Phòng giáo d c đào t o huy n Đông Tri u
Tr ng T H C S M o Kh ê 2ườ
--------------------------
Đ T ÀI N GHIÊN C U:
M T S PH NG PHÁP ƯƠ
T ch c trò ch i trong gi h c môn Toán ơ
l p 8
N g i th c hi n: ườ Đng Minh Đc
Đn v côn g t ác :ơ Tr ng THCS M o Kh ê 2ườ
Đông Tri u, ng ày 8 tháng 5 năm 2008
I. PH N M ĐU:
I.1 – Lý do ch n đ tài
:
V i xu t h p h át t r i n c a x ã h i n ói chung v à s ế
phát t r i n c a k h o a h c n ói r i ên g , con n g i c n p h i c ó ườ
m t tri th c, m t t duy nh y b én đ n m b t và s d n g ư
nh ng tri th c đó trong cu c s ng hàng ngày. Mu n có
nh ng tri th c đó c o n n g i c n ph i h c, nh à tr ng là ườ ườ
m t trong nh ng n i cung c p hành trang đó. ơ
B m ôn t o án tron g t r n g T H C S nh t l à t o án l p 8 ườ
là m t b môn rèn luy n tính t duy nh y bén c a h c sinh, ư
nó đòi h i n g i h c ph i nh ìn nh n v n đ d i m i g óc ườ ườ
đ, p h i l i ên h g i a b ài t o án đã g i i , n h ng ki n th c đã ế
bi t đ g i i quy t . Vì v y n g i th y p h i cho h c s i n hế ế ườ
n m đc các d ng t o án c b n v à h ng m r ng c a b ài ượ ơ ướ
toán đó. T đó đ h c s i n h ph át tr i n t d u y v à h ìn h thành ư
k n ăn g g i i to án . Mu n đt đc đi u đó p h i đòi h i ượ
tính t ích c c , t ín h t duy c a ng i h c nh ng ph n g ư ườ ư ươ
pháp c a ng i th y c ũng r t quan t r n g , l àm cho h c sinh ườ
h ng th ú, s a y mê, h c m t nh ng c ó t h l àm đc hai, ba, ư ượ
t đn gi n đn p h c t p. ơ ế
Tuy nhiên trong khi d y h c môn Toán 8 c h úng ta
còn nhi u khó khăn, h n ch : ế
-Đây là nh ng n ăm đu t h c hi n ch n g tr ình sách ươ
giáo khoa To án 8 m i , nhi u b n g , h n c h ch a ế ư
đc k h c ph c. G i áo vi ên còn c h a th c s n h u nượ ư
nhuy n trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
-C u tr úc s ác h g iáo khoa có nhi u bài l p l i , n u c ế
d p khuôn d y theo sác h gi áo khoa có th d n đn s ế
nhàm ch án cho h c sinh.
Trong khi đó m t tr o n g nh ng y êu c u c a vi c đi m i
ph ng pháp d y h c l à p h át huy tính tích c c, s án g t oươ
c a h c sinh, h c sinh p h i th c s s a y m ê h c t p. Mu n
nh v y gi áo v i ên ph i t ch c ti t h c c ó s h ng thúư ế
trong h c t p, ph i t o đc kh ôn g k h í thi đu a t r o n g m i ượ
ti t h c.ế
Trong quá tr ình t ch c cho h c sinh l p 8 h c Toán tôi
cũng đã áp d ng m t bi n pháp tíc h c c l à t c h c c ác tr ò
ch i To án h c cho h c sinh.ơ
I.2 M c đích nghiên c u
:
L à m t gi áo viên d y l p 8 tôi c m n h n đc m t đi u ượ
đ t u i h c s i n h l p 8 c ác e m c òn h n ch r t n h i u v ý ế
th c h c t p.
