SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HƯNG DẪN HỌC SINH LP 8 GIẢI DNG TOÁN:
TÌM NGHIỆM HỮU TCỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
Lĩnh vực : Toán học
Cấp học : Trung học cơ sở
Tài liệu kèm theo:
Đĩa CD minh họa cho SKKN
NĂM HỌC 2016- 2017
SKKN:
Hướng dẫn học sinh lớp 8 gii dạng toán: tìm nghiệm hữu tỷ của đa thức một biến
1/19
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐT VẤN ĐỀ Trang 2
1/ Lí do chọn đề tài Trang 2
2/ Mục đích nghiên cứu Trang 2
3/ Đối tượng và phm vi nghiên cứu Trang 2
4/ Nhiệm vụ nghiên cứu Trang 3
5/ Phương pháp nghiên cứu Trang 3
PHẦN II: GII QUYẾT VẤN Đ Trang 4
I. CƠ SỞ LÝ LUN Trang 4
II. M HIỂU VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG Trang 4
III. GIẢI PHÁP Trang 5
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGH Trang 17
I. KẾT QUẢ Trang 17
II. CÁC VẤN ĐỀ CN LƯU Ý KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Trang 17
Tài lệu tham khảo Trang 19
Hướng dẫn học sinh lớp 8 gii dạng toán: tìm nghiệm hữu tỷ của đa thức một biến
2/19
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình Toán THCS, các bài toán về đa thức chiếm một số
lượng rất nhiều. Trong đó việc tìm nghiệm nguyên và nghiệm hữu tỷ của đa thức
có ý nghĩa thực tiễn rất lớn và cũng mang lại nhiều điều thú v.
Tuy nhiên, do khung chương trình nên thời lượng và kiến thức đưa vào
chương trình sách giáo khoa về nghiệm của đa thức n tương đối hạn chế. Vấn
đề tìm nghiệm của đa thức chỉ trình bày gn trong một bài (Bài 9: Nghiệm của
đa thức một biến), ni dung toàn bài ch yếu tập trung vào định nghĩa
không đi sâu phân tích , hướng dẫn các phương pháp tìm nghiệm. Do vậy c
em học sinh khi gặp các bài toán liên quan đến tìm nghiệm của đa thức 1 biến
thì đa số còn lúng túng, chưa định hướng được cách giải quyết bài toán.
Nvậy, khi giảng dạy và bồi dưỡng môn Toán cho học sinh đòi hỏi go
viên phải phương pháp phợp nhằm giúp các em tháo gỡ những vướng
mắcu trên.Hơn nữa góp phần ớng dn cho các em khả năng tự học, để tiến
tới đáp ứng nhu cầu của môn Toán ng như c môn học khác trong xu hướng
học tập hiện nay.
Qua thực tế giảng dạy học tập, bản thân tôi đã tích luỹ được một số kiến
thức và phương pháp hướng dẫn học sinh tìm nghiệm của đa thức tương đối hiệu
quả. thế i chọn trình bày đi "Hướng dẫn học sinh lớp 8 giải dạng
toán: tìm nghiệm hữu tỷ của đa thức một biến"
2. Mục đích nghiên cứu:
Đtài này không những trang bị cho học sinh mt số kiến thức mới nhằm
nâng cao năng lực học môn toán cho các em giúp các em có cách suy nghĩ
đúng đắn để giải quyết bài toán tìm nghiệm của đa thức một biến n nhằm
góp thêm một phương pp bồi ỡng kiến thức toán cho học sinh THCS nói
chung. Khi c em thành thạo việc m nghiêm của đa thức tviệc giải quyết
các dạng i liên quan sẽ dng n, tránh được những sai lầm thường mắc
phải. Từ đó các em vững vàng và tự tin hơn khi làm toán.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Trong chương trình toán THCS hiện hành, khái niệm nghiệm của đa thức
được đưa o chương III phần Đại số lớp 7. Các vấn đề khác về đa thức được
tiếp nối lớp 8 tiếp tục được vận dụng lớp 9. Vì thế c i toán tìm
nghiêm của đa thức được xem xét chủ yếu áp dụng cho đối tượng học sinh lớp
7, 8( nhất là hc sinh khá giỏi).
