M C L C
A. PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài 1
II. M c đích nghiên c u 1
III. Đi t ng nghiên c u ượ 1
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ 1
B. PH N N I DUNG
Ch ng I: T ng quan v v n đ nghiên c u ươ
1.1. Các y u t c b n tr c ti p tác đng đn hi u qu c a ti t d y ế ơ ế ế ế vi tế2
1.2. Khái ni m H s bài t p ơ 2
Ch ng II: Th c tr ng trình đ vi t ti ng Anh c a h c sinh kh i 8ươ ế ế
t i tr ng THCS Lý Th ng Ki t ườ ườ
2.1. u đi m Ư 2
2.2. T n t i 3
2.3. S li u 3
Ch ng III: Bi n pháp rèn luy n k năng vi t ti ng Anh cho h cươ ế ế
sinh kh i 8 thông qua hình th c h s bài t p ơ
3.1. Nh ng yêu c u đ áp d ng H s bài t p vào nâng cao k năng vi t ơ ế
ti ng Anhế3
3.1.1. Chu n b 3
3.1.2. Ti n hành ế4
3.2. G i ý l p dàn bài và phát tri n ý cho các d ng bài vi t ti ng Anh ế ế 4
3.2.1. S p x p ý ế 4
3.2.2. Phát tri n ý5
3.2.3. S d ng các t n i 6
3.3. G i ý thi t k n i dung H s bài t p ế ế ơ 6
C. PH N K T QU
1. K t quế 8
2. Bài h c kinh nghi m 8
D. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t lu nế 10
2. Khuy n nghế 10
TÀI LI U THAM KH O
A. PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài
Trong su t nhi u năm, k năng vi t ti ng Anh đc đánh giá là khó đi ế ế ượ
v i ng i h c. Ngoài các c u trúc ng pháp thì vi c đa ra ý t ng và trình ườ ư ưở
bày sao cho bài vi t m ch l c và ch t ch cũng mang tính th thách cao. M tế
t ng lai kh i s c h n cho vi c h c ti ng Anh đc m ra khi B GD&ĐTươ ơ ế ượ
th c hi n ch ng trình thay sách giáo khoa m i cho h c sinh c p THCS. Cu n ươ
sách ti ng Anh g m 12 bài và đu đc biên so n theo cùng m t quan đi mế ượ
xây d ng ch ng trình, đó là quan đi m ch đi m (thematic approach) và đ ươ
cao các ph ng pháp h c t p tích c c ch đng c a h c sinh. C b n k năngươ
nghe, nói, đc, vi t đu đc quan tâm và đc ph i h p trong các bài t p và ế ượ ượ
các ho t đng trên l p. Tuy nhiên, đi v i h c sinh l p 8, ph n l n các em
đu đng ý r ng đã g p r t nhi u khó khăn trong vi c h c k năng vi t nh ế ư
ki n ếth c n n t ng, văn hoá, cách lên ý t ng ho c cách th c trình bày. Thêm ưở
vào đó, th i gian h c t p h n ch m i tu n cũng là lý do cho s ti n b ch m ế ế
ch p c a h c sinh. Rõ ràng, các em nên dành nhi u th i gian t p luy n ngoài
gi lên l p. H s bài t p không ch giúp giáo viên đánh giá công vi c c a h c ơ
sinh mà còn giúp h c sinh ti p t c luy n t p ngoài gi lên l p. V i vi c ế
nghiên c u đ tài “Bi n pháp rèn luy n k năng vi t ti ng Anh cho h c sinh ế ế
kh i 8 thông qua hình th c h s bài t p”, ơ tôi mong mu n s ph n nào giúp
h c sinh c i thi n và hình thành k năng vi t ti ng Anh. ế ế
II. M c đích nghiên c u
H s bài t p ra đi nh m m c đích rèn luy n tính t giác h c t p c a ơ
ng i h c, đng th i nâng cao ki n th c b ng vi c luy n t p ngoài gi lênườ ế
l p. H c sinh s có c h i đc luy n t p tr ng tâm nh ng ch đ trong ơ ượ
SGK cùng v i m t s ki n th c m r ng. ế
III. Đi t ng và th i gian nghiên c u ượ
- Đi t ng: H c sinh l p 8 t i tr ng THCS Lý Th ng Ki t ượ ườ ườ
- Tài li u: Sách giáo khoa Ti ng Anh l p 8, tài li u b tr t Purdue Onlineế
Writing Lab, Cambridge Write and Improve.
