.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI
DƯỠNG HỌC SINH GIỎIHỌC SINH NĂNG
KHIẾU Ở TRƯỜNG TH NGƯ THUỶ BẮC
Phần mở đầu
1. Lí do chọn đề tài:
Bước sang thế kỉ XXI đất nước ta bước vào thi kì đẩy mạnh nhanh sự
nghiệp công nghiệp hóa, hin đại hoá đất nước. Trong đường lối đổi mới toàn
dên của đất nước ta về giáo dục và đào tạo, Đảng ta xác định: “Cùng với khoa
học và ng nghệ, giáo dục đào tạo là quốc ch hàng đu nhằm ng cao
dan trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi-học sinh năng khiếu (BDHSG-HSNK),
ươm trồng những hạt giống nhân i cho đất ớc là một nhiệm vụ rất quan
trọng và cn thiết vì những người tài bao gicũng là nhân t quan trọng để
thúc đẩy xã hi phát triển. Việc BDHSG-HSNK cần phải được tiến hành ngay
từ bậc học đầu tiên, bậc tiu học.
Đã tlâu việc phát hiện và bi dưỡng HSG - HSNK nhim vụ trọng
m của một nhà trường Tiểu học. Trong vài năm gn đây trường TH Ngư
Thu Bắc đã được những thành tích đáng kể trong ng tác bi dưỡng
HSG-HSNK. Song nhà trường cũng gặp những kkn nhất định, kết quả
thực sự chưa đáp ng với mục tiêu đề ra. Đây cũng là một lĩnh vực cần được
nghiên cứu một cách nghiêm túc và đề xuất các biện pháp hữu hiệu, khả thi để
đạt kết quả cao hơn ở địa bàn vùng khó khăn.
Xuất phát tnhững vấn đề trên, bn thân tôi mạnh dạn nghiên cu đề tài:
“Biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi–học sinh năng khiếu
trường TH Ngư Thuỷ Bắc”.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu:
- Nghiên cứu luận của việc bồi dưỡng HSG - HSNK.
- Tìm hiu thực trạng việc bồi dưỡng HSG - HSNK trong nh
ững m
qua ở trường TH Ngư Thuỷ Bắc.
- Hthống hoá đề xuất c biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng HSG-
HSNK nhm nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn của nhà trường.
3. Đối tượng nghiên cu:
Biện pp chỉ đạo ng tác bồi dưỡng học sinh giỏi-học sinh năng khiếu
ở trường TH Ngư Thuỷ Bắc.
4. Phạm vi nghiên cu:
Do điều kiện thời gian và khuôn khcủa đề tài, tôi chnghiên cu việc
chỉ đạo BDHSG - HSNK Trương TH NThuỷ Bắc từ m học 2004-2005
cho đến nay.
5. Phương pháp nghiên cứu:
*Phương pháp nghiên cứu lí thuyết:
- Nghiên cu các tài liệu, nghị quyết của Đảng.
- Nghiên cu c chỉ thị của ngành, các tạp chí, các tài liu liên quan
đến việc chỉ đạo BDHSG - HSNK.
*Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Pơng pháp quan sát
- Pơng pháp điều tra
- Pơng pháp Chuyên gia
- Pơng pháp toạ đàm trao đổi.
Phần nội dung
i. sở luận và các vấn đề liên quan đến đề tài.
Hội nghị ln thứ hai BCH TW Đảng khóa VIII đã có ngh quyết 02 -
NQ/HNTW ngày 24/12/1996 v định hướng chiến lược phát triển GD&ĐT
trong thi kì CNH, HĐH đã khẳng định Không tổ chức lớp chọn c cấp
học, không tổ chức trường chuyên ở TH và THCS”.
Tuy nhiên trong thực tiễn chúng ta kng nên hiu đồng nhất hai khái
nim: “m trường chuyên, lớp chọn” với việc phát triển và bi dưỡng HSG -
HSNK”. Việc phát hiện và bi dưỡng HSG -HSNK là một nhiệm vụ trọng tâm
của mỗi nhà trường nói chung, trường Tiểu học nói riêng.
* Mục đích của việc BDHSG – HSNK:
Việc tổ chức BDHSG - HSNK thi chn nhằm động viên khuyến khích
những học sinh giỏi mà các giáo viên dy giỏi góp phần thúc đẩy việc cải tiến
chất lượng dạy và học, chất lượng của việc quản chỉ đạo của các nhà trường
đồng thời phát hiện học sinh ng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng cấp học
cao hơn nhằm đào to nhân tài cho đất nước
* Tầm quan trọng của việc chỉ đạo BDHSG HSNK:
Việc phát hiện và BDHSG - HSNK nhiệm vụ của tng nhà trường mà
cthể là từng nhà quản lí, từng giáo viên giảng dạy. ng khiếu của học sinh
nếu được phát hiện và bi dưỡng sớm sẽ định hướng phát triển và dn định
hình trthành những học sinh giỏi. Ngược lại, mầm móng năng khiếu của c
em bthui chột và ít có k năng trở thành học sinh giỏi. Tiến sĩ Đào Duy
Huân đã viết: chất xám là một tài nguyên quan trong bậc nhất của đất nước
nhưng thứ tài nguyên quan trng này chtồn tại trong một khoảng thời gian
nhất định của một đời người. Không sdụng nó, không pt huy rồi t
cũng biến mất”
* Một số khái niệm:
- Năng lực:
Năng lực là nhng đặc điểm m lí cá biệt mi con người, tạo quy định
tốc độ, chiều u, cường độ của vic lĩnh hội tri thức, năng , kĩ xảo để đáp
ứng yêu cu hoàn thành xut sắc một hoạt động nhất định. Năng lực chỉ tồn tại
trong quá trình phát triển vận động của hoạt động cụ thể.
