SKKN: Nâng cao năng lực tư duy lôgic cho học sinh trong quá trình giải toán hình hc 8
1/27
Trang
Môc lôc ...................................…………1
Tµi liÖu tham kh¶o ........................…………2
A - PhÇN®Çu ............................…………3
I. LÝ do chän ®Ò tµi ......................…………3
II. Môc ®Ých nhiÖm vô cña ®Ò tµi ..........…………4
III. §èi tượng nghiªn cøu ..................…………4
IV. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu .................…………4
B – Néi dung nghiªn u ...................….……… 5
i. C¬ sëluËn ..........................…………5
1.Những yêu cầu chủ yếu của việc dạy học sinh giải toán hình học...………5
2. Phương pháp phân tích đi lên......................................................................8
3. Phương pháp tổng hợp…………………………………………………….8
II. Thực trạng hiện nay ..........................…………9
III. Các biện pháp đã tiến hành GQVĐ
..............................................…….1
0
1. Các biện pháp đã tiến hành………………………………………………...10
2. Các biện pháp cụ thể……………………………………………………….10
3. Các ví dụ……………………………….…………………………………..13
4. Kết quả đạt được…………………...………………………………………24
C – KÕt luËn
.....................................................
.......25
SKKN: Nâng cao năng lực tư duy lôgic cho học sinh trong quá trình giải toán hình hc 8
2/27
I LIỆU THAM KHẢO
1. Sách giáo khoa, sách giáo viên toán 8.
2. Các dạng toán và phương pháp giải toán 8.
3. Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở.
4. Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Trung học
SKKN: Nâng cao năng lực tư duy lôgic cho học sinh trong quá trình giải toán hình hc 8
3/27
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Toán học vị tđặc biệt trong việc ng cao phát triển dân trí. Toán
học không chỉ cung cấp cho học sinh (người học Toán) những kỹ năng tính toán
cần thiết mà n điều kiện chủ yếu n luyện khả năng duy lôgic, một
phương pháp luận khoa học.Trong việc dạy học Tn thì việc tìm ra những
phương pháp dạy học và giải bài tập Toán đòi hỏi người giáo viên phải chọn lọc,
hệ thống bài tập, sử dng đúng phương pháp dạy học đgóp phần hình thành
phát triển duy của hc sinh. Đồng thời qua việc học Toán học sinh cần được
bồi ỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, các thao tác tư duy để giải các bài
tập Toán trong đó các bài toán về bt đẳng thức cũng một trong những bài
toán hay giúp học sinh phát huy cao độ tính tư duy, trí tuệ cho học sinh.
Trong mỗi bài học, sau khi tiếp thu thuyết thì việc giúp học sinh vận
dụng được c kiến thức đó để giải một bài tập vấn đhết sức quan trọng, bởi
thuyết cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản ban đầu, n giải bài tập
việc vận dụng các kiến thức bản đó dưới dạng c giả thiết đã cho, lập thành
xâu chuỗi của những khẳng định để đi đến những kết luận đúng. Tức là việc giải
một bài tập hình học vừa tác dụng củng cố, hệ thống hóa, liên kết các đơn vị
kiến thức riêng rẽ thành một hệ thống lôgic từ đó giúp học sinh hiểu sâu hơn
kiến thức vừa lĩnh hội được, đồng thời rèn luyện kỹ ng lập luận trình bày
lời giải một cách lôgic và chính xác.
Với tầm quan trọng của phương pháp giải mt i toán hình học sao cho
hợp , đòi hỏi mỗi người giáo viên khi lên lớp phải có mt phương pháp ớng
dẫn gợi m hợp lý cho học sinh thì học sinh mới thể nhìn nhận ra vấn đcủa
bài toán để rồi tự mình có thể giải và trình bày lời giải được một cách chính xác,
dễ dàng.
Về khách quan cho thấy hiện nay năng lực học toán của học sinh n rất
nhiều thiếu t; đặc biệt là quá trình vận dụng các kiến thức đã học vào i tập
thực tiễn. Tỷ lệ học sinh yếu kém còn cao, các em luôn cảm giác học hình
khó hơn học đại số. Tình trạng phổ biến của học sinh khi làm toán là không chịu
nghiên cứu i toán, không chịu khai thác huy động kiến thức đ làm
toán. Trong q trình giải tsuy luận thiếu căn cứ, , tuỳ tiện Phân n hình
học còn đòi hi học sinh phải trí tưởng tượng, óc suy xét và tư duy logic. Do
vậy học sinh đu cảm thấy có ít nhiều khó khăn, bi vì các em chưa biết vẽ hình,
lúng ng khi phân tích một đề toán hình. Bởi vậychất lượng học tập môn hình
của các em còn thấp.
Chính vì những lí do trên, tôi đã chọn đtài: “ Nâng cao ng lực tư duy
logic cho học sinh trong quá trình giải toán hình học 8.
