RÈN LUY N K NĂNG GI I BÀI TOÁN
B NG CÁCH L P PH NG TRÌNH CHO H C SINH L P 8 ƯƠ
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
H ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay là “Tích c c hóa ho tướ ươ
đng c a h c sinh, kh i d y và phát tri n kh năng t h c nh ng hình thành ơ
t duy tích c c, đc l p, sáng t o; Nâng cao năng l c phát hi n và gi i quy tư ế
v n đ; Rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; Tác đng đn ế ế
tình c m, đem l i ni m tin, h ng thú h c t p cho h c sinh”. B t ngu n t
đnh h ng đó giáo viên c n ph i h c h i nghiên c u, tìm tòi và áp d ng ướ
nh ng ph ng pháp d y h c sao cho phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, ươ ượ
t ng ki u bài làm cho hi u qu gi h c đt cao nh t.
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y và tìm hi u th c ti n t i tr ng ế ườ
THCS tôi nh n th y các em h c sinh l p 8 g p r t nhi u khó khăn khi gi i d ng
toán b ng cách l p ph ng trình m c dù các em đã n m đc quy t c chung (các ươ ượ
b c gi i). Có nhi u em n m đc r t rõ các b c gi i nh ng l i không bi t v nướ ượ ướ ư ế
d ng vào gi i bài t p vì các em không bi t xu t phát t đâu đ tìm l i gi i ho c ế
không bi t tìm s liên quan gi a các đi l ng đ l p ph ng trình. ế ượ ươ Đi u đó n y
sinh trong tôi nh ng trăn tr là làm th nào đ nâng cao ch t l ng b môn? ế ượ
Có bi n pháp gì đ h c sinh v n d ng t t lý thuy t đã h c vào gi i toán? ế
V i mong mu n tìm ra nh ng đáp án đó, đã thúc đy tôi ch n và nghiên c u
sáng ki n kinh nghi mế “Rèn luy n k năng gi i bài toán b ng cách l p ph ng ươ
trình cho h c sinh l p 8”.
1.2. Đi m m i c a đ tài
N i dung đ tài đã có nhi u ng i quan tâm, nghiên c u, đ xu t nh ng gi i ườ
pháp t t. Song th c t gi ng d y m i đa bàn giáo d c l i khác nhau nên tôi ti p ế ế
t c nghiên c u, tìm tòi, b sung, c i ti n v n d ng các gi i pháp rèn luy n k năng ế
gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình cho đi t ng h c sinh l p 8 mà tôi gi ng ươ ượ
d y trên đa bàn.
V i sáng ki n này có nh ng đi m m i nh t đnh đó là: ế
-Rèn luy n k năng gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình giúp h c sinh ươ
có k năng th c hành gi i toán t ng đi thành th c khi g p bài toán đòi h i gi i ươ
b ng cách l p ph ng trình. ươ
-M t gi i pháp không kém ph n qua tr ng và có tính ch t m i đó là giáo viên
ph i rèn luy n cho h c sinh có k năng và thói quen phân tích bài toán b ng b ng
phân tích, l i gi i ph i đm b o tính th t , có tính k th a gi a các b c. Khi đã ế ướ
hình thành cho h c sinh thành th o k năng này thì vi c gi i bài toán b ng cách l p
ph ng trình tr nên d dàng h n.ươ ơ
Trang1
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài
Đ tài có th áp d ng cho t t c các đi t ng h c sinh l p 8 tr ng THCS n i tôi công ượ ườ ơ
tác.