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ
1. Ph ng pháp đi u tra: Giáo viên ươ cho h c sinh làm m t bài ki m tra vi t ế
tr c khi b t đu áp d ng hình th c h s bài t p. Sau quá trình th c nghi mướ ơ
2/10
ph ng pháp này, giáo viên cho h c sinh làm l i bài ki m tra vi t đ n mươ ế
đc s ti n b c a h c sinh.ượ ế
2. Ph ng pháp th c nghi m: Giáo viên ti n hành ươ ế áp d ng hình th c h s ơ
bài t p. Đ tài nghiên c u này s d ng ph ng pháp đnh tính và đnh l ng. ươ ượ
B. PH N N I DUNG
CH NG I: T NG QUAN V V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
1.1. Các y u t c b n tr c ti p tác đng đn hi u qu c a ti t d yế ơ ế ế ế
vi t ế
V i ph ng pháp d y h c m i, tích c c thì giáo viên đóng vai trò ch ươ
đo, đi u khi n h c sinh ho t đng trong gi h c. Đ hình thành và phát tri n
k năng vi t c a h c sinh chúng ta c n đm b o nh ng nguyên t c sau: ế
- Coi vi t là m t trong nh ng ph ng th c giao ti p ch không ph i ch làế ươ ế
vi c s d ng đúng c u trúc ng pháp. Ch n và s d ng linh ho t các k thu t
d y vi t phù h p v i t ng n i dung bài d y. ế
- Phân tích c u trúc các d ng bài vi t. B t đu qúa trình d y và h c k năng ế
vi t b ng nh ng bài vi t m u, nh ng bài t p có ki m soát, có h ng d n vàế ế ướ
cu i cùng là vi t t do. ế
- Luôn đm b o tính m c đích c a bài vi t, nghĩa là h c sinh ph i bi t mình ế ế
vi t cái gì, đ làm gì và vi t cho ai. Giúp h c sinh hình thành kh năng t duy,ế ế ư
lên ý t ng cho bài vi t.ưở ế
- T o cho h c sinh càng nhi u c h i vi t càng t t. Vi t là k năng ch có th ơ ế ế
đc hình thành và phát tri n thông qua luy n vi t.ượ ế
- Bài vi t c n g n v i n i dung hay ch đ c a bài h c nh m m c đích tíchế
h p các k năng ngôn ng và t o thêm c h i cho h c sinh luy n t p cách s ơ
d ng t , c u trúc ng pháp và các ch c năng ngôn ng c th .
1.2. Khái ni m H s bài t p ơ
Khái ni m h s bài t p đã có t r t lâu, v i m c đích đ tóm t t thành ơ
tích c a h c sinh, bao g m kh năng, ki n ế th c, k năng và thái đ c a h c
sinh. Nhà ngôn ng h c Patricia L. Rieman và Jeanne Okrasinski (2000) nói
r ng h s bài t p là m t công c đánh giá cho phép ng i t o ra b c ti n ơ ườ ướ ế
t t nh t c a mình và ghi l i nh ng ki n ế th c và k năng đã qua quá trình h c
t p. Trong nghiên c u này, h s bài t p bao g m nh ng bài t p vi t theo ơ ế
ch đ trong sách giáo khoa, do giáo viên g i cho h c sinh đ luy n t p thêm
nhà.