M c đích c a đ t ài n ày là gi úp c h o g i áo vi ên xây d ng
đc m t ti t h c s a o cho g ây đc h ng th ú h c t p c h oượ ế ượ
h c sinh, t o c h o h c sinh s c h ú ý n i m đa m m ê h c t p
b môn To án .
Giúp cho g i áo v i ên c ó k i n h n ghi m T ch c t r ò c h i T o án ơ
h c đún g v i n n i d u n g ki n th c c a b ài , đng t h i s án g ế
t o linh h o t v n d n g c ác p h ng p h áp d y h c t o cho ươ
các em c ó s s a y m ê, h ng thú h c t p.
I.3 Th i gian, đa đi m
:
T ro n g n ăm h c 2007- 2008 t ôi đc nhà t r n g p h ân ượ ườ
công d y b môn To án l p 8.
Trong qu á t r ìn h g i n g d y t đu năm đn g i t ôi đã c ế
g ng nghi ên c u v à t ch c m t s t r ò c h i To án h c t r ong ơ
m t s n h n g t i t d y h c To án c a l p 8C7 Tr n g ế ườ
THCS M o Kh ê 2 – M o Khê - Đông Tri u – Qu ng Ninh.
I.4 - Đóng góp v lý lu n th c ti n
:
* H c sinh l p 8 đa n g t h i đi m p h át t r i n . T âm sinh l ý
c a các e m c ó n h i u ph c t p: Khôn g còn bé n h n g ch a ư ư
l n, c ác e m t h ích t ìm t òi, khám phá n h n g đi u m i l ,
thích l àm nh ng đi u to t át nh ng kh n ăn g c a các em ư
không đáp n g đc. T i th i đi m n ày , n u g i áo vi ên đnh ượ ế
h ng t t , t c h c t t c h o c ác e m ho t đn g thì c ó thướ
kh i đc nhièu ti m năng trong các em, gi úp các em đtơ ượ
nhi u k t q u t t h n trong c ác ho t đn g nói c h u n g v à ế ơ
ho t đng h c t p nói r i êng.
- H c sinh l p 8 n ói c h u n g c òn h a m c h i , c ó s ép b u c t ơ
gia đình, c ác e m p h i t p t r ung v ào h c t p , n h i u khi t o
lên s n ng n gò b ó.
- D o y êu c u n g ày càng c a o , c ác giáo viên đu đòi h i các
em ph i n m đc k i n th c c a m ôn m ìn h p h trách. C ó ượ ế
nhi u t i t h c do s t ch c ch a t t, gi áo vi ên t o lên s ế ư
n ng n cho các e m .
Chính v ì v y, c ác h t t nh t l à l àm c h o c ác em t i p c n v i ế
ki n th c m t c ách t n h i ên, v a s c v à h ào h ng. Gi áoế
viên n ên t ch c các ho t đng m a n g t ín h c h t : H c m à
ch i, c h i m à h c . M t trong n h n g bi n p h áp, t h e o tôi l àơ ơ
c n thi t l à t ch c c ác t r ò c h i Toán h c cho h c sinh. ế ơ
* T c h c t r ò c h i Toán h c cho h c sinh c ó n h i u t ác ơ
d ng:
- T o h ng thú h c t p c h o h c s i n h .
- T o không khí t h i đua trong nhóm, l p.
- Rèn tính đoàn k t, ph i h p trong h c t p.ế
- R èn tín h đc l p, t tin, bình t ĩnh t t i n tr o n g các tìn h
hu ng.