SKKN: Nâng cao năng lực tư duy lôgic cho học sinh trong quá trình giải toán hình hc 8
4/27
II. Mục đích của đề tài
*) Đối với bản thân: đề tài SKKN này sẽ giúp tôi:
- Hiểu rõ vị trí vai trò phương pháp tư duy hay phương pháp phân tích đi
lên trong chương trình toán 8 nói riêng và toán bậc THCS nói chung.
- Tìm hiểu rõ thực trạng, nguyên nhân các sai lầm, khó khăn của hc sinh
khi học và vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Đề ra c biện pháp khắc phục, xây dựng đồ phân tích đi lên để tìm
tòi lời giải hợp lí nhanh nhất.
- Có được phương pháp dạy HS vận dụng phương pháp phân tích đi lên
và phương pháp tổng hợp khi giải bài toán hình đạt hiệu quả cao.
*) Đối với HS, sau khi thực hiện đ tài sẽ giúp các em:
- Có sự hiểu biết sâu sắc về phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Rèn luyện ng vận dụng duy logic đlập đ giải các bài toán
hình và trình bày lời giải các bài toán đó chặt chẽ, logic.
- Rèn luyện kĩ năng thực hành các thao tác tư duy logic hợp lí.
- Cung cấp thêm vốn kiến thức cần thiết và tăng cường hiểu biết cơ s
tiếp thu các kiến thức toán học ở các lớp sau này.
III. Đối tượng, phạm vi của đề i
- Đtài có nội dung chính: Các kĩ thuật vận dụng phương pháp phân tích
đi lên, tổng hợp, tư duy logic khi dạy học sinh giải bài toán hình học 8.
- Đối tượng nghiên cứu, khảo sát, thực nghiệm là học sinh lớp 8
- Phạm vi nghiên cứu là chương trình hình học lớp 8.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như phương pháp quan
sát, điều tra, thống kê, phân tích, so sánh, khái quát hóa….
SKKN: Nâng cao năng lực tư duy lôgic cho học sinh trong quá trình giải toán hình hc 8
5/27
B.NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. Cơ sở lí luận của vấn đề
1. NHỮNG YÊU CẦU CHỦ YẾU CA VIỆC DẠY HỌC SINH GIẢI TOÁN
HÌNH HỌC
1.1Làm cho học sinh, kể chọc sinh yếu, giải được toán hình học
qua đó làm cho học sinh nắm vng các tri thức hình học hiểu thêm thế
nào là chứng minh hình học.
Hiện nay trong dạy học hình học tình trạng nhiều học sinh không
giải được toán hình học, do đó những học sinh này không những không điều
kiện đhiểu rõ thêm những tri thức hình học (kể cả phép chứng minh) mà n
dễ bi quan, thiếu tự tin, mất hứng thú học tập.Cho nên dạy giải toán hình học,
trước hết phải làm cho học sinh giải được toán, nhất là học sinh yếu, sao cho khả
năng giải đó ngày càng tăng lên. Muốn thế cần chú ý các biện pháp sau:
- Khả năng giải bài tập phụ thuộc nhiều vào việc tiếp thu kiến thức. Mỗi
khi giảng khái niệm, định mới, cần những câu hỏi, bài tập miệng giúp học
sinh nắm vững các dấu hiệu bản chất của khái niệm, trước khi đi vào giải bài tập
trong SGK.
- Mỗi tiết học nhất thiết dành thời gian làm một số bài tập lớp, những
bài tập y phải lựa chọn sao cho tác dụng gợi ý giúp học sinh giải đưc c
bài tập cho về nhà.
- Tập cho học sinh thói quen chuẩn b tốt trước khi chứng minh, phần
chuẩn bị này không ngoài những điểm sau :
+ Đọc kỹ đ, phải hiểu nghĩa tất ccác từ trong bài, nhằm hoàn toàn
hiểu ý bài tập đó
+ Pn biệt được giả thiết và kết luận của bài tập, rồi dựa vào những điều
đã cho trong giả thiết để vẽ hình. Hình vẽ cần phải chính xác, rõ ràng.
+ Ghi được giả thiết và kết luận của bài toán; biết thay những từ toán học
trong i bằng các hiệu, làm cho bài toán trở n đơn giản hơn và dễ hiễu
hơn.
1.2Chú trọng rèn luyện cho học sinh óc tìm tòi cách giảii toán
Một trong những phương pháp toán học quan trọng nhất, tác dụng
rệt trong việc rèn luyện học sinh óc tìm tòi cách giải bài toán hình học
phương pháp pn tích, đặt biệt phương pháp phân tích đi n.Phương pháp
này thường bắt đu từ kết luận.Tìm những điều kiện cần phải để dẫn tới kết
luận đó; rồi nghiên cứu từng điều kiện, xét xem điều kiện nào có thể đứng vững
được, ngoài ra cần những điều kiện nữa.Cứ như vậy suy ngược từng bước,
cho đến lúc những điều kiện đó phù hợp với giả thiết mới thôi.