
Phòng giáo d c đào t o huy n Đông Tri uụ ạ ệ ề
Tr ng T H C S M o Kh ê 2ườ ạ
--------------------------
Đ T ÀI N GHIÊN C U:Ề Ứ
M T S PH NG PHÁPỘ Ố ƯƠ
T ch c trò ch i trong gi h c môn Toánổ ứ ơ ờ ọ
l p 8ớ
N g i th c hi n: ườ ự ệ Đng Minh Đcặ ứ
Đn v côn g t ác :ơ ị Tr ng THCS M o Kh ê 2ườ ạ

Đông Tri u, ng ày 8 tháng 5 năm 2008ề
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
I.1 – Lý do ch n đ tàiọ ề
:
V i xu t h p h át t r i n c a x ã h i n ói chung v à sớ ế ể ủ ộ ự
phát t r i n c a k h o a h c n ói r i ên g , con n g i c n p h i c óể ủ ọ ườ ầ ả
m t tri th c, m t t duy nh y b én đ n m b t và s d n gộ ứ ộ ư ạ ể ắ ắ ử ụ
nh ng tri th c đó trong cu c s ng hàng ngày. Mu n cóữ ứ ộ ố ố
nh ng tri th c đó c o n n g i c n ph i h c, nh à tr ng làữ ứ ườ ầ ả ọ ườ
m t trong nh ng n i cung c p hành trang đó.ộ ữ ơ ấ
B m ôn t o án tron g t r n g T H C S nh t l à t o án l p 8ộ ườ ấ ớ
là m t b môn rèn luy n tính t duy nh y bén c a h c sinh,ộ ộ ệ ư ạ ủ ọ
nó đòi h i n g i h c ph i nh ìn nh n v n đ d i m i g ócỏ ườ ọ ả ậ ấ ề ườ ọ
đ, p h i l i ên h g i a b ài t o án đã g i i , n h ng ki n th c đãộ ả ệ ữ ả ữ ế ứ
bi t đ g i i quy t . Vì v y n g i th y p h i cho h c s i n hế ể ả ế ậ ườ ầ ả ọ
n m đc các d ng t o án c b n v à h ng m r ng c a b àiắ ượ ạ ơ ả ướ ở ộ ủ
toán đó. T đó đ h c s i n h ph át tr i n t d u y v à h ìn h thànhừ ể ọ ể ư
k n ăn g g i i to án . Mu n đt đc đi u đó p h i đòi h iỹ ả ố ạ ượ ề ả ỏ
tính t ích c c , t ín h t duy c a ng i h c nh ng ph n gự ư ủ ườ ọ ư ươ
pháp c a ng i th y c ũng r t quan t r n g , l àm cho h c sinhủ ườ ầ ấ ọ ọ
h ng th ú, s a y mê, h c m t nh ng c ó t h l àm đc hai, ba,ứ ọ ộ ư ể ượ
t đn gi n đn p h c t p.ừ ơ ả ế ứ ạ
Tuy nhiên trong khi d y h c môn Toán 8 c h úng ta ạ ọ
còn nhi u khó khăn, h n ch :ề ạ ế
-Đây là nh ng n ăm đu t h c hi n ch n g tr ình sáchữ ầ ự ệ ươ
giáo khoa To án 8 m i , nhi u b n g , h n c h ch aớ ề ỡ ỡ ạ ế ư
đc k h c ph c. G i áo vi ên còn c h a th c s n h u nượ ắ ụ ư ự ự ầ
nhuy n trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c.ễ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
-C u tr úc s ác h g iáo khoa có nhi u bài l p l i , n u c ấ ề ặ ạ ế ứ
d p khuôn d y theo sác h gi áo khoa có th d n đn s ậ ạ ể ẫ ế ự
nhàm ch án cho h c sinh.ọ

