1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
CHO GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO HỌA MI
2
PHN MỞ ĐẦU
I- Bối cảnh của đề tài:
Năm học 2011- 2012 Trường Mẫu giáo Ha Mi Phú Thuận tập trung thực
hiện ph cập GDMN cho tr em năm tui giai đoạn 2010 – 2015 . Bên cạnh đó,
Trường phấn đấu đạt chuẩn ph cập GDMN cho tr em năm tui, đạt trường
đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, Trường được giao nhiệm vụ thực hiện điểm B
chuẩn phát triển tr em năm tui. Do đó, việc bi dưỡng chuyên môn cho giáo
viên đã tr thành mt nhiệm v rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết.
trong kế hoạch của nhà trường.
II- do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu
trách nhiệm chăm sóc giáo dục trtừ 0- 6 tui. Đây giai đoạn đặt nền ng
đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Chất lượng cm c giáo dục là
mt trong những tiêu chuẩn đđạt trường đạt chuẩn quốc gia. Đ việc thực
hiện chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường chất lượng, giúp trphát triển
toàn diện về thể lực, tình cảm, trí tuệ, đáp ng với yêu cầu của các tiêu chun
trường đạt chuẩn quốc gia của bc học mầm non, thì đòi hi phải một đội
ngũ giáo viên nhit tình vng vàng v chuyên môn nghiệp vụ. Nghquyết
Hi ngh lần thứ hai Ban chấp hành Trung Ương Đng khóa VIII về định
hướng chiến lược phát triển giáo dục- đào tạo trong thời kỳ ng nghiệp a,
hiện đại hóa đã u “Giáo viên nhân t quyết định chất lượng của giáo dục
được xã hi tôn vinh. Go viên phải có đđức đủ tài”. Xuất phát từ nhận
thức như trên, bản thân i chọn đtài “Một số biện pháp bi dưỡng chuyên
n cho giáo viên ở trường mẫu giáo Họa Mi”.
3
III- Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cu quá trình và giải pháp thực hiện trong việc bi dưỡng chuyên
n cho giáo viên ở trường Mẫu giáo Họa Mi .
. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu quá trình và giải pháp thực hiện trong
việc bồi dưỡng chuyên môn.
. Phạm vi nghiên cứu: Giáo viên ở trường Mẫu giáo Họa Mi Phú Thuận.
IV- Mục đích nghiên cu:
. Tthực trạng giáo viên nhà trường, từ những nhiệm vụ của ng tác quản
về chuyên môn, công tác chăm sóc giáo dục. Tôi nghiên cứu đề tài này nhm
đạt được mục đích và hiệu quả trong việc bi dưỡng chuyên n cho giáo
viên, đồng thời trang bcho mình vn kiến thức, kinh nghiệm và phương pp
quản ng tác giáo dục góp phần vào việc thực hiện c mục tiêu của nhà
trường và mục tiêu giáo dục.
. Ph biến kinh nghiệm, chia s ng đồng nghiệp trong công tác quản
chuyên n nhà trường.
V- Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Bi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong việc vận dụng linh hoạt, sáng
tạo về nội dung, phương pháp trong tchức các hoạt động một số lĩnh vực
của chương trình giáo dục mầm non mới.
- Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua Tạp chí giáo dục mầm non.
- Thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” để giáo viên h trợ nhau trong công tác
chăm sóc giáo dục trẻ.
- Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới được tuyển dụng trong năm học
2011 – 2012.
4
- Bi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong vic bồi ỡng trẻ vẽ tranh chủ
đề “Nước sạch và vsinh môi trường”
- ớng dẫn giáo viên dạy lớp 5 tuổi sử dụng Bộ chun phát triển trẻ em năm
tuổi.
- Bi dưỡng cho giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong
soạn giảng.
PHẦN NỘI DUNG
I- Cơ sở lý luận:
* Một số vấn đề về việc bi dưỡng chuyên môn cho giáo viên:
- Giáo dục mầm non mt ngành hc m đầu trong h thng giáo dục Quốc
dân, chiếm v trí quan trọng, nhim v y dng những cơ s ban đầu, đặt
nền ng cho việc hình thành nhân ch con người mi xã hội ch nghĩa,
chuẩn b những điều kiện cần thiết vào học ph thông.
- Mục tiêu chung giáo dục mầm non đến năm 2020: Thc hiện chăm sóc giáo
dục chất lượng tr em t 0-5 tuổi đ tr phát triển v th lực, tình cảm, trí
tu, xã hội, hình thành nhân ch tr em Vit Nam, trên cơ s xây dng một
đội ngũ giáo viên gii v chuyên n cũng như k năng tư vn tại gia đình
các loại hình Go dục mầm non đa dạng, phong phú, tương ng vi mt h
thống cơ s vt chất phù hợp, hướng ti đảm bảo công bằng cho mi tr em.
- Giáo viên là yếu t quyết định để thực hiện thắng lợi mục tiêu v nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục tr, đáp ứng của thời kng nghiệp hóa, hin
đại hóa đất nước.
- Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên stác dụng tốt đến việcng cao
trình đ chuyên môn, nghip v chất lượng giảng dạy của giáo viên.
5
- Hoạt động chuyên n nhiệm v trung tâm của nhà trường, chiếm hu
hết thời gian của năm hc khi lượng ng việc của giáo viên, tầm quan
trọng rất lớn trong nhà trường, quyết định phn lớn chất lượng chuyên n
trường
- Bồi dưỡng chuyên n cho giáo viên mt trong những công tác nhằm
nâng cao chất lượng chăm c giáo dục của nhà trường, góp phần giúp nhà
trường hoàn thành tốt nhiệm v năm học.
- Bồi dưỡng chuyên n cho giáo viên sđáp ng nhu cầu đòi hỏi của con
người mới trong xã hội hiện đại, năng động và sáng tạo.
- Bi dưỡng chuyên môn cho giáo viên góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục
toàn diện, đúng theo li dặn của Bác Làm Mẫu giáo tức là thay mdạy trẻ.
Mun làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. c cháu nhỏ hay quấy phải bền
bchịu khó mới nuôi dạy các cháu. Dạy trẻ như trồng y non. Trồng y non
được tốt thì sau này cây n tt. Dạy trẻ nh tốt thì sau này thì c cháu thành
người tốt.
II- Thực trạng về công tác chăm sóc giáo dục trẻ trường Mẫu giáo Họa
Mi Phú Thuận:
* Về thuận lợi:
- Được sự ch đạo sâu sát của Phòng giáo dục đào tạo v ng c chuyên
n (nhấtthực hin chương trình giáo dục mầm non mới)
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đo, chính quyền địa phương. Cũng như
sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội khuyến học, Hội cha mẹ học sinh trong việc h tr
giáo viên thực hiện công tác chuyên môn.
- Trường lớp tập trung một điểm, tạo điều kiện tt cho Ban giám hiệu quản
tt giáo viên v thực hiện chuyên môn..