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng tr c khi th c hi n các gi i pháp c a đ tài ướ
2.1.1.K t qu gi ng d y c a b n thân tr c khi áp d ng đ tàiế ướ
Trong năm h c 2018-2019, sau khi h c sinh kh i 8 tham gia làm bài ki m tra
ch ng III tôi đã th ng kê v k t qu ch t l ng làm bài c a các h c sinh câu 3ươ ế ượ
ph n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (1,5 đi m) nh sau: ươ ư
T ng s
h c sinh
S HS
không làm đcượ
S HS
làm đc t 0,5 ->1 ượ
đi m
S HS
làm đc t 1->1,5 đi mượ
SL % SL % SL %
96 60 62,5 26 27,1 10 10,4
Qua b ng trên cho th y s l ng h c sinh không làm đc d ng toán này r t ượ ượ
cao, th m chí không làm đc b c 1 (ch n n, đt đi u ki n cho n) ượ ướ
2.1.2. Th c tr ng tr c khi th c hi n các gi i pháp c a đ tài ướ
Qua nhi u năm gi ng d y môn Toán tr ng THCS, ườ tham gia vào các
ho t đng chuyên môn nh d gi đng nghi p, sinh ho t chuyên môn, ki m tra ư
đánh giá gi h c …. Tôi th y th c tr ng c a v n đ nh sau: ư
a. Giáo viên:
- Nh n th y đc: ượ
+ Đây là m t d ng toán khó đi v i h c sinh.
+ Ph n “Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình” là m t trong nh ng ph n ươ
tr ng tâm c a ch ng trình Toán 8 THCS. ươ
+ Đây là d ng toán v n d ng ki n th c vào th c t cu c s ng n u các em ế ế ế
n m đc thì s t o h ng thú h c t p và yêu thích b môn h n. ượ ơ
- Trong quá trình d y:
+ H ng d n h c sinh làm bài t p còn chung chung, ch a c th , ch aướ ư ư
t ng minh, còn có tính áp đt.ườ
+ Ch a l u ý cho h c sinh vi c đt đi u ki n đi v i t ng d ng bài toán.ư ư
b. T chuyên môn:
Trang2
- Đã t ch c các bu i th o lu n v cách d y, cách h ng d n h c sinh gi i ướ
các d ng bài toán b ng cách l p ph ng trình nh ng ch a đa n i dung này vào ươ ư ư ư
chuyên đ đ th c hi n.
- T ch c th c t p, thao gi ng v i các ti t gi i bài toán b ng cách l p ế
ph ng trình (d y ki n th c m i, luy n t p) còn ít.ươ ế
- Vi c rút kinh nghi m gi d y m i ch t p trung vào các b c th hi n c a ướ
giáo viên, s quan tâm đn v n đ lĩnh h i ki n th c, v n d ng c a h c sinh ch a ế ế ư
nhi u.
c. H c sinh:
- Vi c gi i các bài toán b ng cách l p ph ng trình đi v i h c sinh THCS ươ
là m t vi c làm m i. Đ bài cho không ph i là nh ng ph ng trình có s n mà là ươ
m t đo n văn mô t m i quan h gi a các đi l ng, h c sinh ph i chuy n đi ượ
đc m i quan h gi a các đi l ng đc mô t b ng l i văn sang m i quan hượ ượ ượ
toán h c. H n n a, n i dung c a các bài toán này, h u h t đu g n bó v i các ho t ơ ế
đng th c t c a con ng i, xã h i ho c t nhiên,… Do đó trong quá trình gi i ế ườ
h c sinh th ng quên, không quan tâm đn y u t th c ti n d n đn đáp s vô lý. ườ ế ế ế
- K năng phân tích t ng h p c a h c sinh còn y u, kh năng phân tích, khái ế
quát hóa c a các em còn ch m.
- Trong quá trình làm bài t p h c sinh th ng m c nh ng sai sót nh : Thi u ườ ư ế
đi u ki n ho c đi u ki n ch a c th , tìm m i liên h gi a các đi l ng trong ư ượ
bài toán đ l p ph ng trình còn lúng túng, l p lu n thi u ch t ch , gi i ph ng ươ ế ươ
trình ch a đúng, quên đi chi u đi u ki n, thi u đn v , … d n đn các em g p r tư ế ế ơ ế
nhi u khó khăn trong gi i lo i toán này.
