1
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn sáng kiến
Trong quá trình giảng dạy toán tại tờng THCS tôi thấy dạng toán giải bài toán
bằngch lập phương trình luôn luôn một trong những dạng toán cơ bản. Dạng toán
này xuyên suốt trong chương trình toán THCS, một số giáo viên chưa chú ý đến kỹ
năng giải i toán bằng cách lập phương trình cho học sinh mà chỉ ctrọng đến
việc học sinh m được nhiều i, đôi lúc biến việc làm thành nh nng với học
sinh. Còn học sinh đại đa schưa có kỹ năng giải dạng toán này, cũng những học
sinh biết cách làm nhưng chưa đạt được kết qucao : Thiếu điều kiện hoặc đặt điều
kiện không chính c; không biết dựa o mối liên hgiữa các đại lượng để thiết lập
phương trình; lời giải thiếu cht chẽ; giải phương trình chưa đúng; quên đối chiếu điều
kiện; thiếu đơn vị ...
Để giúp học sinh sau khi học hết chương trình toán THCS i nhìn tổng
quát hơn về dạng toán giải i toán bằng cách lập phương trình, nắm chắc biết
cách giải dạng toán này. n luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét i
toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Khuyến khích học sinh tìm hiểu cách giải để học
sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy n khi tìm lời giải i toán.
Tạo cho học sinh lòng tự tin, say mê, ng tạo, không n ngại ngùng đối với việc
gii i tn bằng cách lập phương trình, thy được môn toán rất gần gũi với các
môn học khác thực tiễn trong cuộc sống. Giúp giáo viên m ra phương pháp dạy
hc phù hợp với mọi đối ợng hc sinh. Vì những do đó i chọn ng kiến kinh
nghiệm: ''Rèn knăng giải i toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lp 8
trường THCS Bình Lư”.
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
1. Phạm vi nghiên cứu
35 học sinh lớp 8 trường THCS Bình Lư, huyện Tam Đường.
2. Đi tượng nghiên cứu
Rèn k năng giải bài toán bằng cách lập phương trình
III. Mục đích nghiên cứu
Đánh giá thực trạng kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình của
học sinh lớp 8 trường THCS Bình Lư.
Đề xuất một số kỹ năng giải bài toán bằng ch lập phương tnh mang lại hiệu
quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 8 trường THCS Bình Lư.
2
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Tìm ra các kỹ năng giải toán mới hoặc các kỹ ng giải toán cũ song có cách
vận dụng mới trong việc giải i toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp
8. Giáo viên: biết tm một số knăng giải i toán bằng cách lập phương trình và
vận dụng với từng đối tượng học sinh.
Học sinh: chủ động chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn, tự tin, phát triển trí tuệ
của bản thân; xác định được điều kiện hoặc đặt điều kiện cnh xác; biết dựa vào mối
liên hệ giữa c đại lượng để thiết lập phương trình; lời giải chặt chẽ; giải phương
tnh đúng; biết đối chiếu điều kiện; đủ đơn vị
3
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ s lý luận
Xuất phát từ mục tiêu Giáo dục trong giai đoạn hiện nay là phải đào tạo ra
con người trí tuệ phát triển, giàu tính sáng tạo tính nhân văn cao. Định
hướng này đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục điều 24 mục II đã nêu
''Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động
sáng tạo của học sinh, phải phợp với đặc điểm của từng môn học, n luyện k
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, c động đến tình cảm đem lại niềm vui
hứng thú học tập cho học sinh"
Rèn là: luyện với lửa cho thành khí cụ. năng : năng lực khéo léo khi
làm việc o đó. Rèn năng là: rèn và luyện trong công việc để trở thành khéo léo,
chính c khi thực hiện công việc ấy. Rèn năng giải toán là: rèn và luyện trong
việc giải c bài toán để trthành khéo léo, chính xác khi tìm ra kết qubài toán.
Giải toán bằng cách lập phương trình là: Phiên dịch i toán tngôn ngữ thông
thường sang ngôn ngữ đại số rồi dùng các phép biến đổi đại số để tìm ra đại lượng
chưa biết thoả mãn điu kiện bài cho.
II. Thực trạng của vấn đề
Khi giải i toán bằng cách lp phương trình học sinh thường giải thiếu điều
kin hoặc đặt điều kiện không chính xác. Không biết dựa vào mối liên hệ giữa các
đại lượng để thiết lập phương trình, lời giải thiếu chặt chẽ. Giải phương trình chưa
đúng, quên đối chiếu điều kiện, thiếu đơn vị ...
Giáo viên chưa có nhiu thời gian và biện pháp hữu hiệu để phụ đạo học sinh
yếu kém. Giáo viên nghiên cứu về phương pháp giảii toán bằng cách lập phương
trình song mới chỉ dừng lại việc vận dụng các bước giải một cách nhuần nhuyễn
chứ chưa cý đến việc phân loại dạng toán, knăng gii từng loại những điều
cần cý khi giải từng loại đó. Trong qtrình giảng dạy nhiều giáo viên tn trở
là m thế nào để học sinh phân biệt được từng dạng cách gii từng dạng đó.
