
M C L CỤ Ụ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề 1
II. M c đích nghiên c uụ ứ 1
III. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 1
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 1
B. PH N N I DUNGẦ Ộ
Ch ng I: T ng quan v v n đ nghiên c u ươ ổ ề ấ ề ứ
1.1. Các y u t c b n tr c ti p tác đng đn hi u qu c a ti t d y ế ố ơ ả ự ế ộ ế ệ ả ủ ế ạ vi tế2
1.2. Khái ni m H s bài t pệ ồ ơ ậ 2
Ch ng II: Th c tr ng trình đ vi t ti ng Anh c a h c sinh kh i 8ươ ự ạ ộ ế ế ủ ọ ố
t i tr ng THCS Lý Th ng Ki tạ ườ ườ ệ
2.1. u đi m Ư ể 2
2.2. T n t iồ ạ 3
2.3. S li uố ệ 3
Ch ng III: Bi n pháp rèn luy n k năng vi t ti ng Anh cho h cươ ệ ệ ỹ ế ế ọ
sinh kh i 8 thông qua hình th c h s bài t pố ứ ồ ơ ậ
3.1. Nh ng yêu c u đ áp d ng H s bài t p vào nâng cao k năng vi t ữ ầ ể ụ ồ ơ ậ ỹ ế
ti ng Anhế3
3.1.1. Chu n bẩ ị 3
3.1.2. Ti n hành ế4
3.2. G i ý l p dàn bài và phát tri n ý cho các d ng bài vi t ti ng Anhợ ậ ể ạ ế ế 4
3.2.1. S p x p ýắ ế 4
3.2.2. Phát tri n ýể5
3.2.3. S d ng các t n iử ụ ừ ố 6
3.3. G i ý thi t k n i dung H s bài t pợ ế ế ộ ồ ơ ậ 6
C. PH N K T QUẦ Ế Ả
1. K t quế ả 8
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 8
D. PH N K T LU N VÀ KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu nế ậ 10
2. Khuy n nghế ị 10
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả

A. PH NẦ M ĐUỞ Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong su t nhi u năm, k năng vi t ti ng Anh đc đánh giá là khó điố ề ỹ ế ế ượ ố
v i ng i h c. Ngoài các c u trúc ng pháp thì vi c đa ra ý t ng và trìnhớ ườ ọ ấ ữ ệ ư ưở
bày sao cho bài vi t m ch l c và ch t ch cũng mang tính th thách cao. M tế ạ ạ ặ ẽ ử ộ
t ng lai kh i s c h n cho vi c h c ti ng Anh đc m ra khi B GD&ĐTươ ở ắ ơ ệ ọ ế ượ ở ộ
th c hi n ch ng trình thay sách giáo khoa m i cho h c sinh c p THCS. Cu nự ệ ươ ớ ọ ấ ố
sách ti ng Anh g m 12 bài và đu đc biên so n theo cùng m t quan đi mế ồ ề ượ ạ ộ ể
xây d ng ch ng trình, đó là quan đi m ch đi m (thematic approach) và đự ươ ể ủ ể ề
cao các ph ng pháp h c t p tích c c ch đng c a h c sinh. C b n k năngươ ọ ậ ự ủ ộ ủ ọ ả ố ỹ
nghe, nói, đc, vi t đu đc quan tâm và đc ph i h p trong các bài t p vàọ ế ề ượ ượ ố ợ ậ
các ho t đng trên l p. Tuy nhiên, đi v i h c sinh l p 8, ph n l n các emạ ộ ớ ố ớ ọ ớ ầ ớ
đu đng ý r ng đã g p r t nhi u khó khăn trong vi c h c k năng vi t nhề ồ ằ ặ ấ ề ệ ọ ỹ ế ư
ki n ếth c n n t ng, văn hoá, cách lên ý t ng ho c cách th c trình bày. Thêmứ ề ả ưở ặ ứ
