáo, giáo
và các b n để khóa lu n đư c hoàn thi n hơ n!
Mt ln na, tôi xin chân thành c m ơ n.
Sinh viên thc hin
Mai Nguyn Hoàng Anh
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: TS. Lê Th Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyn Hoàng Anh
MỤ C LỤ C
Trang
PHẦ N I. ĐẶ T VẤ N ĐỀ .................................................................................................1
1. Lý do ch n đề tài .........................................................................................................1
2. M c tiêu nghiên c u và câu h i nghiên c u................................................................2
2.1. M c tiêu nghiên c u .................................................................................................2
2.1.1. M c tiêu chung ......................................................................................................2
2.1.2. M c tiêu c thể ......................................................................................................2
2.2. Câu h i nghiên c u...................................................................................................2
3. Đố i tư ng, ph m vi nghiên c u...................................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u .............................................................................................3
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữ liệ u thứ cấ p......................................................................3
4.2. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u dữ liệ u sơ cấ p...................................................................3
4.2.1. Phư ơ ng pháp tính cỡ mẫ u......................................................................................3
4.2.2. Phư ơ ng pháp ch n mẫ u .........................................................................................4
4.2.3. Phư ơ ng pháp x lý, phân tích dữ liệ u....................................................................5
5. Kế t cấ u củ a đề tài.........................................................................................................7
Phầ n II. NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U ................................................8
CHƯ Ơ NG I. CƠ SỞ LÝ LUẬ N VÀ THỰ C TIỄ N V NĂNG LỰ C ĐỘ NG
DOANH NGHIỆ P .........................................................................................................8
1.1. s lý thuyế t về năng lự c độ ng doanh nghiệ p ......................................................8
1.1.1. Khái ni m về ng lự c độ ng..................................................................................8
1.1.2. Các nhân t hình thành năng lự c độ ng c a doanh nghiệ p...................................10
1.1.2.1. Năng lự c marketing ..........................................................................................11
1.1.2.2. Năng lự c thích nghi ..........................................................................................12
1.1.2.3. Năng lự c sángtạ o ..............................................................................................12
1.1.2.4. Danh tiế ng doanhnghiệ p...................................................................................13
1.1.2.5. Đị nh hư ng kinh doanh ....................................................................................14
1.2. Khái quát v doanh nghiệ p nhỏ và v a ..................................................................16
1.2.1. Quan ni m doanh nghiệ p nhỏ và v a ..................................................................16
1.2.1.1. Quan ni m doanh nghiệ p..................................................................................16
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: TS. Lê Th Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyn Hoàng Anh
1.2.1.2. Quan ni m doanh nghiệ p nhỏ và v a ...............................................................16
1.2.2. Phân lo i doanh nghiệ p nhỏ và v a.....................................................................17
1.2.3. Đặ c điể m củ a doanh nghiệ p nhỏ và v a..............................................................20
1.2.4. Vai trò c a doanh nghiệ p nhỏ và v a..................................................................21
1.3. Kế t qu hoạ t độ ng kinh doanh củ a doanh nghiệ p ..................................................23
1.3.1. Quan ni m về ho t độ ng kinh doanh củ a doanh nghi p......................................23
1.3.2. N i dung và ch tu đư c sử dụ ng đ đánh g kế t qu kinh doanh củ a DNNVV ...25
1.4. Quan h giữ a năng lự c độ ng vớ i kế t quả doanh nghiệ p .........................................28
1.5. Mô hình nghiên c u và các gi thuyế t....................................................................31
1.5.1. Mô hình nghiên c u.............................................................................................31
1.5.2. Các gi thuyế t nghiên c u ...................................................................................33
1.5.3. Mô hình c nh tranh vớ i mô hình cơ sở ................................................................35
CHƯ Ơ NG II. THỰ C TRẠ NG SỰ NH HƯ NG C A NĂNG LỰ C ĐỘ NG TỚ I
KẾ T QUẢ KINH DOANH CỦ A CÁC DOANH NGHIỆ P VỪ A VÀ NHỎ TRÊN
ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ...................................................................................40