Học sinh lớp 8 trường THCS Bình Lư, huyn Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Tổng số có 01 lớp với 35 học sinh, chất lượng về học lực bộ môn toán thấp cthể
qua bài kiểm tra khảo sát chất lượng đầu tháng 9 m 2011 như sau:
Đi
ểm
Lớp
Tổng
số học
sinh
Giỏi Khá T. Bình Yếu Kém
8 35 2 3 16 9 5
4
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
1. Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm
Ngay từ đầu năm học sau khi nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát chất ợng để
phân loại đối ợng học sinh. Qua kết qukhảo sát giúp giáo viên nhận biết được kh
năng nhận thức của học sinh.
2. Hướng dẫn học sinh giải bài tn bằng cách lập phương trình
* Để gii i toán bằng cách lập phương trình phải dựa vào quy tắc chung
gồm các bước như sau:
Bước 1: Lập phương trình (gồm các công việc sau):
- Chọn ẩn số (ghi rõ đơn vị) và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.
- Biu din các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.
- Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình:
Bước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình,
nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận.
* Yêu cầu về giải một bài toán
- Li giải không phạm sai lầm không có sai sót mặc nhỏ: Trước tiên
giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu đề toán trong qtrình giải không có sai sót
về kiến thức, phương pháp suy luận, kng tính toán, ký hiệu, điều kiện của n;
rèn cho học sinh có ti quen đặt điều kiện của n xem xét đi chiếu kết quả với
điu kiện của ẩn xem đã hợp lý chưa.
- Li giải i tn lập luận phải n cchính xác: Đó trong qtrình
thực hiện tng bướcgíc chặt chẽ với nhau, cósở luận chặt chẽ. Đặc biệt
phải cý dến việc thoả mãn điều kiện nêu trong giả thiết. Xác định n khéo léo,
mi quan hệ giữa n các dữ kiện đã cho m nổi bật được ý phi tìm. Nhờ mối
tương quan giữa các đại lượng trong i toán thiết lập được phương trình từ đó tìm
được giá trị của ẩn. Muốn vậy cần cho học sinh hiểu được đâu là ẩn, đâu là dữ kiện,
đâu là điu kiện, có thể thoả mãn được điều kin hay không, điu kiện có đủ để xác
định được ẩn không? Từ đó xác định hướng đi, xây dựng được cách gii.
- Li gii phi đầy đvà mang tính toàn din: Hướng dẫn học sinh không
được bỏ sót khả năng chi tiết nào. Không được thừa nhưng cũng không được thiếu.
Hướng dẫn học sinh cách kiểm tra lại lời giải xem đã đầy đchưa? Kết quả của i
5
toán đã đại diện phợp chưa? Nếu thay đổi điều kiện i toán i vào trường
hợp đặc biệt thì kết quả vẫn luôn luôn đúng.
- Li giải i toán phải đơn giản: Bài giải phải đảm bảo được 3 yêu cầu trên
không sai sót. lập luận, mang tính toàn diện p hợp kiến thức, trình độ của
học sinh, đại đa số học sinh hiểu và thực hiện được.
- Li giải phải trình y khoa học: Hướng dẫn học sinh hiểu được mối liên
hệ giữa các bước gii trong i toán phải lôgíc, chặt chẽ vi nhau. Các bước sau
được suy ra tcác bước trước đã được kiểm nghiệm, chứng minh đúng hoặc
những điu đã biết từ trước.
- Li giải i toán phải ng ,đầy đ, có thể nên kiểm tra lại: Lưu ý đến
việc giải các bước lập lun, tiến nh không chồng chéo nhau, phủ định lẫn nhau,
kết quả phải đúng. Muốn vậy cần hướng dẫn cho học sinh thói quen sau khi giải
xong cần thlại kết quả và tìm hết các nghim của bài toán, tránh bỏ sót nhất là đối
với phương trình bậc hai.
3. Phân loại dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình các
giai đoạn giải một bài toán
* Phân loại dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình
Trong số các bài tập vgiải i toán bằng cách lập phương trình ta thể
phân loại thành các dạng như sau:
- Dạng toán liên quan đến số học.
- Dạng toán về công việc làm chung, làm riêng.
- Dạng toán về tỉ lệ chia phần.
- Dạng toán có chứa tham số.
*c giai đoạn gii một bài toán
- Giai đoạn 1: Đọc kỹ đề bài rồi ghi giả thiết, kết luận của bài toán
- Giai đoạn 2: u các vấn đề liên quan để lập phương trình. Tức là chọn
ẩn như thế nào cho phù hợp, điều kiện của ẩn thế nào cho thoả mãn.
- Giai đoạn 3: Lập phương trình. Dựa vào các quan hệ giữa n số các đại
lượng đã biết, dựa vào các ng thức, tính chất để y dựng phương trình, biến đổi
tương đương để đưa phương trình đã y dựng về phương trình dạng đã biết, đã
gii được.