vào đó, th i gian h c t p h n ch m i tu n cũng là lý do cho s ti n b ch mờ ọ ậ ạ ế ỗ ầ ự ế ộ ậ
ch p c a h c sinh. Rõ ràng, các em nên dành nhi u th i gian t p luy n ngoàiạ ủ ọ ề ờ ậ ệ
gi lên l p. H s bài t p không ch giúp giáo viên đánh giá công vi c c a h cờ ớ ồ ơ ậ ỉ ệ ủ ọ
sinh mà còn giúp h c sinh ti p t c luy n t p ngoài gi lên l p. V i vi cọ ế ụ ệ ậ ờ ớ ớ ệ
nghiên c u đ tài ứ ề “Bi n pháp rèn luy n k năng vi t ti ng Anh cho h c sinhệ ệ ỹ ế ế ọ
kh i 8 thông qua hình th c h s bài t p”,ố ứ ồ ơ ậ tôi mong mu n s ph n nào giúpố ẽ ầ
h c sinh c i thi n và hình thành k năng vi t ti ng Anh.ọ ả ệ ỹ ế ế
II. M c đích nghiên c uụ ứ
H s bài t p ra đi nh m m c đích rèn luy n tính t giác h c t p c aồ ơ ậ ờ ằ ụ ệ ự ọ ậ ủ
ng i h c, đng th i nâng cao ki n th c b ng vi c luy n t p ngoài gi lênườ ọ ồ ờ ế ứ ằ ệ ệ ậ ờ
l p. H c sinh s có c h i đc luy n t p tr ng tâm nh ng ch đ trongớ ọ ẽ ơ ộ ượ ệ ậ ọ ữ ủ ề
SGK cùng v i m t s ki n th c m r ng.ớ ộ ố ế ứ ở ộ
III. Đi t ng và th i gian nghiên c uố ượ ờ ứ
- Đi t ng: H c sinh l p 8 t i tr ng THCS Lý Th ng Ki tố ượ ọ ớ ạ ườ ườ ệ
- Tài li u: ệSách giáo khoa Ti ng Anh l p 8, tài li u b tr t Purdue Onlineế ớ ệ ổ ợ ừ
Writing Lab, Cambridge Write and Improve.
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1. Ph ng pháp đi u tra: Giáo viên ươ ề cho h c sinh làm m t bài ki m tra vi tọ ộ ể ế
tr c khi b t đu áp d ng hình th c h s bài t p. Sau quá trình th c nghi mướ ắ ầ ụ ứ ồ ơ ậ ự ệ
2/10

ph ng pháp này, giáo viên cho h c sinh làm l i bài ki m tra vi t đ n mươ ọ ạ ể ế ể ắ
đc s ti n b c a h c sinh.ượ ự ế ộ ủ ọ
2. Ph ng pháp th c nghi m: Giáo viên ti n hành ươ ự ệ ế áp d ng hình th c h sụ ứ ồ ơ
bài t p.ậ Đ tài nghiên c u này s d ng ph ng pháp đnh tính và đnh l ng.ề ứ ử ụ ươ ị ị ượ
B. PH N N I DUNGẦ Ộ
CH NG I: T NG QUAN V V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ổ Ề Ấ Ề Ứ
1.1. Các y u t c b n tr c ti p tác đng đn hi u qu c a ti t d yế ố ơ ả ự ế ộ ế ệ ả ủ ế ạ
vi t ế
V i ph ng pháp d y h c m i, tích c c thì giáo viên đóng vai trò chớ ươ ạ ọ ớ ự ỉ
đo, đi u khi n h c sinh ho t đng trong gi h c. Đ hình thành và phát tri nạ ề ể ọ ạ ộ ờ ọ ể ể
k năng vi t c a h c sinh chúng ta c n đm b o nh ng nguyên t c sau:ỹ ế ủ ọ ầ ả ả ữ ắ
- Coi vi t là m t trong nh ng ph ng th c giao ti p ch không ph i ch làế ộ ữ ươ ứ ế ứ ả ỉ
vi c s d ng đúng c u trúc ng pháp. Ch n và s d ng linh ho t các k thu tệ ử ụ ấ ữ ọ ử ụ ạ ỹ ậ
d y vi t phù h p v i t ng n i dung bài d y.ạ ế ợ ớ ừ ộ ạ
- Phân tích c u trúc các d ng bài vi t. B t đu qúa trình d y và h c k năngấ ạ ế ắ ầ ạ ọ ỹ