- Đi v i vi c gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình các em m i đc ươ ượ
h c nên ch a quen v i vi c t mình làm ra ph ng trình. Xu t phát t th c t đó ư ươ ế
nên k t qu h c t p c a các em ch a cao. Nhi u em n m đc lý thuy t r t ch cế ư ượ ế
ch n nh ng khi áp d ng gi i bài t p thì l i không làm đc. Do v y vi c h ng ư ượ ướ
d n giúp các em có k năng l p ph ng trình đ gi i toán thì ngoài vi c n m lý ươ
thuy t các em ph i bi t v n d ng th c hành, t đó phát tri n kh năng t duy,ế ế ư
đng th i t o h ng thú cho các em khi h c nh m nâng cao ch t l ng h c t p. ượ
- M t b ph n h c sinh còn ng i khó, có tính l i, không làm bài t p ho c
làm bài t p đ đi phó b ng cách m n v b n đ chép l i, chép sách gi i. ượ
T nh ng lý do trên, b n thân tôi nghĩ r ng vi c h ng d n h c sinh tìm ra ướ
ph ng pháp gi i toán phù h p v i t ng d ng bài là m t v n đ quan tr ng, chúngươ
ta ph i tích c c quan tâm th ng xuyên, không ch giúp các em n m đc lý thuy t ườ ượ ế
mà còn ph i t o ra cho các em có m t ph ng pháp h c t p cho b n thân, rèn cho ươ
các em có kh năng th c hành. N u làm đc đi u đó ch c ch n k t qu h c t p ế ượ ế
c a các em s đt đc nh mong mu n. ượ ư
2.2. Các gi i pháp c n th c hi n:
Trang3
- B n thân trong quá trình gi ng d y đã bám sát chu n ki n th c kĩ ế
năng, nhi t tình, tích c c đi m i, c g ng tìm tòi, h c h i đ nâng cao trình đ
chuyên môn, nâng cao hi u qu gi h c.
- Khi luy n cho h c sinh “Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình”: ươ
+ H ng d n kĩ cho h c sinh t vi c đc kĩ bài toán, phân tích, khái quát,ướ
t ng h p, liên k t các đi l ng v i nhau, chuy n đi các m i quan h toán h c ế ượ
đ t đó các em l p đc ph ng trình và gi i. V i t ng bài toán h ng h c sinh ượ ươ ướ
cách gi i đn gi n nh t. ơ
+ Đã đa ra các d ng bài t p khác nhau đ phân lo i cho phù h p v i khư
năng nh n th c c a t ng đi t ng. Các bài t p d ng t th p đn cao đ các em ượ ế
nh n th c ch m có th làm t t nh ng bài toán m c đ trung bình, đng th i kích
thích s tìm tòi và sáng t o c a nh ng h c sinh khá, gi i.
+ D a trên quy t c chung là: Yêu c u gi i bài toán, quy t c gi i bài toán
b ng cách l p ph ng trình, phân lo i các bài toán d a vào s tham gia c a các đi ươ
l ng, làm sáng t m i quan h gi a các đi l ng t đó h c sinh tìm ra l i gi iượ ư
cho bài toán.
+ Th ng xuyên h ng d n, s a ch a ch sai cho h c sinh, l ng nghe ý ki nườ ướ ế
c a các em. L u ý cho h c sinh nh ng sai sót mà các em hay m c ph i khi gi i bài ư
toán b ng cách l p ph ng trình. ươ
+ Cho h c sinh ngoài làm vi c cá nhân còn ph i tham gia trao đi nhóm khi
c n thi t. Tôi yêu c u h c sinh ph i t giác, tích c c, ch đng, có trách nhi m khi ế
tham gia ho t đng.
M c dù là d ng toán khó, kh năng nh n th c và suy lu n c a h c sinh
không đng đu nh ng khi gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình t t c đu ư ươ
ph i th c hi n theo đúng ba b c. C th nh sau: ướ ư
B c 1:ướ L p ph ng trình: ươ g m các công vi c sau
- Ch n n s (ghi rõ đn v ) và đt đi u ki n cho n. ơ
- Bi u di n các đi l ng ch a bi t theo n và các đi l ng đã bi t. ượ ư ế ượ ế
- L p ph ng trình bi u th m i quan h gi a các đi l ng. ươ ượ
B c 2:ướ Gi i ph ng trình: ươ
Tùy t ng ph ng trình mà ch n cách gi i cho ng n g n và phù h p. ươ
B c 3:ướ Tr l i (Ki m tra xem trong các nghi m c a ph ng trình, nghi m ươ
nào th a mãn đi u ki n c a n, nghi m nào không r i k t lu n). ế
L u ý: Tr c khi th c hi n b c 1, h c sinh c n ph i đc k đ bài, nh n d ngư ướ ướ
bài toán là d ng toán nào, sau đó tóm t t đ bài r i gi i. B c 1 có tính ch t quy t ướ ế
đnh nh t. Tùy t ng d ng toán mà ch n n s cho phù h p (Th ng đu bài h i s ườ
li u gì thì ta đt cái đó là n s ). Xác đnh đn v và đi u ki n c a n ph i phù ơ
h p v i th c t cu c s ng. ế
Trang4
Tuy đã có quy t c trên nh ng ng i giáo viên trong quá trình h ng d n c n ư ườ ướ
đm b o cho h c sinh th c hi n theo các yêu c u sau:
2.2.1. Đc k đ bài, tóm t t, xác đnh d ng và l p b ng phân tích bài
toán.
