ế
ố ủ ạ ẫ t nh t đ h c t ươ ố
ờ ề b n ch a có đ ư ẽ ạ ả ư ể ng pháp t ỉ ầ ậ c m t ph ộ ế ấ ể ọ ố ườ ượ ạ ừ
Đ c k lý thuy t và dành nhi u th i gian làm bài t p nh ng đi m s c a b n v n ch a ư ọ ỹ ữ t nh ng c i thi n bao nhiêu. Có l ệ ả môn khô khan này. Đ ng n n chí, vì khi b n đã quy t tâm, ch c n đi đúng con đ ạ ng, b n s thành công. ẽ
ớ ầ ữ
ặ ọ ỏ
i ngang tu i nhau là r t g n nhau, có ữ ả ườ
ấ ầ ấ ọ
t hay đi m s c a b n th p h n nh ng b n cùng l p có l ể ẽ ạ ớ
ơ t làm ch cái đ u c a mình. H u h t nh ng h c sinh g p khó khăn v i nh ng môn khoa h c t ế ọ sinh đ u cho r ng mình h c không gi ề khác. Th c t nghĩa là b n và c u h c sinh gi ậ ạ ti p thu bài ch a t ư ố ch a th c s c g ng ho c ch a bi ự ự ố ắ nhiên nh toán, lý, hóa, ọ ự ư i là do b n thân không thông minh nh nh ng b n ạ ư ữ ủ ữ ổ ạ i toán nh t l p thông mình ngang nhau đ y. Nh ng b n ư ỏ ạ là do b n ố ủ ạ ế ằ ch s thông mình c a nh ng ng ự ế ỉ ố ấ ớ ấ ủ ữ ầ ủ ế ư ư ặ
1.H c v i thái đ tích c c ự ọ ớ ộ
ố ắ ề ẫ
ọ ớ ứ ầ ố ớ ụ ộ ọ ấ ố ự ạ
B c vào bàn h c v i tâm lý ngao ngán, c g ng nghi n ng m v i m c đích nu t vào ị b ng m công th c đ y s và ch cái Latinh - b n đang có thái đ h c r t tiêu c c, b ữ đ ng đ y! B n s mau chóng b đè b p b i hàng tá s li u y thôi. ở ướ ụ ộ ố ệ ấ ạ ẽ ớ ấ ẹ ị
ạ ự ự ỏ ằ ọ
ể ế ữ ạ ẽ ư ỗ
h i mình r ng b n h c nh ng môn ạ i là đ sau này thi đ đai h c r i là bác sĩ, kĩ s thì b n s ọ ồ ế ạ
c cái đích đó. N u không ph i v y, b n cũng nên ể t đ đ t đ ữ
ả ậ t nghi p. Hãy suy ệ ố duy logic, óc ư có th áp d ng… thay vì ng i than vãn i mà các môn này mang l ế ọ ư ả ụ ạ ể ứ ữ ồ
Hãy t o cho mình thái đ h c t p tích c c. B n hãy t ạ ộ ọ ậ đó đ làm gì? N u câu tr l ả ờ ể bi t r ng mình ph i h c t ả ọ ố ể ạ ượ ế ằ nghĩ r ng mình h c t t nh ng môn này đ thi đ u các kì thi h c kì, thi t ằ ọ ố ậ nghĩ v nh ng ích l i cho b n nh kh năng t ạ ợ ề ữ phân tích, s chính xác, nh ng ki n th c th c t ự ế ự v nh ng khó khăn. ề ữ
2. Cách th c “n p” thông tin vào b não ứ ạ ộ
i h n, th nh ng nó ch x lý đ ư ớ ạ ế ư ườ ầ c t ượ ừ
ờ i g n nh không có gi ả ự ặ ộ
ỉ ử i đ l u t ặ ạ ể ư ấ ả ạ 3-5 lu ng thông ồ ớ ế ệ ầ ằ ố
ỉ ấ ậ ấ ọ
t. Kiên trì đ c ch m ch m t ng dòng ế ầ ch ng minh nh ng gì còn ch a hi u. Đó ự ứ ừ ư ữ ể
ữ i trong đó. Não ng ạ t c vào b nh . N u b n tin m t lúc và c n ph i có th i gian, s l p đi l p l ộ ầ ch dùng m t đ ng n h t bài gi ng vào đ u thì e r ng b n đang ép não làm vi c quá s c ứ ả ắ ể ế đ y. Hãy nh đ n s tr giúp c a gi y nháp, vi ờ ế ự ợ ủ t ra nh ng gì c n suy nghĩ, t sách giáo khoa, vi ầ ế t nh t đ ki n th c đi vào đ u và mãi mãi n m l là cách t ấ ể ế ố ứ ầ ằ ạ
