“M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c phân môn hình h c l p 8”
B N MÔ T SÁNG KI N
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
1. Tên sáng ki n:ế “M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c
phân môn hình h c l p 8”
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Toán 8
3.Tác gi :
H và tên: Tr ng H i Y n ươ ế
Ngày/tháng/năm sinh: 17/ 11/ 1983
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên tr ng THCS Quang Trung ơ ườ
Đi n tho i: DĐ: 0936592269
4. Đn v áp d ng sáng ki n:ơ ế
Tên đn v : Tr ng THCS Quang Trungơ ườ
Đa ch : 100/278 Đà N ng, Ngô Quy n, H i Phòng.
Đi n tho i: 0225852208
I. Mô t gi i pháp đã bi t: ế (Mô t gi i pháp đã bi t; u đi m, h n ch c a ế ư ế
gi i pháp đã, đang áp d ng t i c quan đn v ơ ơ ).
Trong tr ng THCS môn Toán là môn khoa h c luôn đc chú tr ng caoườ ượ
và cũng là môn có nhi u khái ni m tr u t ng. Nh t là phân môn Hình h c có ượ
nhi u khái ni m tr u t ng nh t, b i khi th c hi n các bài làm đi v i hình v ượ
l i ph i “ m r ng” các y u t nh : v thêm đng ph đ ch ng minh, đi m, ế ư ườ
đng th ng hay suy lu n.... Ki n th c trong bài t p phong phú r t nhi u soườ ế
v i n i dung lí thuy t m i h c. Bên c nh đó yêu c u bài h c l i cao ph i suy ế
di n ch t ch , lôgic.
N u phân môn Đi s các d ng bài t p th ng có cách làm r t rõ ràng,ế ườ
ch ng h n nh : khi chia đa th c m t bi n đã s p x p, gi i ph ng trình ch a ư ế ế ươ
n m u th c, gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình thì SGK đa ra các ươ ư
b c gi i r t c th ; thì phân môn Hình h c lí thuy t v a ít l i tr u t ng, cácướ ế ượ
h ng đi c th ít nên h c sinh khó đnh h ng cách làm. H n n a s chênhướ ướ ơ
l ch gi a ki n th c lí thuýêt v i l ng bài t p và th i gian luy n t p l i quá ế ượ
1
“M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c phân môn hình h c l p 8”
l n. Do đó r t khó khăn trong vi c ch a bài t p cho h c sinh làm nhà, ch n bài
đ h ng d n trên l p sao cho đy đ ki n th c c b n mà SGK yêu c u. ướ ế ơ
Trong quá trình gi ng d y phân môn hình h c, giáo viên th ng s d ng ườ
m t s ph ng pháp nh sau: ươ ư
1. Gi i pháp 1: Th o lu n nhóm. Giáo viên th ng s d ng ph ng pháp ườ ươ
th o lu n theo nhóm, nh ng ph ng pháp này ch a m y hi u qu đi v i h c ư ươ ư
sinh trung bình, y u. Do đi t ng h c sinh này khi th o lu n nhóm th ng hayế ượ ườ
l i vào các b n h c khá h n, không mu n suy nghĩ và đa ra ý ki n c a b n ơ ư ế
thân.
2. Gi i pháp 2: Ph ng pháp v n đáp . Đ kh c ph c s im l ng nhươ ư
t ng đá c a h c sinh trong các gi h c, có giáo viên đã dùng cách : c ng,ượ
th ng đi m, cách này cũng có tác d ng nh t đnh, song không duy trì đc lâu,ưở ượ
vì xung phong phát bi u bài ch quanh qu n m t s ít em h c khá, gi i .
