SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
===*****===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ DẠY HỌC
GIẢI PHƯƠNG TRÌNH TÍCH ĐẠI SỐ 8”
Môn : Toán
Cấp học : Trung học Cơ sở
Tên tác giả : Nguyễn Thị Phương
Đơn vị công tác : Trường THCS Liên Trung
Chức vụ : Giáo viên
Năm học : 2020 – 2021
MỤC LỤC
1/15
TT Nội dung Trang
PHẦN I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1 1. Lý do chọn đề tài 1
2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1
3 3. Đối tượng nghiên cứu 2
4 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 2
5 5. Phương pháp nghiên cứu 2
6 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2
7 7. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện 2
PHẦN II –GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1 1.Tên đề tài 3
2 2. Cơ sở lý luận 3
3 3.Thực trạng 3 - 4
4 4. Các nguyên nhân, yếu tố tác động 4
5 5 .Giải pháp, biện pháp 4 - 6
6 6. Các ví dụ 6 - 14
7 7. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện 14
PHẦN III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1 Kết luận 15
2 Khuyến nghị 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
2/15
PHẦN I.ĐẶT VẤN ĐỀ
Môn toán môn học rất phong phú đa dạng , đó niềm say của
những người yêu thích toán học . Đối với học sinh để một kiến thức vững
chắc , đòi hỏi phải phấn đấu rèn luyện , học hỏi rất nhiều bền bỉ . Đối với
giáo viên : làm thế nào để trang bị cho các em đầy đủ kiến thức ? Đó câu
hỏi mà giáo viên nào cũng phải đặt ra cho bản thân
1. Lý do chọn đề tài
Chuyên đề “Giải phương trình tích ”được học khá kỹ ở chương trình lớp 8 ,
nó có rất nhiều bài tập và ng được ứng dụng rất nhiều để giải các bài tập trong
chương trình đại số lớp 8 cũng như ở các lớp trên . Vì vậy yêu cầu học sinh nắm
chắc vận dụng nhuần nhuyễn phương pháp giải phương trình tích vấn đ
quan trọng . Nắm được tinh thần này trong quá trình giảng dạy toán 8 tôi đã dày
công tìm tòi ; nghiên cứu để tìm ra các phương pháp giải phương trình tích đa
dạng và dễ hiểu . Góp phần rèn luyện trí thông minh và năng lực tư duy sáng tạo
cho học sinh . Trong SGK đã trình bày các phương pháp phân tích vế trái thành
tích của những đa thức bằng các phương pháp đặt nhân tử chung ; dùng hằng
đẳng thức; tách hạng tử ; phương pháp thêm bớt hạng tử ; phương pháp đặt ẩn
phụ ; để làm một số dạng bài tập giải phương trình tích.
Khi học chuyên đềy học sinh rất thích thú , các dụ đa dạng ,
nhiều bài vận dụng cách giải khác nhau nhưng cuối cùng cũng đưa về được dạng
tích từ đó giúp các em học tập kiến thức mới và giải được một số bài toán khó.
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài
Trong nhiều năm tôi được phân công làm nhiệm vụ trực tiếp giảng dạy .
Tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức về dạng toán giải phương trình tích”
những dạng bài tập vận dụng đặc biệt là hướng dẫn học sinh cách nhận dạng bài
toán để biết được nên áp dụng phương pháp nào để vừa giải nhanh gọn vừa dễ
hiểu ; giúp cho học sinh biết nhìn nhận cách học bộ môn toán cách giải toán
theo mạch kiến thức mang tính logic, chỉ ra các phương pháp dạy học các loại
bài tập “ Giải các dạng phương trình đưa về dạng phương trình tích”
Đổi mới phương pháp dạy học
Nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh đại trà và học sinh giỏi
Cụ thể là :
- Tìm hiểu thực trạng học sinh
- Những phương pháp đã thực hiện
- Những chuyển biến sau khi áp dụng
- Rút ra bài học kinh nghiệm
1/15
3. Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh lớp 8B do tôi trực tiếp giảng dạy .
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề i nghiên cứu giải phương trình tích các bài tập vận dụng trong
chương trình học kỳ II môn đại số lớp 8.
Vận dụng các phương pháp: Phân tích đa thức thành nhân tử; nhân đơn
thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức của học kì I.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đọc sách và tài liệu
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp đàm thoại nghiên cứu vấn đề
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Thời gian nghiên cứu của đề tài là trong năm học 2020 – 2021.
Đề tài này thể thực hiện đối với học sinh đại trà học sinh khá giỏi
khối lớp 8 ở trường Trung học cơ sở.
7. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện:
- Học lực môn toán năm học 2019 - 2020
Tổng số
học sinh
Giỏi Khá Trung bình Yếu
35 HS SL % SL % SL % SL %
2 4,3% 7 20% 15 42,9% 11 32,8%
2/15
PHẦN II –GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ DẠY HỌC
GIẢI PHƯƠNG TRÌNH TÍCH ĐẠI SỐ 8”
2. Cơ sở lý luận
Trong hoạt động giáo dục hiện nay đòi hỏi học sinh cần phải tự học ; tự
nghiên cứu rất cao .Tức i đích cần phải biến quá trình giáo dục thành quá
trình tự giáo dục . Như vậy học sinh có thể phát huy được năng lực sáng tạo ; tư
duy khoa học từ đó xử lý linh hoạt được các vấn đề của đời sống xã hội .
Một trong những phương pháp để học sinh đạt được điều đó đối với môn
toán ( cụ thể môn đại số lớp 8 ) đó khích lệ c em sau khi tiếp thu thêm
một lượng kiến thức các em cần khắc sâu tìm tòi những bài toán liên quan . Để
làm được như vậy thì giáo viên cần gợi sự say học tập ; tự nghiên cứu , đào
sâu kiến thức của các em học sinh.
3. Thực trạng :
a)Thuận lợi :
- Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thường xuyên coi việc phát triển năng
lực chuyên môn then chốt ; nhà trường đã phát động nhiều phong trào nhằm
đẩy mạnh công tác chuyên môn . Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các thầy
cô giáo có điều kiện học hỏi đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân
- Đa số giáo viên nhiệt tình trong công tác giảng dạy ; học sinh ham học
- Cơ sở vật chất của nhà trường đầy đủ ; đồ dung học tập phong phú
- Tài liệu tham khảo đa dạng ; đội ngũ giáo viên ng lực vững vàng
,nhiệt tình.
- Đa số các em ham học ; thích nghiên cứu đã nhận thức đúng đắn về ý
thức học tập cần phải hăng say học tập.
- Học sinh đã nắm được kiến thức một cách hệ thống ; các em đã nắm
được các dạng bài tập và phương pháp giải các bài tập đó.
- Đã gợi được sự say mê học tập của các em học sinh.
b) Khó khăn :
- Lực học của các em không đồng đều . Một số em học sinh tiếp thu còn
chậm không đáp ứng được yêu cầu của chương trình.
- Thời lượng thực hiện giảng dạy còn hạn chế . Một số em học sinh tiếp thu
còn chậm.
- Thời gian thực tế trên lớp ít nên việc lồng ghép các dạng toán có liên quan
còn khó khăn do đó những bài toán mới học sinh còn bỡ ngỡ chưa biết cách
giải.
3/15