Trong khi đó m t tr o n g nh ng y êu c u c a vi c đi m iộ ữ ầ ủ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c l à p h át huy tính tích c c, s án g t oươ ạ ọ ự ạ
c a h c sinh, h c sinh p h i th c s s a y m ê h c t p. Mu nủ ọ ọ ả ự ự ọ ậ ố
nh v y gi áo v i ên ph i t ch c ti t h c c ó s h ng thúư ậ ả ổ ứ ế ọ ự ứ
trong h c t p, ph i t o đc kh ôn g k h í thi đu a t r o n g m iọ ậ ả ạ ượ ỗ
ti t h c.ế ọ
Trong quá tr ình t ch c cho h c sinh l p 8 h c Toán tôi ổ ứ ọ ớ ọ
cũng đã áp d ng m t bi n pháp tíc h c c l à t c h c c ác tr ò ụ ộ ệ ự ổ ứ
ch i To án h c cho h c sinh.ơ ọ ọ
I.2 – M c đích nghiên c uụ ứ
:
L à m t gi áo viên d y l p 8 tôi c m n h n đc m t đi uộ ạ ớ ả ậ ượ ộ ề
đ t u i h c s i n h l p 8 c ác e m c òn h n ch r t n h i u v ýở ộ ổ ọ ớ ạ ế ấ ề ề
th c h c t p.ứ ọ ậ
M c đích c a đ t ài n ày là gi úp c h o g i áo vi ên xây d ngụ ủ ề ự
đc m t ti t h c s a o cho g ây đc h ng th ú h c t p c h oượ ộ ế ọ ượ ứ ọ ậ
h c sinh, t o c h o h c sinh s c h ú ý n i m đa m m ê h c t pọ ạ ọ ự ề ọ ậ
b môn To án .ộ
Giúp cho g i áo v i ên c ó k i n h n ghi m “ T ch c t r ò c h i T o ánệ ổ ứ ơ
h c” đún g v i n n i d u n g ki n th c c a b ài , đng t h i s án gọ ớ ộ ế ứ ủ ồ ờ
t o linh h o t v n d n g c ác p h ng p h áp d y h c t o choạ ạ ậ ụ ươ ạ ọ ạ
các em c ó s s a y m ê, h ng thú h c t p. ự ứ ọ ậ
I.3 – Th i gian, đa đi mờ ị ể
:
T ro n g n ăm h c 2007- 2008 t ôi đc nhà t r n g p h ânọ ượ ườ
công d y b môn To án l p 8.ạ ộ ớ
Trong qu á t r ìn h g i n g d y t đu năm đn g i t ôi đã cả ạ ừ ầ ế ờ ố
g ng nghi ên c u v à t ch c m t s t r ò c h i To án h c t r ongắ ứ ổ ứ ộ ố ơ ọ
m t s n h n g t i t d y h c To án c a l p 8C7 – Tr n gộ ố ữ ế ạ ọ ủ ớ ườ
THCS M o Kh ê 2 – M o Khê - Đông Tri u – Qu ng Ninh. ạ ạ ề ả
I.4 - Đóng góp v lý lu n – th c ti nề ậ ự ễ
:
* H c sinh l p 8 đa n g t h i đi m p h át t r i n . T âm sinh l ýọ ớ ở ờ ể ể
c a các e m c ó n h i u ph c t p: Khôn g còn bé n h n g ch aủ ề ứ ạ ư ư
l n, c ác e m t h ích t ìm t òi, khám phá n h n g đi u m i l ,ớ ữ ề ớ ạ
thích l àm nh ng đi u to t át nh ng kh n ăn g c a các emữ ề ư ả ủ
không đáp n g đc. T i th i đi m n ày , n u g i áo vi ên đnhứ ượ ạ ờ ể ế ị
h ng t t , t c h c t t c h o c ác e m ho t đn g thì c ó thướ ố ổ ứ ố ạ ộ ể
kh i đc nhièu ti m năng trong các em, gi úp các em đtơ ượ ề ạ