3. Gi i pháp 3: Ph ng pháp thuy t trình. M t khác do th i l ng m tươ ế ượ
ti t h c ch có 45 phút mà ki n th c, k năng c n truy n th cho h c sinh l iế ế
nhi u nên giáo viên th ng ch quan tâm đn gi gi ng, ít có th i gian chú ý đn ườ ế ế
t ng đi t ng h c sinh. R t nhi u Th y cô trong gi d y đt câu h i ra, r i t ượ
tr l i luôn, vì ch cho các em gi tay phát bi u thì có h t gi , cháy giáo án. Vì ơ ế
v y không khí gi h c s r t đn đi u khi thi u v ng nh ng cánh tay h c trò ơ ế
gi lên.ơ
a) u đi mƯ
Giáo viên không m t nhi u th i gian đ t ng h p, s u t m, t ng h p các ư
ph ng pháp, bi n pháp m i trong gi ng d y.ươ
Không m t nhi u th i gian trong m t ti t d y, đm b o đ th i l ng ế ượ
ti t d y cung c p đ yêu c u v ki n th c, kĩ năng. ế ế
b) H n ch ế
HS ti p thu ki n th c m t cách th đng, thi u s sáng t o, thi u liên hế ế ế ế
gi a b môn toán v i th c t . ế
Nhi u HS không th y h ng thú trong môn hình h c, d n đn thi u t p ế ế
trung trong ti p nh n ki n th c m i, ghi nh các ki n th c m i ch a sâu, khôngế ế ế ư
v n d ng đc trong gi i bài t p. ượ
H c sinh khó khăn trong vi c l p lu n, suy di n lôgic đã t o nên thái đ
mi n c ng, chán n n các em. T đó nhi u em không n m đc ki n th c c ưỡ ượ ế ơ
b n, làm bài t p nhà cũng ch đi phó, lúng túng trong vi c ch n và s d ng
d ng c đ v hình..... Đi u này cho th y giáo viên ph i b nhi u công s c đ
2
“M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c phân môn hình h c l p 8”
nghiên c u, ch n l c cho mình m t cách so n gi ng t t nh t đ t o h ng thú
cho h c sinh trong bài gi ng.
II. N i dung gi i pháp đ ngh công nh n sáng ki n ế
II.0. N i dung gi i pháp mà tác gi đ xu t
T th c ti n trong công tác gi ng d y môn hình h c hi n nay, tôi nghĩ
giáo viên c n ph i xây d ng đc cho h c sinh m t s h ng thú, kích thích tính ượ
tò mò, t giác tìm hi u v môn h c. B ng kinh nghi m hi u bi t và tìm hi u ế
qua nhi u thông tin tôi có m t s gi i pháp nh sau: ư
1. Gi i pháp 1: T o s h p d n cho h c sinh khi tìm hi u v ki n th c m i ế
thông qua các tình hu ng th c t . ế
- V i h c sinh THCS l a tu i các em r t hi u đng, thích tò mò, khám phá và ế
mu n đc m i ng i công nh n năng l c c a mình, không thích b áp đt, phê ượ ườ
bình. Đi u này cho th y khi truy n th ki n th c cho h c sinh giáo viên ph i ế
l a ch n nh ng ph ng pháp phù h p, nh nhàng, kích thích đc tính tò c a ươ ượ
các em đ xu t hi n nhu c u khám phá, t đó các em có tâm lý đ chinh ph c
ki n th c.ế
- Nh v y, ph i làm th nào đ t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c? Rõư ế
ràng đ làm đc đi u này, giáo viên ph i đu t th t k cho ti t d y c a mình. ượ ư ế
Riêng tôi, khi d y ti t hình, th ng ch n cho mình m t ph ng pháp t o tình ế ườ ươ
hu ng t nh ng v n đ th c ti n nh : Đa ra m t hình hu ng trong th c t ư ư ế
ho c k m t câu chuy n có liên quan m t thi t đn toán h c. T đó, h c sinh ế ế
tham gia ti t h c tích c c, hào h ng h n, các em không còn c m giác b gò ép,ế ơ
căng th ng và chán n n n a, đng th i các em s nh n th c đc tính th c ti n ượ
c a b môn.