Tr c khi gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình giáo viên ph i yêu c uướ ươ
h c sinh đc th t k đ bài, đc l i đ bài nhi u l n, t ng câu, t ng ch trong đ
bài và tóm t t bài toán nháp đ n m đc đ bài đã cho nh ng gì, yêu c u tìm ượ
nh ng gì.
B c ti p theo là ph i xác đnh đc bài toán thu c d ng nào (chuy n đng,ướ ế ượ
năng su t, c u t o s …) , tìm m i liên h gi a các đi l ng t đó giúp h c sinh ượ
hi u k đ toán và trong quá trình gi i không có sai sót nh ho c không ph m sai
l m. Vi c hi u k n i dung đ bài là ti n đ quan tr ng trong vi c gi i bài t p
toán. Nó giúp h c sinh r t nhi u trong vi c ch n n, đt đi u ki n c a n, suy
lu n, l p lu n logic, k năng tính toán, …
Đc bi t trong các d ng toán v chuy n đng, năng su t… Giáo viên ph i
rèn cho h c sinh thói quen l p b ng phân tích bài toán, đt đi u ki n cho n và đi
chi u v i đi u ki n c a n cho thích h p đ tránh vi c sai sót khi k t lu n bàiế ế
toán.
Ví d: M t ca nô xuôi dòng t b n A đn b n B m t 4 gi và ng c dòng t ế ế ế ượ
b n B v b n A m t 5 gi . Tính kho ng cách gi a hai b n A và B, bi t r ng v nế ế ế ế
t c c a dòng n c là 2km/h. (Bài t p 54 SGK Toán 8 t p 2 - trang 34) ướ
Đ gi i đc bài toán này giáo viên c n rèn luy n cho h c sinh các b c ư ướ
sau:
*B c 1: Tóm t t: C n tr l i đc : ướ ượ
Bài toán cho bi t gì? ( Bi t: v n t c xuôi dòng, v n t c ng c dòng,ế ế ượ
v n t c dòng n c) ướ
Bài toán c n tìm gì? (Tìm: Kho ng cách gi a hai b n A và B) ế
*B c 2: Xác đnh d ng c a bài toán ( d ng toán chuy n đng)ướ
Các đi l ng c a toán chuy n đng? (V n t c, th i gian, quãng đng) ượ ườ
M i liên h gi a các đi l ng? ( quãng đng = v n t c x th i gian) ươ ườ
Đi v i d ng toán chuy n đng xuôi dòng, ng c dòng c n l u ý cho h c sinh: ượ ư
+ V n t c xuôi dòng c a ca nô = v n t c th c c a ca nô + v n t c dòng n c ướ
+V n t c ng c dòng c a ca nô = v n t c th c c a ca nô - v n t c dòng n c ượ ướ
+Quãng đng AB = Quãng đng BA.ườ ườ
+Thông th ng các bài toán chuy n đng xuôi dòng, ng c dòng ta nên ch n nườ ượ
là v n t c c a ca nô khi dòng n c đng yên. ướ
+V n t c ca nô ph i l n h n v n t c dòng n c. ơ ướ
*B c 3: L p b ng phân tích:ướ
(G i v n t c ca nô khi dòng n c đng yên là x(km/h, x > 2) ướ
Trang5