1
Phn 1: M ĐU
1. Mc đích ca sáng kiến.
Đ thc hin mc tiêu: Tiếp tc đi mi toàn din v Giáo
dc và Đào to, nâng cao hiu qu v cht lưng Giáo dc và Đào
to gn cht vi mc tiêu phát trin Kinh tế - Xã hi ca đa
phương, Tiếp tc đi mi phương pháp dy hc ,ci cách th tc
hành chính.
Là mt giáo viên dy hc Toán trưng THCS,cùng vi vic
hình thành cho hc sinh mt h thng vng chc các khái nim, các
đnh lí; thì vic dy hc gii các bài toán có tm quan trng đc bit
và là mt trong nhng vn đ trung tâm ca phương pháp dy hc
Toán trưng ph thông. Đi vi hc sinh THCS, có th coi vic
gii bài toán là mt hình thc ch yếu ca vic hc toán.
Qua thc tế ging dy tôi thy hc sinh thưng gp khó khăn
khi gii các bài tp v "Các bài toán cc tr trong đi s" là mt
trong nhng phn trng tâm ca vic bi dưng hc sinh khá gii
trưng THCS. Thế nhưng thc trng hc sinh trưng chúng tôi và
nhng trưng tôi đã tng dy là: hc sinh không có hng thú vi
loi toán này, bi l các bài toán v cc tr đi s trưng THCS
không theo mt phương pháp nht đnh nên các em rt lúng túng khi
làm toán v cc tr, các em không biết bt đu t đâu và đi theo
hưng nào. Hu hết hc sinh rt ngi khi gp các bài toán cc tr và
không biết vn dng đ gii quyết các bài tp khác.
Qua nhiu năm nhiên cu, đc tài liu và ging dy môn
Toán lp 8 trưng THCS, tôi mnh dn thc hin sáng kiến:
"Phương pháp gii các bài toán cc tr trong Đi s 8".
2. Tính mi và ưu đim ni bt ca sáng kiến.
2
* Sáng kiến vi các gii pháp đưc trình bày có nhiu đim khác,
mi so vi các gii pháp cũ trưc đây:
- Ly lý lun dy hc hin đi làm cơ s.
- Đáp ng đưc mc tiêu dy hc.
- To đưc hng thú hc tp cho hc sinh.
- Hc sinh ch đng lĩnh hi tri thc mt cách nhanh và chính
xác cũng như nh lâu đưc kiến thc.
* Sáng kiến đưc áp dng ln đu thc tin ti đơn v bt đu t đu
năm hc 2017-2018; ưu đim ni bt ca sáng kiến là:
- Hc sinh có hng thú hơn và cht lưng hc sinh gii có s
tiến b rõ rt.
- Rèn tư duy nhanh nhy, k năng quan sát, phân tích tng hp,
khái quát hoá kiến thc, phát trin k năng phán đoán ca hc sinh.
- Vn dng và thc hin đưc yêu cu đi mi phương pháp
dy hc hin nay: giáo viên thc s là ngưi t chc, hưng dn,
điu khin hot đng ca hc sinh còn hc sinh là đi tưng tham
gia trc tiếp, ch đng, linh hot, sáng to trong hot đng hc tp
ca mình to ra mt không khí phn khi, hào hng trong hc tp
Toán hc.
3. Đóng góp ca sáng kiến.
Qua sáng kiến này hc sinh có cách suy nghĩ, tìm tòi tài liu
góp phn phát trin kh năng tư duy tru tưng, sáng to cùng vi
các thao tác tư duy: Có k năng phân tích, tng hp, t đó đưa ra
phương pháp gii mt s dng bài tp tìm giá tr ln nht, nh nht
trong gii toán mt cách chính xác. T đó góp phn nâng cao cht
lưng dy và hc ca nhà trưng.
3
- Kích thích hng thú, phát huy tính tích cc, t giác, tư duy
sáng to và kh năng hp tác cao trong hc tp cũng như trong cuc
sng ca hc sinh.
- To điu kin đ cá th hoá hot đng dy hc.
- Giáo dc hc sinh tính t giác, trung thc, s kiên trì, tính k
lut và tinh thn đng đi trong hc tp cũng như trong cuc sng
hàng ngày.
Phn 2: NI DUNG
Chương 1: Mc tiêu hưng ti khi thc hin vic s dng
phương pháp gii các bài toán cc tr trong Đi s 8 .
Qua nhiu năm ging dy b môn Toán hc cp trung hc cơ
s tôi có nhn thy:
Hc sinh chưa biết cách gii các bài tp cc tr trong gii
toán, chưa biết cách biến đi biu thc toán hc v dng đã hc, hc
sinh hiu và làm rt mơ h, mt s hc sinh làm đưc ch nm vào
mt s hc sinh khá- gii. S còn li ch yếu là hc sinh TB, Yếu,
kém không biết gii thích bài toán như thế nào, mt s hc sinh
khác có biết hưng biến đi.
Sau khi hc và phân dng cách gii các bài tp cc tr trong
gii toán Đi s 8 thì:
Hc sinh là ngưi ch đng, ch đo kiến thc.
Hc sinh phi tư duy tt và thâu tóm đưc kiến thc đã hc đ
tn dng vào làm bài tp .
Hc sinh có hng hc, bưc đu hc sinh làm quen vi dng bài
toán Toán Cc ch.
Sau đây tôi xin đưa ra mt s kinh nghim hưng dn hc sinh
gii các bài toán cc tr trong đi s 8.