- Tài năng.
Tài năng trình độ cao của năng lực, đạt được trình độ tột đỉnh gọi là
thiên tài.
- Năng khiếu
Năng khiếu là mầm móng của i năng, tín hiệu của i ng trong
tương lai. chưa là bậc nào của năng lực nhưng nếu được phát hiện bồi
dưỡng kịp thời, phương pháp hệ thống thì s phát triển tới đỉnh cao của
năng lực. Ngược lại mầm móng y kng được phát hiện và bi dưỡng thì s
b thui chột.
* Quan niệm về học sinh giỏi của tiểu hc.
nhiều cách hiểu và quan nim học sinh giỏi nói chung và học sinh
giỏi tiểu học nói riêng. Theo Vtiểu học Bộ GD T thì quan nim vhọc
sinh giỏi tiểu học là:
- Học sinh giỏi vmột môn nào đó sự đánh giá ghi nhận kết quả học
tập các em đạt mức độ cao với mục tiêu của môn học trường lớp và
cbậc học tiểu học. Kết quả mỗi môn học của học sinh được thể hin qua
kiến thức và kĩ ng c em được, đồng thời còn thhiện trình độ tư
duy, th hin thái độ và cách ứng xữ, qua cách vận dụng kiến thức và kĩ
năng vào cuộc sống hàng ngày.
- Nhà nước ta yêu cầu các trường tiểu học dạy đcác môn, tạo điều kiện
để c em học tập đạt kết quả cao trong tất cả các môn theo quy định trong
mục tiêu và kế hoạch giáo dục.
- Học sinh gii phải đạt trình độ tiểu học (đạt chuẩn):
+ Đối chiếu theo quy định, học sinh đạt trình độ tiểu học (đạt chuẩn) là
những học sinh từ trung bình trn trong đó có những em vượt yêu cầu (trên
chuẩn) được phân định hai mức độ: kvà giỏi. Những em trong độ tuổi chưa
được đi học và học sinh học tập chưa đạt chuẩn quy định thì gia đình, nhà
trường, xã hội phải biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện để c em đi học và
học đạt kết quả, đạt trình độ tiểu học.
+ Học sinh giỏi tiểu học theo Quyết định 30: Đó chính là những HS đạt
100% các môn đánh giá định lượng đạt điểm giỏi (từ 9 đim trở lên), các môn
định tính đạt loại hoàn thành, thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của người học sinh.
ii. cơ sthực tiễn và thực trạng việc chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi-học
sinh năng khiếu ở trường tiểu học ngư thủy bắc.
1. Đặc điểm tình hình và đội ngũ nhà trường
Trường tiểu học NThủy Bắc trường thuộc 10 xã vùng kkhăn của
huyện Lệ Thủy nên giáo viên ging dạy đây đa số là giáo viên trẻ, mới ra
trường được điều động đi nghĩa vụ vùng xa. m học 2007 -2008 nhà trường
có 25 giáo viên và nhân viên. Trong đó Đại học:15 Cao đẵng: 6 Trung cấp: 4.
Điểm nổi bật vđội ngũ nhà trường sthống nhất cao, một tập thể
đoàn kết nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc đặc biệt là công tác bi
dưỡng HSG-HSNK. Do vậy trong những m qua chất lượng giáo dục học
sinh luôn duy trì tốt theo chuẩn vùng nhiu thành tích trong công tác bi
dưỡng HSG-HSNK tham gia cấp cụm, huyện và tỉnh.
Trường tiểu học Ngư thủy Bắc trong năm học 2007-2008 17 lớp vi
s học sinh là 340 được học dàn trãi 4 khu vực cho n nhà trường gặp
những thuận lợi k khăn nhất định trong việc tuyển chọn và bồi dưỡng
HSG - HSNK.
2. Nhng việc đã làm trong công tác chđạo bồi ng học sinh giỏi-
hc sinh ng khiếu trường tiểu học N Thủy Bắc.
Xác định rõ tm quan trọng và vai trò ca ng tác bồi dưỡng HSG -
HSNK trường tiểu học NThủy Bắc nhng năm qua đã những bước đi
phù hợp và tạo ra kết quả ban đầu khả thi. Ntrường ng cao chất lượng
giáo dục đại trà m nền tảng vững chắc trên sở đó mà nâng cao chất lượng
mũi nhọn. Đi ngũ học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ngày ng nhiều vsố
lượng và vchất lượng. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng động đều xác
định việc bồi dưỡng học sinh giỏi rất quan trọng, nó khẳng định uy tín của nhà
trường đối với cộng đồng xã hội.
Những giáo viên được lựa chọn giảng dạy đội tuyển là những giáo viên
uy tín, trình độ nghiệp vụ vững ng. trước khi giảng dạy mỗi giáo viên
phải lên kế hoạch giảng dạy và tiến hành hội thảo về nội dung phương pháp