*Tr ong qu á tr ình h ng d n h c sinh l p 8 h c t p mônướ
Toán. T ôi đã t c h c đc m t s tr ò ch i . Xin t r a o đi ượ ơ
cùng c ác th y c ô g i áo . Kín h m o n g nh n đc s đón g g óp ý ượ
ki n.ế
II. PH N N I DUNG:
II.1 Ch ng 1ươ
: T ng quan
Đ trong m t ti t h c đt đc t h àn h công. H c si n h ế ượ
có s h ng t h ú, s a y m ê h c t p n g òi g i áo vi ên c n p h i c ó ư
nh ng ph n g ph áp t i u. N h t ôi đã đ c p ph n ươ ư ư
tr c . T ch c tr ò c h i cho h c s i n h trong m t t i t h cướ ơ ế
cũng là m t ph ng pháp r t t i u, r t q u a n tr n g . ươ ư
Do đó c h ún g t a c n n ghi ên c u và đa m t s t r ò c h i To án ư ơ
h c v ào t rong n h n g g i d y . Tr o n g n ăm h c 20 0 7 2008
v a q u a t ôi c ũn g đã c g n g n g h i ên c u v à s u t m m t s ư
trò ch i: Tr ò c h i ơ ơ ô ch , tr ò c h i ơ ch y t i p s c ế , trò
ch i ơ n u t h ìế, t r ò c h i ơ Gh ép b ìa đ đa v ào m t s ư
các t i t d y c th .ế
Có t h còn r t nhi u nh ng t r ò ch i T o án h c k h ác, tôi ơ
đang c g ng nghi ên c u v à v n d ng c h úng v ào t r o n g
nh ng gi d y.
II.2 Ch ng 2ươ
: N i dung v n đ nghiên
c u:
II.2.1 – Trò ch i Ch y ti p s c:ơ ế
II . 2 . 1 . 1 / C h u n b :
Giáo v i ên c h i a l p th ành n nhóm( Đ đm b o t r t t
trong gi h c và qu n lý h c sinh th ì t ôi t h ng ch n 4 ườ
nhóm c h i) , m i nh óm 4 h c sinh, sao c h o m i n h óm đu cóơ
h c sinh gi i, h c sinh k h á, h c s i n h trung b ình…Trong
m i nh óm h c s i n h t đánh s t 1 đn 4. ế
Giáo v i ên chu n b 4 n i dung c ông v i c đc đán h s t 1 ượ
đn 4 . M i n i d ung đc p h ô t ô th ành 4 b n và c h o v àoế ượ
m t phong bì r i êng.
Các công v i c đc c h n theo nguy ên t c: Th c h i n c ôn g ượ
vi c 1 đc k t q u 1, d ùng k t q u 1 đ t h c hi n c ôn g ượ ế ế
vi c 2 , d ùn g k t qu 2 đ t h c hi n c ông vi c 3, dùng côn g ế
vi c 3 đ t h c hi n c ông vi c 4.
II.2.1.2/ Các h c h i:ơ
T c h c m i nh óm h c s i n h ng i theo h àng d c, hàn g
ngang hay v òng tr òn q u a n h 1 c ái bàn t u t h e o đi u ki n
riêng c a l p.
Giáo viên phát đ s 1 cho h c sinh s 1 c a c ác nh óm , đ
s 2 cho h c sinh s 2 …
Khi c ó hi u l nh , h c sinh s 1 c a c ác n h óm nhanh c h óng
m đ s 1 , gi i r i chuy n gi á tr x tìm đc ch o b n s ượ
2 c a n h óm m ìn h . K h i nh n đc g i á tr x đó, h c sinh s 2 ượ
m i đc p h ép m đ, t h a y g i á tr c a x v ào , gi i p h ng ượ ươ
trình đ tìm y r i ch u y n đáp s cho b n s 3 c a n h óm
mình. H c sinh s 3 cũng làm t ng t H c si n h s 4 ươ
chuy n g i á tr t ìm đc c a t ch o g i áo viên. ượ
Nhóm n ào n p k t qu đúng đu t i ên t h ì th ng cu c. ế
II.2.1.3/ Tác d ng
:
Trò ch i n ày g i úp các em rèn tín h đc l p, t tin, b ìn hơ
tĩnh t r o n g các t ìn h hu n g có t h b r i( Đc t ín h n ày r t
c n thi t khi h c sinh làm bài t h i h o c k i m t ra). ế
II.2.1.4/ Áp d n g :