vi t b ng nh ng bài vi t m u, nh ng bài t p có ki m soát, có h ng d n vàế ằ ữ ế ẫ ữ ậ ể ướ ẫ
cu i cùng là vi t t do.ố ế ự
- Luôn đm b o tính m c đích c a bài vi t, nghĩa là h c sinh ph i bi t mìnhả ả ụ ủ ế ọ ả ế
vi t cái gì, đ làm gì và vi t cho ai. Giúp h c sinh hình thành kh năng t duy,ế ể ế ọ ả ư
lên ý t ng cho bài vi t.ưở ế
- T o cho h c sinh càng nhi u c h i vi t càng t t. Vi t là k năng ch có thạ ọ ề ơ ộ ế ố ế ỹ ỉ ể
đc hình thành và phát tri n thông qua luy n vi t.ượ ể ệ ế
- Bài vi t c n g n v i n i dung hay ch đ c a bài h c nh m m c đích tíchế ầ ắ ớ ộ ủ ề ủ ọ ằ ụ
h p các k năng ngôn ng và t o thêm c h i cho h c sinh luy n t p cách sợ ỹ ữ ạ ơ ộ ọ ệ ậ ử
d ng t , c u trúc ng pháp và các ch c năng ngôn ng c th .ụ ừ ấ ữ ứ ữ ụ ể
1.2. Khái ni m H s bài t pệ ồ ơ ậ
Khái ni m h s bài t p đã có t r t lâu, v i m c đích đ tóm t t thànhệ ồ ơ ậ ừ ấ ớ ụ ể ắ
tích c a h c sinh, bao g m kh năng, ki n ủ ọ ồ ả ế th c, k năng và thái đ c a h cứ ỹ ộ ủ ọ
sinh. Nhà ngôn ng h c Patricia L. Rieman và Jeanne Okrasinski (2000) nóiữ ọ
r ng h s bài t p là m t công c đánh giá cho phép ng i t o ra b c ti nằ ồ ơ ậ ộ ụ ườ ạ ướ ế
t t nh t c a mình và ghi l i nh ng ki n ố ấ ủ ạ ữ ế th c và k năng đã qua quá trình h cứ ỹ ọ
t p. Trong nghiên c u này, h s bài t p bao g m nh ng bài t p vi t theoậ ứ ồ ơ ậ ồ ữ ậ ế
ch đ trong sách giáo khoa, do giáo viên g i cho h c sinh đ luy n t p thêmủ ề ử ọ ể ệ ậ
nhà. ở
CH NG II: TH C TR NG TRÌNH Đ VI T TI NG ANH C A H CƯƠ Ự Ạ Ộ Ế Ế Ủ Ọ
SINH KH I 8 T I TR NG THCS LÝ TH NG KI TỐ Ạ ƯỜ ƯỜ Ệ
2.1. u đi m Ư ể
3/10

M c dù có nh ng đi u ki n khách quan và ch quan nh h ng tr cặ ữ ề ệ ủ ả ưở ự
ti p trong quá trình gi ng d y nh ng chúng tôi đã bi t kh c ph c v t lênế ả ạ ư ế ắ ụ ượ
nh ng khó khăn tr c m t, t ng b c nâng cao ch t l ng gi d y vi t mônữ ướ ắ ừ ướ ấ ượ ờ ạ ế
ti ng Anh nh m đáp ng m c đích ch ng trình SGK m i.ế ằ ứ ụ ươ ớ
2.1.1. V phía giáo viên: ề
- Đã ti p c n s d ng t ng đi t t các k thu t d y h c đc tr ng , kế ậ ử ụ ươ ố ố ỹ ậ ạ ọ ặ ư ỹ
thu t d y vi t và ch đng v i cách th c t ch c m t ti t d y vi t.ậ ạ ế ủ ộ ớ ứ ổ ứ ộ ế ạ ế
- Ph i h p khá linh ho t các k thu t d y h c.ố ợ ạ ỹ ậ ạ ọ
2.1.2. V phía h c sinh: ề ọ
- H c sinh đã đc quen d n v i k năng vi t. ọ ượ ầ ớ ỹ ế
- Nhi u h c sinh đã có th s d ng linh ho t các c u trúc ng pháp đc h cề ọ ể ử ụ ạ ấ ữ ượ ọ
vào bài vi t. ế
- Ph n l n h c sinh vi t đc nh ng bài vi t có n i dung đn gi n. M t sầ ớ ọ ế ượ ữ ế ộ ơ ả ộ ố
h c sinh đã hình thành k năng, k x o trong h c t p. ọ ỹ ỹ ả ọ ậ