2.1. Khái quát v đặ c điể m, tình hình phát tri n củ a doanh nghiệ p nhỏ và v a trên đị a
bàn Thành ph Huế ........................................................................................................40
2.1.1. S ng các DNNVV khu vự c Thành ph Huế .................................................40
2.1.2. Đặ c điể m củ a doanh nghiệ p nhỏ và v a trên đị a bàn Thành ph Huế ................41
2.1.3. S phát triể n số lư ng, loạ i hình và phân b các cơ sở doanh nghiệ p nhỏ và v a
thành ph Huế .............................................................................................................43
2.1.3.1. S phân bố các doanh nghiệ p nhỏ và v a theo đị a giớ i hành chính t i đị a bàn
thành ph Huế ...............................................................................................................43
2.1.3.2. Theo lo i hình doanh nghi p ............................................................................45
2.1.4. V qui mô vố n, giá trị sả n xuấ t và doanh thu......................................................47
2.2. Đánh giá mứ c độ tác độ ng củ a năng lự c độ ng đế n kế t quả kinh doanh củ a các
DNNVV trên đị a bàn Thành ph Huế ...........................................................................50
2.2.1. Mô t mẫ u điề u tra...............................................................................................50
2.2.2. Phân tích nhân t khám phá EFA ........................................................................51
2.2.2.1. Phân tích nhân t khám phá EFA cho biế n độ c lậ p..........................................51
2.2.2.2. Phân tích nhân t khám phá EFA cho biế n độ c lậ p..........................................53
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lun tt nghip GVHD: TS. Lê Th Phư ơ ng Thả o
SVTH: Mai Nguyn Hoàng Anh
2.2.3. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo .........................................................................55
2.2.3.1. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo nhân tố “năng lự c marketing”......................55
2.2.3.2. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo “năng lự c thíchnghi”....................................56
2.2.3.3. Đánh giá sơ bộ thang đo “năng lự c sáng tạ o” ..................................................56
2.2.3.4. Đánh giá sơ bộ thang đo đị nh hư ng kinh doanh.............................................57
2.2.3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo “đị nh hư ng họ c hỏ i” ...............................................57
2.2.3.6. Kế t quả đánh giá sơ bộ thang đo “danh tiế ng doanh nghiệ p” ..........................58
2.2.3.7. Đánh giá sơ bộ thang đo biế n phụ thu c “kế t quả kinh doanh” .......................59
2.2.4. Th ng kê mô t....................................................................................................59
2.2.4.1. Nhân t đáp ứ ng khách hàng ............................................................................59
2.2.4.2. Nhân t ch t lư ng mố i quan hệ ......................................................................61
2.2.4.3. Nhân t phả n ứ ng củ a đố i thủ ...........................................................................63
2.2.4.4. Nhân t ng lự c thích nghi .............................................................................65
2.2.4.5. Nhân t ng lự c sáng tạ o ................................................................................66
2.2.4.6. Nhân t ng lự c chủ độ ng...............................................................................68
2.2.4.7. Nhân t ng lự c mạ o hiể m..............................................................................69
2.2.4.8. Nhân t đị nh hư ng họ c hỏ i .............................................................................70
2.2.4.9. Nhân t danh tiế ng doanh nghiệ p.....................................................................72
2.2.4.10. Nhân t kế t quả kinh doanh............................................................................74
2.2.5. Phân tích h i quy .................................................................................................75
2.2.5.1. Đánh giá độ phù h p (tin cậ y) củ a mô hình .....................................................75
2.2.5.2. Ki m đị nh giả thuyế t về từ ng hệ số hồ i quy riêng ph n...................................76
2.2.5.3. Các gi đị nh đố i vớ i hồ i quy tuyế n tính đa biế n...............................................76
2.2.5.4. Hàm h i quy .....................................................................................................78
2.2.6. Đánh giá chung....................................................................................................79
CHƯ Ơ NG 3: GIẢ I PHÁP NHẰ M PHÁT TRIỂ N NGUỒ N LỰ C ĐỘ NG CỦ A
CÁC DNNVV TRÊN ĐỊ A BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ..............................................82
3.1. T o dự ng danh tiế ng doanh nghiệ p qua hoạ t độ ng đị nh vị và xây d ng thư ơ ng
hi u ................................................................................................................................82
3.2. Nuôi dư ng và phát tri n năng lự c marketing củ a tổ chứ c ....................................83
3.3. Xây d ng đị nh hư ng kinh doanh mạ nh tạ i các đơ n vị .........................................85
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