nhi u k t q u t t h n trong c ác ho t đn g nói c h u n g v àề ế ả ố ơ ạ ộ
ho t đng h c t p nói r i êng.ạ ộ ọ ậ

- H c sinh l p 8 n ói c h u n g c òn h a m c h i , c ó s ép b u c tọ ớ ơ ự ộ ừ
gia đình, c ác e m p h i t p t r ung v ào h c t p , n h i u khi t oả ậ ọ ậ ề ạ
lên s n ng n gò b ó.ự ặ ề
- D o y êu c u n g ày càng c a o , c ác giáo viên đu đòi h i cácầ ề ỏ
em ph i n m đc k i n th c c a m ôn m ìn h p h trách. C óả ắ ượ ế ứ ủ ụ
nhi u t i t h c do s t ch c ch a t t, gi áo vi ên t o lên sề ế ọ ự ổ ứ ư ố ạ ự
n ng n cho các e m .ặ ề
Chính v ì v y, c ác h t t nh t l à l àm c h o c ác em t i p c n v iậ ố ấ ế ậ ớ
ki n th c m t c ách t n h i ên, v a s c v à h ào h ng. Gi áoế ứ ộ ự ừ ứ ứ
viên n ên t ch c các ho t đng m a n g t ín h c h t : “ H c m àổ ứ ạ ộ ấ ọ
ch i, c h i m à h c ” . M t trong n h n g bi n p h áp, t h e o tôi l àơ ơ ọ ộ ữ ệ
c n thi t l à t ch c c ác t r ò c h i Toán h c cho h c sinh.ầ ế ổ ứ ơ ọ ọ
* T c h c t r ò c h i Toán h c cho h c sinh c ó n h i u t ácổ ứ ơ ọ ọ ề
d ng:ụ
- T o h ng thú h c t p c h o h c s i n h .ạ ứ ọ ậ ọ
- T o không khí t h i đua trong nhóm, l p.ạ ớ
- Rèn tính đoàn k t, ph i h p trong h c t p.ế ố ợ ọ ậ
- R èn tín h đc l p, t tin, bình t ĩnh t t i n tr o n g các tìn hộ ậ ự ự
hu ng.ố
*Tr ong qu á tr ình h ng d n h c sinh l p 8 h c t p mônướ ẫ ọ ớ ọ ậ
Toán. T ôi đã t c h c đc m t s tr ò ch i . Xin t r a o điổ ứ ượ ộ ố ơ ổ
cùng c ác th y c ô g i áo . Kín h m o n g nh n đc s đón g g óp ýầ ậ ượ ự
ki n.ế
II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ
II.1 – Ch ng 1ươ
: T ng quanổ
Đ trong m t ti t h c đt đc t h àn h công. H c si n hể ộ ế ọ ạ ượ ọ
có s h ng t h ú, s a y m ê h c t p n g òi g i áo vi ên c n p h i c óự ứ ọ ậ ư ầ ả
nh ng ph n g ph áp t i u. N h t ôi đã đ c p ph nữ ươ ố ư ư ề ậ ở ầ
tr c . T ch c tr ò c h i cho h c s i n h trong m t t i t h cướ ổ ứ ơ ọ ộ ế ọ
cũng là m t ph ng pháp r t t i u, r t q u a n tr n g .ộ ươ ấ ố ư ấ ọ
Do đó c h ún g t a c n n ghi ên c u và đa m t s t r ò c h i To ánầ ứ ư ộ ố ơ
h c v ào t rong n h n g g i d y . Tr o n g n ăm h c 20 0 7 – 2008ọ ữ ờ ạ ọ
v a q u a t ôi c ũn g đã c g n g n g h i ên c u v à s u t m m t sừ ố ắ ứ ư ầ ộ ố
trò ch i: Tr ò c h i ơ ơ “ô ch ”ữ, tr ò c h i ơ“ ch y t i p s c”ạ ế ứ , trò
ch i ơ“ n u t h ì”ế, t r ò c h i ơ“ Gh ép b ìa ” đ đa v ào m t sể ư ộ ố
các t i t d y c th .ế ạ ụ ể

Có t h còn r t nhi u nh ng t r ò ch i T o án h c k h ác, tôiể ấ ề ữ ơ ọ
đang c g ng nghi ên c u v à v n d ng c h úng v ào t r o n gố ắ ứ ậ ụ
nh ng gi d y.ữ ờ ạ
II.2 – Ch ng 2ươ
: N i dung v n đ nghiên ộ ấ ề
c u:ứ
II.2.1 – Trò ch i “ Ch y ti p s c”:ơ ạ ế ứ
II . 2 . 1 . 1 / C h u n b :ẩ ị
Giáo v i ên c h i a l p th ành n nhóm( Đ đm b o t r t tớ ể ả ả ậ ự
trong gi h c và qu n lý h c sinh th ì t ôi t h ng ch n 4ờ ọ ả ọ ườ ọ
nhóm c h i) , m i nh óm 4 h c sinh, sao c h o m i n h óm đu cóơ ỗ ọ ỗ ề
h c sinh gi i, h c sinh k h á, h c s i n h trung b ình…Trongọ ỏ ọ ọ
m i nh óm h c s i n h t đánh s t 1 đn 4.ỗ ọ ự ố ừ ế
Giáo v i ên chu n b 4 n i dung c ông v i c đc đán h s t 1ẩ ị ộ ệ ượ ố ừ
đn 4 . M i n i d ung đc p h ô t ô th ành 4 b n và c h o v àoế ỗ ộ ượ ả
m t phong bì r i êng.ộ
Các công v i c đc c h n theo nguy ên t c: Th c h i n c ôn gệ ượ ọ ắ ự ệ
vi c 1 đc k t q u 1, d ùng k t q u 1 đ t h c hi n c ôn gệ ượ ế ả ế ả ể ự ệ
vi c 2 , d ùn g k t qu 2 đ t h c hi n c ông vi c 3, dùng côn gệ ế ả ể ự ệ ệ
vi c 3 đ t h c hi n c ông vi c 4.ệ ể ự ệ ệ
II.2.1.2/ Các h c h i:ơ
T c h c m i nh óm h c s i n h ng i theo h àng d c, hàn gổ ứ ỗ ọ ồ ọ
ngang hay v òng tr òn q u a n h 1 c ái bàn t u t h e o đi u ki nỳ ề ệ
riêng c a l p.ủ ớ
Giáo viên phát đ s 1 cho h c sinh s 1 c a c ác nh óm , đề ố ọ ố ủ ề
s 2 cho h c sinh s 2 … ố ọ ố
Khi c ó hi u l nh , h c sinh s 1 c a c ác n h óm nhanh c h óngệ ệ ọ ố ủ
m đ s 1 , gi i r i chuy n gi á tr x tìm đc ch o b n sở ề ố ả ồ ể ị ượ ạ ố
2 c a n h óm m ìn h . K h i nh n đc g i á tr x đó, h c sinh s 2ủ ậ ượ ị ọ ố
m i đc p h ép m đ, t h a y g i á tr c a x v ào , gi i p h ngớ ượ ở ề ị ủ ả ươ
trình đ tìm y r i ch u y n đáp s cho b n s 3 c a n h ómể ồ ể ố ạ ố ủ
mình. H c sinh s 3 cũng làm t ng t … H c si n h s 4ọ ố ươ ự ọ ố
chuy n g i á tr t ìm đc c a t ch o g i áo viên.ể ị ượ ủ
Nhóm n ào n p k t qu đúng đu t i ên t h ì th ng cu c.ộ ế ả ầ ắ ộ
II.2.1.3/ Tác d ngụ
:
Trò ch i n ày g i úp các em rèn tín h đc l p, t tin, b ìn hơ ộ ậ ự
tĩnh t r o n g các t ìn h hu n g có t h b r i( Đc t ín h n ày r tố ể ị ố ứ ấ
c n thi t khi h c sinh làm bài t h i h o c k i m t ra).ầ ế ọ ặ ể
II.2.1.4/ Áp d n g :ụ