Hướng dẫn học sinh lớp 8 gii dạng toán: tìm nghiệm hữu tỷ của đa thức một biến
3/19
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đi tập trung nghiên cứu kiến thức liên quan đến nghiệm của đa thức một
biến đồng thời tìm hiểu các phương pháp tìm nghiệm của đa thức một biến
mối liên hệ giữa dạng toán này với một số dạng tn khác.
Mặt khác đ tài ng đi sâu tìm hiểu thực tế khả năng giải dạng toán tìm
nghiệm của đa thức mt biến học sinh, từ đó phân tích tìm chọn hướng đi
phù hợp đối tượng học sinh mà mình giảng dạy rồi thử nghiệm đt ra những
thành công , thất bại tổng hợp kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và bồi
ỡng toán cho học sinh THCS nhằm lựa chọn con đường dẫn dắt hc sinh học
tập dạng toán đã nêu sao cho đạt hiệu quả cao nhất
5. Phương pháp nghiên cứu:
Đi được hoàn thành thông qua phương pháp nghiên cứu lý luận(tìm hiểu,
nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu bồi dưỡng, sách tham khảo...) đxác định
những nội dung kiến thức cần thiết phục vụ cho đề tài.
Ngi ra, đề tài cũng đã sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm tổng kết
kinh nhgiệm những lớp trước để áp dụng tốt hơn cho lớp sau, khoá sau.
Hướng dẫn học sinh lớp 8 gii dạng toán: tìm nghiệm hữu tỷ của đa thức một biến
4/19
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Trong chương trình toán 7, khái niệm Nghiệm của đa thức một biến được phát
biểu như sau:
Nếu tại x = a, đa thức P(x)giả trbằng 0 thì ta nói rằng a(hoặc x =a)
một nghiệm của đa thức đó.
Nvậy, về mặt lý luận, đtìm nghiệm của đa thức P(x) cần m giá trị x
sao cho P(x) = 0.Tuy nhiên đtìm nghiệm của đa thức P(x) nhiều cách khác
nhau tuỳ thuộc vào bài toán cụ thể. T bài toán tìm nghiệm của đa thức ta thể
áp dụng đgiải được bài toán phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương
trình đa thức .....
II. TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG
Trong thực tế giảng dạy nhiều năm i thấy phần lớn giáo viên khi dạy về
nghiệm của đa thức một biến cũng chỉ dừng lại phạm vi nội dung kiến thức
của sách giáo khoa, 1 số ít giáo viên cung cấp cho học sinh ch tìm nghiệm
của 1 số đa thức cụ thể nhưng chưa khái quát thành phương pháp. Mt số ít khác
đã quan tâm đến cung cấp phương pháp giải cho HS song trong quá trình học tập
do không thường xuyên sử dụng nên học sinh rất mau quên vì các phương pháp
này được nhờ GV cung cấp chứ không phải tự các em khám p
được.Cũng chính vậy các em không mấy hứng thú khám p kiến thức,
phương pháp mới nên khó kích thích được lòng ng say với bộ n của các
em.
Về phía học sinh khi gặp loại toán y mà đa thức một biến có bậc lớn hơn 2
thì đều gặp khó khăn lúng túng. Học sinh lớp 8, 9 mặc đã được học về
phân tích đa thức thành nhân tử song cũng gặp không ít khó khăn trong việc
phân tích thành nhân tử để tìm nghiệm, hầu hết c em n mm máy
móc. Khi chưa được hướng dẫn về phương pháp nđtài này, phần lớn HS
tôi trực tiếp bồi dưỡngnhiều năm học khác nhau đều chỉ tìm được nghiệm
của các đa thức có tính chất đc biệt dễ nhận thấy hoặc dnhẩm nghiệma
thức nghiệm
1;0
...; c đa thức hệ số cao nhất bằng 1, hệ số tự do bé...),
còn đối bài toán tìm nghiệm các đa thức có hệ số cao nhất khác 1, đa thức mà hệ
s tự do nhiều ước số, đa thức hệ số nguyên nghiệm hữu tỷ đặc biệt đa
thức hệ số hữu tỷ có nghiệm hữu tỷ là những i toán khó đòi hỏi HS phải nắm
vững phương pháp mới giải thành công được.
Trong qtrình bi dưỡng học sinh kgiỏi, tôi cũng đã cố gắng tìm kiếm
sưu tầm tài liệu song c tài liệu hướng dẫn HS giải loại toán "Tìm nghiệm
hữu tỷ của đa thức" ít thấy. Một số tài liệu chỉ đcập đến các định hệ quả