UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
===***===
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN:
THIẾT KẾ MỘT SỐ CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI
NHẰM RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH LỚP 8
Người thực hiện : CHU THỊ OANH
Đơn v công tác: Trường THCS Di Trạch.
Chức vụ: Giáo viên
m hc 2023- 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: “Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp
bằng phương pháp tchơi nhằm rèn luyện phẩm chất năng lực cho học sinh
lớp 8”
Tác giả: Chu Thị Oanh
1. Thực trạng:
1.1. Các vấn đề tồn tại và k khăn trước khi thực hiện sáng kiến:
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lần đầu được đưa vào Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018 với cách không phải môn học một hoạt động
giáo dục đặc thù, bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều trường học lại gặp một số khó khăn
khi triển khai thực hiện.
Thứ nhất, giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa được
đào tạo chính quy, bài bản; việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng còn ngắn, kinh
nghiệm giảng dạy chưa có nhiều.
Thứ hai, svật chất phục vụ hoạt động này chưa đáp ứng được mục tiêu
của các chủ đề.
Thứ ba, kinh phí tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm của các nhà
trường không có hoặc có nhưng khá eo hẹp, trong khi nhiều phụ huynh, học sinh
chưa chú trọng đúng mức hoạt động này nên huy động nguồn xã hội hóa còn khó
khăn.
1.2. Lý do thực hiện sáng kiến:
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, cùng với các môn học đều có mục
tiêu phát triển phẩm chất, năng lực năng cho học sinh. Hiện nay chương trình
GDPT 2018 đã tiến hành được 03 năm, nhưng thực tế giáo viên vẫn dạy hoạt
động TN HN giống như các môn văn hóa nên chưa thu hút được học sinh
chưa đúng với đặc trưng của hoạt động. Nhận thức được điều này, i đã mạnh
dạn chọn đề tài: “Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm bằng phương
pháp trò chơi nhằm rèn luyện phẩm chất năng lực cho học sinh lớp 8” để viết
SKKN cho năm học 2023 2024.
2. Nội dung sáng kiến:
2.1. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu
trên.
Nội dung của sáng kiến:
* Tính mới, tính tiên tiến:
- Giúp giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng mới bằng
cách tổ chức các hoạt động cho HS tham gia trong đó có phương pháp trò chơi.
- Học sinh sử sử dụng kinh nghiệm đã của bản thân, thông qua việc tham gia
các hoạt động do giáo viên hoặc chính học sinh thiết kế, tổ chức để hình thành
kiến thức mới.
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 28 tháng 04 năm 2024
2
- Giáo viên tổ chức trò chơi một cách đa dạng, linh hoạt tạo sự mới mẻ để học
sinh tham gia một cách tích cực từ đó hình thành phẩm chất, năng lực, năng
một cách tự nhiên thông qua việc tham gia các hoạt động.
Các chủ đề hot động tri nghiệm hướng nghiệp trò chơi được áp dụng
STT
Chủ đề được thiết kế (theo chương
trình HĐTN-HN 8)
Trò chơi được áp dng
1
Chủ đề 1: Em với nhà trường
Trò chơi: “Như thế nào và ở đâu?”
2
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
T ci: Vòng tròn khen nhau”.
3
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
T ci: Tiếp sức”.
4
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
T ci: “Đuổi hình, bắt quảng cáo”
5
Chủ đề 5: Em với gia đình
Trò chơi: “Nghe nhạc đoán bài hát” và
“Trò chơi ô chữ”.
6
Chủ đề 6: Em vi cộng đồng
Trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ”.
7
Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi
trường
Trò chơi: “Rung chuông vàng”.
