SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
TAO H NG THU CHO HOC SINH Ư
HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ơ
I. ĐT V N Đ
Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay đã xác đnh: Ph ng pháp ướ ươ ươ
d y h c Toán trong nhà tr ng ph i phát huy tính tích c c, t giác ch đng c a ườ
ng i h c, hình thành và phát tri n năng l c t h c, trau d i các ph m ch t linhườ
ho t , đc l p sáng tao c a t duy”. B t ngu n t đnh h ng đó giáo viên c n ph i ư ướ
h c h i nghiên c u, tìm tòi và áp d ng nh ng ph ng pháp d y h c sao cho phù h p ươ
t ng đi t ng h c sinh, t ng ki u bài, hình thành cho h c sinh ph ng pháp h c t p ượ ươ
phù h p đ n m v ng ki n th c cho gi day - h c đt hi u qu cao nh t. ế
Qua nhiêu năm tr c ti p gi ng d y môn Toan noi chung va phân môn Hinh hoc ế
l p 8 noi riêng, tìm hi u th c tê tôi th y còn nhi u HS ch a n m v ng đc ki n ơ ư ượ ế
th c c b n c a phân môn Hình h c, ch t l ng b môn v n còn th p, các bài ki m ơ ượ
tra, bài thi còn ch a đt yêu c u. B ng th c ti n trong gi ng d y và tìm hi u đã cóư
nh ng ý ki n nh : phân môn hình h c khó ti p thu, l ng ki n th c trong gi h c ế ư ế ượ ế
còn nhi u mà l i khô khan, không h p d n Đi u đó nay sinh trong tôi nh ng trăn $
tr : Làm th nào đ nâng cao ch t l ng b môn? Làm th nào đ HS h ng thú, say ế ượ ế
mê trong khi h c? Có bi n pháp gì đ t o h ng thú say mê tìm tòi sáng t o, v n d ng
nh ng gì đã h c vào th c ti n? V i mong mu n tìm ra nh ng đáp án đó, đã thúc
đy tôi ch n và nghiên c u sáng ki n kinh nghi m ế “Tao h ng thú cho h c sinh hoc
tôt phân môn hình h c l p 8”
II. N I DUNG
1. Th c trang:ư
La m t giáo viên đã tr c ti p tham gia gi ng d y môn Toán 8 đc gân 20 năm ế ượ
v i gân 10 năm t khi đi m i ch ng trình SGK ph thông, tôi nhân thây r ng : ơ ươ
Trong tr ng THCS môn Toán đc coi là môn khoa h c luôn đc chú tr ngườ ượ ượ
nh t và cũng là môn có nhi u khái ni m tr u t ng. Đc bi t ph i kh ng đinh là ượ
phân môn hình h c có nhi u khái ni m tr u t ng nh t, b i khi th c hi n các bài làm ư
đi v i hình v l i ph i “m r ng” các y u t nh : v thêm đng ph đ ch ng ế ư ườ
minh, đi m, đng th ng hay suy lu n ườ ki n th c trong bài t p phong phú r t nhi uế
so v i n i dung lý thuy t m i h c. Bên c nh đó yêu c u bài l i cao, ph i suy luân ế
ch t ch va lôgic.
Trong phân môn Đi s các d ng bài t p th ng có cách làm r t rõ ràng, ch ng ườ
h n nh : khi chia đa th c m t bi n đã s p x p, gi i ph ng trình ch a n m u ư ế ế ươ
th c, gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình thì sách đa ra các b c gi i r t c ươ ư ướ
th , còn v i phân môn Hình h c thì lí thuy t ít l i tr u t ng, ít đa ra các h ng đi ế ượ ư ướ
nên HS r t khó đ có th đnh h ng cách làm. H n n a s chênh l ch gi a ki n ướ ơ ế
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
1
SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
th c và l ng bài t p v i th i gian luy n t p cho HS l i quá l n. Do đó, r t khó khăn ượ
trong vi c ch n bài t p cho HS làm nhà, ch n bài đ h ng dân trên l p sao cho ướ
đy đ ki n th c c b n mà sách yêu c u. ế ơ
HS khó khăn trong vi c l p lu n, suy di n lôgic đã t o nên thái đ mi n c ng, ưỡ
chán n n c a các em. T đó, nhi u em không năm đc ki n th c c b n, làm bài ượ ế ơ
t p v nhà ch đ đi phó, lúng túng trong vi c ch n và s d ng d ng c đ v hình,
không bi t v hình b t đu t đâuế Đi u này cho th y m i giáo viên ph i b nhi u
công s c đ nghiên c u, ch n l c cho mình cách so n gi ng t t nh t đ t o h ng thú
cho HS trong hoc tâp.
H n n a đi u ki n h c t p cua nhiêu ch a đy đ, nhi u em không có th iơ $ ư
gian h c nhà, nhi u gia đình ch a quan tâm đn vi c h c c a con em, nên ch t ư ế
l ng h c t p v n ch a đc cao, s HS b hông ki n th c còn nhi u, nhi u em cònượ ư ượ $ ế
có tâm lý s môn Hình h c. Qua đi u tra khao sat v m c đ h ng thú h c môn Hình $
h c c a l p 8A đu năm cho th y k t qu : ơ ế
T ng s HS S HS có h ng thú S HS không có h ng thú
SL % SL %
45 11 24.4% 34 75.6%
Trên c s đó, tôi nghĩ giáo viên c n ph i xây d ng đc cho h c sinh m tơ ượ
s h ng thú, kích thích tính tò mò, t giác tìm hi u v môn h c. B ng kinh nghi m
hi u bi t và tìm hi u qua nhi u thông tin tôi có m t s gi i pháp nhăm giup HS yêu ế
thich môn hoc, tiêp thu kiên th c môt cach hiêu qua, nâng cao chât l ng hoc tâp bô ư $ ươ
môn.
2. Môt sô giai phap:
a. T o h ng thú, s h p d n cho h c sinh khi tìm hi u v ki n th c m i. ế
- V i h c sinh THCS l a tu i các em r t hi u đng, thích tò mò, khám phá và ế
mu n đc m i ng i công nh n năng l c c a mình, không thích b áp đt, phê bình. ượ ườ
Đi u này cho th y khi truy n th ki n th c cho h c sinh giáo viên ph i l a ch n ế
nh ng ph ng pháp phù h p, nh nhàng, kích thích đc tính tò mo c a các em đ ươ ượ
xu t hi n nhu c u khám phá, t đó các em có tâm lý đ chinh ph c ki n th c. ế
- Nh v y, ph i làm th nào đ t o h ng thú cho HS trong gi h c? Rõ ràng đư ế
làm đc đi u này, giáo viên ph i đu t th t k cho ti t d y c a mình. Riêng tôi,ượ ư ế
khi d y ti t hình, th ng ch n cho mình m t ph ng pháp t o tình hu ng t nh ng ế ườ ươ
v n đ th c ti n nh : Đa ra m t hình hu ng trong th c t ho c k m t câu ư ư ế
chuy n có liên quan m t thi t đn toán h c. T đó, HStham gia ti t h c tích c c, ế ế ế
hào h ng h n, các em không còn c m giác b gò ép, căng th ng và chán n n n a, đng ơ
th i các em s nh n th c đc tính th c ti n c a b môn. Ch ng h n: ượ
Khi d y bài Đng trung bình c a tam giác” tôi đa ra v n đ làm th nào đ ườ ư ế
gián ti p đo kho ng cách gi a hai đi m B, C hai bên b ao.ế
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
2
B. . C
SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
Khi d y bài “Đi x ng tr c” v n đ c n gi i quy t là làm th nào đ c t đc ế ế ượ
m t ch H nhanh nh t gi y hình ch nh t. ư
Khi d y bài “Hình thoi” tôi h i vì sao các thanh s t c a x p l i d dàng đây ế $
vào, kéo ra đc.ượ
Khi d y bài “Di n tích hình thang” đ h c sinh nh công th c tôi cho h c sinh
ghi nh theo các câu nói v n Đáy l n, đáy bé ta mang c ng vào, r i đem nhân v i
chi u cao, chia đôi l y n a th nào cũng ra”. ư$ ế
- M i ki u bài đu có m t đc thù riêng và ph ng pháp dùng hình nh tr c ươ
quan r t thích h p đi v i hình h c: mô hình, v t th t, tranh v là y u t không thế
thi u khi vào ti t d y. Ngoài ra giáo viên nên tìm tòi nh ng v t th t trong th c t đế ế ế
t o s m i l và thú v cho h c sinh, nh d y bài đng th ng song song cách đu tôi ư ườ
ch cho h c sinh hình nh các song c a s , d y bài di n tích đa giác tôi yêu c u h c
sinh v nhà xem di n tích m nh v n nhà mình bao nhiêu m ư 2
V n d ng cách làm đó l p h c r t vui v , h c sinh tham gia xây d ng bài tích
c c, đng th i các em s nh và v n d ng làm bài t p nhanh h n và lâu h n. ơ ơ
- Trong m i ti t d y tôi ch đng phân đnh đi t ng h c sinh theo 3 c p: khá ế ượ
gi i, trung bình, y u kém đ giao nhi m v phù h p v i t ng đi t ng t đó lôi ế ượ
cu n t t c các em cùng tham gia vào xây d ng bài h c. Câu h i c a giáo viên cũng
c n ph i g i m , dê hiêu theo t ng đôi t ng đ kích thích s suy nghĩ c a các em. $ ư ươ
Ví d : Khi xây d ng Đinh lý Ta-lét trong bài “Đnh lý Ta-lét trong tam giác”.
Giáo viên treo b ng ph ?3
G i ý: Vì các đng k ngang là các đng th ng song song cách đu nên các ườ ườ
đo n liên ti p trên AB b ng nhau, các đo n liên ti p trên AC cũng b ng nhau. ế ế
Gi s l y m làm đn v m t đo n ch n trên AB, n làm đn v m t đo n ch n ơ ơ
trên AC.
H i h c sinh kém đo n AB’ m y đn v ? ơ
H i h c sinh y u t s ế
?
AC
'AC
?;
AB
'AB
; t đó so sánh hai t s
AC
'AC
;
AB
'AB
G i h c sinh trung bình so sanh hai tr ng h p còn l i ườ
Yêu c u h c sinh khá phát bi u thành đnh lý t bài toán trên.
G i h c sinh kha gi i nêu GT, KT.
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
3
H
B'
B
C
C'
A
SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
Làm nh v y trong m t ti t h c tôi huy đng h t đi t ng h c sinh vào xâyư ế ế ượ
d ng bài h c.
b. T o h ng thú, h p d n cho h c sinh trong nh ng ti t luyên tâp, ôn t p. ế
- Môn Hình h c sau m i ph n ho c ch ng giáo viên ph i h th ng hoá ki n ươ ế
th c tr ng tâm, đ t o h ng thú cho h c sinh b ng cách t o ra nh ng cach tông h p, $ ơ
liên kêt kiên th c: H th ng ki n th c b ng s đ ho c b ng r i yêu c u h c sinh ư ế ơ
đi n vào nh ng ch tr ng. Vi c làm này giúp h c sinh nh n th y s liên quan gi a
các ph n đã h c. T đó các em kh c sâu ki n th c và nh lâu h n. ế ơ
Ch ng h n: Ph n “T giác” giáo viên chu n b s đ v m i liên h c a các t ơ
giác trên b ng ph k t h p v i các hi u ng trình chi u trên giáo án đi n t thay đi ế ế
theo t ng hình cho các em tr l i đnh nghĩa, tính ch t, d u hi u nh n bi t: ế
Hinh thang cân
Hinh thang vuông
Hinh chu nhât
Hinh vuông
Hinh bi`nh ha`nh
Hinh thang
Tu´ giac
- Tuy nhiên, s h ng thú trong khi h c phân môn hình h c không ch đc t o ượ
ra trong ti t h c mà còn ph i kích thích cho h c sinh trong th i gian h c nhà. Chínhế
vì v y, đi v i giáo viên tr c ti p gi ng d y có th ph i h p v i nh ng giáo viên ế
d y trong cùng phân môn các kh i l p t ch c nh ng chuyên đ tìm ra nh ng cách
gi i nhanh, ng n g n cho m t bài toán ho c sáng t o ra nh ng thi t b , mô hình ng ế