CH NG II: TH C TR NG TRÌNH Đ VI T TI NG ANH C A H CƯƠ
SINH KH I 8 T I TR NG THCS LÝ TH NG KI T ƯỜ ƯỜ
2.1. u đi m Ư
3/10
M c dù có nh ng đi u ki n khách quan và ch quan nh h ng tr c ưở
ti p trong quá trình gi ng d y nh ng chúng tôi đã bi t kh c ph c v t lênế ư ế ượ
nh ng khó khăn tr c m t, t ng b c nâng cao ch t l ng gi d y vi t môn ướ ướ ượ ế
ti ng Anh nh m đáp ng m c đích ch ng trình SGK m i.ế ươ
2.1.1. V phía giáo viên:
- Đã ti p c n s d ng t ng đi t t các k thu t d y h c đc tr ng , kế ươ ư
thu t d y vi t và ch đng v i cách th c t ch c m t ti t d y vi t. ế ế ế
- Ph i h p khá linh ho t các k thu t d y h c.
2.1.2. V phía h c sinh:
- H c sinh đã đc quen d n v i k năng vi t. ượ ế
- Nhi u h c sinh đã có th s d ng linh ho t các c u trúc ng pháp đc h c ượ
vào bài vi t. ế
- Ph n l n h c sinh vi t đc nh ng bài vi t có n i dung đn gi n. M t s ế ượ ế ơ
h c sinh đã hình thành k năng, k x o trong h c t p.
2.2. T n t i
- Nhi u h c sinh không h ng thú v i k năng vi t. ế
- Nhi u em ít có c h i đ nghe, ít ti p c n v i các thông tin đi chúng nên ơ ế
thi u t v ng và ki n th c n n.ế ế
- H c sinh ch a quen cách trình bày ý t ng trong bài vi t ti ng Anh. ư ưở ế ế
2.3. K t qu tr c khi áp d ng gi i phápế ướ
Tr c khi b t đu áp d ng hình th c H s bài t p, h c sinh đc làmướ ơ ượ
m t bài ki m tra đ xác đnh kh năng vi t hi n t i. ế
SS G K TB Y K
L p 8A1+ 8A284 30% 40% 18% 10% 2%
CH NG III: BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG VI T TI NG ANHƯƠ
CHO H C SINH KH I 8 THÔNG QUA HÌNH TH C H S BÀI T P Ơ
3.1. Nh ng yêu c u đ áp d ng H s bài t p vào nâng cao k năng ơ vi tế
V i h c sinh kh i 8 t i tr ng THCS, tôi áp d ng linh ho t hình th c này nh ườ ư
sau:
3.1.1. Chu n b : Phi u bài vi t, phi u self-check, phi u peer-check.ế ế ế ế
Name:…………………..……………….Class:………………………………………..
WRITING TASK:
……………………………………………………………….
VERSION ……:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
4/10
Name:…………………..……………….Class:………………………………………..
MY EDITING CHECKLIST
Questions Yes No Corrected
1. Did I start each sentence with a capital letter?
2. Did I end each sentence with a period, an
exclamation point or a question mark?
3. Did I use adjecives in every paragraph to add
details for my writing?
4. Did I inlcude controlling ideas in every topic
sentence?
5. Did I use supporting ideas for each controlling
idea?
Name:…………………..……………….Class:……………………
Date……………….
PEER -CHECK
My mate: ………………………………………………………………………………….
Writing task: ……………………………………………………………………………..
Things I enjoyed about the writing:
………………………………………………………………………………………………
Questions I have after reading:
………………………………………………………………………………………………
3.1.2. Ti n hànhế:
Giáo viên giao ph n bài t p vi t cho h c sinh sau khi đã h ng ế ướ
d n trên l p.
H c sinh đc yêu c u vi t b n đu tiên (version 1). Đây đc ượ ế ượ
coi là b n nháp, đ h c sinh phát tri n ý t ng và trình bày theo h ng ưở ướ
d n.
H c sinh ti p t c s d ng phi u My Editing Checklist (phi u t ế ế ế
đánh giá) đ ki m tra đánh giá l i b n vi t đu tiên. ế
H c sinh d a vào b n My editing checklist đ t ch a l i nh ng
l i văn phong c b n và cách th c s p x p ý t ng trong bài vi t. ơ ế ưở ế
H c sinh trao đi bài vi t v i b n cùng l p, và nh n xét đánh giá ế
bài vi t c a b n.ế
5/10