SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MT SPHƯƠNG PP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BT PHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐI S8
Lĩnh vực : Toán 8
Cấp học : Trung học cơ sở
NĂM HỌC 2017- 2018
MÃ SKKN:
Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình môn Đại số 8
1/2
7
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU Trang 2
1/ Lí do chọn đề tài Trang 2
2/ Mục đích nghiên cứu Trang 2
3/ Nhiệm vụ nghiên cứu Trang 2
4/ Pham vi và đi tượng nghn cứu Trang 3
5/ Phương pháp nghiên cứu Trang 3
PHẦN II: NỘI DUNG Trang 4
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận và thực tiễn Trang 4
1/ Cơ sở lý luận Trang 4
2/ Cơ sở thc tin Trang 5
CHƯƠNG II: Các biện pháp Trang 6
1/ Những giải pháp mới của đề tài. Trang 6
2/ Các pơng trình thường gặp Trang 6
3/ Các dạng bất phương trình thường gặp Trang 16
PHẦN III: KẾT LUẬN Trang 25
Tài lệu tham khảo Trang 27
Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình môn Đại số 8
2/2
7
P
PH
H
N
N
I
I
:
:
M
M
Đ
Đ
U
U
1. Lý do chọn đề tài:
Bộ môn Toán hc được coi một trong những môn chủ lực nhất, nó được
vận dụng phục vụ rộng rãi trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Bởi trước
hết Toán học hình thành các em học sinh tính chính xác, hệ thống, khoa học,
logic duy cao,… do đó nếu chất ợng dạy học tốn trường THCS
được nâng cao thì có nghĩa là các em học sinh tiếp cận với nền tri thức khoa học
hiện đại, có ý nghĩa giàu tính nhân văn của nhân loại.
Đổi mới chương trình, tăng ờng sử dụng thiết bdạy học, ng dụng công
nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học toán hiện nay
trường THCS đã đang làm tích cực hoạt động duy học tập của học sinh,
khơi dậy và phát triển khả năng tự học, tự tìm tòi, tự sáng tạo, … nhằm nâng cao
năng lực phát hiện giải quyết vấn đề, rèn luyện hình thành knăng vận
dụng kiến thức một cách khoa học, hợp lý, sáng tạo vào thực tế cuộc sống.
Trong chương trình Đại s lớp 8, thì dạng bài tập về giải phương trình
bất phương trình nội dung quan trọng, trọng m của chương trình đại số
lớp 8, việc áp dụng của dạng toán này rất phong phú, đa dạng phức tạp.
vậy để giúp học sinh nắm được khái niệm về phương trình và bất phương trình,
giải thành thạo c dạng toán yêu cầu hết sức cần thiết đối với người giáo
viên. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, cũng nqua việc theo dõi kết quả bài
kiểm tra, i thi của học sinh lớp 8 (các lớp đang giảng dạy), thì việc giải
phương trình bất phương trình không qkhó, nhưng vẫn còn nhiều học
sinh mắc phải các sai lầm không đáng , giải phương trình bất phương trình
còn nhiều sai sót, rập khuôn máy móc hoặc chưa làm được, do chưa nắm vững
chắc các cách giải, vận dụng kỹ năng biến đổi chưa linh hoạt vào từng dạng toán
về phương trình bất phương trình.
Nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh
tháo gỡ giải quyết những khó khăn, ng mắc trong học tập đồng thời nâng
cao chất lượng bộ môn toán nên bản thân đã chọn đề tài:
Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình .
2. Mục đích nghiên cu:
Rèn kỹ năng giải phương trình và bất phương trình cho học sinh lớp 8
3 . Nhiệm v nghiên cứu
- Tìm hiểu nội dung dạy học về phương trình và bất phương trình bậc nhất
ở trường THCS
Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình môn Đại số 8
3/2
7
- Tìm hiểu mạch kiến thức về phương trình và bất phương trình mà các em
đã được học
- Điều tra về thực trạng học toán ở trường THCS
4. Phạm vi và đối tượng nghn cứu:
- Đtài nghiên cứu trong phạm vi học sinh lớp 8 trường THCS năm học
2017 - 2018.
