
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: “Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp
bằng phương pháp trò chơi nhằm rèn luyện phẩm chất năng lực cho học sinh
lớp 8”
Tác giả: Chu Thị Oanh
1. Thực trạng:
1.1. Các vấn đề tồn tại và khó khăn trước khi thực hiện sáng kiến:
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lần đầu được đưa vào Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018 với tư cách không phải môn học mà là một hoạt động
giáo dục đặc thù, bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều trường học lại gặp một số khó khăn
khi triển khai thực hiện.
Thứ nhất, giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa được
đào tạo chính quy, bài bản; việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng còn ngắn, kinh
nghiệm giảng dạy chưa có nhiều.
Thứ hai, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động này chưa đáp ứng được mục tiêu
của các chủ đề.
Thứ ba, kinh phí tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm của các nhà
trường không có hoặc có nhưng khá eo hẹp, trong khi nhiều phụ huynh, học sinh
chưa chú trọng đúng mức hoạt động này nên huy động nguồn xã hội hóa còn khó
khăn.
1.2. Lý do thực hiện sáng kiến:
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, cùng với các môn học đều có mục
tiêu là phát triển phẩm chất, năng lực kĩ năng cho học sinh. Hiện nay chương trình
GDPT 2018 đã tiến hành được 03 năm, nhưng thực tế giáo viên vẫn dạy hoạt
động TN – HN giống như các môn văn hóa nên chưa thu hút được học sinh và
chưa đúng với đặc trưng của hoạt động. Nhận thức được điều này, tôi đã mạnh
dạn chọn đề tài: “Thiết kế một số chủ đề hoạt động trải nghiệm bằng phương
pháp trò chơi nhằm rèn luyện phẩm chất năng lực cho học sinh lớp 8” để viết
SKKN cho năm học 2023 – 2024.
2. Nội dung sáng kiến:
2.1. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu
trên.
Nội dung của sáng kiến:
* Tính mới, tính tiên tiến:
- Giúp giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng mới bằng
cách tổ chức các hoạt động cho HS tham gia trong đó có phương pháp trò chơi.
- Học sinh sử sử dụng kinh nghiệm đã có của bản thân, thông qua việc tham gia
các hoạt động do giáo viên hoặc chính học sinh thiết kế, tổ chức để hình thành
kiến thức mới.
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 28 tháng 04 năm 2024