
“Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8”
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
===*****===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“PHÂN LOẠI DẠNG TOÁN ĐỂ RÈN KĨ NĂNG
GIẢIPHƯƠNG TRÌNH TÍCHĐẠI SỐ 8”
Môn : Toán
Cấp học : Trung học Cơ sở
Tên tác giả : Nguyễn Thị Phương
Đơn vị công tác : Trường THCS Liên Trung
Chức vụ : Giáo viên
Năm học : 2020– 2021
1/15

“Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8”
MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I LÍ DO CHỌN ĐỀ
TÀI
1. Cơ sở lí luận 1
2. Cơ sở thực tiễn 1 - 2
II MỤC ĐÍCH
NGHIÊN CỨU
2
III THỜI GIAN, ĐỐI
TƯỢNG VÀ PHẠM
VI NGHIÊN CỨU
1. Thời gian nghiên
cứu
2
2. Đối tượng nghiên
cứu
2
3. Phạm vi nghiên
cứu
2 - 3
B –GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I CƠ SỞ LÍ LUẬN 4
II THỰC TRẠNG VẤN
ĐỀ NGHIÊN CỨU
4
1.Thuận lợi 4
2.Khó khăn 4 - 5
III GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1.Mục tiêu của giải
pháp. 5
2. Nội dung và cách
thức thực hiện giải
pháp:
5 - 14
IV KẾT QUẢ THỰC 14 - 15
2
2/15

“Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8”
NGHIỆM
C.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I KẾT LUẬN 15
II KHUYẾN NGHỊ 15
D.TÀI LIỆU THAM KHẢO
3/15

“Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8”
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.Cơ sở lí luận
Ngày nay sự phát triển của tất cả các ngành khoa học cơ bản cũng như ứng dụng
vào tất cả các ngành công nghiệp then chốt như: dầu khí, viễn thông, hàng
không,… đều không thể thiếu toán học .Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của
công nghệ thông tin đã dẫn đến sự bùng nổ các ứng dụng của toán học, đưa lại
hiệu quả to lớn cho đời sống xã hội. Nhiệm vụ của nhà trường là đào tạo và xây
dựng thế hệ học sinh trở thành những con người mới phát triển toàn diện, có đầy
đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trí tuệ để đáp ứng với yêu cầu thực tế hiện nay.
Muốn giải quyết thành công nhiệm vụ quan trọng này, trước hết chúng ta
phải tạo tiền đề vững chắc lâu bền trong phương pháp học tập của học sinh cũng
như phương pháp giảng dạy của giáo viên các bộ môn nói chung và môn toán
nói riêng.
Toán học manglại rất nhiều lợi ích cho con người như:Toán giúp chúng ta
phát triển khả năng phân tích và biện luận.Toán giúp chúng ta phát triển khả
năng suy luận và tư duy phản biện.Toán học giúp chúng ta phát triển khả năng tư
duy.Nhờ vào toán, chúng ta có thể tìm ra nguyên lý vận hành của mọi thứ xung
quanh.Toán học giúp ta trở nên thông thái.Việc giảng dạy môn toán hướng học
sinh tới việc tìm ra những phán xét riêng cho bản thân, bởi toán nhắc nhở ta rằng
để giải quyết một vấn đề ta phải đi tìm sự thật, và sự thật này phải khách quan
và logic.Toán học làm tư duy thêm dẻo dai. Toán giúp chúng ta nhìn nhận sâu
sắc, sát xao hơn khi phải đối mặt với những vấn đề khó khăn và phức tạp. Cuộc
sống của chúng ta được cấu thành chủ yếu bởi những lựa chọn, bên cạnh đó là
các phân tích và tìm ra phương hướng, giải pháp cho từng vấn đề. Và như thế,
toán học giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và nhận ra rằng để tìm ra chân lý,
chúng ta chỉ có một và duy nhất một con đường, đó là phân tích trước tiên và kết
luận cuối cùng.
2.Cơ sở thực tiễn
Trong việc dạy toán thì việc tìm ra các phương pháp dạy học và giải bài toán đòi
hỏi người giáo viên phải chọn lọc, hệ thống bài tập, sử dụng đúng phương pháp
dạy học để góp phần hình thành và phát triển tư duy của học sinh. Đồng thời qua
việc dạy học môn toán học sinh cần được bồi dưỡng, rèn luyện về phẩm chất
đạo đức, các thao tác tư duy để giải các bài tập toán trong đó có các bài toán về
giải phương trình tích cũng là những bài toán giúp học sinh phát triển tư duy
lôgic và là một khâu quan trọng ở một số bài tập toán ở lớp trên.

“Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8”
Nhiều năm tôi được phân công làm nhiệm vụ trực tiếp giảng dạy . Tôi đã
tích lũy được nhiều kiến thức về dạng toán “ giải phương trình tích” và những
dạng bài tập vận dụng , đặc biệt là hướng dẫn học sinh cách phân loại dạng bài
toán để biết được nên áp dụng phương pháp nào vừa giải nhanh gọn vừa dễ
hiểu.Từ đó giúp cho học sinh biết nhìn nhận cách học bộ môn toán và cách giải
toán theo mạch kiến thức mang tính logic.Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “ Phân loại
dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích đại số 8” để chia sẻ kinh
nghiệm của mình với đồng nghiệp.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khi chọn đề tài“ Phân loại dạng toán để rèn kĩ năng giải phương trình tích
đại số 8”tôi muốn đưa ra một số kinh nghiệm của mình trong quá trình giảng
dạy mà tôi đã thực hiện trong những năm qua với mong muốn bổ sung và nâng
cao cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, ý nghĩa và các phương pháp nhằm phát huy
tính tích cực của học sinh trong học tập bộ môn toán để nâng cao hơn nữa chất
lượng dạy và học, chất lượng đại trà,tăng số lượng học sinh khá giỏi giúp các em
tiếp thu bài nhẹ nhàng, dễ hiểu, nhớ lâu, vận dụng tốt kiến thức trong thực tiễn
và làm tiết học trở nên nhẹ nhàng, lôi cuốn.
- Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho học sinh lớp 8 ở các trường.
III. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Thời gian nghiên cứu
- Tôi đã nghiên cứu trong khá nhiều năm học, song từ năm 2019 bắt đầu đầu
tư thời gian nghiên cứu nhiều hơn với đối tượng học sinh lớp 8 của trường nơi
tôi đang công tác .
2. Đối tượng nghiên cứu
- Học sinh lớp 8B,8C trường THCS năm học 2019-2020
- Học sinh lớp 8B, 8C trường THCS năm học 2020- 2021
3. Phạm vi nghiên cứu
- Năm học 2019-2020
Lớp thực nghiệm (8B) Lớp đối chứng (8C)
39 học sinh 40 học sinh
- Năm học 2020-2021
Lớp thực nghiệm (8B) Lớp đối chứng (8C)
35 học sinh 32 học sinh
IV. SỐ LIỆU KHẢO SÁT TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP
1. Kết quả học tập bộ môn Toán.
1.1. Kết quả học tập học kỳ I của các em năm học 2019-2020