- Đề tài có ý tưởng phong phú, đa dạng, nên bản thân chỉ nghiên cứu qua ba
dạng phương trình “phương trình đưa về dạng ax + b = 0, phương trình tích,
phương trình chứa ẩn mẫu, bất phương trình bậc nhất một n” trong chương
trình toán 8 hiện hành.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu qua tài liệu: SGK, SGV, SBT toán 8, tài liệu có liên quan.
- Nghiên cứu qua thực tế giải bài tập của học sinh.
- Nghiên cứu qua theoi các bài kiểm tra.
- Nghiên cứu qua thực tế giảng dạy, học tập của từng đối tượng học sinh.
- Phương pháp tôi sử dụng đnghiên cứu chủ yếu đó phương pháp
thực nghiệm sư phạm
Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình môn Đại số 8
4/2
7
P
PH
H
N
N
I
II
I:
: N
N
I
I
D
DU
UN
NG
G
Chương 1 : Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.Cơ sở lý luận
Với sự phát triển mạnh mẽ nền kinh tế tri thức khoa học hiện đại, bùng nổ
công nghệ thông tin, đẩy mạnh ng dụng ng nghệ thông tin trong dạy học
quản giáo dục, toàn cầu hóa như hiện nay, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi
cho nền giáo dục và đào tạo của nước ta trước những thời cơ thách thức mới.
Để hòa nhập tiến độ phát triển mạnh mẽ đó thì giáo dục đào tạo trước hết
luôn luôn đm nhận vai trò hết sức quan trọng trong việc “đào tạo nhân lực,
nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài” Đảng, Nhà nước đã đề ra, đó “đổi
mới go dục phổ thông theo Nghị quyết số
40/2000/QH10 của Quốc hội”. Hiện nay ngành Giáo dục tích cực xây dựng
nhiều chương trình hành động, đa dạng hóa các loại hình học tập, trong đó việc
đẩy mạnh sử dụng công nghệ hiện đại trong dạy học quản lý một trong
những biện pp của qtrình đổi mới giáo dục theo hướng tích cực phợp
với xu thế hiện nay.
Để đáp ứng được mục tiêu giáo dục một cách toàn diện cho học sinh, con
đường duy nhất là nâng cao hiệu quả chất lượng học tập của học sinh ngay từ
nhà trường phổ thông. Muốn vậy trước hết giáo viên người định hướng
giúp đỡ học sinh của mình lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, rèn luyện tính
tự học, tính cần cù, siêng ng, chịu khó, tạo điều kiện khơi dạy ng ham
học, yêu thích bn, phát huy duy ng tạo của học sinh, thì n toán
n học đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đó.
Học Toán không phải chỉ học như sách giáo khoa, không chlàm những
bài tập hoặc những ch giải do Thầy, đưa ra mà quá trình nghiên cứu đào
sâu suy nghĩ, tìm i vấn đề, khai thác tổng quát vấn đề rút ra được những
cách giải hay, những điều bổ ích. Do đó dạng toán giải phương trình bất
phương trình củan đại số 8 đáp ứng yêu đầy đủ yêu cầu này, là nền tảng, làm
sở để các em học tiếp các chương trình sau này, như giải bất phương trình,
chương trình lớp 9 sau này, Tuy nhiên, do phạm khả năng nhận
thức của học sinh đại trà nên đề tài chỉ đ cập đến một số dạng tn các
phương pháp giải thông qua các ví dụ cụ thể.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh giải được các dạng phương trìnhvà
bất phương trình một cách nhanh chóng và chính xác. Để thực hiện tốt điều này,
đòi hỏi giáo viên cần xây dựng cho học sinh những kỹ ng như quan sát, nhận
xét, đánh giá, đặc biệt kỹ năng phân ch đa thức thành nhân tử, kỹ năng giải