8
Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề
nghiệp
Trò chơi: “Ai nhanh – Ai đúng”
9
Chủ đề 9: Hiểu bản thân - chọn đúng
nghề
Trò chơi: “Nhìn hành động, đoán công
việc/hoạt động bạn hứng thú”
* Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…):
Việc thiết kế các trò chơi cho từng chủ đề giúp giáo viên dễ dạy học sinh
hứng thú khi tham gia các hoạt động. Điều đó cho ta thấy việc áp dụng các phương
pháp dạy học tích cực o thiết kế, tổ chức các tiết Hoạt động TN-HN rất cần
thiết rất khả thi. Bản thân tôi qua các tiết dạy Hoạt động TN-HN sử dụng
các phương pháp tích cực với các chủ đề TN-HN khác nhau, tôi nhận thấy học
sinh hào hứng hơn, sôi nổi hơn rất nhiều. Các tiết Hoạt động TN-HN trở nên lôi
cuốn và đáng mong chờ của các em.
b. Kết quả của sáng kiến (đối chứng, so sánh kết quả trước sau khi thực
hiện các giải pháp).
- Giáo viên cảm thấy dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dễ dàng hơn,
mang tính đặc thù không giống bất một môn học nào. Học sinh thích thú khi
được tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không phải suy nghĩ nhiều,
được vận động, giải tỏa căng thẳng, áp lực sau các tiết học khác. Mối quan hệ giữa
các em cũng gắn kết hơn khi tham gia các trò chơi. Học sinh tự tin, thích thể hiện
khả năng của bản thân. Các phẩm chất năng lực bước đầu được hình thành qua
các trò chơi.
- Kết quả đạt được có so sánh, đối chứng:
3
Trước khi thực hiện đề tài.
Lớp
Sĩ số
HS không yêu thích
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
8A
43
17
39,5
26
60,5
8B
38
13
34,2
25
65,8
8C
38
10
26,3
18
73,7
8D
38
11
29,7
16
70,3
Bảng 1: Thống kê HS yêu thích Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(khi chưa thực hiện đề tài)
Sau khi thực hiện đề tài.
Lớp
Sĩ số
HS không yêu thích
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
8A
43
43
100
0
0,0
8B
38
35
92,1
3
7,9
8C
38
34
89,5
4
10,5
8D
38
35
94,6
2
5,4
Bảng 1: Thống kê HS yêu thích Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(sau khi thực hiện đề tài)
Bảng so sánh, đối chứng cho ta thấy hơn sự hấp dẫn của phương pháp
trò chơi trong dạy học nói chung và trong tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp nói riêng. Với tâm lý lứa tuổi HS THCS thì được chơi là điều làm các em
thích thú, được chơi trong giờ học dưới sự dẫn dắt, tổ chức của các thầy cô hoặc
của chính các em lại làm cho các em thích thú hơn rất nhiều. Mặt khác phương
pháp trò chơi không xuất hiện duy nhất đơn điệu mà xuất hiện cùng nhiều hoạt
động dạy học khác khiến cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm dù diễn ra
trong lớp học vẫn rất hấp dẫn với HS.
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm)
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến:
(ký tên, đóng dấu)
Chu Thị Oanh
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 28 tháng 04 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm: “Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp bằng phương pháp trò chơi nhằm rèn luyện phẩm chất
năng lực cho học sinh lớp 8”
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Chu Thị Oanh. Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 15/5/1976
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ hiện nay: Giáo viên
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Ngữ văn.
Số điện thoại liên hệ: 0370906994
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kthuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới.
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
“Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bằng
phương pháp trò chơi nhằm rèn luyện phẩm chất năng lực cho học sinh
lớp 8”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn): Giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo viên chủ
nhiệm và học sinh khối 8 trường THCS Di trạch
4. Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024.
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
- Giáo viên cần nghiên cứu các chủ đề trong chương trình và xác định sử
dụng phương pháp trò chơi vào một nội dung cụ thể của chủ đề.
Các chủ đề hot động tri nghiệm hướng nghiệp trò chơi được áp dụng
STT
Chủ đề được thiết kế (theo chương
trình HĐTN-HN 8, Bộ sách kết nối
tri thức với cuộc sống)
Trò chơi được áp dng