2.2. T n t iồ ạ
- Nhi u h c sinh không h ng thú v i k năng vi t.ề ọ ứ ớ ỹ ế
- Nhi u em ít có c h i đ nghe, ít ti p c n v i các thông tin đi chúng nênề ơ ộ ể ế ậ ớ ạ
thi u t v ng và ki n th c n n.ế ừ ự ế ứ ề
- H c sinh ch a quen cách trình bày ý t ng trong bài vi t ti ng Anh.ọ ư ưở ế ế
2.3. K t qu tr c khi áp d ng gi i phápế ả ướ ụ ả
Tr c khi b t đu áp d ng hình th c H s bài t p, h c sinh đc làmướ ắ ầ ụ ứ ồ ơ ậ ọ ượ
m t bài ki m tra đ xác đnh kh năng vi t hi n t i.ộ ể ể ị ả ế ệ ạ
SS G K TB Y K
L p 8A1+ 8A2ớ84 30% 40% 18% 10% 2%
CH NG III: BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG VI T TI NG ANHƯƠ Ệ Ệ Ỹ Ế Ế
CHO H C SINH KH I 8 THÔNG QUA HÌNH TH C H S BÀI T PỌ Ố Ứ Ồ Ơ Ậ
3.1. Nh ng yêu c u đ áp d ng H s bài t p vào nâng cao k năng ữ ầ ể ụ ồ ơ ậ ỹ vi tế
V i h c sinh kh i 8 t i tr ng THCS, tôi áp d ng linh ho t hình th c này nhớ ọ ố ạ ườ ụ ạ ứ ư
sau:
3.1.1. Chu n bẩ ị: Phi u bài vi t, phi u self-check, phi u peer-check.ế ế ế ế
Name:…………………..……………….Class:………………………………………..
WRITING TASK:
……………………………………………………………….
VERSION ……:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
4/10

Name:…………………..……………….Class:………………………………………..
MY EDITING CHECKLIST
Questions Yes No Corrected
1. Did I start each sentence with a capital letter?
2. Did I end each sentence with a period, an
exclamation point or a question mark?
3. Did I use adjecives in every paragraph to add
details for my writing?
4. Did I inlcude controlling ideas in every topic
sentence?
5. Did I use supporting ideas for each controlling
idea?
Name:…………………..……………….Class:……………………
Date……………….
PEER -CHECK
My mate: ………………………………………………………………………………….
Writing task: ……………………………………………………………………………..
Things I enjoyed about the writing:
………………………………………………………………………………………………
Questions I have after reading:
………………………………………………………………………………………………
3.1.2. Ti n hànhế:
Giáo viên giao ph n bài t p vi t cho h c sinh sau khi đã h ngầ ậ ế ọ ướ
d n trên l p. ẫ ớ
H c sinh đc yêu c u vi t b n đu tiên (version 1). Đây đcọ ượ ầ ế ả ầ ượ
coi là b n nháp, đ h c sinh phát tri n ý t ng và trình bày theo h ngả ể ọ ể ưở ướ
d n.ẫ
H c sinh ti p t c s d ng phi u My Editing Checklist (phi u tọ ế ụ ử ụ ế ế ự
đánh giá) đ ki m tra đánh giá l i b n vi t đu tiên.ể ể ạ ả ế ầ
H c sinh d a vào b n My editing checklist đ t ch a l i nh ngọ ự ả ể ự ữ ạ ữ
l i văn phong c b n và cách th c s p x p ý t ng trong bài vi t.ỗ ơ ả ứ ắ ế ưở ế
H c sinh trao đi bài vi t v i b n cùng l p, và nh n xét đánh giáọ ổ ế ớ ạ ớ ậ
bài vi t c a b n.ế ủ ạ
5/10