Chương 2: Nhng gii pháp đã đưc áp dng.
4
Đ đáp ng yêu cu ca ci cách giáo dc, tng bưc vn dng
phương pháp dy hc mi ly hc sinh là nhân vt trung tâm, giáo
viên ch là ngưi t chc, hưng dn cho hc sinh hc tp.
Đ hưng dn hc gii các bài toán cc tr trong đi s 8 đt
kết qu: Tôi đã nghiên cu k sách giáo khoa trưc khi son bài,
đc các tài liu tham kho v Toán hc nâng cao dành cho giáo viên
và hc sinh, tham kho mt s đ thi hc sinh gii cp huyn, tnh,
các sách viết v chuyên đ gii bài tp Toán hc 8, 9... Kết hp vi
chương trình dy các khi lp tôi đã biên son thành h thng ni
dung kiến thc và bài tp theo mch kiến thc t d đến khó sao cho
phù hp vi tng đi tưng hc sinh.
Trong quá trình ging dy tôi luôn tìm tòi, nghiên cu đ la
chn ni dung cơ bn ca tiết dy, chn phương pháp phù hp đ
hc sinh tiếp thu kiến thc ca bài hc mt cách thoi mái, không b
gò bó, th đng, gây đưc s hng thú hc tp đi vi hc sinh. T
đó đnh ra nhng kiến thc cn chun b cho hc sinh. Hoch đnh
nhng thao tác tư duy cn đưc s dng thành tho, nhng đơn v
kiến thc cn truyn th, trao đi vi các đng nghip trong nhóm,
t chuyên môn, tng bưc th nghim qua tng bài dy, chun b
các kiến thc cơ bn cho ni dung bài này. Ging k các kiến thc
đã dy, đc bit là kiến thc cơ bn, trng tâm trong chương trình
Toán hc THCS.
1. Gii pháp th nht:Cung cp khái nim, nguyên tc, kiến
thc cn nh toán cc tr trong Đi s 8.
a. Kh¸i niÖm vÒ cùc trÞ cña mét biÓu thøc
Cho biÓu thøc nhiÒu biÕn sè P(x, y, ..., z) víi x, y, ..., z thuéc
miÒn S nµo ®ã x¸c ®Þnh. NÕu víi bé gi¸ trÞ cña c¸c biÕn (x0,
y0, ...z0)
S mµ ta cã: P(x0, y0, ...z0)
P(x, y, ..., z) hoÆc P(x0, y0,
...z0)
P(x, y, ..., z) th× ta nãi P(x, y, ..., z) lín nhÊt hoÆc nhá nhÊt
t¹i (x0, y0, ...z0) trªn miÒn S.
5
P(x, y, ..., z) ®¹t gi¸ trÞ lín nhÊt t¹i (x0, y0, ...z0)
S cßn gäi lµ
P ®¹t cùc ®¹i t¹i (x0, y0, ...z0) hoÆc Pm a x t¹i (x0, y0, ...z0). T¬ng tù
ta cã: P ®¹t gi¸ trÞ nhá nhÊt t¹i (x0, y0, ...z0)
S cßn gäi lµ P ®¹t cùc
tiÓu t¹i (x0, y0, ...z0) hoÆc Pm i n t¹i (x0, y0, ...z0).
Gi¸ trÞ lín nhÊt, nhá nhÊt cña P trªn miÒn x¸c ®Þnh S gäi lµ c¸c
cùc trÞ cña P trªn miÒn S.
b. Nguyªn t¾c chung t×m cùc trÞ cña mét biÓu thøc
T×m cùc trÞ cña mét biÓu thøc trªn mét miÒn x¸c ®Þnh nµo ®ã lµ
vÊn ®Ò réng vµ phøc t¹p, nguyªn t¾c chung lµ:
*) §Ó t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña mét biÓu thøc P(x, y, ..., z) trªn miÒn
x¸c ®Þnh S, ta cÇn chøng minh hai bíc:
- Chøng tá r»ng P
k ( víi k lµ h»ng sè ) víi mäi gi¸ trÞ cña c¸c
biÕn trªn miÒn x¸c ®Þnh S
- ChØ ra trêng hîp xy ra dÊu ®¼ng thøc.
*) §Ó t×m gi¸ trÞ lín nhÊt cña mét biÓu thøc P(x, y, ..., z) trªn miÒn
x¸c ®Þnh S, ta cÇn chøng minh hai bíc:
- Chøng tá r»ng P
k ( víi k lµ h»ng sè ) víi mäi gi¸ trÞ cña c¸c
biÕn trªn miÒn x¸c ®Þnh S
- ChØ ra trêng hîp xy ra dÊu ®¼ng thøc.
Chó ý r»ng kh«ng ®îc thiÕu mét bíc nµo trong hai bíc trªn.
VÝ dô: Cho biÓu thøc A = (x-1)2 + (x - 3)2
Mét häc sinh t×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc A nh sau:
Ta cã (x-1)2 ; (x - 3)2
0 nªn A
0.
VËy gi¸ trÞ nhá nhÊt cña A b»ng 0.
Lêi gii trªn cã ®óng kh«ng?
Gii:
Lêi gii trªn kh«ng ®óng. Sai lÇm cña lêi gii trªn lµ míi chøng
tá r»ng A
0 nhng cha chØ ra ®îc trêng hîp xy ra dÊu ®¼ng
thøc. DÊu ®¼ng thøc kh«ng xy ra, v× kh«ng thÓ cã ®ång thêi: