
SKKN: TAO H NG THU CHO HOC SINH HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ư Ơ
TAO H NG THU CHO HOC SINH Ư
HOC TÔT PHÂN MÔN HINH HOC L P 8 Ơ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay đã xác đnh: Ph ng phápị ướ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ị ươ
d y h c Toán trong nhà tr ng ph i phát huy tính tích c c, t giác ch đng c aạ ọ ườ ả ự ự ủ ộ ủ
ng i h c, hình thành và phát tri n năng l c t h c, trau d i các ph m ch t linhườ ọ ể ự ự ọ ồ ẩ ấ
ho t , đc l p sáng tao c a t duy”. B t ngu n t đnh h ng đó giáo viên c n ph iạ ộ ậ ủ ư ắ ồ ừ ị ướ ầ ả
h c h i nghiên c u, tìm tòi và áp d ng nh ng ph ng pháp d y h c sao cho phù h pọ ỏ ứ ụ ữ ươ ạ ọ ợ
t ng đi t ng h c sinh, t ng ki u bài, hình thành cho h c sinh ph ng pháp h c t pừ ố ượ ọ ừ ể ọ ươ ọ ậ
phù h p đ n m v ng ki n th c cho gi day - h c đt hi u qu cao nh t.ợ ể ắ ữ ế ứ ờ ọ ạ ệ ả ấ
Qua nhiêu năm tr c ti p gi ng d y môn Toan noi chung va phân môn Hinh hoc ự ế ả ạ
l p 8 noi riêng, tìm hi u th c tê tôi th y còn nhi u HS ch a n m v ng đc ki n ơ ể ự ấ ề ư ắ ữ ượ ế
th c c b n c a phân môn Hình h c, ch t l ng b môn v n còn th p, các bài ki mứ ơ ả ủ ọ ấ ượ ộ ẫ ấ ể
tra, bài thi còn ch a đt yêu c u. B ng th c ti n trong gi ng d y và tìm hi u đã cóư ạ ầ ằ ự ễ ả ạ ể
nh ng ý ki n nh : phân môn hình h c khó ti p thu, l ng ki n th c trong gi h cữ ế ư ọ ế ượ ế ứ ờ ọ
còn nhi u mà l i khô khan, không h p d nề ạ ấ ẫ … Đi u đó nay sinh trong tôi nh ng trănề $ ữ
tr : Làm th nào đ nâng cao ch t l ng b môn? Làm th nào đ HS h ng thú, sayở ế ể ấ ượ ộ ế ể ứ
mê trong khi h c? Có bi n pháp gì đ t o h ng thú say mê tìm tòi sáng t o, v n d ngọ ệ ể ạ ứ ạ ậ ụ
nh ng gì đã h c vào th c ti n?ữ ọ ự ễ … V i mong mu n tìm ra nh ng đáp án đó, đã thúcớ ố ữ
đy tôi ch n và nghiên c u sáng ki n kinh nghi m ẩ ọ ứ ế ệ “Tao h ng thú cho h c sinh hoc ứ ọ
tôt phân môn hình h c l p 8” ọ ớ
II. N I DUNGỘ
1. Th c trang:ư
La m t giáo viên đã tr c ti p tham gia gi ng d y môn Toán 8 đc gân 20 năm ộ ự ế ả ạ ượ
v i gân 10 năm t khi đi m i ch ng trình SGK ph thông, tôi nhân thây r ng : ơ ừ ổ ớ ươ ổ ằ
Trong tr ng THCS môn Toán đc coi là môn khoa h c luôn đc chú tr ngườ ượ ọ ượ ọ
nh t và cũng là môn có nhi u khái ni m tr u t ng. Đc bi t ph i kh ng đinh làấ ề ệ ừ ượ ặ ệ ả ẳ
phân môn hình h c có nhi u khái ni m tr u t ng nh t, b i khi th c hi n các bài làmọ ề ệ ừ ượ ấ ở ự ệ
đi v i hình v l i ph i “m r ng” các y u t nh : v thêm đng ph đ ch ngố ớ ẽ ạ ả ở ộ ế ố ư ẽ ườ ụ ể ứ
minh, đi m, đng th ng hay suy lu nể ườ ẳ ậ … ki n th c trong bài t p phong phú r t nhi uế ứ ậ ấ ề
so v i n i dung lý thuy t m i h c. Bên c nh đó yêu c u bài l i cao, ph i suy luânớ ộ ế ớ ọ ạ ầ ạ ả
ch t ch va lôgic. ặ ẽ
Trong phân môn Đi s các d ng bài t p th ng có cách làm r t rõ ràng, ch ngạ ố ạ ậ ườ ấ ẳ
h n nh : khi chia đa th c m t bi n đã s p x p, gi i ph ng trình ch a n m uạ ư ứ ộ ế ắ ế ả ươ ứ ẩ ở ẫ
th c, gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình thì sách đa ra các b c gi i r t cứ ả ằ ậ ươ ư ướ ả ấ ụ
th , còn v i phân môn Hình h c thì lí thuy t ít l i tr u t ng, ít đa ra các h ng điể ớ ọ ế ạ ừ ượ ư ướ
nên HS r t khó đ có th đnh h ng cách làm. H n n a s chênh l ch gi a ki nấ ể ể ị ướ ơ ữ ự ệ ữ ế
Đăng Thanh Hoa Tr ng THCS Gia Rai B ườ
1