Ch ng h n:
Khi d y bài Đi x ng tr c” v n đ c n gi i quy t là làm th nào đ c t đc ế ế ượ
m t ch H nhanh nh t gi y hình ch nh t. ư
Khi d y bài “Hình thoi” tôi h i vì sao các thanh s t c a x p l i d dàng đy ế
vào, kéo ra đc.ượ
3
H
“M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c phân môn hình h c l p 8”
V i bài Di n tích hình thang” đ h c sinh nh công th c tôi cho các em ghi
nh theo câu nói v n:
“Mu n tính di n tích hình thang , đáy l n đáy bé ta mang c ng vào, r i
đem nhân v i chi u cao, chia
đôi l y n a th nào cũng ra”. ế
SABCD =
2
AB CD AH
+
- M i ki u bài đu có m t đc thù riêng và ph ng pháp dùng hình nh tr c ươ
quan r t thích h p đi v i hình h c: mô hình, v t th t, tranh v là y u tế
không th thi u khi vào ti t d y. Ngoài ra giáo viên nên tìm tòi nh ng v t th t ế ế
trong th c t đ t o s m i l và thú v cho h c sinh, nh d y bài đng th ng ế ư ườ
song song cách đu tôi ch cho h c sinh hình nh các song c a s , các thanh rui
mèn mái nhà, d y bài di n tích đa giác tôi yêu c u h c sinh v nhà xem di n
tích m nh v n nhà mình m y m ườ 2
V n d ng cách làm đó l p h c r t vui v , h c sinh tham gia xây d ng bài tích
c c, đng th i các em s nh và v n d ng làm bài t p nhanh h n và lâu h n. ơ ơ
- Trong m i ti t d y tôi ch đng phân đnh đi t ng h c sinh theo 3 c p: khá ế ượ
gi i, trung bình, y u kém đ giao nhi m v phù h p v i t ng đi t ng t đó ế ượ
lôi cu n t t c các em cùng tham gia vào xây d ng bài h c. Câu h i c a giáo
viên cũng c n ph i g i m , d hi u đ kích thích s suy nghĩ c a các em.
2. Gi i pháp 2: T o đng l c,h ng thú cho h c sinh khi v hình.
- H c phân môn Hình h c thì m t y u t r t quan tr ng là h c sinh ph i ế
bi t v hình. Th nh ng v ra sao? Y u t nào tr c? Y u t nào sau? Ký hi uế ế ư ế ướ ế
nh th nào? Khi v thì c n d ng c gì?... Đi u này h c sinh c n có m t quáư ế
trình rèn luy n lâu dài d i s ch d n c a giáo viên ngay t khi các em làm ướ
quen ki n th c m i.ế
- Khi v hình c n xác đnh cho h c sinh v a đc v a v , c n b sung các
y u t ph và bi t bi u di n các ngôn ng sang ký hi u hình h c.ế ế
- Đ th c hi n nh ng đi u đó giáo viên ph i l a ch n cách v đ h ng ướ
d n h c sinh v hình. C th :
+ Rèn cho h c sinh có thói quen ký hi u trên hình v các tr ng h p: ườ
Đi m, các đo n th ng b ng nhau, các góc b ng nhau, các tr ng h p vuông góc, ườ
b sung các y u t ph trên hình ế
4
H
D
C
B
A
“M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh h c phân môn hình h c l p 8”
+ H ng d n h c sinh cách s d ng các d ng c :ướ
Êke: V góc vuông, hai đng th ng song song ườ
Compa: V đng tròn, hình tròn, hai đo n th ng b ng nhau, ườ
Th c th ng: V đng th ngướ ườ
- M t y u t gây nhi u h ng thú nh t khi h c hình h c đó là s d ng ế
ph n màu khi trình bày hình v trên b ng giáo viên nên s d ng ph n màu h p
lý các đi m đc bi t, đng đc bi t giúp h c sinh d phát hi n ki n th c t ườ ế
hình v .
- m t s ti t giáo viên nên s d ng ph n m m PowerPoint trình chi u ế ế
các b c v hình cho h c sinh quan sát.ướ
Ví d: V hình thoi là t giác có b n c nh b ng nhau. Do v y khi tôi yêu
c u nêu cách v hình thoi thì h c sinh đã phát hi n có th dùng compa đ v bôn
cung tròn có bán kính b ng nhau, giao đi m c a b n cung tròn đó chính là b n
đnh c a hình thoi. Tôi đã chu n b các b c d ng hình thoi và đt toàn b ph n ướ
d ng hình ch đ t đng (Automatic) c 1 giây thì hi n 1 đi t ng: ế ượ
- L y hai đi m A, C b t k
- V cung tròn tâm A bán kính R và cung tròn tâm C có cùng bán kính.
- Hai cung tròn trên c t nhau t i hai đi m B và D.
- K các đo n th ng AB, BC, CD, DA ta đc hình thoi ABCD. ượ
H c sinh v a quan sát v a l ng nghe giáo viên gi i thi u l n l t t ng ượ
b c d ng hình thoi, t đó có th v l i d a vào v c a mình không m y khóướ
khăn.
Tóm l i, các bài t p đu yêu c u h c sinh v hình, nên khi v các em ph i
đc k bài, đc đn đâu v đn đó, v rõ ràng và dùng đúng d ng c v , t đó ế ế
h c sinh tr l i yêu c u đ bài. Đc bi t ph i hình thành cho h c sinh thói quen
5
AC
B
D
R