d ng c a hình h c Nh ng tình hu ng phát huy đc kh năng t duy, sáng t o, ượ ư
giúp các em tin t ng và yêu thích môn h c.ưở
c. T o h ng thú cho h c sinh khi áp d ng ki n th c vào th c ti n. ế
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
4
SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
Hình h c là phân môn g n li n v i th c t cu c s ng, vì v y trong quá trình ế
d y h c giáo viên c n cho h c sinh liên h ki n th c đã h c vào th c t , s d ng các ế ế
ki n th c hình h c vào các công vi c th ng ngày. Đi u này làm cho h c sinh kh iế ườ
ph i tr u t ng khi h c lý thuy t và các em có th nh ki n th c lâu h n. ượ ế ế ơ
Ví d : Khi h c ch ng T giác giáo viên h ng d n cho h c sinh c t th nào ươ ướ ế
đ đc chính xác các hình: hình thang cân thì ph i g p m t l n t gi y c t hai đáy ượ
song song tr c r i c t hai c nh hai bên b ng nhau; c t hình thoi thì ph i g p hai l nướ
t gi y r i c t c nh c a nó vì hình thoi có hai đng chéo là tr c đi x ng và b n ườ
c nh b ng nhau.
- H c xong ch ng II “Di n tích đa giác” giáo viên t ch c m t bu i th c hành ươ
chia l p thành 4 t m i t đo m t khu v c c a khuôn viên tr ng sau đó t ng h p l i ườ
đ bi t đc di n tích c a khuôn viên tr ng. ế ượ ườ
d. T o h ng thú cho h c sinh khi gi i bài t p.
- H c sinh th ng g p r t nhi u khó khăn khi gi i bài t p hình h c vì nó có ườ
tính ch t ch , lôgic và tr u t ng nên giáo viên c n cho h c sinh phân tích k bài toán ượ
theo h ng đi lên ho c đi xu ng và cho các em nh c l i ki n th c cũ có liên quan đnướ ế ế
bài toán.
Ví d : Khi h ng d n h c sinh gi i bài t p 54 trang 96 SGK tôi phân tích theoướ
s đ: ơ
B, C đi x ng nhau qua O
B, O, C th ng hàng và OB = OC
Ô1 + Ô2 + Ô3 + Ô4 = 1800 và
OB = OC = OA
Ô2 + Ô3 = 900, OAB cân,
OAC cân.
- Khi gi i bài t p giáo viên cho h c sinh ho t đng theo nhóm t 4 đn 6 HS, ế
tu yêu c u c a bài toán, các nhóm đc phân chia ng u nhiên ho c ch đnh, đc ượ ượ
giao cùng m t nhi m v ho c nh ng nhi m v khác nhau. Nhóm t b u nhóm
tr ng n u th y c n, trong nhóm phân công m i ng i m t vi c, m i thành viên đuưở ế ườ
ph i làm vi c tích c c, giúp đ nhau gi i quy t v n đ trong không khí thi đua v i ế
các nhóm khác. Nhóm c ra m t ng i đi di n trình bày tr c l p. ườ ướ
Ví d : Trong gi luy n t p cu i ch ng “T giác” giáo viên đa ra bài t p 89, ươ ư
trang 111 SGK. Giáo viên chia l p thành cac nhom theo trình đ y u kém, trung bình, ế
khá, gi i. Phân công nhi m v nhóm y u kém làm câu a), nhóm trung bình làm câu b), ế
nhóm khá làm câu c), nhóm gi i làm câu d) rôi đi di n c a nhóm báo cáo k t qu . ế
- Đi v i phân môn hình h c vi c ch n l c và phân lo i bài t p là r t quan
tr ng, vì v y giáo viên có th chia bài t p ra làm nhi u d ng: bài t p c b n áp d ng ơ
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
5
4
3
2
1
E
K
C
B
A
O
y
x