3. Hãy b t đ u t ngày hôm qua ắ ầ ừ
c, cái khó sau, cái logic, cái d tr ạ ả ễ ướ
ượ ướ ư ậ
ắ ầ ừ ữ ấ
ể ể ượ ấ ễ ấ ợ ấ ừ ể
Các môn t nhiên luôn đ ự sau ph i v n d ng cái tr ả ậ ụ th hi u đ ầ nh t, d nh t. Có th là b t đ u t ắ ầ ừ gian vì cái tháp nào cũng ph i xây t c gi ng d y theo trình t ự c. Vì v y, n u ch a hi u rõ bài ngày hôm qua, làm sao b n có ạ ể ế ề ơ ả nh ng v n đ c b n c ngày hôm nay th y gi ng v cái gì. Hãy b t đ u t ề ả trang đ u tiên c a sách giáo khoa. Đ ng s m t th i ờ ủ ầ m t đ t mà lên. ừ ặ ấ ả
4. H c th y không tày h c b n ọ ạ ầ ọ
ầ ế ể ữ
ấ ư ặ ầ ể ộ
ạ ấ ữ ộ ồ
ờ ế ự ộ ư ộ ị ầ
ể ọ ự ạ ế ở
ạ ọ ậ ộ ớ ẽ ả ự ứ ậ ơ ỡ ụ ừ ệ ả ơ
i d d n đ n ế Ng i đem nh ng gì ch a hi u đ h i b n bè, th y cô là sai l m ch t ng ườ ễ ẫ ể ỏ ạ ế ấ ả t c m t căn b n nh t. M c dù đã r t c g ng nh ng ta không th m t mình hi u h t t ể ư ấ ố ắ ả th y cô và sách giáo khoa. C n ph i có đ ng đ i trong h c t p. Không có ai nh ng gì t ọ ậ ầ ả ừ ầ i khác. B n có th l p m t nhóm b n, thành công mà không nh đ n s giúp đ c a ng ạ ể ậ ườ ỡ ủ ọ không c n ph i cùng trình đ nh ng nghiêm túc trong h c t p đ h c nhóm đ nh kỳ. H c nhóm tăng s h ng kh i, làm não ti p thu nhanh h n, có đ ng l c c nh tranh làm b n c ạ ố g ng h n. Tuy v y, chú ý đ ng nói chuy n đùa gi n quá tr n s làm ph n tác d ng c a ủ ắ nh ng bu i h c nhóm đ y nhé. ổ ọ ữ ấ
5. C n có th i gian và s kiên trì ự ầ ờ
ạ ữ ể ế ớ ạ
ấ ể ư ể
i ta th ng ví c u h c sinh chăm h c nh con ong c n m n. Và ng ọ ộ ườ ế ụ ư ố ắ ể ạ ẽ ế ậ ầ ẫ ọ
ườ ỉ ầ
ườ ỗ ự ả ư ậ ờ ỉ
ể ạ
ệ ọ ậ ầ ể ả ạ ủ ả ấ
ố ắ ề ờ
Cho dù b n có c g ng bao nhiêu đi n a, thành công không th đ n v i b n ngay trong ỏ ngày mai. Có th b n s ti p tuc lãnh đi m x u, ti p t c không hi u bài nh ng đ ng b ừ i ta cũng cu c. Ng ườ ầ hay nói ch có m i ph n trăm thành công c a thiên tài là do tr i phú, còn chín m i ph n ươ ủ trăm là do n l c b n thân. Nh v y cũng đ hi u s chăm ch quan tr ng nh th nào ư ế ọ ủ ể ự chính s siêng t đ n t trong vi c h c t p. Có th m nh ghép cu i cùng đ b n h c t ự ọ ố ế ừ năng, c n cù c a b n thân b n. Có th b n còn quan tâm nhi u đ n nh ng v n đ khác ề ữ ế ề ngoài nh ng công th c khô khan kia. T p trung và c g ng dành nhi u th i gian và ứ kho ng tr ng trong đ u cho vi c h c b n nhé ầ ố ể ạ ậ ệ ọ ạ ữ ố ả
ầ ầ ỉ ầ ể ạ ỗ ị
ể ờ ư ả
ế ệ ậ ng pháp, cách gi ế ẽ ế ạ ẽ ậ ả ư ầ ộ ộ
Và trên h t đó là tinh th n c n cù ch u khó. Ch c n m i ngày b n dành ra 2h đ làm bài và luy n t p các bài t p, có th th i gian đ u s làm không chính xác k t qu (nh ng đúng ầ ẽ ph ừ i) nh ng sau m t th i gian b n s quen d n và s ti n b theo t ng ờ ươ ngày.